Zalo

Ăn các loại hạt có thể giúp bạn giảm cân như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các loại hạt cung cấp cho cơ thể nhiều chất béo và năng lượng nhưng lại rất bổ dưỡng. Nếu bổ sung các loại hạt với lượng vừa đủ, thường xuyên như một phần của chế độ ăn uống cân bằng, sẽ không tăng cân, thậm chí là có thể giảm cân. Theo dõi bài viết để biết các loại hạt giảm cân tốt nhất là gì.`

1. Ăn hạt gì giảm cân?

1.1. Hạt óc chó

Ăn hạt gì giảm cân? Hạt óc chó là loại hạt có tác dụng giảm cân, giảm mỡ bụng hiệu quả. Trong thành phần của quả óc chó chứa 65% chất béo, nhưng không gây ra tăng nguy cơ béo phì. Nguyên nhân là do lượng chất xơ có trong óc chó vừa đủ tăng cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn giữa các bữa ăn, dẫn đến nhu cầu về năng lượng calo cung cấp cho cơ thể thấp hơn.

Đồng thời, trong thành phần của quả óc chó chứa protein và chất béo không bão hòa đa. Chất béo không bão hòa đa bao gồm axit béo omega-3 và omega-6 là loại chất béo lành mạnh trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Ngoài ra, quả óc chó cũng có chứa axit alpha-linoleic, tác dụng tốt trong đốt cháy chất béo nhanh hơn.

1.2. Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười là một trong các loại hạt giảm cân. Trong thành phần của hạt dẻ cười có chứa các loại vitamin như vitamin B6, B1, protein, chất xơ và phốt pho. Hạt dẻ cười cũng chứa nhiều chất xơ, công dụng tốt trong việc duy trì cảm giác no và kiểm soát cảm giác thèm ăn giữa các bữa ăn. Vì vậy, nó hỗ trợ giảm cân 1 cách hiệu quả.

Ngoài ra, trong thành phần của hạt dẻ cười rất giàu các chất chống oxy hóa tác dụng giúp giảm viêm, giảm nguy cơ mắc các biến cố liên quan đến tim mạch, giảm huyết áp, giảm lượng đường và cholesterol trong máu.

1.3. Hạt hạnh nhân

Ăn hạt gì giảm cân? Hạnh nhân là loại trái cây khô phổ biến nhất thuộc nhóm các loại hạt giảm cân. Loại hạt này có lợi cho sự phát triển của não bộ và sức khỏe tim mạch nói chung. Hạt hạnh nhân cung cấp ít năng lượng và nhiều chất xơ cũng như giàu chất béo lành mạnh nên làm tăng cảm thấy no trong thời gian dài hơn.

Hạt hạnh nhân góp phần giảm cân và giảm mỡ bụng. Các nhà khoa học đã nghiên cứu khi cung cấp cho cơ thể khoảng 30-35 hạt hạnh nhân mỗi ngày có tác dụng trong làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể và giảm mỡ bụng dư thừa một cách hiệu quả.

1.4. Hạt điều

Hạt điều có đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể trong đó có protein, vitamin K, magie và chất xơ. Tất cả những chất dinh dưỡng này dẫn đến hạt điều thuộc nhóm các loại hạt giảm cân.

Hạt điều rất giàu chất béo không bão hòa tác dụng làm giảm nguy cơ mắc một số biến cố liên quan đến tim mạch. Ngoài ra, trong thành phần của hạt điều cũng có chứa rất nhiều chất xơ, protein và ít đường. Nhờ đó, khi ăn hạt điều mỗi ngày giúp hạn chế năng lượng nạp vào cơ thể và giảm cân. 

Magie trong thành phần của hạt điều cũng cần thiết cho việc giảm cân nguyên nhân do nó giúp điều chỉnh cơ chế carbohydrate và chất béo trong cơ thể. Protein và magie trong hạt điều có lợi trong việc giảm cân do chúng có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm cảm giác thèm ăn.

1.5. Hạt lạc hay hạt đậu phộng

Lạc hay còn gọi là đậu phộng là một trong các loại hạt giảm cân. Hạt lạc thuộc cây họ đậu chứa nhiều chất dinh dưỡng trong đó có protein, chất béo lành mạnh, vitamin E cùng các chất dinh dưỡng thực vật khác. 

Đậu phộng có công dụng trong làm giảm mức cholesterol và chất béo ở trung tính tập trung ở trong máu, giảm nguy cơ ung thư và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tim mạch, đái tháo đường hay tăng huyết áp. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiêu thụ khoảng 30 gam lạc/đậu phộng mỗi ngày có tác dụng giảm cân hiệu quả. Bạn có thể ăn hạt lạc còn nguyên vỏ hay để nguyên chưa ướp muối, luộc hoặc rang khô. Thời điểm tốt để ăn lạc là sử dụng chúng như một bữa ăn nhẹ mỗi ngày.

