Zalo

Ăn sốt Mayonnaise có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sử dụng sốt mayonnaise thêm vào các món ăn, đặc biệt là các món salad sẽ giúp cho món ăn thơm ngon và dễ ăn hơn. Tuy nhiên, đối với những người đang thực hiện giảm cân thì sốt mayonnaise có béo và gây tăng cân hay không. Để giải thích điều này cần tìm hiểu kỹ về mayonnaise cũng như việc lựa chọn thực phẩm vào chế độ ăn cho người giảm cân.

1. Mayonnaise là gì?

Mayonnaise là sự pha trộn của nhiều nguyên liệu khác nhau (dầu, lòng đỏ trứng và axit, giấm hoặc nước cốt chanh…). Khi pha trộn với nhau, các thành phần này trở thành một loại nhũ tương đặc, dạng kem và ổn định. Bí quyết của sản phẩm này nằm ở nhũ tương, quá trình kết hợp hai chất có xu hướng không trộn lẫn, biến dầu lỏng thành chất rắn.

Thêm vào đó thành phần của Mayonnaise có hàm lượng dinh dưỡng vitamin E khá phong phú, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và vitamin K, rất quan trọng cho quá trình đông máu. Nó cũng chứa các chất béo lành mạnh như axit béo omega-3 giúp não, tim và da khỏe mạnh. Tuy nhiên, sốt Mayonnaise chủ yếu là dầu, vì vậy nó là một loại gia vị giàu chất béo và giàu calo và bạn cần lưu ý đến mục tiêu dinh dưỡng của mình khi lựa chọn sốt Mayonnaise.

2. Tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng trong sốt Mayonnaise

Thành phần dinh dưỡng của 100 gram sốt Mayonnaise bao gồm: 

  • Lượng calo: 680 kcal
  • Tổng lượng chất béo: 74,8g
  • Cholesterol: 42 mg
  • Natri: 635 mg
  • Tổng lượng carbohydrate: 0,57 g
  • Đường: 0,57 g
  • Chất đạm: 0,96 g
  • Canxi: 8 mg
  • Sắt: 0,21 mg
  • Selen: 2,3 µg
  • Vitamin A: 65 IU
  • Vitamin E: 3,28 mg
  • Vitamin K: 163 µg

Mayonnaise là một loại gia vị chứa nhiều calo và chất béo, chủ yếu là bão hòa (khoảng 11,7 gam). Mặc dù chứa một lượng nhỏ protein và carbohydrate nhưng nhìn chung có ít đường và chất xơ. Nó cũng không cung cấp một lượng đáng kể vitamin và khoáng chất.

Một số nhãn hiệu còn có thể thêm đường, làm tăng hàm lượng calo và đường. Ngoài ra, sốt Mayonnaise có hàm lượng cholesterol và natri cao, có thể gây nguy hiểm nếu dùng quá nhiều. Cuối cùng, điều đáng chú ý là Mayonnaise là nguồn cung cấp vitamin E và K, cũng như một lượng nhỏ vitamin A, canxi và sắt.

Sốt Mayonnaise là một loại gia vị giàu chất béo và calo
Sốt Mayonnaise là một loại gia vị giàu chất béo và calo

Các loại sốt Mayonnaise phổ biến hiện nay gồm có:

