Zalo

Nữ có bắp tay 30cm là to hay nhỏ? Có cần giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phụ nữ luôn có mong muốn có cánh tay thon gọn và thân hình cân đối. Vậy phụ nữ có bắp tay 30cm là to hay nhỏ. Con số này thực sự chưa chính xác cho tất cả mọi đối tượng, bởi vì nó phụ thuộc vào tuổi, hormone, quá trình lão hoá … Do đó, nhiều người thắc mắc không biết với bắp tay nữ 30cm đã cần giảm cân hay chưa?

1. Độ lớn của bắp tay ở phụ nữ thế nào là hợp lý?

Bắp tay nữ được nhận định là bộ phần hai cơ xương kéo dài giữa khuỷu tay và bộ phận vai. Chỉ số bắp tay 30cm là to hay nhỏ. Trước đây, khi xác định tiêu chuẩn thân hình đẹp thường được nghe nhắc các chỉ số vòng eo, vòng hông,... Tuy nhiên vòng bắp tay thì ít khi được nhắc tới. Vậy vòng bắp tay ở phụ nữ như thế nào là hợp lý?

Để xác định được chỉ số vòng bắp tay hợp lý ở phụ nữ, trước tiên phải thực hiện đo vòng bắp tay. Có thể sử dụng hai cách đo sau để xác định chỉ số vòng bắp tay:

  • Đo theo phương pháp thả lỏng tay. Khi đó, người được đo cần đứng thẳng và thả lỏng cánh tay xuống thõng bên hông. Tiếp đến người đo sẽ sử dụng thước dây mềm và đo quanh bắp tay ở vị trí to nhất của bắp tay. Thường vị trí này sẽ nằm ở giữa xương cùng bả vai và đầu khuỷu tay. 
  • Đo theo phương pháp gập cánh tay. Đầu tiên, người được đo ngồi trên ghế và đặt tay lên bàn ở trước mặt. Sau đó, bàn tay nắm lại và cong tay về phía vai. Thao tác này gần giống như hoạt động gập bắp tay và thực hiện gập tới mức có thể chịu đựng được. Tiếp đến sử dụng dầu thước dây mềm cố định xung quanh điểm có vị trí cao nhất của bắp tay và đáp ứng điều kiện sao cho hai đầu cắt nhau để có thể đo được thông số. 

Công thức tính số đo bắp tay nữ tiêu chuẩn có thể áp dụng theo hai công thức sau: đầu tiên là công thức sử dụng chiều cao nhân với 0.145, tiếp đến sử dụng công thứ có chiều cao nhân với 0.16 ( đơn vị cm). Kết quả thu được khoảng kích thước vòng bắp tay. Với phụ nữ trưởng thành bình thường thì bắp tay nữ 30cm là bình thường, không to hoặc cũng không nhỏ. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác bắp tay to ở nữ cần chia theo khoảng độ tuổi: 

TuổiKích thước bắp tay
20 -29 31.5 cm
30 -5932.8 cm
60 -6932.3 cm
70-7932.0 cm
Trên 8029.0 cm
Với phụ nữ trưởng thành bình thường thì bắp tay nữ 30cm là bình thường
Với phụ nữ trưởng thành bình thường thì bắp tay nữ 30cm là bình thường

2.  Các yếu tố ảnh hưởng đến bắp tay của phụ nữ

Bắp tay to ở nữ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:

