Zalo

Các phương pháp giảm cân hiệu quả cho học sinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, ngày càng có nhiều học sinh gặp phải tình trạng thừa cân, béo phì. Việc áp dụng các phương pháp giảm cân cho học sinh là điều thật sự cần thiết để đảm bảo quá trình phát triển tốt, duy trì sức khỏe và cân nặng khỏe mạnh. Những cách giảm cân cho học sinh phụ thuộc vào đặc điểm đô tuổi của từng trẻ.

1. Nguy cơ tăng cân ở tuổi học sinh? Nhóm nào có nguy cơ cao nhất?

Ở mỗi độ tuổi thì trẻ đều có nguy cơ tăng cân và béo phì. Không có một con số nào trên thang đo mà tất cả trẻ em phải đạt tới để được khỏe mạnh. Phạm vi phù hợp phụ thuộc vào chiều cao, giới tính và độ tuổi của từng trẻ. Trên thực tế, nhiều trẻ thực sự không nên giảm cân mà chỉ nên duy trì cân nặng khi chúng lớn lên hoặc tăng cân chậm hơn. Nhưng nếu trẻ bị béo phì nghiêm trọng hơn, đặc biệt nếu trẻ có các tình trạng sức khỏe liên quan đến béo phì thì cần thiết phải áp dụng những phương pháp giảm cân cho học sinh.

Để biết liệu rằng trẻ có cần áp dụng các cách giảm cân cho học sinh hay không thì bạn cần cho trẻ đi khám để được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa. Các bác sĩ có thể sẽ đưa ra một số phương pháp giảm cân hiệu quả cho học sinh tùy theo độ tuổi của trẻ.

  • Đối với học sinh trong độ tuổi từ 1 đến 6 tuổi: Trong hầu hết các trường hợp, những học sinh đang ở những độ tuổi này nên duy trì cân nặng hoặc tăng cân với tốc độ chậm hơn. Nếu trẻ bị béo phì nặng hơn, bác sĩ có thể có lời khuyên khác.
  • Đối với học sinh trong độ tuổi từ 7 đến 10 tuổi: Trong hầu hết các trường hợp, việc duy trì cân nặng hoặc tăng cân với tốc độ chậm hơn. Nhưng nếu trẻ bị béo phì nặng hơn, bác sĩ có thể đưa ra khuyến nghị khác.
  • Đối với học sinh từ 11 đến 17 tuổi: Trẻ em ở độ tuổi này có quan điểm riêng, tuy nhiên, học sinh độ tuổi này vẫn giúp đỡ từ cha mẹ. Đây là thời điểm bạn cần cung cấp cho con những công cụ và bài học cần thiết để đưa ra những lựa chọn lành mạnh trong suốt cuộc đời.

2. Các tip giảm cân cho học sinh hiệu quả

Các phương pháp giảm cân cho học sinh tốt nhất là những chiến lược bạn có thể duy trì suốt đời. Đó là một thời gian kéo dài, những tip giảm cân cho học sinh sau đâu sẽ cố gắng duy trì những đề xuất này đơn giản nhất có thể.

2.1. Đặt mục tiêu lành mạnh, thực tế

Việc giảm mỡ thừa trên cơ thể là cần thiết nhằm duy trì sức khỏe thể lực tốt. Tuy nhiên, tip giảm cân cho học sinh quan trọng là phải có mục tiêu thực tế về cân nặng và hình ảnh cơ thể.

tip giảm cân cho học sinh
Việc giảm mỡ thừa trên cơ thể là cần thiết nhằm duy trì sức khỏe thể lực tốt 

Đối với đối tượng là thanh thiếu niên thì việc đặt ra mục tiêu về hình mẫu cơ thể khỏe mạnh. Để đạt được mục tiêu đó thì học sinh cần duy trì cân nặng ở ngưỡng trung bình là cần thiết. Bên cạnh đó, đối với đối tượng này thì cần cải thiện chế độ ăn uống và tăng cường hoạt động thể chất về tổng thể.

