Zalo

Bấm huyệt chữa say rượu được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bấm huyệt là 1 kỹ thuật điều trị được ứng dụng phổ biến trong Y học cổ Truyền. Trong đó, kỹ thuật bấm huyệt chữa say rượu giúp cải thiện nhanh chóng cảm giác khó chịu cho người uống quá chén mà không phải lo gặp tác dụng phụ lên gan thận. Vậy người say rượu bấm huyệt nào và cách thức ra sao?

1. Bấm huyệt chống say rượu theo cơ chế nào?

Bấm huyệt say rượu là từ khóa được những người thường xuyên sử dụng thức uống có cồn tìm kiếm trên mạng Internet. Để tìm hiểu rõ hơn vì sao bấm huyệt chữa say rượu được, chúng ta cần biết quá trình chuyển hóa của rượu khi đi vào cơ thể. Khi tiêu thụ rượu bia hay các loại thức uống có cồn, gan là cơ quan chịu trách nhiệm phân hủy cồn thành Acetaldehyde (chất gây độc cho cơ thể), sau đó gan lại tiếp tục quá trình chuyển hóa để phân hủy Acetaldehyde thành chất Acetate (không độc cho cơ thể) thông qua việc giải phóng các enzym. Khi lạm dụng và uống quá nhiều bia rượu, lượng cồn nạp vào cơ thể quá nhiều và vượt quá giới hạn sản xuất enzym giải độc của gan, cụ thể là Glutathione, sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ Acetaldehyde quá mức và gây ra các triệu chứng say rượu như cảm giác nôn nao, đau đầu, buồn nôn và rối loạn tri giác. Với cơ chế say rượu nêu trên, Y học cổ truyền đã ứng dụng biện pháp bấm huyệt để kích thích vào các huyệt nhằm hỗ trợ chức năng Can và Tỳ. Qua đó mang lại hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng nôn nao của người say rượu. Bên cạnh đó, việc bấm huyệt chống say rượu còn hỗ trợ giảm các dấu hiệu khác như đau đầu, buồn nôn, nôn ói và mệt mỏi mỗi các bữa tiệc quá chén.

Bấm huyệt chữa say rượu giúp làm giảm tình trạng say xỉn cho người bệnh
Bấm huyệt chữa say rượu giúp làm giảm tình trạng say xỉn cho người bệnh

2. Say rượu bấm huyệt nào?

Theo các chuyên gia, cách bấm huyệt chữa say rượu có thể thực hiện tại nhà mà không cần đến sự trợ giúp của bác sĩ trị liệu. Áp lực từ các ngón tay tác động lên những huyệt vị thích hợp có thể hỗ trợ cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do say rượu gây ra. Vấn đề đặt ra là “say rượu bấm huyệt nào?”. Câu trả lời chính là:

2.1. Bấm huyệt say rượu giảm buồn nôn, nôn ói khi

Buồn nôn, nôn ói là biểu hiện phổ biến của người say rượu, do đó 1 trong những mục đích của biện pháp bấm huyệt chống say rượu là giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng này. Các nghiên cứu cho thấy rằng khi tạo áp lực thích hợp lên huyệt Nội Quan vị trí trên cổ tay sẽ ức chế được cảm giác buồn nôn và nôn ói do nhiều nguyên nhân, bao gồm do say rượu hay thậm chí do tác dụng phụ của hóa trị ung thư.

2.2. Bấm huyệt chữa đau đầu khi say

Người say rượu ngoài buồn nôn, nôn ói còn rất dễ bị đau đầu. Do đó, giải quyết tình trạng đau đầu sẽ giúp cơ thể người say rượu nhanh chóng hồi phục. Một số nghiên cứu quy mô nhỏ đã chứng minh bấm huyệt là 1 giải pháp hiệu quả để điều trị triệu chứng đau đầu. Mặc dù chỉ thích hợp với tình trạng đau ở mức độ trung bình nhưng bấm huyệt chữa đau đầu ở người say rượu lại có ưu điểm là thực hiện dễ dàng và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Theo đó, huyệt Hợp Cốc nằm cuối rãnh ngón 1 và ngón 2 khi khép lại là vị trí khi tạo áp lực thích hợp sẽ cải thiện được chứng đau đầu. Ngoài ra, huyệt Thần Môn ở đầu dưới xương trụ, ngay phía trên nếp gấp cổ tay cũng có thể thực hiện day ấn để xoa dịu dây thần kinh và qua đó giảm tình trạng lo lắng, đau đầu cũng như cảm giác nôn nao khi uống quá nhiều bia rượu.

2.3. Bấm huyệt giảm đau dạ dày

Tình trạng đau bao tử hay dạ dày rất dễ xuất hiện sau khi uống rượu say và nhiều bằng chứng cho thấy bấm huyệt là 1 cách đơn giản để giảm triệu chứng này. Theo đó, bấm vị trí huyệt Thượng Quản trên đường giữa cơ thể, giữa rốn và mỏm xương ức, có thể giúp giảm các triệu chứng như đau bao tử, khó tiêu và chướng bụng ở người say rượu.

