Zalo

Ăn lê có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quả lê vốn được biết là loại quả rất giàu chất dinh dưỡng, ngoài ra còn chứa một số hợp chất thực vật có lợi. Chúng cũng có thể giúp thúc đẩy giảm cân và bảo vệ cơ thể chúng ta giúp chống lại một số bệnh mãn tính. Vậy thực sự ăn lê có giảm cân không?

1. Thành phần dinh dưỡng trong một quả lê

Muốn biết được ăn quả lê có giảm cân không? Trước tiên cần phải biết được trong một quả lê cung cấp bao nhiêu chất dinh dưỡng. Một quả lê cỡ trung bình khoảng 175 gam chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 101 Kcal
  • Chất đạm: 1 gam
  • Carbohydrate: 27 gam
  • Chất béo: 0 gam
  • Chất xơ: 6 g
  • Vitamin C: 8 mg
  • Magiê: 12,5 mg
  • Kali: 206 mg

Lê cung cấp một lượng lớn chất xơ, giúp bạn no lâu và giữ cho tim và ruột của bạn khỏe mạnh. Lê cũng có một lượng calo tương đối thấp, kết hợp lê cùng với các loại hạt để có một bữa ăn nhẹ lành mạnh. Hơn nữa, trong lê có chứa chống oxy hóa tuyệt vời là polyphenol, giúp bảo vệ cơ thể của bạn chống lại các tác hại của quá trình oxy hóa. Hãy nhớ ăn cả quả lê, vì vỏ quả lê có chứa hàm lượng polyphenol nhiều hơn so với thịt 6 lần.

2. Ăn lê có giảm cân không?

Lê có lượng calo thấp, nhiều nước và chất xơ. Do đó, ăn lê có thể khiến bạn cảm thấy no, khiến chúng trở thành thực phẩm giảm cân hoàn hảo. Ví dụ, trong một nghiên cứu được thực hiện trong 12 tuần, 40 người trưởng thành đã giảm được khoảng 1,1 inch vòng eo chỉ bằng cách ăn 2 quả lê mỗi ngày. Một nghiên cứu khác kéo dài 10 tuần đã chứng minh rằng những phụ nữ ăn 3 quả lê mỗi ngày có thể giảm trung bình 0,84kg trong 3 tuần.

Với thắc mắc ăn quả lê có giảm cân không thì câu trả lời là CÓ. Ngoài việc lê có chứa một lượng calo thấp, trong lê có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác từ đó cũng hỗ trợ bạn giảm cân một cách tự nhiên.

Ăn lê có thể khiến bạn cảm thấy giúp chúng trở thành thực phẩm giảm cân hoàn hảo
Ăn lê có thể khiến bạn cảm thấy giúp chúng trở thành thực phẩm giảm cân hoàn hảo

Ngoài hỗ trợ giảm cân, lê còn mang lại một số lợi ích sức khỏe như:

Lê rất tốt cho tiêu hóa của bạn:

Lê là nguồn giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan, rất quan trọng cho sức khỏe hệ tiêu hóa của bạn. Tự hào với 6g chất xơ, quả lê có nhiều chất xơ hơn một cốc cải xoăn. Từ việc giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh đến giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, ăn đủ chất xơ là điều không thể thiếu trong chế độ ăn uống cân bằng. 

Có thể bạn không biết được rằng, chỉ với 1 quả lê bạn đã có thể nhận được 20% lượng chất xơ theo khuyến nghị của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đối với 1 người trưởng thành. Những chất xơ này hoạt động bằng cách làm phồng và làm mềm phân, nuôi dưỡng vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột của bạn. 

Ngoài ra, lê rất giàu pectin, đây được biết là một loại chất xơ hòa tan có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện hệ vi sinh vật có lợi đường ruột và chức năng miễn dịch. Đáng chú ý, pectin còn được sử dụng giúp giảm táo bón. Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần, 80 người lớn bị táo bón đã giảm táo bón và tăng lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột khi nhận được 24 g pectin mỗi ngày.

