Zalo

Bị suy giảm trí nhớ có chữa khỏi được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Suy giảm trí nhớ hiện nay đang là tình trạng sức khỏe thần kinh mà nhiều người gặp phải và có xu hướng trẻ hóa trong nhiều năm gần đây. Suy giảm trí nhớ có thể bắt nguồn từ nhiều lý do bệnh lý hay chỉ là sự tổn thương có phục hồi của các tế bào thần kinh bị căng thẳng. Vậy bị suy giảm trí nhớ có chữa khỏi được không?

1. Suy giảm trí nhớ là gì và các nguyên nhân phổ biến gây suy giảm trí nhớ

Đôi khi, trong một quãng thời gian nào đó bạn cảm thấy cơ thể mình không thể ghi nhớ các sự kiện vừa diễn ra hay một trong nhiều sự kiện trong quá khứ. Rất có thể bạn đang bị suy giảm trí nhớ. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài thì khả năng cao tế bào thần kinh của bạn đang bị tổn thương. Vậy, suy giảm trí nhớ có chữa được không, điều này phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra chứng suy giảm trí nhớ. 

Suy giảm trí nhớ là trạng thái mà khả năng ghi nhớ và tập trung thông tin của một người giảm sút. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến mọi người ở mọi độ tuổi mà còn liên quan chặt chẽ với quá trình lão hóa và một số rối loạn thần kinh cụ thể.

suy giảm trí nhớ có chữa khỏi được không
Suy giảm trí nhớ là trạng thái mà khả năng ghi nhớ và tập trung thông tin của một người giảm sút 

Trong hệ thống trí nhớ của con người, có nhiều loại khác nhau, bao gồm trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn. Trí nhớ ngắn hạn liên quan đến khả năng ghi nhớ thông tin trong một khoảng thời gian ngắn, trong khi trí nhớ dài hạn là khả năng lưu giữ và khai thác thông tin trong thời gian dài hơn. Mất trí nhớ có thể gây ảnh hưởng đến cả hai loại trí nhớ này, tùy thuộc vào mức độ và tình trạng cụ thể của cá nhân. Trước khi tìm hiểu suy giảm trí nhớ có chữa khỏi được không, việc nắm rõ các nguyên nhân phổ biến gây suy giảm trí nhớ là cực kỳ quan trọng. 

  • Thuốc: Một số loại thuốc kê đơn và không kê đơn có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, như thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng histamin, thuốc chống lo âu,...
  • Sử dụng rượu, thuốc lá, hoặc chất gây nghiện: Việc sử dụng rượu quá mức đã được xác nhận là một nguyên nhân gây mất trí nhớ. Hút thuốc có thể làm hại cho trí nhớ bằng cách giảm lượng oxy đến não và làm thay đổi các chất hóa học trong não.
  • Thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài: Thiếu ngủ có thể dẫn đến mệt mỏi và cản trở khả năng củng cố ghi nhớ các sự kiện ngắn hạn của bạn.
  • Trầm cảm và căng thẳng: Trầm cảm và căng thẳng có thể làm giảm khả năng chú ý, tập trung và ghi nhớ thông tin.
  • Thiếu dinh dưỡng: Tình trạng thiếu hụt các vitamin nhóm B hòa toàn có thể dẫn đến nguy cơ khiến bạn đối mặt với chứng suy giảm trí nhớ tạm thời. 
  • Chấn thương vùng đầu: Va chạm mạnh ở vùng đầu có thể gây tổn thương não và mất trí nhớ ngắn hạn và dài hạn, mặc dù trí nhớ có thể được cải thiện theo thời gian.
  • Đột quỵ: Đột quỵ xảy ra khi máu không cung cấp đến não do tắc nghẽn mạch máu hoặc rò rỉ máu vào não, thường gây mất trí nhớ ngắn hạn.
  • Chứng mất trí nhớ toàn cầu thoáng qua (TGA): Đây là sự mất mát ngắn hạn trong quá trình hình thành trí nhớ, thường không gây tác hại hoặc lặp lại.
  • Sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer: Tình trạng mất trí nhớ tiến triển cùng với suy giảm suy nghĩ khác, thường gây cản trở trong hoạt động hàng ngày của người bệnh. Nguyên nhân phổ biến nhất là bệnh Alzheimer, đặc trưng bởi sự mất dần dần của tế bào não và các bất thường khác của não.
  • Các nguyên nhân khác: Suy giảm trí nhớ có thể bắt nguồn từ bệnh lý tuyến giáp, người bệnh sử dụng ma túy, các bệnh nhiễm trùng như HIV, bệnh lao và giang mai,...
suy giảm trí nhớ có chữa khỏi được không
Tình trạng thiếu hụt các vitamin nhóm B hòa toàn có thể dẫn đến nguy cơ khiến bạn đối mặt với chứng suy giảm trí nhớ tạm thời

2. Bị suy giảm trí nhớ có chữa khỏi được không và bằng cách nào? 

Bị suy giảm trí nhớ có thể điều trị không, cho đến nay, các cách điều trị suy giảm trí nhớ vẫn đang được y học thế giới nghiên cứu và thử nghiệm. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy mình quên nhiều hơn hoặc mất trí nhớ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, bạn cần phải gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp.

2.1 Bị suy giảm trí nhớ có chữa khỏi được không?

Để đánh giá tình trạng mất trí nhớ, bác sĩ sẽ tiến hành một loạt các bước, bao gồm thu thập thông tin bệnh sử, kiểm tra sức khỏe tổng quát và kiểm tra sức khỏe thần kinh. Một trong những cách đánh giá tình trạng suy giảm trí nhớ đó chính là thực hiện các câu hỏi để đánh giá năng lực trí nhớ của bạn. 

