Zalo

Ăn móng giò sau sinh có gây tắc tia sữa?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Móng giò chứa lượng chất dinh dưỡng dồi dào, có tác dụng bồi bổ sức khỏe nên được sử dụng như 1 “thần dược” trong quá trình phục hồi sức khỏe cho phụ nữ sau sinh. Có kinh nghiệm dân gian cho rằng, ăn móng giò lợi sữa, một số ý kiến khác lại cho rằng ăn móng giò sau sinh bị tắc tia sữa. Vậy đâu mới là đáp án đúng và mẹ cần lưu ý gì để lượng sữa luôn dồi dào?

1. Vì sao phụ nữ thường ăn móng giò sau sinh?

Chân giò hay móng giò là 1 nguyên liệu rất phổ biến trong đời sống. Nó thường được dùng để chế biến các món canh, thịt đông hay món hầm trong bữa ăn hàng ngày. Đối với phụ nữ sau sinh, móng giò còn được xem như món ăn bồi bổ cho cơ thể hiệu quả. Ước tính, trong 100g móng giò lợn có hàm lượng dưỡng chất như sau:

  • 21g protid;
  • 21,6g chất béo (lipid);
  • 33mg Canxi (Ca);
  • 0,7mg sắt (Fe);
  • Vitamin B1, B2, B3…

Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, các món từ móng giò còn được đánh giá là có mùi vị thơm ngon với các công dụng tuyệt vời như:

  • Trong móng giò có nhiều sắt và vitamin A,B… giúp thúc đẩy quá trình tạo máu. Đó là lý do món ăn bổ huyết này khá được “ưa chuộng” trong thực đơn của phụ nữ sau sinh;
  • Ăn móng giò còn giúp giảm suy nhược thần kinh, giúp mẹ bầu ngủ ngon.
  • Chất collagen trong móng giò còn giúp các tế bào da không bị khô nhăn. Nhờ đó da luôn căng bóng.
ăn móng giò sau sinh
Ăn móng giò sau sinh được coi là món ăn giàu dinh dưỡng với phụ nữ

2. Có nên ăn móng giò sau sinh nhiều không?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do vậy sau sinh, nhiều người tìm cách bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng để có thể tiết ra nhiều sữa hơn cho em bé bú. Lúc này, sẽ có 2 câu hỏi liên quan xuất hiện:

2.1. Có nên ăn móng giò sau sinh để lợi sữa?

“Ăn móng giò có nhiều sữa không?”. Thực tế thì trong móng giò quả thật có chứa nhiều chất béo khiến cho sữa mẹ đặc hơn, khiến nhiều người lầm tưởng rằng món ăn này sẽ giúp sữa mẹ có chất lượng tốt hơn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa mẹ có tiết ra nhiều hay ít là do hệ thống nội tiết tố (hormone) trong cơ thể người mẹ chứ không do nguồn thực phẩm. Mặc dù được dân gian lưu truyền nhiều nhưng hiện vẫn chưa có đủ bằng chứng chứng minh ăn móng giò giúp phụ nữ mới sinh có nhiều sữa hơn. Do vậy, chúng ta nên ăn món ăn này với mục đích bổ sung chất dinh dưỡng là chủ yếu, tránh ăn vô tội vạ với mục đích tăng tiết sữa vì có thể phản tác dụng, “lợi bất cập hại”.

2.2. Ăn móng giò tắc tia sữa có đúng không?

Do nghe theo các mẹo dân gian, không ít phụ nữ đã cố ăn móng giò trong suốt quá trình hậu sản mà không biết rằng đây chính là lý do khiến bản thân bị tắc sữa trong thời gian dài.

Tắc tia sữa là một tình trạng sau sinh khá phổ biến với biểu hiện là những cơn đau nhức khó chịu ở bầu vú. Sữa mẹ tiết ra rất ít hoặc không ra dù cho có vắt tay hay dùng máy vắt sữa để vắt.

Nguyên nhân gây ra tắc tia sữa là do ống dẫn sữa bị chèn ép hoặc bị bít kín khiến sữa bị ùn ứ ở trong ống dẫn sữa, không thể thoát ra ngoài. Trong khi đó sữa mẹ vẫn liên tục được tiết ra khiến bầu ngực ngày càng căng cứng, đau nhức, khi sờ vào cảm thấy 1 hay nhiều điểm cứng. Khi gặp phải tình trạng này người mẹ cũng có xu hướng mệt mỏi, khó chịu và ốm sốt…

ăn móng giò sau sinh
"Ăn móng giò có nhiều sữa không?" là thắc mắc của nhiều bà mẹ

“Vậy ăn móng giò liên quan gì đến tắc tia sữa?”. Thành phần chủ yếu của chân móng giò lợn là mỡ, một ít collagen và nước. Các phân tử chất béo trong móng giò rất dễ đông, nếu xuất hiện với lượng nhiều gây tắc ống dẫn sữa và cản trở quá trình điều tiết sữa.

