Zalo

Bệnh men gan cao có nguy hiểm không và phải làm gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Men gan cao có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi biết mình đang gặp tình trạng men gan cao. Thực tế thì bệnh men gan cao khá nguy hiểm, bởi chúng đang báo hiệu cho thấy tình trạng tổn thương của gan hay các vấn đề liên quan đến gan mật. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời giúp người bệnh tránh được biến chứng như ung thư gan, xơ gan.

1. Men gan cao cảnh báo điều gì?

Men gan thường giúp tổng hợp và chuyển hóa các chất trong gan. Tuy nhiên, khi bị rối loạn có thể men gan tăng và gây các biến chứng nguy hiểm. Có 4 loại men gan: AST, ALT, ALP, GGT. 

Chỉ số men gan ở giới hạn bình thường: AST: 20-40 UI/L; ALT: 20-40 UI/L; GGT: 20-40 UI/L; Phosphatase kiềm: 30-110 UI/L

  • Hai chỉ số AST và ALT tăng cao hơn ngưỡng bình thường báo hiệu gan tổn thương do u gan, suy gan, gan nhiễm mỡ, hoặc bệnh gan do sử dụng rượu. 
  • Hai chỉ số GGT và ALP liên quan đến men gan mật. Khi chỉ số này tăng lên thì có thể do tắc mật hoặc viêm. 

2. Men gan cao có nguy hiểm không?

Bệnh men gan cao có nguy hiểm không? Khi men gan tăng cao chính là biểu hiện gan bị tổn thương và phá huỷ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Men gan tăng càng cao thì mức độ tổn thương gan càng nặng. 

Bệnh men gan cao có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người 

Nếu tình trạng men gan tăng cao không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, như viêm gan, viêm cơ, viêm thận mãn, nhồi máu cơ tim, viêm thận mãn… Thậm chí tình trạng này có thể còn gây ra biến chứng xơ gan, u gan. 

Đặc biệt khi men gan tăng cao với chỉ số AST và ALT tăng gấp đôi sẽ làm gia tăng nguy cơ tử vong ở người bệnh.

3. Làm gì khi tình trạng men gan cao?

Với những trường hợp men gan cao thì trước khi thực hiện điều trị, người bệnh cần xác định nguyên nhân gây ra tình trạng tăng nồng độ men gan thông qua các xét nghiệm. Bác sĩ có thể chỉ định các xét nghiệm về mặt hình ảnh để nhìn thấy rõ hơn về gan hoặc thực xét nghiệm máu. Và với một số trường hợp dấu hiệu nhận biết chưa rõ thì có thể tiến hành làm sinh thiết gan. Khi có kết quả kiểm tra bác sĩ sẽ đưa ra phương hướng điều trị phù hợp cho từng đối tượng.

Cho nên, điều trị men gan tăng cao sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân của bệnh. Trong đó một số trường hợp có thể đáp ứng với thuốc thì điều trị bằng thuốc giúp cho men gan trở lại bình thường trong khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, những trường hợp khác cần điều chuyển thuốc, hoặc ngừng sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung…

Bên cạnh đó trong trường hợp men gan tăng cao, bệnh nhân cũng có thể cân nhắc thêm một số thay đổi: 

  • Giảm hàm lượng rượu đưa vào cơ thể hoặc có thể loại bỏ hoàn toàn đồ uống có cồn này. 
  • Nên thực hiện luyện tập thường xuyên để có cơ thể khỏe mạnh chống chọi bệnh tật tốt hơn. 
  • Sử dụng các sản phẩm hoặc thực phẩm tốt cho gan bổ sung vào cùng với chế độ ăn uống hàng ngày
  • Nên duy trì cân nặng ở mức lý tưởng. 

Có thể thấy bệnh men gan tăng cao không chỉ gây ra những tổn thương cho gan mà còn ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận. Nếu bệnh men gan tăng cao không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì thế khi đã có được câu trả lời được cho câu hỏi, men gan cao có nguy hiểm không bạn nên cân nhắc đến việc thay đổi lối sống và điều trị sớm để sức khỏe sớm được ổn định.

Đặc biệt nếu bạn là người thường xuyên sử dụng rượu bia do tính chất công việc hoặc hay rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi cũng như có hệ miễn dịch suy yếu thì nên chủ động tham khảo liệu pháp phục hồi sức khỏe. Phương pháp này chính là sử dụng các vi hoạt chất có trong dịch truyền tĩnh mạch giúp cơ thể bù khoáng, cấp nước, thải độc và cải thiện tận gốc tế bào. Nhờ đó cơ thể được nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh và mang đến cho bạn một cuộc sống khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng hơn.

Nguồn: webmd.com - mayoclinic.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư gan

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư gan

Lý do cần kiểm tra chức năng gan ở người béo phì

Lý do cần kiểm tra chức năng gan ở người béo phì

Có nên dùng nước ép detox thải độc gan?

Có nên dùng nước ép detox thải độc gan?

Các xét nghiệm xơ gan cần thiết - ai nên làm?

Các xét nghiệm xơ gan cần thiết - ai nên làm?

Tuổi trung niên tăng mỡ máu có tác hại gì?

Tuổi trung niên tăng mỡ máu có tác hại gì?

26

Bài viết hữu ích?