Zalo

Sốt xuất huyết lần 3 có nguy hiểm không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng gây tử vong cao cho người bệnh hiện nay. Dịch sốt xuất huyết hàng năm luôn ghi nhận những ca mắc mới và số người tử vong không có thuyên hướng giảm, đặc biệt ở những lần tái mắc sốt xuất huyết. Vậy sốt xuất huyết lần 3 có nguy hiểm không, hãy tham khảo những thông tin có trong bài viết dưới đây nhé.

1.Sốt xuất huyết có thể mắc nhiều lần không? Vì sao?

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong cao trên thế giới hiện nay. Ở những vùng có khí hậu nhiệt đới ẩm và dân số tăng cao, căn bệnh này càng có cơ hội để phát triển. 

Sự bùng phát bệnh sốt xuất huyết có nguyên nhân chính là sự gia tăng dân số, đặc biệt là tăng cường đô thị hóa, đồng thời kéo theo sự lây lan nhanh chóng của virus. Việc tăng cường đô thị hóa đã làm tăng cường số lượng các khu vực có khả năng chứa nước đọng trong cộng đồng đô thị. Đồng thời, sự liên kết mạnh mẽ trong du lịch cả nước và quốc tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc lan truyền của virus. Ở những nước đang phát triển và các nước nghèo, các thông tin về bệnh sốt xuất huyết chưa được phổ cập rộng rãi đến người dân. Do đó, nhiều người cho rằng đây cũng chỉ là bệnh sốt thông thường và khi tự khỏi thì có miễn dịch trọn đời. Trên thực tế, một người có thể mắc sốt xuất huyết đến 4 lần trong đời. 

Giống như các loại virus khác, mỗi khi virus Dengue xâm nhập vào cơ thể, nó kích thích cơ thể sản xuất kháng thể tự nhiên để chống lại sự xâm lược của virus và bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, đặc điểm độc đáo của virus Dengue là có 4 chủng với các kháng nguyên khác nhau. Mỗi lần mắc bệnh, người bệnh chỉ tạo ra kháng thể chống lại chủng virus Dengue cụ thể đó, không tạo ra khả năng miễn dịch đối với các chủng virus Dengue khác. 

Do đó, sau khi đã trải qua một lần mắc sốt xuất huyết, người bệnh có rủi ro cao mắc bệnh sốt xuất huyết lần 2 hay lần 3, 4. Điều này thực sự là một yếu tố quan trọng mà mọi người nên chú ý để không phải mắc bệnh nhiều lần. Khi có nghi ngờ về khả năng mắc bệnh sốt xuất huyết lần 3, quan trọng nhất là nên theo dõi tình trạng sức khỏe và nhanh chóng đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được khám và điều trị đúng cách, đảm bảo sự can thiệp kịp thời. Vậy so với lần mắc đầu tiên hay thứ hai thì sốt xuất huyết lần 3 có nguy hiểm không?

sốt xuất huyết lần 3 có nguy hiểm không
Khi có nghi ngờ về khả năng mắc bệnh sốt xuất huyết lần 3, quan trọng nhất là nên theo dõi tình trạng sức khỏe và nhanh chóng đến bệnh viện 

2. Sốt xuất huyết lần 3 có nguy hiểm không? Vì sao? 

Mắc sốt xuất huyết lần 3 có nguy hiểm không là một trong các thắc mắc của nhiều người. Câu trả lời là có, vì căn bản sốt xuất huyết đã là một bệnh lý nguy hiểm và hoàn toàn có nguy cơ gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, dù là lần mắc thứ mấy thì nguy cơ đe dọa tính mạng của người bệnh vẫn rất cao. Vậy sốt xuất huyết lần 3 có nguy hiểm không và vì sao nó nguy hiểm? 

Trải qua một lần mắc sốt xuất huyết và bị tái nhiễm, nguy cơ bệnh trở nên nặng hơn so với lần đầu tiên, do ảnh hưởng của các phức hợp miễn dịch chéo. Trong trường hợp bị sốt xuất huyết lần 3, người bệnh sẽ phải đối mặt với một loại virus khác với kháng nguyên so với lần nhiễm đầu tiên. Khi đó, cơ thể buộc phải sản xuất thêm một loại kháng thể miễn dịch mới, đồng thời còn duy trì kháng thể từ lần nhiễm trước, tạo nên tình trạng xung đột chéo. Hậu quả của xung đột chéo là các tác động tiêu cực như tăng cô đặc máu, tăng nguy cơ xuất huyết trong các mạch máu, và có thể dẫn đến các biểu hiện nghiêm trọng như xuất huyết, choáng váng, hay thậm chí là suy tim, gây ra tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Sốt xuất huyết lần 3 có nguy hiểm không, đây là lần mắc cực kỳ nguy hiểm, nhất là đối với những người có các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh gan thận, cũng như trẻ em, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và người già. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xuất hiện, đặc biệt là những dấu hiệu nguy hiểm, việc điều trị và cấp cứu cần được thực hiện ngay lập tức.

