Zalo

Siêu âm doppler tử cung buồng trứng qua đường bụng phát hiện bệnh lý nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Siêu âm Doppler tử cung buồng trứng là phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến để hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý phụ khoa. Vậy khi nào nên siêu âm doppler và siêu âm doppler giúp phát hiện những bệnh lý gì?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Siêu âm doppler tử cung buồng trứng là gì? 

Siêu âm doppler là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp khảo sát dòng chảy của các mạch máu bên trong cơ thể. Nhờ áp dụng nguyên lý của hiệu ứng Doppler, có thể khảo sát sự chuyển động của các vật thể bằng đầu dò phát, tiếp nhận sóng siêu âm và tổng hợp kết quả ra màn hình máy tính dưới dạng màu sắc. 

Ngoài tín hiệu hình ảnh, phương pháp này còn trả về tín hiệu âm thanh giúp chẩn đoán chính xác và hiệu quả hơn. Điều này giúp bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng lưu chuyển của dòng máu, từ đó phát hiện các bệnh lý trong cơ thể.  

Siêu âm doppler tử cung buồng trứng là phương pháp khảo sát qua đường bụng các bệnh lý phụ khoa, đặc biệt là những bệnh lý có liên quan đến mạch máu mà các biện pháp thăm khám bên ngoài không chẩn đoán xác định được.  

Siêu âm doppler tử cung buồng trứng qua đường bụng
Hình ảnh Siêu âm Doppler tử cung

Cũng giống như các vị trí khác, siêu âm Doppler tử cung buồng trứng sử dụng sóng siêu âm như những rung động cơ học có tần số lớn hơn 20000Hz để ghi nhận những hình ảnh và cấu trúc bên trong hệ sinh dục của phụ nữ bao gồm: tử cung, buồng trứng, hệ thống động, tĩnh mạch xung quanh tử cung.

2. Siêu âm tử cung buồng trứng qua đường bụng giúp phát hiện những bệnh lý gì?

Siêu âm Doppler tử cung buồng trứng được chỉ định để phát hiện các bệnh lý sau

  • Giúp tầm soát sức khỏe của thai nhi trong suốt quá trình mang thai, kiểm tra tuần hoàn nuôi dưỡng thai nhi, tuần hoàn tử cung - nhau thai, tầm soát tiền sản giật,...
  • Chẩn đoán, đánh giá tình trạng cấp cứu trong các bệnh lý phụ khoa: xoắn u nang, xoắn buồng trứng, đánh giá mạch máu nuôi dưỡng cho các khối u ở tử cung, buồng trứng. 
  • Đánh giá các dị dạng, các bất thường mạch máu ở tử cung, buồng trứng.
  • Phát hiện thai lạc chỗ nhờ hình ảnh tăng tưới máu ở những tổ chức quanh bào thai hoặc tim thai nếu thai còn phát triển; Đối với trường hợp thai đã vỡ sẽ phát hiện khối bất thường cạnh tử cung và dịch ổ bụng có máu.
  • Xoắn buồng trứng: đây là một cấp cứu phụ khoa cần được chẩn đoán và xử trí kịp thời nếu không sẽ đe dọa đến tính mạng. Siêu âm Doppler sẽ cho thấy hình ảnh cuống mạch bị xoắn, có dấu hiệu xoáy nước hay mắt bão. 
  • Nang hoàng thể: cho hình ảnh vòng lửa quanh nang buồng trứng, Doppler xung có phổ sóng 1 pha trở kháng thấp.
  • Thai trứng: hình ảnh cấu trúc hội âm hỗn hợp ở nội mạc xâm lấn tử cung, cơ tử cung mỏng và bị nhòe, các mạch máu giãn nở, vận tốc dòng chảy trong lòng mạch cao. 
  • U xơ tử cung: hình ảnh mạch máu phân bố nhiều quanh khối u, trở kháng thấp. 
Siêu âm doppler tử cung buồng trứng qua đường bụng
Siêu âm Doppler giúp phát hiện hình ảnh U xơ tử cung 
  • Lạc nội mạc tử cung: hình ảnh các mạch máu phân bố lan tỏa khắp cấu trúc bị tổn thương, trở kháng thấp.
  • Sót nhau sau khi sẩy thai: hình ảnh tăng tưới máu tại tổ chức còn sót nhau, tốc độ dòng chảy cao, trở kháng thấp. 
  • Lạc nội mạc tử cung, Ung thư nội mạc tử cung, Ung thư buồng trứng: hình ảnh tăng sinh mạch máu, dày thành tử cung, khối u bờ không đều, tăng tín hiệu, trở kháng thấp. 

3. Thực hiện Siêu âm Doppler tử cung buồng trứng như thế nào? 

Siêu âm Doppler tử cung buồng trứng là phương pháp siêu âm ổ bụng bằng cách đưa đầu dò di chuyển quanh ổ bụng ở bên ngoài bề mặt da, không xâm lấn. Nhờ tín hiệu của sóng siêu âm để khảo sát, kiểm tra và phát hiện các bất thường bệnh lý. 

Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh đơn giản, nhanh chóng, không gây đau đớn và không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Nó có thể kiểm tra, đánh giá các tổn thương của cơ quan trong ổ bụng như gan, lách, tụy, thận, bàng quang, tuyến tiền liệt và tử cung, buồng trứng. 

Để có thể khảo sát tốt nhất tất cả các thành phần của hệ sinh dục nữ, trước khi thực hiện siêu âm bạn nên nhịn tiểu để bàng quang thật căng.

4. Kết  luận

Siêu âm Doppler tử cung buồng trứng là phương pháp cận lâm sàng quan trọng trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý sản phụ khoa. Ngoài những chỉ định để chẩn đoán, siêu âm Doppler phụ khoa nên được thực hiện định kỳ (6 tháng/ lần) để tầm soát và phát hiện bệnh sớm, đặc biệt là ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và độ tuổi tiền mãn kinh. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Các nguyên nhân gây béo phì phổ biến nhất

Các nguyên nhân gây béo phì phổ biến nhất

Cách áp dụng chế độ ăn giảm cân không tinh bột

Cách áp dụng chế độ ăn giảm cân không tinh bột

Nhịn ăn gián đoạn giảm bao nhiêu kg nếu thực hiện đúng cách?

Nhịn ăn gián đoạn giảm bao nhiêu kg nếu thực hiện đúng cách?

Hướng dẫn cách nhịn ăn gián đoạn 16/8 an toàn, hiệu quả để giảm cân, đốt mỡ tốt

Hướng dẫn cách nhịn ăn gián đoạn 16/8 an toàn, hiệu quả để giảm cân, đốt mỡ tốt

Siêu âm ổ bụng đánh giá lá lách

Siêu âm ổ bụng đánh giá lá lách

189

Bài viết hữu ích?