Zalo

Các loại vitamin tốt nhất để cải thiện chuột rút và co thắt cơ bắp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chuột rút và co thắt cơ bắp gây suy nhược nghiêm trọng và có thể đủ đau khiến cơ thể khó chịu. Trong hầu hết các trường hợp, chuột rút và co thắt cơ có thể ập đến mà không có dấu hiệu báo trước, thường là khi bạn đang tập thể dục hoặc tập luyện.

Chuột rút và co thắt cơ là khi một hoặc nhiều cơ của bạn đột nhiên thắt chặt, hạn chế cử động. Mặc dù chuột rút và co thắt cơ thường không gây ra tác hại vĩnh viễn, nhưng chúng vô cùng bất tiện. Vì vậy, thực hiện các biện pháp cần thiết để điều trị chuột rút và co thắt cơ là rất quan trọng vì tìm cách ngăn chặn chúng xảy ra ngay từ đầu.

1. Chuột rút và co thắt cơ bắp là gì?

Chuột rút cơ bắp, co thắt là một trong các cơ bắp của bạn bị thắt chặt hoặc co lại đột ngột, không thể nhầm lẫn. Chuột rút và co thắt là không tự chủ và phổ biến nhất ở chân, cụ thể là bắp chân, bàn chân, gân kheo, đùi và hông. 

Mặc dù chuột rút và co thắt cơ có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi, nhưng chúng thường xảy ra nhất khi tập thể dục hoặc các hoạt động thể chất mà bạn đang sử dụng năng lượng và gây căng thẳng cho một nhóm cơ cụ thể.

2. Những biểu hiện của chuột rút và co thắt cơ bắp

Chuột rút và co thắt cơ là không thể nhầm lẫn, bất kể chúng ảnh hưởng đến cơ nào. Dưới đây là một số triệu chứng bạn có thể gặp phải trong một cuộc tấn công:

  • Đột ngột thắt chặt co thắt cực độ 
  • Cảm giác như ai đó đấm hoặc đấm bạn vào cơ 
  • Không có khả năng di chuyển hoặc kéo dài cơ bắp 
  • Co giật dưới da 
  • Các mô cơ dày đặc và cứng
chuột rút
Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị chuột rút và co thắt cơ bắp 

3. Nguyên nhân gây chuột rút và co thắt cơ bắp

Chuột rút và co thắt cơ bắp thường là dấu hiệu của việc quá sức trong khi tập thể dục. Tuy nhiên, nhiều thứ có thể gây chuột rút và co thắt, bao gồm cả những thứ sau.

  • Lưu lượng máu không đủ đến khu vực bị ảnh hưởng 
  • Mất nước do không uống đủ nước 
  • Bị thiếu khoáng chất hoặc vitamin 
  • Không kéo căng cơ đúng cách trước khi tập thể dục 
  • Căng cơ quá mức hoặc sử dụng quá mức, hoặc tập thể dục ở nhiệt độ quá cao

4. Vitamin cho chuột rút và co thắt cơ bắp

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra chuột rút và co thắt cơ là do hệ thống của chúng ta không đủ vitamin và khoáng chất. Dưới đây là một số vitamin chính để điều trị và ngăn ngừa chứng chuột rút và co thắt cơ bắp.

  • Kali 

Kali là một loại vitamin hoặc khoáng chất lý tưởng để ngăn ngừa chuột rút và co thắt cơ. Bạn thường thấy những người chạy bộ, vận động viên và những người tập thể dục ăn chuối trước, trong hoặc sau khi tiêu hao năng lượng để giúp giảm nguy cơ bị chuột rút hoặc co thắt. 

chuột rút
Lượng Kali trong chuối có thể giúp bạn giảm tình trạng chuột rút và co thắt cơ bắp khi tập luyện 
  • Vitamin B1 

Vitamin B1 giúp cải thiện các tín hiệu thần kinh và hoạt động của cơ bắp, giúp giảm nguy cơ chuột rút ở chân. 

  • Vitamin B12 

Vitamin B12 cải thiện lưu lượng máu và tăng hoạt động của hồng cầu, giảm nguy cơ chuột rút. 

  • Vitamin D 

Hỗ trợ chức năng của canxi, kali cũng như các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác, giúp giảm nguy cơ bị chuột rút. 

  • Magie 

Magie tương tự như Vitamin B1 ở chỗ nó giúp cải thiện chức năng thần kinh và cơ bắp, có thể làm giảm nguy cơ chuột rút. 

Trong khi một số vitamin và khoáng chất có thể giúp giảm chuột rút và co thắt cơ, thì vitamin B và kali là một trong những loại tốt nhất. Vitamin và khoáng chất cải thiện chức năng tế bào, lưu lượng máu, chức năng thần kinh và cơ bắp. 

Những cơ chế này là cơ bản trong việc ngăn ngừa và điều trị chuột rút và co thắt cơ. Liều lượng vitamin khuyến nghị cho chuột rút và co thắt cơ bắp Tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ là bắt buộc để xác định liều lượng vitamin và khoáng chất chính xác của bạn. Liều lượng khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và kích thước của bạn cũng như loại vitamin hoặc khoáng chất được đề cập.

chuột rút
Bổ sung đủ nước khắc phục tình trạng chuột rút 

5. Ngăn ngừa chuột rút và co thắt cơ bắp

Thận trọng để giảm nguy cơ co thắt cơ hoặc chuột rút là rất quan trọng do những tổn thương và căng thẳng mà chúng gây ra cho cơ thể. Hãy thử các biện pháp phòng ngừa sau đây trong lần tập luyện.

  • Căng cơ kỹ lưỡng trước khi tập thể dục hoặc hoạt động gắng sức. 
  • Uống nhiều nước và chất điện giải trước, trong và sau khi tập thể dục. 
  • Tìm cách giảm thiểu các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống của bạn, vì điều này sẽ dẫn đến tình trạng căng cơ và khả năng bị chuột rút cao hơn. 
  • Cân nhắc dùng thực phẩm bổ sung để tăng lượng vitamin và khoáng chất quan trọng cho hệ thống của bạn. Bổ sung đường uống là một lựa chọn tốt, nhưng liệu pháp vitamin IV hiệu quả hơn.

Như bạn có thể thấy, chuột rút và co thắt cơ gây đau đớn và bất tiện, nhưng chúng có thể tránh được nếu có kiến ​​thức và sự chuẩn bị quan trọng. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp và tăng lượng vitamin và khoáng chất có lợi thông qua bổ sung đường uống, thay đổi chế độ ăn uống hoặc liệu pháp IV có thể giúp ngăn ngừa chuột rút và co thắt cơ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tăng lượng hấp thụ vitamin hoặc khoáng chất để đảm bảo liều lượng.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Phụ nữ trên 40 tuổi nên bổ sung vitamin tổng hợp

Phụ nữ trên 40 tuổi nên bổ sung vitamin tổng hợp

Làm rõ Vitamin IV: Khám phá những lợi ích sức khỏe tiềm năng

Làm rõ Vitamin IV: Khám phá những lợi ích sức khỏe tiềm năng

Vitamin tổng hợp dành cho nam giới

Vitamin tổng hợp dành cho nam giới

Vitamin tốt nhất để tăng cân là gì?

Vitamin tốt nhất để tăng cân là gì?

20

Bài viết hữu ích?