2.4. Bấm huyệt chữa mệt mỏi do say rượu

Huyệt Bách Hội ở giữa đỉnh đầu là vị trí kích thích nhằm cải thiện mệt mỏi do say rượu một cách hiệu quả, bên cạnh đó còn giúp xua tan tình trạng lừ đừ và kém tập trung. Để gia tăng hiệu quả cho cách bấm huyệt chữa say rượu ở vị trí huyệt Bách Hội, khi thực hiện cần kết hợp với các động tác xoa bóp vùng sau gáy và đáy hộp sọ. Đồng thời có thể kết hợp ấn điểm dưới đầu gối tại huyệt Túc Tam Lý và huyệt Dũng Tuyền ở giữa bàn chân để tăng dương khí cho người say rượu.

Bấm huyệt chữa say rượu đã được khoa học chứng minh
Bấm huyệt chữa say rượu đã được khoa học chứng minh

2.5. Bấm huyệt chữa chóng mặt

Vị trí bấm huyệt hiệu quả nhất trên cơ thể đối với cảm giác quay cuồng hay chóng mặt khi say rượu là huyệt Thái Xung. Huyệt vị này liên kết với gan, vị trí ở phía trên bàn chân ở chỗ lõm giữa các xương dẫn đến ngón chân 1 và ngón chân 2. Việc day ấn huyệt vị này trên 1 trong 2 bàn chân hoặc cả 2 trong vài giây và xoa bóp theo chuyển động tròn sẽ giúp cải thiện không chỉ tình trạng chóng mặt do say rượu mà còn giảm thiểu chóng mặt do các nguyên nhân khác. Ngoài ra, kích thích huyệt Thái Xung còn giúp giảm cảm giác đau đầu.

2.6. Bấm huyệt chữa đau mắt

Huyệt Phong Trì khi kích thích có thể cải thiện chứng mờ mắt sau khi uống quá nhiều bia rượu. Để tìm ra huyệt vị này, bạn hãy sờ vào phía sau đầu cho đến khi có thể cảm nhận được nơi cơ cổ và đáy hộp sọ gặp nhau. Khi đó hay chắp 2 tay ra sau đầu và dùng ngón tay cái ấn mạnh lên cả 2 bên. Khi kết hợp động tác xoa bóp và day ấn nhẹ nhàng lên huyệt Phong Trì sẽ giúp chữa hiệu quả tình trạng đau mỏi mắt và nhìn mờ sau cơn say.

3. Những lưu ý khi bấm huyệt chữa say rượu

Một điều tuyệt vời của biện pháp bấm huyệt chống say rượu là có thể tự thực hiện cho chính mình, hoàn toàn miễn phí và áp dụng bất cứ khi nào mong muốn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề khi áp dụng cách bấm huyệt chữa say rượu như sau:

  • Không bấm huyệt lên những vị trí có vết thương hở, bầm tím, giãn tĩnh mạch hoặc bất kỳ tổn thương ngoài da nào;
  • Áp lực khi day ấn lên huyệt vị phải thật nhẹ nhàng, đặc biệt ở những khu vực da mỏng hoặc nhạy cảm, chẳng hạn như da mặt;
  • Nhìn chung, động tác bấm huyệt phải đảm bảo không gây đau cho cơ thể. Việc tạo áp lực day ấn quá lớn dẫn đến các cơn đau là dấu hiệu cảnh báo việc bấm huyệt nên dừng lại và không được lặp lại tương tự.

Tóm lại, bấm huyệt chữa say rượu đã được khoa học chứng minh, bên cạnh đó còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe và thuyên giảm các triệu chứng bệnh lý khác nhau. Như vậy, khi lỡ quá chén, người say rượu có thể day ấn, bấm các huyệt giải rượu tại các vị trí như trên để cơ thể mau chóng hồi phục một cách an toàn. Trong trường hợp bạn muốn tìm 1 phương pháp có thể giúp giải say, thải độc rượu nhanh chóng, hiệu quả và an toàn thì hãy sử dụng liệu pháp truyền giải say đang rất nổi tiếng hiện nay. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các vi hoạt chất quan trọng vào cơ thể theo đường tĩnh mạch. Các vi hoạt chất này giúp bù nước cho cơ thể, thải độc tố ra ngoài, phục hồi các chất dinh dưỡng và làm sạch hệ thống cơ thể của bạn. Thành phần của dịch truyền còn có chứa các loại thuốc chống buồn nôn và chống viêm để giúp giảm đau nhanh và giảm các triệu chứng say rượu hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các loại hoa quả giải rượu tốt

Các loại hoa quả giải rượu tốt

Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

Cách uống thuốc giải rượu đúng cách

Cách uống thuốc giải rượu đúng cách

Uống sữa giải rượu, đúng không?

Uống sữa giải rượu, đúng không?

Say rượu có nên uống sắn dây không?

Say rượu có nên uống sắn dây không?

93

Bài viết hữu ích?