Zalo

Ăn nhiều đường phèn có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay, vấn đề về sức khỏe và thẩm mỹ luôn là 1 quan tâm hàng đầu của nhiều người. Trong cuộc sống hiện đại, chế độ ăn uống là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe và vẻ đẹp của chúng ta. Một trong những loại thức ăn gây tranh cãi nhiều nhất khi nói đến vấn đề này chính là đường phèn. Vậy liệu ăn đường phèn có béo không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

1. Đường phèn làm từ gì? 

Đường phèn được sản xuất từ mía, củ cải đường, cây thốt nốt... Bản chất đường phèn trông giống như 1 tinh thể đường lớn và có kết cấu cứng. Loại đường đá này thường có hai màu là trắng trong hoặc màu nâu sẫm. Nó có một hương vị đặc trưng và thường được sử dụng trong nhiều món ăn và đồ uống, đặc biệt là trong nấu ăn và làm bánh để tạo ra hương vị độc đáo và màu sắc nâu tự nhiên.

Thành phần dinh dưỡng trong 1 thìa cà phê ( khoảng 5 gam) đường phèn:

  • Năng lượng: 20 Kcal
  • Không chứa đạm và chất béo
  • Chất xơ: 0 gram.
  • Đường: 5 gam

Trong khi đường cung cấp một nguồn năng lượng nhanh chóng cho cơ thể nhưng nó không cung cấp bất kỳ lượng vitamin hoặc khoáng chất đáng kể nào

Ăn đường phèn có béo không là vấn đề nhiều người quan tâm
Ăn đường phèn có béo không là vấn đề nhiều người quan tâm

2. Ăn đường phèn có béo không?

“Đường phèn có tăng cân không? “đáp án cho câu hỏi này hết sức đơn giản. Điều quan trọng là cách mà chúng ta tiêu thụ đường phèn và số lượng chúng ta tiêu thụ hàng ngày.

Khi bạn tiêu thụ đường phèn trong một lượng nhỏ từ các nguồn tự nhiên như trái cây, nó không gây béo. Trái cây cũng chứa nhiều chất xơ và vitamin, giúp cơ thể hấp thụ đường phèn một cách tốt hơn và không gây tăng cân. Vậy “đường phèn có giảm cân không?” câu trả lời là không. Khi chúng ta tiêu thụ đường phèn trong lượng lớn từ các nguồn thực phẩm chế biến. Đường phèn thường được thêm vào thực phẩm đã chế biến như đồ uống ngọt, đồ ăn nhanh và thậm chí cả thực phẩm có hàm lượng đường cao. Việc tiêu thụ quá nhiều đường phèn này có thể gây tăng cân và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. 

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (American Heart Association - AHA) đưa ra hướng dẫn về lượng đường tiêu thụ hàng ngày để duy trì sức khỏe tim mạch. Theo AHA, họ khuyến nghị:

  • Phụ nữ: Hạn chế tiêu thụ đường thêm vào hàng ngày vào dưới 100 calo, tương đương khoảng 25 gram hoặc 6 thìa đường.
  • Đàn ông: Hạn chế tiêu thụ đường thêm vào hàng ngày vào dưới 150 calo, tương đương khoảng 37.5 gram hoặc 9 thìa đường.

Đây là những khuyến nghị tổng quát dành cho người trưởng thành. Cần lưu ý rằng lượng đường được khuyến nghị này chỉ áp dụng cho đường thêm vào trong thực phẩm, không bao gồm đường tự nhiên từ các nguồn như hoa quả và sữa. Ngoài ra, AHA cũng khuyến nghị tập trung vào việc tiêu thụ các nguồn đường tự nhiên và lành mạnh hơn, chẳng hạn như hoa quả và rau củ, thay vì đường thêm vào từ thực phẩm chế biến và đồ uống ngọt. Có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, tiêu thụ quá nhiều đường là một nguyên nhân gây tăng cân và hậu quả cuối cùng là dẫn đến thừa cân, béo phì.

“Đường phèn có tăng cân không?
“Đường phèn có tăng cân không?" còn phụ thuộc vào cách và số lượng mà ta tiêu thụ mỗi ngày

3. Ảnh hưởng của đường phèn đối với sức khỏe

Dưới đây là một số tác động của đường phèn đối với sức khỏe:

3.1. Tăng cân và béo phì

Đường phèn, khi tiêu thụ trong lượng lớn và thường xuyên, có thể gây tăng cân và béo phì. Đây là do đường phèn có thể được chuyển hóa thành chất béo trong cơ thể, đặc biệt là trong gan. Sự tích tụ của chất béo này có thể dẫn đến tăng cân và béo phì nếu không được kiểm soát.

3.2. Tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Tiêu thụ quá nhiều đường phèn cũng có thể tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch. Đặc biệt, nó có thể gây ra sự tăng triglyceride máu, tăng huyết áp, và làm gia tăng khả năng có các bệnh tim mạch như bệnh mạch vành và xơ vữa động mạch.

3.3. Tiểu đường

Tiêu thụ lượng lớn đường phèn có thể tạo áp lực lên tuyến tụy để sản xuất insulin. Khi điều này xảy ra liên tục, có thể dẫn đến khả năng mất khả năng của tuyến tụy sản xuất đủ insulin để duy trì mức đường huyết bình thường, góp phần vào phát triển tiểu đường loại 2.

3.4. Ảnh hưởng đến gan

Đường phèn cũng có thể gây tác động đến gan. Một phần của đường phèn được chuyển hóa thành chất béo trong gan, dẫn đến xơ gan mỡ (non-alcoholic fatty liver disease, NAFLD) nếu tiêu thụ quá nhiều. NAFLD có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan và tổn thương gan nặng hơn.

3.5. Tác động đối với chất lượng chế độ ăn

Tiêu thụ quá nhiều đường phèn có thể làm tăng sự sở thích về thực phẩm ngọt và ảnh hưởng đến sự lựa chọn thực phẩm. Điều này có thể dẫn đến việc tiêu thụ thức ăn chứa nhiều calo và đường trong khẩu phần hàng ngày.

Tóm lại, đường phèn không gây hại cho sức khỏe khi tiêu thụ trong lượng nhỏ từ nguồn tự nhiên như trái cây, thức ăn. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều đường phèn có thể gây tăng cân và tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác. Việc kiểm soát lượng đường phèn trong khẩu phần hàng ngày là quan trọng để duy trì sức khỏe và tránh các vấn đề liên quan đến tiêu thụ đường phèn quá mức.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Có cách giảm cân nhanh trong 7 ngày hiệu quả  không?

Có cách giảm cân nhanh trong 7 ngày hiệu quả không?

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Ăn kiểu Eat Clean tăng cơ giảm mỡ được không?

Ăn kiểu Eat Clean tăng cơ giảm mỡ được không?

24

Bài viết hữu ích?