Zalo

Bà bầu huyết áp 140/90 có cao không? Nguy hiểm như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Hỏi đáp Bác sĩ Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xin chào bác sĩ! Tôi là nữ, năm nay 29 tuổi, đang mang thai tuần 25. Trong đợt khám thai định kỳ vừa rồi, tôi được phát hiện chỉ số huyết áp là 140/90 mmHg mặc dù trước khi mang thai tôi không bị tăng huyết áp. Tôi đang rất lo lắng không biết rằng huyết áp 140/90 có cao không và nó nguy hiểm tới em bé không? Mong bác sĩ giải đáp.
Hằng, Thái Bình
Được trả lời và tư vấn bởi Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

Chào chị Hằng, tôi xin giải đáp thắc mắc của chị như sau:

1. Bà bầu huyết áp 140 90 có cao không?

Huyết áp là con số thể hiện áp lực của máu lên thành mạch khi tim co bóp để bơm máu đi khắp cơ thể. Khi mang thai, huyết áp cao có thể ảnh hưởng đến cơ thể chị theo những cách khác so với bình thường. Nếu tình trạng này không được kiểm soát, cả chị và thai nhi đều có nguy cơ gặp những biến chứng nguy hiểm.

Vậy bà bầu huyết áp 140/90 có cao không? Theo nhiều tài liệu hướng dẫn, tăng huyết áp thai kỳ là huyết áp lớn hơn hoặc bằng 140/90 bắt đầu trong nửa sau của thai kỳ (thường sau 20 tuần). Tăng huyết áp ở bà bầu xảy ra khi huyết áp cao tăng vào nửa sau của thai kỳ (sau tuần thứ 20). Điều này thường gặp ở thai phụ có chỉ số huyết áp trước lúc mang thai hoàn toàn bình thường.

Bà bầu thường bị tăng huyết áp vào nửa sau thai kỳ
Bà bầu thường bị tăng huyết áp vào nửa sau thai kỳ

Chị Hằng có chỉ số huyết áp đo được ở tuần thứ 25 của thai kỳ là 140/90, như vậy đây được xem là một chỉ số CAO. Tuy nhiên, chị Hằng không nên quá lo lắng bởi vì bác sĩ cần đo huyết áp tại mỗi lần khám thai để xác định tình trạng tăng huyết áp thai kỳ. Mặc khác, huyết áp của cơ thể dao động suốt cả ngày và có nhiều yếu tố có thể khiến huyết áp tăng lên. 

Ngoài ra, trong gần như hầu hết các trường hợp, bà bầu bị tăng huyết áp sẽ giảm sau khi sinh con. Tuy nhiên, nếu bà bầu huyết áp 140/90 vẫn giữ nguyên hoặc tăng, sản phụ cần được theo dõi thường xuyên và điều trị nếu cần thiết để đưa huyết áp về mức bình thường.

2. Bà bầu huyết áp 140/90 có nguy hiểm không?

Huyết áp 140/90 có nguy hiểm không là điều mà nhiều phụ nữ mang thai thắc mắc. Tình trạng huyết áp cao khi mang thai có thể ngăn cản nhau thai (nguồn cung cấp thức ăn và oxy cho thai nhi) nhận đủ máu. Sự giảm lượng máu và chất dinh dưỡng này có thể gây ra:

  • Cân nặng khi sinh thấp hoặc hạn chế tăng trưởng trong tử cung. 
  • Sinh non.
  • Thai chết lưu.
  • Khởi phát chuyển dạ trước khi bé đủ tháng (thai kỳ 39 tuần).
  • Hầu hết những người bị huyết áp cao sẽ sinh con khỏe mạnh khi tình trạng này được phát hiện sớm trong thai kỳ. Tuy nhiên, tình trạng này càng nghiêm trọng thì chị càng có nguy cơ bị biến chứng nặng nề.

3. Bà bầu huyết áp 140/90 có cần điều trị gì không?

Trước những biến chứng nguy hiểm của tăng huyết áp thai kỳ, nhiều người đặt ra vấn đề bà bầu huyết áp 140/90 có cần điều trị gì không. Khi bà bầu huyết áp 140/90 hoặc cao hơn, bác sĩ sẽ điều trị tình trạng này theo nhiều cách khác nhau, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tăng huyết áp, sức khỏe tổng thể của chị và tuổi thai. Những biện pháp quản lý tăng huyết áp thai kỳ cơ bản gồm:

  • Theo dõi huyết áp tại nhà.
  • Thuốc hạ huyết áp.
  • Nhập viện điều trị nội trú.
Khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ
Khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ

Mục tiêu của việc điều trị là làm giảm huyết áp hoặc ngăn ngừa tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và gây ra các biến chứng. Bác sĩ cũng sẽ đề nghị theo dõi tình trạng thai nhi và thực hiện các xét nghiệm thường xuyên để kiểm tra sức khỏe, bao gồm:

  • Siêu âm thường
  • Siêu âm Doppler (một loại siêu âm đo lưu lượng máu)
  • Non-stress test (NST)
  • Đánh giá sinh lý phát triển thai nhi
  • Đếm chuyển động của thai nhi (hoặc đếm cú đá)

Nếu bác sĩ của chị cảm thấy thai nhi sẽ chào đời sớm, họ có thể cung cấp cho chị các loại thuốc steroid giúp phổi của thai nhi trưởng thành. Những steroid này làm giảm khả năng con chị gặp vấn đề về hô hấp khi sinh.

Bà bầu huyết áp 140/90 là một tình trạng đáng lo ngại. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ theo dõi huyết áp của chị chặt chẽ và kiểm tra các triệu chứng tăng huyết áp. Điều này có thể có nghĩa là chị phải đi khám thai thường xuyên hơn để kiểm tra huyết áp và kiểm tra nước tiểu để tìm dấu hiệu tiền sản giật.

Tóm lại, chị Hằng có chỉ số huyết áp 140/90 là một chỉ số CAO. Bên cạnh việc lo lắng huyết áp 140/90 có nguy hiểm không, chị cần khám thai thường xuyên hơn hoặc khi có bất cứ điều gì khác thường trong thai kỳ. Tăng huyết áp thai kỳ là một tình trạng có thể gây biến chứng cho mẹ và bé. Do đó, phát hiện sớm và kiểm soát tốt huyết áp khi mang thai là điều rất quan trọng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Kết quả đo huyết áp 140/80 là cao hay thấp? Có cần uống thuốc không?

Kết quả đo huyết áp 140/80 là cao hay thấp? Có cần uống thuốc không?

Bị tăng huyết áp gây hậu quả gì?

Bị tăng huyết áp gây hậu quả gì?

Vì sao bạn dễ bị đột quỵ mùa lạnh?

Vì sao bạn dễ bị đột quỵ mùa lạnh?

Chỉ số cholesterol 5.4-5.5 là có cao vượt ngưỡng không?

Chỉ số cholesterol 5.4-5.5 là có cao vượt ngưỡng không?

Các yếu tố nguy cơ khiến bạn đột quỵ

Các yếu tố nguy cơ khiến bạn đột quỵ

35

Bài viết hữu ích?