3. Cần làm gì khi đã bị sốt xuất huyết một lần trước đó?

Khi đã có tiền sử mắc sốt xuất huyết trong quá khứ, người bệnh nên có sự phòng tránh bằng cách giữ vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh môi trường sống và nâng cao sức khỏe cá nhân để có miễn dịch tốt

3.1. Bảo vệ bản thân khỏi muỗi truyền sốt xuất huyết 

Muỗi lây truyền sốt xuất huyết bao gồm hai loại là Aedes aegypti và Aedes albopictus, chúng thường tấn công khu vực như mắt chân và cổ tay mà người bệnh không nhận ra. Vì vậy, phòng muỗi đốt bằng cách sử dụng các loại thuốc chống muỗi, đồng thời hạn chế khả năng sinh sản của chúng tại nhà hoặc trong các vùng nước. Đây là cách hiệu quả, chi phí thấp nhất để ngăn chặn sự truyền nhiễm virus Dengue từ muỗi.

Để phòng tránh bị sốt xuất huyết lần 3, bạn nên đóng cửa kín, loại bỏ nước đọng trong các bình hoa nói chung và loại bỏ các khu vực nước đọng xung quanh nhà. Nuôi cá cảnh để ăn ấu trùng muỗi trong ao cũng là một cách khác, còn một số chất hóa học có thể được sử dụng để thực hiện công việc tương tự nếu không thể thay thế hoặc làm khô môi trường.

3.2. Tiêm phòng vaccine để tránh sốt xuất huyết lần 3

Tiêm vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết cũng là một biện pháp bảo vệ quan trọng. Vắc xin phòng sốt xuất huyết có khả năng đề kháng đồng thời cả 4 chủng virus. Vào ngày 09/12/2015, Bộ Y tế Mexico đã thông qua quyết định cho phép sử dụng vắc xin Dengvaxia (CYD-TDV), được phát triển bởi Sanofi Pasteur (Pháp). Đây là một loại vắc xin được nghiên cứu trong suốt 20 năm và đã trải qua thử nghiệm tại hơn 17 quốc gia.

sốt xuất huyết lần 3 có nguy hiểm không
Tiêm vắc xin phòng bệnh cũng là một biện pháp bảo vệ quan trọng bạn tránh sốt xuất huyết lần 3

Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc phòng tránh sốt xuất huyết lần 3 bằng cách tiêm phòng chưa được phê duyệt và phổ biến, mặc dù có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của cả 4 chủng virus Dengue, nhưng hiệu quả và mức độ an toàn của nó vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn. Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng Việt Nam, tỷ lệ phòng bệnh sốt xuất huyết của vắc xin Dengvaxia chỉ đạt khoảng 60,8% nên chưa kịp cấp phép triển khai kế hoạch này. Trước mắt, Bộ Y Tế vẫn khuyến khích người dân vệ sinh khu vực sinh sống và hạn chế ao tù nước đọng để muỗi không có môi trường sinh sôi.

Sốt xuất huyết lần 3 có nguy hiểm không? Câu trả lời chắc chắn là có. Do đó, sau khi mắc sốt xuất huyết lần 1 hay chưa mắc lần nào thì bạn cũng cần chủ động phòng tránh căn bệnh này. Bằng các phương pháp đơn giản như vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi ở. Bên cạnh đó, không nên chủ quan khi có các dấu hiệu như sốt cao, nổi xuất huyết dưới da hay mệt mỏi trong nhiều ngày liền mà phải đưa đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bị sốt xuất huyết phát ban ngứa phải làm sao cho đỡ?

Bị sốt xuất huyết phát ban ngứa phải làm sao cho đỡ?

Khi nào thì biết đã khỏi sốt xuất huyết?

Khi nào thì biết đã khỏi sốt xuất huyết?

Bị sốt xuất huyết ăn nho được không?

Bị sốt xuất huyết ăn nho được không?

Bị sốt xuất huyết mất vị giác, vì sao?

Bị sốt xuất huyết mất vị giác, vì sao?

Bị sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban?

Bị sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban?

19

Bài viết hữu ích?