Zalo

Ăn ngải cứu chữa đau đầu tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay, việc sử dụng các bài thuốc dân gian cũng như món ăn dân dã để chữa chứng đau đầu ngày càng phổ biến. Một trong các loại cây có thể được Đông y dùng để sắc thuốc hay chế biến món ăn chữa đau đầu đó là ngải cứu. Vậy công dụng ngải cứu chữa đau đầu có tốt không, hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Thành phần của ngải cứu là gì? Ngải cứu có tác dụng gì với sức khỏe? 

Ngày nay, với áp lực cuộc sống và stress từ những vấn đề xã hội, đau đầu đã trở thành một trong những bệnh phổ biến mà ai cũng có nguy cơ mắc phải. Có nhiều cách chữa đau đầu, trong đó phổ biến là sử dụng thuốc giảm đau. Dù vậy, việc lạm dụng thuốc tây không được xem là tốt vì có thể gây tác động đến gan và thận nếu dùng nhiều và liều cao. 

Do đó, các phương pháp dân gian ngày càng được ưu tiên sử dụng. Một trong số các loài cây có vị thuốc và có thể dùng làm thức ăn để chữa đau đầu đó là ngải cứu. Ngải cứu chữa đau đầu là một trong số các cụm từ được tìm kiếm nhiều hiện nay, vậy loài cây này là gì và có các thành phần nào? 

ngải cứu chữa đau đầu
Ngải cứu chữa đau đầu là một trong số các cụm từ được tìm kiếm nhiều hiện nay 

1.1. Tác dụng ngải cứu chữa đau đầu nhờ những thành phần nào?

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ngải cứu chữa đau đầu có một hợp chất quan trọng được gọi là Thujone, có khả năng kích thích hệ thần kinh bằng cách ức chế hoạt động của axit gamma-aminobutyric (GABA), một chất truyền tải thần kinh quan trọng có tác dụng làm dịu hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, ngải cứu cũng nổi tiếng với khả năng chống oxy hóa, giảm đau và chống viêm, điều này giúp giảm triệu chứng cơn đau đầu một cách hiệu quả.

1.2. Ngải cứu có tác dụng gì với sức khỏe?

Theo các ghi chép về Y học cổ truyền ở châu Á, lá ngải cứu thường được dùng trong liệu pháp moxibustion (đốt lá ngải cứu khô sau đó hơ nóng lên các điểm trên cơ thể). Người thầy thuốc sẽ cuốn lá ngải cứu thành dạng que to hơn điếu xì gà. Sau đó, que này sẽ được đốt lên hoặc đặt trên các điểm huyệt trên cơ thể.

Moxibustion cũng được áp dụng để điều trị chứng chuột rút do kinh nguyệt và hỗ trợ việc xoay người của em bé trong những tháng đầu đời. 

Ngoài ra, Y học cổ truyền châu Á còn ghi nhận các tác dụng khác của ngải cứu như: 

  • Ngải cứu được áp dụng để điều trị vấn đề liên quan đến dạ dày và ruột như: đau bụng, khí trôi, tiêu chảy và táo bón.
  • Giảm bớt các triệu chứng như: Đau đầu, chảy máu cam, cảm lạnh, sốt, vấn đề thần kinh và mất ngủ.
  • Một số người sử dụng còn tin rằng ngải cứu có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, tuy nhiên, những khẳng định này vẫn đang chờ kiểm chứng qua nghiên cứu.

2. Ăn ngải cứu chữa đau đầu được không? 

Ăn ngải cứu chữa đau đầu được không? Dĩ nhiên là được. Theo nghiên cứu, không chỉ có hợp chất Thujone trong ngải cứu có tác dụng làm dịu thần kinh và giảm đau đầu. Trong ngải cứu còn có các hợp chất sau như cineol, dehydro matricaria este, tricosanol, tetradecatrilin... Các hợp chất này không chỉ xoa dịu cơn đau thần kinh, giữ tinh thần tỉnh táo, giảm mệt mỏi, và thậm chí làm tăng lưu thông máu não. Đồng thời, sự góp phần của ngải cứu cũng hiện hữu trong việc duy trì sức khỏe toàn diện của cơ thể.

3. Cách làm ngải cứu chữa đau đầu hiệu quả

Ngải cứu có vị đắng, do đó thường được kết hợp với món ăn để làm giảm vị đắng, đồng thời bổ sung chất dinh dưỡng cho người ăn để tăng cường sức khỏe, hồi phục khi bị bệnh tật. Để đảm bảo tác dụng ngải cứu chữa đau đầu, bạn có thể áp dụng các cách làm ngải cứu chữa đau đầu như sau. 

3.1. Gà ác hầm ngải cứu chữa đau đầu 

Gà ác hầm ngải cứu là một món ăn phù hợp cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là phù hợp cho phụ nữ mang thai và những người mới bị khỏi bệnh để ăn lại sức. Các thành phần chính của món ăn bao gồm gà ác, ngải cứu, nước dùng xương, và một chút gia vị thuốc bắc cơ bản. Để chuẩn bị, bạn chỉ cần làm sạch gà và đặt chúng trong nồi hầm cùng với các thành phần khác.

ngải cứu chữa đau đầu
Gà ác hầm ngải cứu chữa đau đầu

Thời gian hầm nên kéo dài từ 1 đến 3 tiếng và nên thưởng thức món ăn khi nó còn nóng để tận hưởng tất cả các lợi ích sức khỏe. Món gà ác hầm ngải cứu không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn giúp giảm triệu chứng đau đầu, căng thẳng và mệt mỏi. Bạn cũng có thể thay thế gà ác bằng các nguyên liệu khác như chim bồ câu, thịt gà, tim heo, hoặc trứng vịt lộn.

3.2. Cách làm ngải cứu chữa đau đầu với món trứng chiên

Món trứng chiên ngải cứu là một món ăn đơn giản, sử dụng những nguyên liệu dễ dàng mua và phù hợp với mọi độ tuổi. Để chuẩn bị, bạn chỉ cần đánh trứng, thêm ngải cứu thái nhỏ và gia vị theo khẩu vị cá nhân, sau đó chiên trứng cho đến khi chín vàng. Đặc biệt, món ăn nên được thưởng thức ngay sau khi chiên để bảo toàn hương vị tốt nhất.

Ngải cứu chữa đau đầu là một trong các loại thực vật có vị thuốc với nhiều ứng dụng khác trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc áp dụng cách làm ngải cứu chữa đau đầu cũng chỉ nên vừa phải và tránh dùng quá nhiều ngải cứu vì quá liều có thể gây ra mất năng lượng, chóng mặt, ù tai hay thậm chí gây tổn thương thận.  

Tài liệu tham khảo: Healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Phải làm gì khi bị đau đầu mất ngủ suy giảm trí nhớ?

Phải làm gì khi bị đau đầu mất ngủ suy giảm trí nhớ?

Hướng dẫn các cách để ngủ ngon giấc ban đêm

Hướng dẫn các cách để ngủ ngon giấc ban đêm

Bị suy nhược cơ thể nặng gây chán ăn, kém ăn

Bị suy nhược cơ thể nặng gây chán ăn, kém ăn

Các yếu tố liên quan đến chất lượng giấc ngủ

Các yếu tố liên quan đến chất lượng giấc ngủ

Tìm hiểu thang điểm đánh giá chất lượng giấc ngủ

Tìm hiểu thang điểm đánh giá chất lượng giấc ngủ

6

Bài viết hữu ích?