Zalo

Bị sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người đặt ra câu hỏi sốt xuất huyết thường sốt mấy ngày và bị sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban. Các dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết nặng thường bắt đầu xuất hiện từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 ngày sau khi khởi phát bệnh.

1. Bị sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban thành nốt?

Sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban? Trả lời cho câu hỏi bị sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban, thông thường, bệnh sốt xuất huyết sẽ tự khỏi trong thời gian là 7 ngày. Phát ban thành nốt là một trong những dấu hiệu triệu chứng điển hình và thường gặp ở những người bị sốt xuất huyết. Tình trạng phát ban thành nốt có thể xuất hiện vào thời điểm triệu chứng sốt bắt đầu tức khoảng ngày thứ 2 hoặc ngày thứ 3. Khoảng từ 3 đến 4 ngày sau đó thì các nốt phát ban sốt xuất huyết kèm theo cảm giác ngứa ngáy sẽ liên tục xuất hiện và ngày càng dày đặc hơn. Đây là một trong dấu hiệu triệu chứng rõ ràng nhất cho thấy bệnh vẫn đang tiến triển.

Tình trạng sốt xuất huyết gây ra phát ban thường gặp ở đối tượng là trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 15. Phát ban do sốt xuất huyết thường xuất hiện tại các vùng da như mặt, cổ, lưng, bụng, cánh tay và chân, gây ra nhiều nốt nổi đỏ trên da với cảm giác sần nhám. Khi tạo ra một áp lực lên vùng da này, sẽ xuất hiện dấu vết tái màu nguyên nhân do tình trạng chảy máu dưới da gây ra. Bên cạnh đó, tại vị trí các nếp gấp da ở các vùng da bẹn, nách, khuỷu tay, đầu gối và cổ có thể trở nên đỏ đậm hơn so với những vùng da xung quanh và khuôn mặt có thể bị đỏ lên không đồng đều, đặc biệt là ở vùng miệng.

Tuy nhiên, bị sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban và sốt xuất huyết thường sốt mấy ngày có thể khác nhau đối với từng cá nhân, đồng thời không phải ai mắc sốt xuất huyết cũng sẽ xuất hiện đồng thời tất cả các triệu chứng này. Nếu bạn đang nghi ngờ bản thân hoặc người thân bị mắc bệnh sốt xuất huyết, cần nhanh chóng đi khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban
Bị sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban là câu hỏi của nhiều người

2. Bị sốt xuất huyết thường sốt mấy ngày?

Sốt xuất huyết thường sốt mấy ngày? Sốt xuất huyết bắt đầu bằng sốt cao đột ngột, thường lên tới 105°F tương đương với 40,5 độ C vào ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 sau khi nhiễm bệnh.

Phát ban đỏ, phẳng có thể xuất hiện trên hầu hết cơ thể từ 2 đến 5 ngày sau khi bắt đầu sốt. Phát ban thứ hai tương tự như bệnh sởi, xuất hiện muộn hơn trong bệnh. Người bị nhiễm bệnh có thể tăng độ nhạy cảm của da và xuất hiện cảm giác rất khó chịu.

Các triệu chứng khác của sốt xuất huyết bao gồm mệt mỏi, đau nhức đầu (đặc biệt là sau mắt), đau mỏi cơ và các khớp (thường diễn biến nặng), buồn nôn và ói mửa, sưng các hạch bạch huyết, ho, đau họng, nghẹt mũi.

Sốt xuất huyết thường sốt mấy ngày? Các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nặng có thể xảy ra từ 24 đến 48 giờ sau khi hết sốt. Các dấu hiệu triệu chứng cảnh báo các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm:

  • Đau bụng dữ dội;
  • Nôn thường xuyên ít nhất 3 lần trong thời gian 24 giờ;
  • Chảy máu từ mũi hoặc từ nướu;
  • Nôn ra máu hoặc đi ra máu trong phân hoặc nước tiểu;
  • Chảy máu dưới da tương tự như các vết bầm tím trên da;
  • Khó thở, nhịp thở tăng nhanh;
  • Cảm thấy mệt mỏi nhiều, bồn chồn hoặc cáu kỉnh.

3. Phát ban do sốt xuất huyết có đặc điểm gì? 

Sau khi đã có câu trả lời cho câu hỏi sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban và sốt xuất huyết thường sốt mấy ngày? thì bạn cần lưu ý một số đặc điểm về ban xuất huyết dưới đây để phân biệt với phát ban do những bệnh khác:

  • Thời gian xuất hiện ban xuất hiện thường là khi sốt bắt đầu giảm chuyển sang biểu hiện phát ban xuất huyết, khoảng từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 4 kể từ khi có sốt. 
  • Đặc điểm các ban trong sốt xuất huyết dạng chấm đỏ hoặc bầm máu ở da, có khi xuất huyết ở các vùng niêm mạc như chảy máu cam, chảy máu chân răng, đau mắt đỏ kèm theo đau bụng và nôn mửa.
  • Cách đơn giản nhất để phân biệt sốt xuất huyết và sốt phát ban là dùng ngón tay cái và ngón trỏ cùng bên căng vùng da có ban đỏ hoặc vùng da xung huyết, nếu thấy chấm đỏ đó mất đi, buông ra là màu đỏ lại khôi phục là sốt phát ban. Trong những trường hợp bạn vẫn thấy chấm li ti hoặc sau 2 giây màu đỏ lại xuất hiện, đó là ban trong sốt xuất huyết. Đây là dấu hiệu ấn ngón tay hoặc thời gian hồi phục màu da trong chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết. 
  • Hai tiêu chuẩn để nghĩ đến sốt xuất huyết là là sốt cao đột ngột kèm theo ban xuất huyết. Nếu có điều kiện nên làm xét nghiệm công thức máu sẽ thấy bạch cầu có thể giảm, tiểu cầu giảm rõ và tốc độ lắng máu tăng.