  • Di truyền: Tình trạng bắp tay phụ nữ to có thể một phần nguyên nhân từ di truyền. Khi các thế hệ hoặc thành viên trong gia đình có bắp tay to thì khả năng cao bạn cũng sẽ có xu hướng phát triển bắp tay lớn hơn so với bình thường. Trong những trường hợp này, mặc dù xây dựng chế độ ăn hợp lý kết hợp với chế độ luyện tập nhưng kích thước bắp tay vẫn to hơn so với người bình thường. Các nhà khoa học giải thích tình trạng di truyền này là do tích tụ mỡ quá nhiều ở vùng tay và khiến cho bắp tay thô, to, khó giảm lượng mỡ tích trữ. 
  • Hàm lượng hormon nội tiết tố estrogen cao: Ở phụ nữ, lượng hormone estrogen tăng cao có thể là nguyên nhân gây tích tụ mỡ thừa trong cơ thể, đặc biệt ở vùng eo và bắp tay. Thêm vào đó, hormone estrogen tăng cao còn khiến gây ra các triệu chứng, đầy hơi, khó ngủ, mệt mỏi, giảm trí nhớ, trầm cảm, lo lắng…
  • Cân nặng tăng đột ngột: Khi trọng lượng cơ thể tăng cao trong thời gian ngắn kết hợp với thói quen lười vận đồng thì sẽ gây tích mỡ thừa ở vùng bụng, eo, và các vùng khác như bắp tay, bắp chân. Thêm vào đó, việc tăng cân nặng đột ngột sẽ là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến các bệnh lý như đái tháo đường, bệnh tim mạch, mỡ máu cao…
  • Luyện tập sai cách: Nhiều người cho rằng, chỉ cần luyện tập thể dục đều đặn sẽ có vòng tay săn chắc, cơ thể cân đối. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm, bởi vì điều quan trọng không chỉ đơn thuần là thực hiện các bài tập thể dục, mà phải có kỹ thuật tập và tập đúng phương pháp thì mới giảm kích thước bắp tay hiệu quả. 
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Những người có chế độ ăn uống không khoa học cùng với các thói quen không lành mạnh khác như sử dụng đồ uống có đường, sử dụng chất kích thích… sẽ khiến cho vóc dáng và bắp tay phát triển không cân đối. Đây cũng chính là nguyên nhân âm thầm làm cho cơ thể tích mỡ tăng cân theo thời gian. 
  • Quá trình lão hoá: Không phải ngẫu nhiên mà chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên nên giảm cân hoặc giảm béo trước độ tuổi 30. Bởi vì khi tuổi càng tăng lên thì con người càng có xu hướng tăng cân và tích mỡ nhiều hơn. Khi đó, thực hiện giảm cân khá khó khăn. Quá trình lão hoá chính là nguyên nhân khiến cho các bộ phận cục bộ trên cơ thể phát triển bất thường hơn.

Quá trình lão hoá sau tuổi 30 sẽ khiến cho các hormon tăng trưởng, hormon nội tiết, hormone tuyến giáp gây ra các ảnh hưởng cho cơ thể như mất ngủ, trao đổi chất diễn ra chậm… Đây đều là những nguyên nhân gây to bắp tay và tăng trọng lượng cơ thể. 

Ngoài ra, khi bước qua tuổi 30 thì lượng cơ bắp của cơ thể cũng dần mất đi, ước tính khoảng 3-5%. Khi đói cơ thể sẽ yếu đi và thực hiện các công việc khó khăn hơn, nhưng lại tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tích mỡ. Hơn nữa lượng cơ giảm sẽ khiến cho da bị chảy xệ. 

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kích thước bắp tay của phụ nữ
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kích thước bắp tay của phụ nữ

3.  Bắp tay 30cm là to hay nhỏ và có cần giảm cân không?

Ở phụ nữ bắp tay 30 là to hay nhỏ hoặc có phù hợp không? Như thông tin trình bày ở trên thì chỉ số này không ấn định bởi một con số cụ thể. Bởi vì nó phù thuộc vào rất nhiều yếu tố như di truyền, chiều cao, cân nặng, kỹ thuật tập luyện… Tuy nhiên khi xem xét ở từng trường hợp cá nhân thì có thể dựa vào các yếu tố trên để nhận định số đo vòng cánh tay nào sẽ ở ngưỡng phù hợp. Chẳng hạn như với phụ nữ 30 tuổi thì bắp tay có thể dao đồng từ 30 đến 32.8 là phù hợp. 