Ngoài ra, để đánh giá tình trạng suy giảm trí nhớ có chữa khỏi được không, bác sĩ cũng có thể yêu cầu bạn thực hiện các xét nghiệm máu và nước tiểu, xét nghiệm thần kinh, các xét nghiệm X-Quang như CT hoặc MRI. Bạn cũng có thể được đề xuất thực hiện các bài kiểm tra tâm lý thần kinh để làm rõ hơn về tình trạng mất trí nhớ của mình.

2.2 Chữa suy giảm trí nhớ bằng cách nào?

Suy giảm trí nhớ có chữa khỏi được không, câu trả lời là hoàn toàn có thể, điều này phụ thuộc lớn vào nguyên nhân suy giảm trí nhớ của bạn là gì. Trong nhiều trường hợp, khả năng phục hồi có thể xảy ra sau khi thực hiện điều trị. Ví dụ, nếu bạn bị giảm trí nhớ gây ra bởi việc sử dụng thuốc, các bác sĩ có thể kê một đơn thuốc mới để cải thiện tình trạng này. Trong trường hợp bị suy giảm trí nhớ do thiếu hụt dinh dưỡng thì việc bổ sung dinh dưỡng có thể là biện pháp hữu ích để chống lại mất trí nhớ do thiếu hụt dưỡng chất. 

Việc điều trị trầm cảm có thể có ích cho việc cải thiện trí nhớ trong trường hợp trầm cảm được xác định là nguyên nhân gây ra mất trí nhớ. Ngoài ra, việc điều trị sau cơn đột quỵ, có thể giúp cá nhân hồi phục kỹ năng thực hiện một số hoạt động cụ thể như đi lại hoặc buộc dây giày. 

Đối với các tình trạng liên quan trực tiếp đến tổn thương tế bào thần kinh gây mất trí nhớ, có các phương pháp điều trị cụ thể sẽ được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn. Ví dụ, hiện nay đã có các loại thuốc được phát triển để điều trị các vấn đề về trí nhớ liên quan đến bệnh Alzheimer, và việc sử dụng các loại thuốc giúp kiểm soát huyết áp có thể giúp giảm nguy cơ tổn thương não do cao huyết áp, một trong những nguyên nhân gây ra mất trí nhớ liên quan đến vấn đề về huyết áp.

Tất nhiên, cách điều trị suy giảm trí nhớ theo từng nguyên nhân khác nhau cũng sẽ khác nhau, và việc phục hồi trí nhớ hay không cũng phụ thuộc vào yếu tố này. Ở một số bệnh lý trực tiếp gây chết dần các tế bào não như Alzheimer thì mức độ phục hồi tế bào não là không có, và việc dùng thuốc chỉ làm giảm nhẹ tình trạng suy giảm trí nhớ ở người bệnh. 

3. Cách nào để suy giảm trí nhớ không tái phát? 

Bệnh suy giảm trí nhớ có chữa khỏi được không, nếu chữa khỏi thì làm sao để bệnh không tái phát. Trên thực tế, nhiều người có lối sống thiếu lành mạnh dẫn đến việc tổn thương các tế bào thần kinh lâu ngày và góp phần làm suy giảm trí nhớ. Sau khi áp dụng cách điều trị suy giảm trí nhớ thì việc tuân thủ một lối sống lành mạnh có thể giúp bạn giảm tình trạng này đi đáng kể, đồng thời tăng độ tập trung cho công việc và cuộc sống hàng ngày. 

  • Tuân thủ một chế độ dinh dưỡng cân đối với sự phong phú của trái cây và các loại rau.
  • Theo trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), tập thể dục 150 phút mỗi tuần giúp làm tăng độ tập trung và cải thiện trí nhớ hơn.
  • Thực hiện các hoạt động kích thích não vận động sâu như giải câu đố, đọc sách, và thử những sở thích mới.
  • Bảo đảm giấc ngủ đủ và đầy đủ, mỗi đêm người lớn cần từ 7 đến 9 giờ.
  • Tìm cách kiểm soát căng thẳng thông qua các phương pháp như thiền hoặc đi bộ ngoài trời.
  • Điều chỉnh và kiểm soát các bệnh mãn tính như huyết áp cao, tiểu đường và đặc biệt nên chú ý tới chỉ số đường máu, mỡ máu (choleterol). 

Nếu bạn vẫn còn lo lắng về việc suy giảm trí nhớ có hết không, hãy liên hệ và đặt lịch hẹn khám với bác sĩ chuyên khoa thần kinh để được chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết và chẩn đoán tình trạng bệnh lý chính xác. Ngoài ra, để giảm thiểu tình trạng suy giảm trí nhớ và có thể trẻ hóa não bộ, bạn nên chú ý đến chế độ ăn đủ chất, tăng cường vận động và duy trì lối sống lành mạnh mỗi ngày. Những điều tưởng chừng như đơn giản trên lại có tác dụng rất lớn trong việc làm chậm quá trình lão hóa não, giúp đầu óc trở nên minh mẫn và sáng suốt hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách nào phòng ngừa lão hóa não bộ?

Cách nào phòng ngừa lão hóa não bộ?

Làm sao ngăn chặn bệnh suy giảm trí nhớ ở người già?

Làm sao ngăn chặn bệnh suy giảm trí nhớ ở người già?

Thử dùng bài kiểm tra sức khỏe não bộ tại nhà

Thử dùng bài kiểm tra sức khỏe não bộ tại nhà

Rượu gây ức chế não bộ và làm não bị lão hóa như thế nào?

Rượu gây ức chế não bộ và làm não bị lão hóa như thế nào?

Hay quên là dấu hiệu của bệnh gì?

Hay quên là dấu hiệu của bệnh gì?

34

Bài viết hữu ích?