  • Mayonnaise truyền thống: Mayonnaise truyền thống là loại phổ biến nhất và thường được sử dụng làm chất phết hoặc làm thành phần trong các món ăn như salad khoai tây và xà lách trộn. Đây là một loại gia vị đặc, màu kem, màu vàng thường được làm từ lòng đỏ trứng, dầu, giấm hoặc nước cốt chanh và gia vị.
  • Mayonnaise ít béo. Mayonnaise ít béo chứa ít chất béo hơn sốt Mayonnaise truyền thống. Chúng được làm bằng dầu, nước và lòng trắng trứng và có kết cấu ít kem hơn. Một muỗng canh sốt Mayonnaise giảm chứa ít calo hơn, chất béo bão hòa (2g) và ít cholesterol hơn.
  • Mayonnaise không béo. Loại sốt Mayonnaise này không có chất béo và được làm từ nước, lòng trắng trứng và gia vị. Chúng thường ít đậm đà và ít kem hơn loại truyền thống. Vì vậy, đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người theo chế độ ăn ít chất béo.
  • Mayonnaise nhẹ. Loại sốt Mayonnaise này chứa ít calo hơn sốt Mayonnaise truyền thống. Nó được làm bằng dầu, nước, lòng trắng trứng và gia vị.
  • Mayonnaise thuần chay là một loại sốt Mayonnaise làm từ thực vật và chứa sữa đậu nành hoặc đậu phụ thay vì trứng.
  • Mayonnaise chay. Sốt Mayonnaise chay được chế biến không có trứng và kết hợp nước, đường, muối, nước cốt chanh, giấm, dầu và sữa bột.
  • Mayonnaise gốc dầu thay thế. Dầu hạt cải và dầu ô liu là nguyên liệu của món sốt Mayonnaise này. Tuy nhiên, một số loại sốt Mayonnaise thương mại kết hợp dầu ô liu với dầu thực vật tiêu chuẩn khác để ngăn chặn hương vị quá mức.
  • Bơ. Đây là phiên bản sốt Mayonnaise Địa Trung Hải và có tỏi, dầu, nước cốt chanh và lòng đỏ trứng. Nó đặc hơn và có hương vị hơn sốt Mayonnaise truyền thống và thường được dùng để chấm hoặc phết lên.

3. Mayonnaise có mang lại lợi ích cho sức khỏe không?

Mặc dù Mayonnaise là một loại thực phẩm vẫn còn gây tranh cãi nhưng người ta không thể phủ nhận lợi ích sức khỏe của nó nếu sử dụng ở mức độ vừa phải. Mayonnaise được làm bằng dầu, một nguồn chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa lành mạnh. Những chất béo này có thể giúp giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

  • Mayonnaise chứa calo, có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Mayonnaise chứa Vitamin E, một chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi bị hư hại.
  • Axit béo omega-3 làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim. Những điều này cũng có lợi cho sức khỏe não bộ.
  • Mayonnaise có lòng đỏ trứng giàu vitamin A, thích hợp để tăng cường sức khỏe thị giác. Chúng cũng có các chất dinh dưỡng cần thiết khác, chẳng hạn như lutein, kẽm và zeaxanthin, giúp giảm tổn thương mắt do ánh sáng xanh gây ra.
  • Mayonnaise tự làm sẽ là một nguồn tuyệt vời để tăng cường hệ thống miễn dịch.
  • Vitamin A, E và kẽm giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể con người
  • Lòng đỏ trứng dùng trong sốt Mayonnaise có chứa choline, cần thiết cho sự phát triển trí não và hệ thần kinh. Axit béo và lòng đỏ trứng tăng cường hiệu quả nuôi dưỡng và dưỡng ẩm cho da và tóc. Trứng có chứa biotin, theo nghiên cứu, giúp tăng độ đàn hồi của tóc, giảm gãy rụng và hư tổn.
Sử dụng sốt mayonnaise sẽ giúp cho món ăn thơm ngon hơn
Sử dụng sốt mayonnaise sẽ giúp cho món ăn thơm ngon hơn

4. Ăn sốt Mayonnaise có béo không?

Khi biết rằng trong thành phần chính trong Mayonnaise là lòng đỏ trứng, dầu… thì nhiều người cho rằng đây là một loại thực phẩm chứa chủ yếu là chất béo. Tuy nhiên không phải tất cả các loại chất béo từ thực phẩm đều khiến cơ thể tích mỡ và gây tình trạng béo phì. Trong Mayonnaise có chứa axit béo omega-3 và omega-6, đây là những chất béo không bão hòa có lợi ích với sức khỏe cũng như giảm cân. Những thông tin này một phần đã giúp bạn trả lời được câu hỏi: sốt Mayonnaise ăn có béo không?

Những chất béo không bão hòa chứa trong loại sốt này có thể giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, trong sốt Mayonnaise vẫn có chứa một phần nhỏ các chất béo bão hoà không tốt đối với cơ thể. Nhưng nếu so về tỷ lệ hàm lượng giữa hai loại chất béo này thì Mayonnaise vẫn là thực phẩm tốt cho người sử dụng bởi thành phần chất béo có lợi chiếm đa số. Và nếu muốn tốt cho sức khoẻ hãy chọn các loại sốt Mayonnaise dành cho người ăn kiêng từ dầu dừa, dầu bơ hoặc tự làm sốt Mayonnaise ăn kiêng cho bản thân để hạn chế lượng chất béo không tốt trong loại thực phẩm này. 