Lạc hay còn gọi là đậu phộng là một trong các loại hạt giảm cân

2. Ăn các loại hạt có thể giúp bạn giảm cân như thế nào?

2.1. Các loại hạt chứa nhiều chất béo và năng lượng

Đa phần các loại hạt đều có chứa nhiều chất béo và năng lượng cao. Một gam chất béo có chứa đến 9 calo, trong khi một gam tinh bột hoặc protein chỉ chứa 4 calo.

Tuy nhiên, phần lớn các loại hạt chứa chất béo không bão hòa. Loại chất béo này có tác dụng trong tăng khả năng bảo vệ chống lại nhiều bệnh khác nhau như tăng huyết áp hay các bệnh lý liên quan đến tim mạch khác.

Hàm lượng calo và chất béo trên mỗi khẩu phần một ounce (28 gam) của một số các loại hạt giảm cân như sau:

  • Quả óc chó chứa 183 calo và 18 gam chất béo;
  • Quả hạch Brazil chứa 184 calo và 19 gam chất béo;
  • Hạnh nhân chứa 161 calo và 14 gam chất béo;
  • Hạt dẻ cười chứa 156 calo và 12 gam chất béo;
  • Hạt điều chứa 155 calo và 12 gam chất béo.

2.2. Thường xuyên ăn hạt giúp giảm cân

Thường xuyên ăn hạt không liên quan đến việc tăng cân và thậm chí có thể giảm cân một cách hiệu quả. Ngoài ra, ăn hạt giảm cân đồng thời có công dụng trong làm giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) hoặc giảm kích thước vòng eo.

Sử dụng các loại hạt thường xuyên trong chế độ hàng ngày không làm tăng cân, bất kể mọi người tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hay ăn theo ý thích.

Việc thường xuyên ăn các loại hạt giảm cân như một phần của chế độ ăn kiêng giảm cân có thể có tác dụng thúc đẩy quá trình giảm cân và làm giảm cholesterol trong máu.

2.3. Các loại hạt giúp giảm sự thèm ăn và tăng cảm giác no

Thêm các loại hạt vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày có liên quan đến việc giảm cảm giác đói và no lâu hơn. Cụ thể trong trường hợp ăn vặt với hạnh nhân đã được chứng minh là làm giảm cảm giác đói và thèm ăn

Việc ăn các loại hạt như một bữa ăn nhẹ sẽ làm tăng cảm giác no, dẫn đến việc ăn ít các loại thực phẩm khác.

2.4. Chỉ một số chất béo được hấp thụ trong quá trình tiêu hóa

Một số chất béo trong các loại hạt giảm cân không được hấp thụ tốt và thay vào đó được loại bỏ theo phân. Giảm béo một cách nhanh chóng hơn sau khi tiêu thụ toàn bộ hạt. Các loại hạt giảm cân được rang chế biến có thể làm tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của chúng. Do đó, việc hấp thụ chất béo và calo từ các loại hạt có thể là ít nhất khi ăn cả hạt.

2.5. Các loại hạt có thể tăng cường đốt cháy chất béo và calo

Ăn hạt giảm cân có thể làm tăng lượng calo bị đốt cháy khi nghỉ ngơi. Ngoài ra, ở những người thừa cân và béo phì, ăn các loại hạt giảm cân có thể làm tăng quá trình đốt cháy chất béo.

 Các loại hạt có thể tăng cường đốt cháy chất béo và calo

3. Một số lưu ý khi ăn các loại hạt giảm cân

Một số lưu ý khi ăn các loại hạt trong quá trình giảm cân, giảm mỡ cụ thể như sau:

  • Bạn nên chia sẵn các loại hạt giảm cân vào các túi nhỏ để có thể dễ dàng mang theo khi di chuyển hoặc đến văn phòng.
  • Lựa chọn những loại hạt còn vỏ; bạn có thể sẽ ăn ít các loại hạt giảm cân hơn vì cần có thời gian để bỏ vỏ của các loại hạt. 
  • Lấy một ít và cất gói đi trước khi bạn bắt đầu nhai.
  • Rắc các loại hạt giảm cân vào món súp hoặc salad thay vì bánh mì nướng hoặc pho mát.
  • Ăn nhẹ với các loại hạt giảm cân thay vì ăn các loại bánh quy hoặc khoai tây chiên.
  • Thêm hương vị thơm ngon và độ giòn của các loại hạt giảm cân vào các loại thực phẩm từ ngọt đến mặn. Nướng chúng trước sẽ làm nổi bật hương vị của chúng và tăng cường một món ăn đơn giản.

Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, để giảm cân và giảm mỡ bụng đòi hỏi nhiều thời gian. Liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

8

Bài viết hữu ích?