Để phụ nữ có số đo bắp tay phù hợp cần thực hiện các tiêu chí sau: 

  • Giảm trọng lượng toàn thân: Với việc thực hiện giảm béo toàn thân sẽ giúp đốt cháy chất béo dư thừa tại các một phần của cơ thể trong đó có bắp tay. Nhận định này đã được chứng minh qua các nghiên cứu. Với nghiên cứu thực hiện ở 104 người trong 12 tuần thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền cho tay không thuận. Kết quả không ghi nhận được sự giảm kích thước bắp tay. Chính vì thế, bạn nên thực hiện tốt các bài tập giảm trọng lượng cơ thể, đồng thời kết hợp với bài tập tăng cơ để giúp giảm kích thước bắp tay hiệu quả. 
  • Tập luyện với tạ: Các bài tập tạ có đối kháng sẽ giúp xây dựng khối lượng cơ tốt hơn. Đồng thời với các bài tập này còn giúp thúc đẩy quá trình giảm mỡ cơ thể, giúp cánh tay được săn chắc và thon gọn. Trong một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi thực hiện bài tập tạp kéo dài 12 tuần ở 28 phụ nữ mắc đái tháo đường týp 2 cho thấy lượng chất béo dư thừa giảm rõ rệt. Song song với đó tăng khối lượng cơ và sức mạnh của cơ. Việc xây dựng khối lượng cơ tốt còn giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra dễ dàng, đốt cháy nhiều calo hơn. 
  • Bổ sung chất xơ: Chất xơ giúp cho quá trình giảm mỡ dễ dàng hơn. Đồng thời chất xơ khi đi vào hệ tiêu hoá giúp tăng thời gian rỗng dạ dày và lúc đó cơ thể có cảm giác no lâu hơn. 
  • Bổ sung protein vào bữa ăn hàng ngày. Protein không chỉ giúp tăng cơ mà còn giúp giảm mỡ hiệu quả. Nếu muốn giảm kích thước bắp tay thì bổ sung protein hàng ngày sẽ giúp duy trì cân nặng, mỡ tích trữ ở vòng bắp tay. 
  • Không nên sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, những thực phẩm có hàm lượng đường, muối và dầu mỡ cao. 
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể. Bởi vì nước chính là yếu tố thực sự giúp giảm kích thước vòng bắp tay. Khi uống một cốc nước sẽ làm cho cơ thể to hơn và giảm lượng thức ăn nạp vào. Đồng thời nước cũng là môi trường thuận lợi cho quá trình trao đổi chất thực hiện và đốt cháy nhiều calo trong cơ thể. 

Để giảm kích thước bắp tay thì trước tiên cần giảm trọng lượng toàn cơ thể, đồng thời loại bỏ mỡ thừa tích tụ ở vùng cánh tay. Những loại mỡ thừa này khá cứng đầu và khó loại bỏ. Vì vậy, bạn cần xác định chính xác số đo vòng bắp tay phù hợp, xây dựng một kế hoạch luyện tập và ăn uống hiệu quả. 

Có thể thấy, ngày nay việc giảm cân hay việc chú trọng đến một con số cân nặng khỏe mạnh, một vòng cánh tay tưởng đã và đang rất được rất nhiều người ở mọi độ tuổi quan tâm. Bên cạnh nguyên tắc thâm hụt calo (calo nạp vào ít hơn lượng calo tiêu thụ) để giảm được cân, chúng ta cần hiểu một vấn đề tiên quyết trong việc giảm cân khỏe đó là đáp ứng được nhu cầu dưỡng chất để nuôi dưỡng cơ thể.

Bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao và chuyển hóa mỡ theo cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu giúp chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên.

Với công thức chuẩn y khoa, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ không sử dụng thủ thuật xâm lấn mà sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp người sử dụng giảm cân nặng mà không bị mất cơ, mất nước.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

761

Bài viết hữu ích?