Lê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường:

Bệnh tiểu đường cũng được biết đến là một yếu tố nguy cơ gây tăng cân và có thể dẫn đến béo phì ở người mắc bệnh. Ăn lê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, chủ yếu là bệnh tiểu đường loại 2. Vì lê rất giàu anthocyanin và chất xơ nên chúng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh tiểu đường. 

Ăn 5 quả lê trở lên mỗi tuần có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do hàm lượng anthocyanin. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến cơ thể bạn mất nhiều thời gian hơn để phân hủy thức ăn và hấp thụ carbs. Hàm lượng chất xơ này điều chỉnh lượng đường trong máu và vỏ lê cũng có đặc tính chống viêm.

Lê giúp duy trì sức khỏe tim mạch:

Quả lê có nhiều lợi ích sức khỏe cho trái tim của bạn. Chất chống oxy hóa procyanidin trong quả lê có thể làm cứng mô tim. Ngoài ra, ăn quả lê còn có thể làm giảm mức LDL (cholesterol xấu) và tăng mức HDL (cholesterol tốt). Ngoài ra, vỏ lê còn chứa chất chống oxy hóa gọi là quercetin, có khả năng chống viêm và giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách kiểm soát huyết áp và mức cholesterol. Ăn lê thường xuyên cũng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Đặc tính chống viêm:

Ăn lê có thể giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm lâu dài hoặc mãn tính gây hại cho sức khỏe hoặc gây ra các bệnh về tim mạch hoặc tiểu đường tuýp 2. Vì Lê có chất chống oxy hóa flavonoid, chúng giúp chống viêm và cải thiện khả năng miễn dịch bằng cách tránh khỏi bệnh tật. 

Hấp thụ nhiều flavonoid đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ con người chống lại bệnh tim và tiểu đường nhờ đặc tính chống viêm của chúng. Cùng với các chất chống oxy hóa, các khoáng chất và vitamin như kali, đồng, Vitamin C và Vitamin K cũng giúp chống viêm.

3. Hướng dẫn cách ăn quả lê đúng để giảm cân hiệu quả

Lê có quanh năm. Bạn có thể sử dụng lê một cách linh hoạt bằng cách ăn chúng một mình hoặc kết hợp trong các món sinh tố. Bạn thậm chí có thể nướng lê trong các món bánh, kết hợp với thịt gà trong các món salad, lê sẽ có hương vị thơm ngon khi kết hợp với sô cô la và quế. 

Nước ép lê có giảm cân không? 

Trong nước ép chủ yếu chứa đường, các chất dinh dưỡng phần lớn bị loại bỏ trong thịt lê và vỏ quả lê. Cho nên một lời khuyên quan trọng khi bạn đang muốn sử dụng lê để giảm cân là nên ăn cả quả thay vì dùng nước ép.

Nước ép lê có giảm cân không?
Nước ép lê có giảm cân không? 

Lê là một thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi mà tất cả chúng ta đều cần. Chúng rất cần thiết trong mọi chế độ ăn kiêng nhưng có một số điều bạn cần lưu ý. Bạn nên ăn hai quả lê mỗi ngày và thậm chí bạn có thể ăn 3 quả.

Thời điểm tốt nhất để ăn lê là vào buổi sáng hoặc bữa sáng, bạn cũng có thể ăn một quả lê vào bữa tối. Tuy nhiên, dù bạn có thể ăn lê vào buổi tối nhưng tốt nhất bạn không nên ngủ ngay sau khi ăn lê. Đó là bởi vì đường và chất xơ do quả lê tiết ra trong cơ thể có thể làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, không nên ăn lê khi bụng đói vì chất xơ có thể làm hỏng màng nhầy mỏng manh của bạn.