Tiêu thụ Mayonnaise ở mức độ vừa phải có thể có lợi cho sức khỏe của bạn do chúng chứa chất béo lành mạnh. Hơn nữa, kết quả các nghiên cứu về lợi ích của Mayonnaise đã tiết lộ rằng những chất béo trong Mayonnaise có thể giúp cơ thể bạn hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn. Ngoài ra, chúng còn kích thích sự tiết ra một số hormone nhất định, góp phần giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cơ thể con người không thể hấp thụ cholesterol trong lòng đỏ trứng, nghĩa là sốt Mayonnaise sẽ không ảnh hưởng đến mức cholesterol.

Đối với những người đang thực hiện chế độ giảm cân bằng ketogenic thì Mayonnaise có thể là một sự bổ sung tuyệt vời để có được kết quả giảm cân như mong muốn. Đặc biệt lưu ý khi sử dụng Mayonnaise nên kiểm tra nhãn để đảm bảo rằng nó được làm bằng các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu bơ hoặc dầu ô liu và không chứa đường bổ sung. 

5. Loại Mayonnaise nào thúc đẩy giảm cân?

Sốt mayonnaise có giảm cân không? Không có loại sốt Mayonnaise cụ thể nào có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, một số nhãn hiệu sốt Mayonnaise có thể có hàm lượng calo hoặc chất béo thấp hơn những loại khác. Trong trường hợp này, bạn có thể thử sốt Mayonnaise nhẹ hoặc ít béo, sốt Mayonnaise làm từ sữa chua Hy Lạp không béo hoặc tự làm ở nhà bằng các nguyên liệu ít béo như sữa chua Hy Lạp hoặc bơ.

6. Ăn sốt Mayonnaise như thế nào là hợp lý?

Giảm cân nên ăn sốt Mayonnaise hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách ăn sốt Mayonnaise hợp lý. Các bác sĩ khuyến nghị, lượng chất béo một người cần nạp vào cơ thể chỉ nên chiếm khoảng 35% lượng calo tiêu thụ hằng ngày. Tức là một ngày một người chỉ nên hấp thụ dưới 78 gam chất béo. Mà trong một muỗng canh sốt Mayonnaise có chứa khoảng 11 gam chất béo và 80 mg Natri. Đồng nghĩa với việc chỉ ăn hai muỗng Mayonnaise đã tăng gấp đôi hàm lượng chất béo và calo cần nạp trong bữa ăn.

Giảm cân có nên ăn Mayonnaise không? Chất béo giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, xây dựng các tế bào mới trong cơ thể. Tuy nhiên, nạp quá nhiều chất béo vào trong cơ thể sẽ gây nên những vấn đề nghiêm trọng tới trọng lượng của cơ thể và hệ thống tim mạch. Quy định chất béo nạp vào cơ thể không nên vượt quá 35% lượng calo hàng ngày, nghĩa là ít hơn 700 calo và 78 gam chất béo. Nhưng chỉ tính riêng 2 muỗng Mayonnaise đã đẩy vào cơ thể thêm 200 calo và 22 gam chất béo. Chiếm một lượng lớn đáng kể trong tổng lượng chất béo hàng ngày. Nên ăn Mayonnaise sẽ không gây béo nhanh với điều kiện sử dụng mức độ vừa phải. Vì vậy, giảm cân vẫn có thể ăn Mayonnaise. Và nếu muốn không bị béo khi ăn Mayonnaise bạn chỉ nên ăn khoảng 7 muỗng canh sốt Mayonnaise trong ngày. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Dầu dừa có chứa chất béo bão hòa không? Muốn giảm béo có nên ăn dầu dừa không?

Dầu dừa có chứa chất béo bão hòa không? Muốn giảm béo có nên ăn dầu dừa không?

Các thực phẩm chứa chất béo bão hòa cần tránh nếu muốn giảm cân

Các thực phẩm chứa chất béo bão hòa cần tránh nếu muốn giảm cân

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh đái tháo đường type 2

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh đái tháo đường type 2

Trong thịt heo nạc bao nhiêu protein? Ăn thế nào để tăng cơ?

Trong thịt heo nạc bao nhiêu protein? Ăn thế nào để tăng cơ?

10

Bài viết hữu ích?