Sự hỗ trợ và giáo dục của gia đình ở nhà và ở trường có liên quan đến sự thành công của các phương pháp giảm cân cho học sinh thanh thiếu niên và củng cố những thay đổi lối sống tích cực

2.2. Cắt giảm đồ uống có đường

Một trong các phương pháp giảm cân cho học sinh dễ thực hiện để giảm cân thừa là cắt giảm đồ uống có đường. Các loại đồ uống có đường bao gồm nước ngọt, nước tăng lực, trà ngọt và nước trái cây chứa nhiều đường.

Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng việc tiêu thụ các thực phẩm quá nhiều đường có thể dẫn đến tình trạng thừa cân ở thanh thiếu niên. Đồng thời, ăn các loại thực phẩm này cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe như bệnh tiểu đường loại 2, mụn trứng cá, sâu răng và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng đối tượng học sinh từ 11 đến 17 tuổi có nhiều khả năng tiêu thụ đồ uống có đường hơn nếu cha mẹ chúng làm vậy, vì vậy, việc cả gia đình cùng cắt giảm những đồ uống không lành mạnh này sẽ có lợi cho quá trình giảm cân và duy trì thể trạng tốt.

2.3. Tham gia các hoạt động thể chất

Một phương pháp giảm cân hiệu quả cho học sinh là khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động thể chất ở nhà hoặc ở trường. Học sinh có thể tham gia một đội thể thao hoặc phòng tập thể dục để có được thể chất khỏe mạnh. Việc di chuyển nhiều hơn là một cách tuyệt vời để đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Việc tăng cường tham gia hoạt động thể chất hàng ngày tác dụng tăng khối lượng cơ bắp và đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể. Để duy trì thể chất khỏe mạnh thì học sinh có thể tìm hoặc thử vài môn thể thao hoặc hoạt động mới mỗi tuần như đi bộ đường dài, đi xe đạp, đi bộ, bóng đá, yoga, bơi lội và khiêu vũ.

Bên cạnh đó, học sinh cũng có thể tham gia các công việc tại trường như trồng cây, làm vườn hoặc tham gia một số hoạt động thiện nguyện như dọn dẹp công viên hoặc bãi biển để tăng mức độ hoạt động. Hơn nữa, việc tham gia hoạt động tích cực có thể giúp cải thiện tâm trạng và làm giảm các triệu chứng trầm cảm ở thanh thiếu niên.

tip giảm cân cho học sinh
Việc tăng cường tham gia hoạt động thể chất hàng ngày tác dụng tăng khối lượng cơ bắp và đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể 

2.4. Cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng các thực phẩm bổ dưỡng

Việc lựa chọn các thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể cũng là tip giảm cân cho học sinh. Thay vì tập trung vào hàm lượng calo, bạn có thể lựa chọn thực phẩm dựa trên mật độ dinh dưỡng của chúng, tức là lượng chất dinh dưỡng bao gồm vitamin, khoáng chất và chất xơ mà thực phẩm cung cấp cho cơ thể.

Độ tuổi học sinh, thanh thiếu niên vẫn đang phát triển nên các em có nhu cầu cao hơn về một số chất dinh dưỡng như phốt pho và canxi cao hơn so với người lớn.

Một số các thực phẩm bổ dưỡng có thể có lợi cho quá trình giảm cân như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và nguồn protein lành mạnh. Ví dụ, chất xơ có trong các loại rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây cũng như các loại protein có trong các thực phẩm như trứng, thịt gà, đậu và các loại hạt có thể giúp tạo cảm giác no lâu hơn và ngăn ngừa ăn quá nhiều.

2.5. Không nên tránh chất béo

Vì cơ thể vẫn đang phát triển nên ở lứa tuổi học sinh, trẻ em và thanh thiếu niên cần nhiều chất béo hơn người lớn.