Lê hầu như không có bất kỳ nhược điểm nào, nhưng bạn cần nhớ là không ăn quá nhiều. Bạn có thể ăn tối đa 3 quả lê mỗi ngày và việc ăn nhiều hơn có thể dẫn đến các tác dụng phụ. Những điều này là kết quả của việc dư thừa chất xơ và vitamin C trong cơ thể bạn do ăn quá nhiều lê. Quá nhiều vitamin C hoặc chất xơ có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, ợ nóng, chướng bụng và đau đầu.

Một số công thức cực kì đơn giản, thơm ngon và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe với quả lê mà bạn có thể tham khảo sau đây:

Lê nướng quế:

  • Bạn có thể sử dụng món ăn này như một bữa phụ lành mạnh. Thời gian nấu cho công thức này là 35 phút và mang lại sáu phần ăn.
  • Thành phần: Lê chín (3 quả), yến mạch hoặc hạt lanh,hạt quinoa, hạt chia để phù hợp với chế độ ăn thuần chay hoặc chế độ ăn nhạt của bạn (½ cốc), hạnh nhân cắt nhỏ (¼ cốc), quế xay (1 muỗng cà phê), đường quế hoặc đường dừa, hoặc mật ong (½ thìa cà phê), bơ hoặc dầu dừa (30 gram – 2 muỗng canh).
  • Trước khi chuẩn bị, bạn phải làm nóng lò trước ở nhiệt độ 200C/400F. Sau bước đầu tiên, kết hợp các nguyên liệu khô, yến mạch, quế xay, đường, hạnh nhân và muối vào tô. Sau đó, đổ một nửa bơ hoặc dầu dừa tan chảy vào và trộn cho đến khi hòa quyện. Tiếp theo, cắt đôi quả lê của bạn và cắt một phần nhỏ ở giữa, nơi có hạt. Đổ hỗn hợp trên vào giữa quả lê. Nướng lê trong 35 đến 40 phút hoặc cho đến khi chúng mềm và cuối cùng là thưởng thức.
  • Bạn có thể tăng giảm số lượng các thành phần trên sao cho phù hợp với nhu cầu.

Sinh tố lê:

Món sinh tố này có thể là bữa sáng hàng ngày của bạn. Nó có hương vị tươi mát và thơm ngon và bạn chỉ mất tổng cộng 15 phút để thực hiện.

Thành phần:

  • Lê chín (cắt nhỏ và bỏ hạt): 1
  • Sữa hạnh nhân: 1½ cốc
  • Rau chân vịt: 1 chén
  • Hạt chia: 2 thìa
  • Gừng tươi, gọt vỏ và băm nhỏ: ¼ thìa cà phê
  • Mật ong, xi-rô hoặc chất làm ngọt bạn chọn: 1 muỗng cà phê (tùy chọn)

Phương pháp:

  • Trộn hạt chia và sữa với nhau. Đặt chúng trong một cái bát và giữ chúng trong tủ lạnh trong 10 phút. Trong khi hạt chia đông lại, bạn có thể cho các nguyên liệu khác vào máy xay. Lấy hỗn hợp sữa hạt chia ra và đánh đều trước khi cho vào máy xay sinh tố cùng các nguyên liệu khác. Xay hỗn hợp ở công suất cao trong 2 đến 3 phút cho đến khi hỗn hợp hoàn toàn mịn và cuối cùng, hãy thưởng thức món sinh tố thơm ngon của bạn.

Trên đây là thông tin về các lợi ích của lê mang lại đối với sức khỏe cũng như giúp bạn giảm cân một cách tự nhiên mà bạn có thể áp dụng hàng ngày.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com, www.eatingwell.com, www.livestrong.com, www.healthifyme.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Rau cải thảo bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Rau cải thảo bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Có thể giảm cân bằng nước mía và ớt chuông được không?

Có thể giảm cân bằng nước mía và ớt chuông được không?

Loại chuối nào dùng để giảm cân tốt nhất?

Loại chuối nào dùng để giảm cân tốt nhất?

Quả sơ ri bao nhiêu calo? Ăn sơ ri có mập không?

Quả sơ ri bao nhiêu calo? Ăn sơ ri có mập không?

19

Bài viết hữu ích?