Zalo

Bổ sung Peptide chống lão hóa được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong số các sản phẩm dưỡng da, chăm sóc da ngày nay, chắc hẳng ít nhiều mọi người đều nghe đến sự xuất hiện của thành phần có tên là peptide chống lão hóa. Đây là một acid amin mà khi kết hợp nhiều phân tử lại với nhau, chúng tạo thành một protein có thể sử dụng bởi da và các cơ quan khác trong cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến các lợi ích của peptide chống lão hóa mà nhiều bạn đọc đang thắc mắc.

1. Peptide chống lão hóa là gì?

1.1. Peptide là gì?

Peptide chống lão hóa là một loại acid amin cụ thể. Khi kết hợp một chuỗi axit amin, chúng tạo thành các protein được sử dụng bởi da và các cơ quan khác trong cơ thể của chúng ta.

peptide chống lão hóa
Peptide chống lão hóa là một loại acid amin cụ thể 

Ví dụ, collagen được tạo thành từ ba chuỗi polypeptide, là một trong những dạng protein quan trọng đối với sức khỏe của da. Và lượng collagen bạn có càng nhiều, da càng trở nên săn chắc và trẻ trung hơn. Khi còn trẻ, lượng collagen mà cơ thể sản xuất ra càng nhiều, nhưng khi cơ thể già đi, chúng ta sản xuất ít hơn collagen (và elastin), điều này giúp hình thành nếp nhăn hoặc các hiện tượng lão hóa khác. Vì vậy, nhiều liệu pháp làm đẹp hay các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp hiện nay đều xoay quanh việc bổ sung collagen để cải thiện tình trạng da.

Tuy nhiên, peptide cũng được sử dụng cho nhiều mục đích khác. Hầu hết các peptide được cấu thành từ 2 đến 50 acid amin và protein thường chứa hàng chục acid amin trong nhiều trường hợp, đơn giản vì cơ thể của mỗi người đều dung nạp peptide một cách an toàn.

Nhờ cấu trúc phân tử đơn giản và kích thước nhỏ, peptide dễ dàng bị phân tách thành các thành phần bổ sung hoặc kết hợp thành các protein lớn hơn.

1.2. Vì sao peptide lại được sử dụng rộng rãi 

Peptide đẹp da có khả năng thâm nhập vào da và ruột dễ dàng hơn so với các phân tử có kích thước lớn như collagen. Bạn có thể dễ tìm thấy các kem dưỡng da chứa peptide, nhưng thường không thấy kem dưỡng da chứa collagen; thay vào đó, collagen thường được sản xuất và đưa ra thị trường dưới dạng thực phẩm chức năng.

Peptide có thể được tìm thấy trong nhiều thực phẩm tự nhiên như trứng, sữa, thịt, cá, đậu, đậu nành, yến mạch và nhiều loại thực phẩm khác. Khi bạn tìm thấy các bổ sung peptide, bạn thường sẽ thấy chúng được mô tả là peptide collagen hoặc peptide creatine.

2. Peptide có tác dụng gì đối với da?

Peptide có tác dụng gì đối với da, đây là một trong những điều mà nhiều chị em quan tâm khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da. Dưới đây là các tác dụng của peptide khi bổ sung cho cơ thể đầy đủ thông qua các sản phẩm chăm sóc da.

2.1. Peptide giúp cải thiện sự bảo vệ da

Hàng rào bảo vệ da giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, tác động của tia cực tím, ô nhiễm và các hạt độc hại khác. Tuy nhiên, hệ thống bảo vệ da này có thể bị tổn thương do việc loại bỏ tế bào da chết quá nhiều, tiếp xúc với khói thuốc và các chất ô nhiễm, hoặc thậm chí là thiếu ngủ. Sử dụng peptide giúp củng cố hàng rào bảo vệ da một cách hiệu quả hơn.

2.2. Peptide đẹp da, hỗ trợ làm mờ các nếp nhăn

Bổ sung peptide sẽ tăng cường sản xuất collagen cho cơ thể, tăng khả năng làm cho da trở nên đầy đặn và mềm mịn hơn. Khi da được làm săn chắc và tươi trẻ hơn, nếp nhăn trên da sẽ được làm mờ. 