Trong quá trình cố gắng giảm cân, nhiều người thường có xu hướng cắt bỏ các nguồn chất béo trong chế độ ăn do hàm lượng calo cao trong các loại thực phẩm này. Tuy nhiên, việc cắt bỏ quá nhiều chất béo có thể tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng và phát triển. Việc bổ sung đầy đủ chất béo có thể là phương pháp giảm cân hiệu quả cho học sinh. Thay vì giảm đáng kể lượng chất béo tiêu thụ, chế độ ăn của trẻ có thể sử dụng những nguồn chất béo lành mạnh như các loại hạt, hạt, quả bơ, dầu ô liu và cá béo thay cho nguồn chất béo không lành mạnh như thực phẩm chiên ngập dầu và đồ nướng có đường. Chất béo lành mạnh không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn có vai trò cho sự phát triển trí não và tăng trưởng tổng thể thích hợp.

2.6. Hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều đường

Đối tượng học sinh là thanh thiếu niên có xu hướng ăn thực phẩm có nhiều đường bổ sung như kẹo, bánh quy, ngũ cốc có đường và các thực phẩm chế biến có đường khác. Một tip giảm cân cho học sinh để cải thiện sức khỏe và giảm trọng lượng cơ thể dư thừa là cắt giảm lượng đường bổ sung.

Hầu hết các loại thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung đều có ít protein và chất xơ, điều này có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và dẫn đến ăn quá nhiều trong ngày.

Một nghiên cứu được thực hiện đối với 16 phụ nữ trẻ cho thấy những người uống đồ uống có nhiều đường vào buổi sáng có cảm giác đói nhiều hơn và ăn nhiều đồ ăn hơn vào bữa trưa so với những người uống đồ uống ít đường vào bữa sáng. Bên cạnh đó, những thực phẩm nhiều đường không chỉ gây đói mà còn có thể tác động tiêu cực đến kết quả học tập, giấc ngủ và tâm trạng ở lứa tuổi học sinh. 

2.7. Tránh áp dụng những kiểu ăn kiêng theo xu hướng

Áp lực phải giảm cân nhanh chóng có thể khiến học sinh từ 11 đến 17 tuổi thử áp dụng các ăn kiêng theo xu hướng. Điều quan trọng là phải hiểu rằng chế độ ăn kiêng, đặc biệt là chế độ ăn kiêng giảm cân nhanh, hiếm khi có tác dụng lâu dài và thậm chí có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Việc khó khăn trong tuân thủ chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt và hiếm khi cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, ăn quá ít calo có thể làm chậm quá trình giảm cân để cơ thể thích nghi với lượng thức ăn hạn chế. Cách giảm cân cho học sinh nên tập trung vào việc giảm cân chậm, duy trì, đều đặn và lành mạnh theo thời gian.

2.8. Bổ sung thêm rau xanh vào chế độ dinh dưỡng 

Rau xanh là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất và chất xơ. Loại thực phẩm này cũng chứa các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có thể gây hư hại cho tế bào.

Bên cạnh việc giàu dinh dưỡng, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ rau có thể giúp thanh thiếu niên đạt và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

tip giảm cân cho học sinh
Rau xanh là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất và chất xơ

Cách giảm cân cho học sinh đơn giản là bổ sung thêm nhiều rau vào chế độ ăn uống hàng ngày. Rau là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và nước, có thể giúp cảm giác no lâu sau mỗi bữa ăn. Điều này làm giảm nguy cơ ăn quá nhiều bằng cách giữ cho cảm giác thèm ăn ổn định suốt cả ngày.

2.9. Hạn chế bỏ bữa

Mặc dù, việc bỏ qua một vài bữa có vẻ sẽ giảm được cân nhưng thực tế nó có thể khiến học sinh có xu hướng ăn nhiều hơn vào những bữa ăn khác trong ngày do cảm giác đói từ bữa trước.

Các nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên bỏ bữa sáng có nhiều khả năng bị béo phì hơn những thanh thiếu niên thường xuyên ăn sáng. Thay vì bỏ bữa sáng hoặc ăn đồ ăn nhanh có nhiều đường, học sinh nên được ưu tiên ăn một bữa ăn cân bằng. Ngoài ra, việc chọn một bữa sáng cân bằng có hàm lượng protein cao hơn có thể giúp các bạn học sinh tràn đầy năng lượng và hài lòng cho đến bữa ăn tiếp theo.

