Zalo

Giảm 10kg có ảnh hưởng tới huyết áp không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng huyết áp là tình trạng áp lực của máu lên thành động mạch tăng cao quá mức khiến tim làm việc quá sức từ đó gây xơ vữa động mạch, đột quỵ. Thừa cân béo phì chính là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới huyết áp cao, vì vậy giảm cân và duy trì cân nặng vừa phải luôn là ưu tiên hàng đầu trong thay đổi lối sống nhằm điều trị tăng huyết áp. Vậy thực sự giảm 10kg có làm giảm huyết áp không?

1. Giảm huyết áp bằng cách giảm cân có hiệu quả không?

Thừa cân béo phì luôn là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn tới bệnh lý tăng huyết áp và giảm cân có tác dụng rất lớn đối với người béo phì tăng huyết áp trong việc cải thiện sức khoẻ tổng thể. Bên cạnh đó khi giảm cân còn có thể giảm được liều thuốc huyết áp khi chỉ số đã được kiểm soát và theo dõi ổn định bởi bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên ngay cả khi không cần phải dùng thuốc để điều chỉnh huyết áp thì lối sống lành mạnh và duy trì cân nặng bình thường vẫn rất quan trọng.

Giảm huyết áp bằng chế độ giảm 10kg rất hiệu quả ở người thừa cân béo phì

2. Giảm 10kg có làm giảm huyết áp không?

Các bằng chứng khoa học đã cho thấy việc giảm cân có thể giúp giảm huyết áp đáng kể. Người thừa cân béo phì có thể giảm tới 5-20 mmHg đối với mỗi 10kg giảm đi cho đến khi cân nặng về giá trị bình thường. Có thể nói kiểm soát cân nặng là sự khác biệt và hiệu quả nhất giữa huyết áp bình thường và tăng huyết áp. Nên đặt mục tiêu giảm cân ít nhất 5-10% trọng lượng cơ thể nếu muốn ổn định huyết áp của bạn. Ngoài cân nặng thì người thừa cân béo phì cũng nên quan tâm đến vòng eo để hạn chế các nguy cơ tim mạch. Đối với nam giới nên duy trì vòng eo dưới 90cm còn với nữ giới là dưới 80 cm.

Giảm 10kg có thể giúp hạ 5-20 mmHg trong chỉ số huyết áp nhưng cần thực hiện trong thời gian phù hợp 

3. Giảm cân để làm giảm huyết áp đúng cách như thế nào?

Nếu cần phải giảm cân để cải thiện tình trạng tăng huyết áp thì cần chú ý điều quan trọng là phải thực hiện một cách từ từ, không nên giảm quá 1-2 kg mỗi tuần. Hãy bắt đầu với mục tiêu giảm 10% trọng lượng cơ thể trong thời gian nhất định. Đây là cách lành mạnh để giảm cân và cũng dễ đạt được thành công hơn trong công cuộc giảm cân lâu dài.

Cần thực tế nhìn nhận rằng không có một “phép màu” nào có thể giúp bạn giảm cân chỉ trong 1-2 ngày. Bạn cần phải có một chế độ giảm cân khoa học và hiệu quả như:

  • Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể thấp hơn so với calo tiêu hao. Có thể tính 0,45kg tương đương 3500 calo, vì vậy để giảm 0,45kg mỗi tuần cần cắt giảm khoảng 500 calo mỗi ngày ngày hoặc đốt cháy nhiều hơn 500 calo mỗi ngày so với mức bình thường.
  • Ăn chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau, trái cây và ngũ cốc, ít muối, chất béo chuyển hóa và chất béo bão hoà.
  • Việc giảm cân tốt nhất nên kết hợp giữa chế độ ăn và tăng cường vận động thể chất. Mỗi ngày nên dành ít nhất 30 phút cho các hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải như đi bộ nhanh, đi xe đạp,…
  • Tránh sử dụng rượu bia
  • Không sử dụng thuốc lá
  • Kiểm tra định kỳ chỉ số huyết áp, cholesterol và đường huyết để giải quyết các vấn đề bệnh lý nền có thể mắc phải

Tóm lại, việc giảm 10kg hoàn toàn có thể giảm mức độ huyết áp xuống đáng kể để trở về huyết áp bình thường, hạn chế các nguy cơ tim mạch, đột quỵ. Tuy nhiên việc giảm cân cần có thời gian, cơ thể cũng cần thích nghi với trọng lượng mới vì vậy cần phối hợp giữa kiểm soát calo, tăng cường vận động thể chất và loại trừ các thói quen xấu nhằm đạt được cân nặng mong muốn.

Để quá trình giảm cân được hiệu quả thì bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả

74

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân cho nam giới nhanh nhất

Cách giảm cân cho nam giới nhanh nhất

Nên ăn gì để giảm cân cấp tốc tại nhà thành công?

Nên ăn gì để giảm cân cấp tốc tại nhà thành công?

Cách điều trị béo phì bằng các bài tập thể dục

Cách điều trị béo phì bằng các bài tập thể dục

74

Bài viết hữu ích?