Zalo

Chỉ số cholesterol 5.7-5.9 là bình thường hay bất thường?

Trang chủ | Tin tức | Hỏi đáp Bác sĩ Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thưa bác sĩ, tôi năm nay 48 tuổi. Gần đây tôi có thực hiện một vài kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số cholesterol 5.7-5.9. Xin hỏi tôi đã bị bệnh mỡ máu hay chưa?
Thoại, HCM
Được trả lời và tư vấn bởi Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

Xin chào anh Thoại.

Cholesterol là một loại chất béo có trong mọi tế bào động vật, cần thiết cho nhiều quá trình trao đổi chất của cơ thể, bao gồm sản xuất hormone, mật và vitamin D. Bác sĩ có thể kiểm tra mức cholesterol của chúng ta thông qua xét nghiệm máu. Tất cả chúng ta nên kiểm tra cholesterol 5 năm một lần kể từ 45 tuổi hoặc có thể kiểm tra thường xuyên hơn nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh cholesterol cao, bệnh tim mạch hoặc các yếu tố nguy cơ khác như bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao.

1. Chỉ số cholesterol 5.7-5.9 là có cao vượt ngưỡng không?

Ở trường hợp anh Thoại, trước hết anh cần biết mức cholesterol toàn phần bình thường phải thấp hơn 5,5 mmol/L (cụ thể nồng độ nằm trong khoảng 3.4 – 5.4 mmol/l được coi là bình thường) ở người lớn không có yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch khác. 

Do anh không đề cập đến việc có/không có bệnh đồng mắc, vì vậy cholesterol 5.7, cholesterol 5.8, cholesterol 5.9 đều cao hơn so với ngưỡng trên của chỉ số bình thường. Anh cần hết sức chú ý và tìm hướng điều trị để kiểm soát chỉ số cholesterol trở về ngưỡng bình thường cho phép

2. Chỉ số cholesterol cao dẫn đến nguy cơ gì?

Khi chỉ số cholesterol dư thừa có thể tích tụ trên thành mạch máu và tạo thành mảng bám làm thu hẹp động mạch. Điều này được gọi là xơ vữa động mạch. Động mạch bị thu hẹp khiến máu khó lưu thông đến tim và các cơ quan khác, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh tim mạch (CVD) như đau tim và đột quỵ.

Nồng độ cholesterol cao có nguy cơ dẫn đến xơ vữa động mạch gây nguy hiểm tới tính mạng
Nồng độ cholesterol cao có nguy cơ dẫn đến xơ vữa động mạch gây nguy hiểm tới tính mạng

3. Làm thế nào để  giảm cholesterol?

Có một số cách đơn giản để giúp giảm lượng cholesterol cao, bao gồm thay đổi lối sống như ăn hoặc tránh một số loại thực phẩm, duy trì hoạt động tích cực để duy trì cân nặng khỏe mạnh và bỏ hút thuốc. Những thay đổi này cũng có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của cholesterol cao ngay từ đầu.

  • Tránh thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa không tốt cho sức khỏe bao gồm thịt mỡ, thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, các loại thịt nguội, đồ ăn nhanh chiên giòn, kem, bánh ngọt, bánh quy, khoai tây chiên và sô cô la.
  • Ăn thực phẩm có chứa chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, có thể làm giảm lượng cholesterol LDL “xấu” trong máu của bạn. Thực phẩm chứa chất xơ bao gồm rau , trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt.
  • Ăn thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh có thể làm tăng mức cholesterol HDL “tốt”. Thực phẩm có chất béo lành mạnh bao gồm bơ, ô liu, các loại hạt, hạt và cá.
  • Ít vận động có thể làm tăng nguy cơ cholesterol cao, trong khi tập thể dục giúp tăng mức cholesterol HDL “tốt” và giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.
  • Hút thuốc lá có thể làm giảm mức cholesterol HDL “tốt” và dẫn đến cholesterol cao, làm tăng khả năng làm tổn thương tế bào động mạch của cholesterol LDL “xấu”. Bỏ hút thuốc là một trong những điều tốt nhất có thể làm để bảo vệ mức cholesterol cũng như sức khỏe tim mạch và tổng thể của mình.
  • Hạn chế uống rượu có thể giúp giảm cholesterol cao và có thể giúp giảm mức chất béo trung tính. Uống quá nhiều rượu có thể làm giảm mức cholesterol HDL “tốt”.

Cholesterol cao thường không có dấu hiệu và triệu chứng nên nhiều người không hề biết rằng mình đang mắc phải căn bệnh này. Đó là lý do tại sao việc kiểm tra mức cholesterol thông qua xét nghiệm máu bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe là điều quan trọng.

Xin thông tin đến anh.

Qua chia sẻ của anh Thoại, có thể thấy xét nghiệm máu vốn là một phần quan trọng của cuộc kiểm tra sức khỏe tổng quát. Bởi thông qua xét nghiệm trên bác sĩ sẽ đánh giá tổng thể được vấn đề sức khỏe hiện tại để từ đó đưa ra hướng chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Điều này có vai trò giúp giảm thiểu được tối đa những biến chứng về sức khỏe đối với người bệnh.

Cảm ơn anh đã gửi câu hỏi. Nếu có thắc mắc nào khác, anh vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia của Dripcare. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chỉ số cholesterol 5.4-5.5 là có cao vượt ngưỡng không?

Chỉ số cholesterol 5.4-5.5 là có cao vượt ngưỡng không?

Cơ thể cần bao nhiêu chất béo 1 ngày?

Cơ thể cần bao nhiêu chất béo 1 ngày?

Thực phẩm nhiều chất béo có hại cần tránh nếu muốn giảm cân

Thực phẩm nhiều chất béo có hại cần tránh nếu muốn giảm cân

Giảm tuổi thọ: Tác hại của việc ăn quá nhiều chất béo

Giảm tuổi thọ: Tác hại của việc ăn quá nhiều chất béo

Chất béo trong chế độ ăn uống: Nên chọn loại nào để kiểm soát cân nặng?

Chất béo trong chế độ ăn uống: Nên chọn loại nào để kiểm soát cân nặng?

143

Bài viết hữu ích?