Một nghiên cứu được tiến hành trên 20 cô gái tuổi teen đã chứng minh rằng những người ăn bữa sáng có hàm lượng protein cao hơn từ trứng sẽ ít đói hơn và ít ăn vặt hơn trong ngày so với những người ăn bữa sáng có hàm lượng protein thấp hơn bằng ngũ cốc.

2.10. Uống đủ nước mỗi ngày

Uống đủ nước là phương pháp giảm cân hiệu quả cho học sinh tác động tích cực đối với sức khỏe tổng thể và có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Việc thay thế đồ uống có đường như soda, nước ngọt, đồ uống thể thao, bằng nước lọc sẽ làm giảm lượng calo tiêu thụ dư thừa và thúc đẩy quá trình giảm cân lành mạnh. Ngoài ra, việc cơ thể được cung cấp nước suốt cả ngày có thể giúp điều chỉnh sự thèm ăn và giảm cảm giác thèm ăn vặt.

2.11. Hạn chế so sánh bản thân với người khác

Cảm giác áp lực về ngoại hình có thể tàn phá hình ảnh cơ thể của bất kỳ ai và lứa tuổi học sinh từ 11 đến 17 tuổi dường như dễ gặp các vấn đề về hình ảnh cơ thể hơn các nhóm tuổi khác.

Áp lực từ bạn bè, mạng xã hội và ảnh hưởng của người nổi tiếng có thể khiến thanh thiếu niên trong độ tuổi này cảm thấy không hài lòng với cơ thể của mình. Điều quan trọng là phải hiểu rằng cơ thể của mỗi người là khác nhau và mỗi người giảm cân với tốc độ khác nhau.

Hành trình giảm cân không bao giờ nên được kích hoạt bởi nhu cầu trông giống hoặc bắt chước từ người khác. Những cách giảm cân cho học sinh nên được xem như một cách để trở nên khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và tự tin hơn với làn da của chính mình. Thay vào đó, hãy sử dụng khả năng tự trao quyền và sự tích cực về hình ảnh cơ thể để thúc đẩy lối sống lành mạnh mới.

2.12. Giảm căng thẳng

Căng thẳng gây ra sự thay đổi nội tiết tố như nồng độ hormone cortisol tăng cao có thể làm tăng cảm giác đói và thúc đẩy tăng cân.

Mặc dù học sinh có thể gặp một số căng thẳng trong cuộc sống, nhưng căng thẳng quá mức có thể tác động tiêu cực đến việc giảm cân. Để giảm căng thẳng thì học sinh có thể tự lựa chọn cho mình các hoạt động thư giãn như tập yoga, tập thiền, làm vườn hoặc dành thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa tổ chức ngoài trời.

Nếu những học sinh cảm thấy quá căng thẳng trước mỗi kỳ thi thì các nhà trị liệu ở trường hoặc nhà tâm lý học là nguồn lực tuyệt vời để cung cấp các kỹ thuật giảm căng thẳng và có thể hỗ trợ khi cảm thấy quá tải.

2.13. Cắt giảm các loại thực phẩm chế biến

Mặc dù thỉnh thoảng ăn vặt là hoàn toàn tốt cho sức khỏe của học sinh nhưng việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể dẫn đến tăng cân và có thể cản trở việc giảm cân.

Hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn đều cung cấp cho cơ thể một lượng calo cao nhưng lại chứa rất ít các chất dinh dưỡng cần thiết như chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Thực phẩm đã qua chế biến như kẹo, thức ăn nhanh, đồ nướng có đường và khoai tây chiên nên được thưởng thức thường xuyên và không nên ăn hàng ngày.

Một phương pháp giảm cân hiệu quả cho học sinh là hạn chế ăn các thực phẩm chế biến, thay vào đó, các bạn học sinh có thể ăn các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ nên xoay quanh các thực phẩm nguyên chất, bổ dưỡng như rau, trái cây, chất béo lành mạnh và protein.

