Zalo

Xét nghiệm máu CBC là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm máu CBC là một phương pháp kiểm tra sức khỏe được sử dụng. Nó có thể phát hiện các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về xét nghiệm CBC là gì, nó kiểm tra những gì và khi nào nên thực hiện.

1. Xét nghiệm máu CBC là gì?

Xét nghiệm máu CBC còn được gọi là xét nghiệm công thức máu toàn bộ hoặc xét nghiệm công thức máu đầy đủ, và xét nghiệm này đo lường một số yếu tố liên quan đến máu của bạn. Hầu hết mọi người nghĩ về máu như một thành phần duy nhất của cơ thể, nhưng nhiều thành phần trong máu có thể xác định nhiều yếu tố sức khỏe. 

2. Ý nghĩa của xét nghiệm CBC

Thành phần đầu tiên mà xét nghiệm CBC kiểm tra là số lượng hồng cầu. Tế bào hồng cầu là tế bào nhiều nhất trong máu và chịu trách nhiệm cho một trong những công việc quan trọng nhất trong cơ thể. Các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến tất cả các tế bào khác trong cơ thể. Nếu không có oxy, các tế bào này sẽ chết và ngừng hoạt động.

Xét nghiệm máu CBC giúp kiểm tra là số lượng hồng cầu 

Xét nghiệm CBC cũng đo số lượng bạch cầu và khả năng miễn dịch của cơ thể giúp phòng ngừa các bệnh do nhiễm trùng. 

Thành phần tiếp theo mà xét nghiệm kiểm tra là số lượng tiểu cầu được tìm thấy trong máu. Tiểu cầu chịu trách nhiệm cho phản ứng phục hồi vết thương của cơ thể. Số lượng tiểu cầu thấp có thể do các vấn đề như mang thai và sử dụng thuốc gây ra nên cần kiểm soát thông qua xét nghiệm.

Cuối cùng, xét nghiệm CBC kiểm tra nồng độ huyết sắc tố và hematocrit trong máu. Những chất này chịu trách nhiệm vận chuyển oxy, làm đông máu và các duy trì chức năng tuần hoàn của máu trong cơ thể.

Mỗi chỉ số xét nghiệm đều mang những ý nghĩa khác nhau. Nếu bệnh nhân không nắm rõ có thể tìm hiểu hoặc trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn về ý nghĩa từng chỉ số trong xét nghiệm

3. Khi nào nên làm xét nghiệm

Bạn nên làm xét nghiệm này nếu được bác sĩ yêu cầu hoặc phát hiện cơ thể không khỏe đặc biệt là dấu hiệu của bệnh thiếu máu. Xét nghiệm máu sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe đồng thời phát hiện các bệnh lý trong máu như thiếu máu từ sớm .

Trường hợp bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt hoặc ảnh hưởng từ tế bào máu có thể tìm phương pháp bổ sung dinh dưỡng hoặc truyền tĩnh mạch điều trị. Ngoài ra với những bệnh lý nguy hiểm sẽ giúp bác sĩ kiểm soát và ngăn chặn biến chứng từ sớm cho bệnh nhân.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

98

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể điều trị rối loạn chức năng miễn dịch thế nào?

Myer's Cocktail có thể điều trị rối loạn chức năng miễn dịch thế nào?

So sánh năm biện pháp khắc phục say xỉn phổ biến

So sánh năm biện pháp khắc phục say xỉn phổ biến

Biểu đồ axit amin và giải thích tất cả các loại

Biểu đồ axit amin và giải thích tất cả các loại

Truyền tĩnh mạch - IV Vitamin C liều cao cho bệnh ung thư

Truyền tĩnh mạch - IV Vitamin C liều cao cho bệnh ung thư

98

Bài viết hữu ích?