Như vậy, đối với thắc mắc “Có nên ăn móng giò sau sinh để lợi sữa”? thì lời khuyên của các chuyên gia là chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải, hợp lý. Đồng thời không nên chỉ phụ thuộc vào  1 món móng giò (dù chế biến kiểu gì đi nữa). Cần phối hợp linh hoạt với các loại thực phẩm khác để cân bằng dinh dưỡng và hạn chế nguy cơ tắc sữa.

Một nguy cơ nữa có thể xảy ra với sản phụ nếu ăn móng giò “trường kỳ” chính là mất khả năng kiểm soát cân nặng. Với những người có cơ địa dễ béo, ăn quá nhiều món này sẽ gây dư thừa mỡ, thậm chí là béo phì.

ăn móng giò sau sinh
Sai lầm của nhiều sản phụ là ăn móng giò sau sinh quá nhiều

2.3. Những đối tượng hạn chế ăn móng giò sau sinh

Vì móng giò có nhiều giá trị dinh dưỡng và có những thành phần đặc trưng nên cũng có những lưu ý nhất định khi ăn:

  • Những người béo phìmỡ máu không nên ăn quá nhiều móng giò để tránh tăng cân, tăng lượng đường trong cơ thể;
  • Những người bị viêm gan cũng không nên ăn móng giò vì có thể khiến quá trình rối loạn chất diễn ra trầm trọng hơn;
  • Người bị mắc bệnh sỏi thận nếu ăn nhiều móng giò sẽ có nguy cơ nặng hơn.

3. Gợi ý chế độ dinh dưỡng dành cho phụ nữ sau sinh

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng mà người mẹ cần quan tâm trong quá trình hậu sản và chăm con. Để hạn chế tình trạng tắc tia sữa và có sức khỏe tốt, các mẹ cần lưu ý các thực phẩm nên ăn và nên tránh như sau:

Thực phẩm nên bổ sungThực phẩm nên tránh
Các loại thịt đỏ, tôm, vitamin, khoáng chất, chất xơ sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ  táo bón.
Uống đủ nước để quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn, cơ thể bé cũng nhận được nước qua đường bú.
Ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái, lạc quan sẽ giúp nâng cao chất lượng sữa cho bé.
Socola, đậu phộng (lạc), khoai tây chiên.
Đồ uống kích thích như: rượu, bia,..
Thực phẩm cay nóng, đồ chiên xào, đồ ăn nhanh, nhiều chất béo;
Một số loại cá biển, hải sản có vỏ cứng;
Rau mùi tây, bạc hà, lá lốt, măng,….

Ngoài ra, để kích thích “sữa về”, người mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt. Việc cho bé bú sớm sẽ giúp các hormone trong cơ thể mẹ được vận hành một cách tự nhiên, kích thích cho sữa tiết ra nhiều hơn. Tuyến yên cũng hoạt động nhịp nhàng tiết hormone oxytocin giúp co bóp cơ dạ con, đẩy nhau thai ra khỏi cơ thể sớm tốt cho sức khỏe người mẹ.

Như vậy, những thông tin ở trên đã giúp bạn biết được rằng việc ăn móng giò quá nhiều có thể là nguyên nhân gây tắc tia sữa ở phụ nữ sau sinh. Các mẹ cần ăn móng giò một cách điều độ để hạn chế nguy cơ bị tắc sữa và thừa cân do lượng chất béo dồi dào có sẵn trong món ăn này.

Hiện nay, các mẹ hoàn toàn có thể giảm cân mà không bị mất sữa khi áp dụng các biện pháp khoa học. Thay vì lựa chọn ăn móng giò sau sinh thì các mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý thì sản phụ có thể áp dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng để giúp đào thải mỡ thừa và quản trị cân nặng hiệu quả. Phương pháp này chỉ cần thời gian trị liệu là 8 giờ, trong đó 2 giờ để thực hiện các xét nghiệm cần thiết, tiến hành truyền dịch và 6 giờ để tập các bài tập giúp tăng cơ. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này bao gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C, được truyền theo đường tĩnh mạch, ngay lập tức chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP, giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Đặc biệt, khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, sản phụ sẽ được các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng tư vấn và xây dựng kế hoạch dinh dưỡng phù hợp với thể trạng và quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Đảm bảo sức khỏe cho mẹ và quá trình phát triển toàn diện của bé.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt sen và hạt sen bao nhiêu calo?

Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt sen và hạt sen bao nhiêu calo?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

55

Bài viết hữu ích?