2.14. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc vừa là các phương pháp giảm cân cho học sinh và vừa là yếu tố cần thiết để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành không ngủ đủ giấc sẽ nặng cân hơn những người ngủ đủ giấc theo khuyến nghị từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm.

tip giảm cân cho học sinh
Ngủ đủ giấc vừa là các phương pháp giảm cân cho học sinh và vừa là yếu tố cần thiết để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh 

Học sinh trong độ tuổi thanh thiếu niên thậm chí còn cần ngủ nhiều hơn người lớn. Trên thực tế, các chuyên gia khuyên thanh thiếu niên nên ngủ từ 9 đến 10 giờ đồng hồ mỗi ngày để hoạt động ở mức tối ưu. Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ ngon, học sinh cần đảm bảo phòng ngủ tối và tránh những thứ gây xao lãng như tivi hoặc sử dụng điện thoại thông minh trước khi đi ngủ.

3. Các điểm cần lưu ý khi giảm cân cho học sinh để đảm bảo an toàn 

Đối với các bạn học sinh đang có kế hoạch giảm cân tại nhà, dưới đây là các điểm cần lưu ý khi giảm cân cho học sinh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ gây hại đối với sức khỏe:

  • Lựa chọn một chế độ dinh dưỡng cân bằng dinh dưỡng và lành mạnh: Chế độ ăn cho lứa tuổi học sinh nên đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại rau xanh, trái cây, chất đạm, chất béo lành mạnh như omega 3. Bên cạnh đó, các học sinh nên chú ý hạn chế các loại đồ ăn vặt được bán ven đường như thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo, các thực phẩm chế biến đóng gói sẵn và đồ uống có chứa nhiều đường với lượng calo cao.
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn: Các môn thể thao như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, yoga, bóng chuyền,... đều là các hoạt động thể chất có tác dụng đốt cháy lượng calo dư thừa và hỗ trợ quá trình giảm cân. Mỗi học sinh có thể lựa chọn một hoạt động thể chất phù hợp với tình trạng sức khỏe, khả năng của mình và có thể duy trì thực hiện đều đặn mỗi ngày.
  • Giữ tinh thần lạc quan: Tinh thần lạc quan kết hợp với sự kiên trì đóng vai trò quan trọng để giảm cân thành công. Mỗi học sinh nên chủ động hoặc được bố mẹ đặt mục tiêu cụ thể và đo lường tiến độ để giữ động lực.
  • Đo lường cân nặng và kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Theo dõi cân nặng và thực hiện kiểm tra sức khỏe thường xuyên giúp đánh giá được tiến độ giảm cân của mỗi học sinh. Thông qua đó, mỗi học sinh có thể tự điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất phù hợp.

Bài viết đã đưa ra phương pháp giảm cân hiệu quả cho học sinh và những tip lưu ý trong quá trình giảm cân cho học sinh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Giảm cân là một quá trình kéo dài và số đo trên bàn cân không phải lúc nào cũng phản ánh nỗ lực một cách nhất quán mỗi tuần. Điều đó có nghĩa là bạn có thể đang áp dụng hiệu quả các phương pháp giảm cân cho học sinh mà không nhìn thấy các con số trên cân giảm xuống. 

Nếu bạn đang muốn giảm cân, kiểm soát cân nặng và duy trì thể trạng phù hợp thì có thể tham khảo các phương pháp hỗ trợ giảm cân hiệu quả không xâm lấn như Drip FIT. Liệu pháp này có công dụng tốt không những trong việc giảm mỡ mà còn kiểm soát cân nặng ở cấp độ tế bào. Hiệu quả của phương pháp là giúp siết chặt cơ, định hình vóc dáng và dự phòng tình trạng tái béo trở lại. Quan trọng hơn hết là liệu pháp Drip FIT công dụng làm sáng da, giữ cho làn da săn chắc mịn màng, nâng cao tinh thần tạo cảm giác vui tươi, năng động và tràn đầy hạnh phúc.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Uống nước ép dứa giảm cân cấp tốc được không?

Uống nước ép dứa giảm cân cấp tốc được không?

Vòng bụng chuẩn của nữ giới bao nhiêu là không thừa cân?

Vòng bụng chuẩn của nữ giới bao nhiêu là không thừa cân?

Có thể giảm cân bằng cải bó xôi không?

Có thể giảm cân bằng cải bó xôi không?

Có cách giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng không?

Có cách giảm cân nhanh 10kg trong 1 tháng không?

22

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.