Tuy nhiên, để đảm bảo phân biệt sốt xuất huyết chính xác cũng như tránh những nguy cơ bệnh lý tiềm ẩn kể trên thì giải pháp tốt nhất là nên đi khám tại các cơ sở y tế thăm khám để được tư vấn và điều trị kịp thời khi trẻ xuất hiện những dấu hiệu triệu chứng bất thường để đảm bảo sức khỏe.

sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban
Sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban

4. Làm gì khi bị phát ban do sốt xuất huyết?

Việc xác định được sốt xuất huyết thường sốt mấy ngày và bị sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban giúp chúng ta biết được nên làm gì khi bị sốt xuất huyết. Trong 3 ngày đầu tiên lên cơn sốt và phát hiện bệnh, bạn nên chú ý nghỉ ngơi và hạ sốt tại nhà. Vào ngày thứ 4, bạn cần đến bệnh viện để khám lại hoặc đi khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Chế độ chăm sóc người bị sốt xuất huyết cần chú ý những điều sau đây:

4.1. Nghỉ ngơi và bù nước

Bạn nên dành thời gian để đến cơ sở y tế thăm khám. Khi đã đi khám và được chẩn đoán xác định mắc sốt xuất huyết thông qua kết quả thực hiện các xét nghiệm thì bạn nên nghỉ ngơi tại nhà và theo dõi các dấu hiệu bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi cơ thể đang lên cơn sốt cao kèm theo phát ban ngứa cần nghỉ ngơi, hạ sốt, uống đủ nước, bổ sung điện giải Oresol và dinh dưỡng đầy đủ. 

4.2. Không nên tự ý sử dụng các thuốc hạ nhiệt

Khi chưa xác định được sốt do nguyên nhân gì tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc hạ sốt, đặc biệt là là thuốc có chứa thành phần aspirin và ibuprofen. Hai loại thuốc này có thể khiến cho tình trạng phát ban xuất huyết trở nên nghiêm trọng hơn, nguy cơ dẫn đến tình trạng xuất huyết dạ dày dữ dội và đe dọa tính mạng.

Thay vào đó, bạn có thể hạ sốt bằng cách mặc đồ mỏng, thoáng mát, nghỉ ngơi ở nơi thông thoáng, chườm khăn có thấm nước ấm vắt kiệt và đắp lên vùng trán, nách và bẹn để giảm thân nhiệt. Nếu muốn sử dụng thuốc hạ sốt thì chỉ nên sử dụng sau khi đã có chỉ định của bác sĩ. Một điểm cần lưu ý là tuyệt đối không được cạo gió khi bị sốt xuất huyết.

4.3. Không nên ra gió và tắm nước lạnh

Cơ thể người bệnh đang bị phát ban do sốt xuất huyết rất yếu và nhạy cảm với lạnh. Do đó, bạn chỉ nên nghỉ ngơi tại nhà, không nên ra gió, không tắm nước lạnh. Khi vệ sinh cơ thể, nên thực hiện bằng cách lau người với nước ấm hoặc tắm với nước ấm. Nước lạnh gây ra tình trạng co mạch ngoài da, song lại làm giãn mạch bên trong nội tạng, nguy cơ dẫn đến đe dọa tính mạng nếu người đó đang có thể trạng yếu.

Sau giai đoạn nguy hiểm thì người bị phát ban sốt xuất huyết sẽ bước vào giai đoạn hồi phục và khỏi bệnh. Ở giai đoạn này, tình trạng ban xuất huyết bắt đầu thuyên giảm, đồng thời thể trạng bắt đầu hồi phục dần, có cảm giác thèm ăn, các chỉ số xét nghiệm máu về huyết động dần trở về trạng thái bình thường.

Nếu thấy có dấu hiệu khác thường bạn nên đến bệnh viện ngay, nhất là trẻ em có các dấu hiệu như chân tay lạnh, da lạnh ẩm, khó chịu, đau bụng, mạch nhỏ, đi tiểu nước tiểu ít, huyết áp tụt.

Một phương pháp tăng cường miễn dịch sau khi bị sốt xuất huyết là tăng cường khả năng miễn dịch bằng liệu pháp chăm sóc sức khỏe tổng thể từ cấp độ tế bào độc quyền của Mỹ. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch nhiều loại vi hoạt chất tác dụng nhằm giúp cơ thể bù lại các khoáng chất sau khi bị sốt. Đồng thời, phương pháp này cũng có tác dụng cấp nước, thải độc và cải thiện tận gốc tế bào. Thông qua đó, bất kỳ ai cũng có thể tăng cường sức đề kháng một cách chủ động qua đó dự phòng nguy cơ mắc các bệnh lý khác. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bị sốt xuất huyết phát ban ngứa phải làm sao cho đỡ?

Bị sốt xuất huyết phát ban ngứa phải làm sao cho đỡ?

Bệnh nhân sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi?

Bệnh nhân sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi?

Sốt xuất huyết lần 3 có nguy hiểm không?

Sốt xuất huyết lần 3 có nguy hiểm không?

Bị sốt xuất huyết có được uống panadol extra không? Có an toàn không?

Bị sốt xuất huyết có được uống panadol extra không? Có an toàn không?

Khi nào thì biết đã khỏi sốt xuất huyết?

Khi nào thì biết đã khỏi sốt xuất huyết?

23

Bài viết hữu ích?