2.3. Peptide chống lão hóa, tăng độ đàn hồi cho da

Bên cạnh collagen, peptide còn góp phần tạo ra các sợi đàn hồi, một loại protein khác. Những sợi đàn hồi này giúp da trở nên đàn hồi hơn và căng tràn sức sống.

peptide chống lão hóa
Peptide chống lão hóa 

2.4. Peptide chống lão hóa, gi tình trạng vảmiêm nhiễm

Peptide có khả năng giảm viêm nhiễm, hỗ trợ quá trình phục hồi cho làn da bị tổn thương và giúp da trở nên sáng hơn.

2.5. Có khả năng kiểm soát mụn

Một số loại peptide có tính kháng khuẩn, khi bổ sung peptide chống lão hóa, bạn có thể giảm thiểu tình trạng mụn trứng cá trên da một cách rõ rệt.

3. Bổ sung Peptide đẹp da như thế nào mới đúng?

Peptide thường được quảng cáo như một biện pháp kỳ diệu để chăm sóc da, và một số người đã đánh giá nó như có hiệu quả tương tự như Botox. Điều này là do peptide có khả năng tạm thời ngăn chặn các hợp chất gây co cơ do truyền tải thần kinh, tuy nhiên, hiệu quả của peptide không thể sánh bằng với Botox. Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm sử dụng peptide, do đó việc chọn lựa trở nên tương đối khó khăn. Dưới đây là một số hướng dẫn khi mua sản phẩm chứa peptide chống lão hóa hiệu quả cho bạn đọc.

  • Lựa chọn dạng sản phẩm phù hợp. Hãy ưu tiên chọn sản phẩm như serum hoặc kem dưỡng ẩm có thể tiếp xúc với da trong thời gian dài. Sử dụng peptide trong sản phẩm tẩy rửa không phải là lựa chọn tốt, vì chúng thường bị rửa sạch khỏi da.
  • Xem xét các thành phần đi kèm với Peptide hoạt động tốt khi kết hợp với các thành phần khác như vitamin C, niacinamide, chất chống oxi hóa, và axit hyaluronic. Sử dụng sản phẩm peptide kết hợp với axit alpha hydroxy (AHA) có thể làm giảm hiệu quả của peptide.
  • Kiểm tra thành phần trên các sản phẩm có chữa peptide. Một mẹo cho các chị em chọn lựa sản phẩm chăm sóc da có peptide chống lão hóa đó là nên tìm các sản phẩm có peptide được liệt kê gần đầu danh sách thành phần. Tùy vào nhà sản xuất, peptide có thể được ghi là "palmitoyl" trong mục thành phần.

Bên cạnh đó, mặc dù có nhiều công dụng nhưng các chị em cũng không nên xem peptide là hoạt chất thần thánh hóa có thể giúp cải thiện vượt bậc các tình trạng da. 

  • Chi phí cao: Sản phẩm chứa peptide thường có giá cao.
  • Dữ liệu nghiên cứu đang phát triển: So với các thành phần khác như AHA và retinol, hiệu quả của peptide vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và chưa được chứng minh khoa học một cách rõ ràng hơn.
  • Có nhiều loại peptide khác nhau, và không phải loại nào cũng phù hợp với tình trạng da của bạn.
  • Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu hoặc các nguồn thông tin đáng tin cậy khác khi bạn muốn biết được sản phẩm peptide nào phù hợp với bạn.

Peptide mặc dù có nhiều công dụng đối với làn da của chúng ta, và đây là sự bổ sung tuyệt vời để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa và có một làn da đẹp. Tuy nhiên, khi quyết định sử dụng các sản phẩm chứa peptide chống lão hóa, làm đẹp da, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có sự lựa chọn phù hợp với cơ thể và tình trạng da của mình. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

12

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Phụ nữ ăn gì để chống lão hóa?

Phụ nữ ăn gì để chống lão hóa?

Ăn nhiều đường gây lão hóa nhanh như thế nào?

Ăn nhiều đường gây lão hóa nhanh như thế nào?

Hiệu quả của tiêm Botox xoá nhăn đến đâu?

Hiệu quả của tiêm Botox xoá nhăn đến đâu?

Đặc điểm lão hóa da theo độ tuổi ở phụ nữ

Đặc điểm lão hóa da theo độ tuổi ở phụ nữ

Vì sao con người bị lão hóa?

Vì sao con người bị lão hóa?

12

Bài viết hữu ích?