Zalo

Xét nghiệm acid uric có cần nhịn ăn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm acid uric máu là một loại xét nghiệm máu thường được chỉ định để xác định nồng độ acid uric huyết nhằm chẩn đoán bệnh lý Gout. Vì là xét nghiệm máu nên rất nhiều bệnh nhân có thắc mắc, liệu xét nghiệm axit uric có cần nhịn ăn không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Xét nghiệm axit uric là gì?

Acid uric là một sản phẩm tự nhiên trong cơ thể được sản sinh trong quá trình chuyển hóa nucleotide purine. Loại nucleotide này có mặt trong thực phẩm mà con người sử dụng hàng ngày, khi purin đi vào cơ thể phản ứng với enzym đường ruột sẽ tạo ra acid uric. Các acid uric hầu hết hoà tan trong máu, được lọc qua thận và đào thải qua nước tiểu hoặc mồ hôi. Tuy nhiên các trường hợp lượng acid uric quá lớn không thể lọc hay đào thải hết sẽ khiến nồng độ acid uric trong máu tăng lên, dẫn tới sự gia tăng lắng đọng của muối tinh thể urat tại khớp gây nên bệnh Gout điển hình.

Vậy xét nghiệm axit uric là gì? Xét nghiệm axit uric máu là xét nghiệm sử dụng mẫu máu của người bệnh để định lượng nồng độ axit uric huyết. Đây là xét nghiệm phổ biến nhất để hỗ trợ chẩn đoán bệnh Gout. Xét nghiệm axit uric máu có thể được chỉ định nhiều lần để theo dõi mức độ tiến triển của bệnh, mức độ đáp ứng thuốc cũng như tình trạng bệnh lý Gout của người bệnh. Ngoài ra, xét nghiệm acid uric máu còn được dùng để theo dõi quá trình điều trị của bệnh nhân ung thư đang trong quá trình điều trị hoá trị hoặc xạ trị hay đánh giá chức năng thận, kiểm tra các nguyên nhân gây sỏi thận.

xét nghiệm acid uric có cần nhịn ăn
Xét nghiệm acid uric là xét nghiệm máu thường được chỉ định

2. Xét nghiệm axit uric có cần nhịn ăn không?

Có rất nhiều các loại xét nghiệm máu yêu cầu người bệnh phải nhịn đói từ 8-10 tiếng trước khi xét nghiệm, vì thức ăn có thể làm ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm. Các xét nghiệm cần nhịn ăn bao gồm xét nghiệm đường huyết, xét nghiệm mỡ máu (cholesterol toàn phần, HDL cholesterol, LDL cholesterol và triglyceride). Câu hỏi mà nhiều bệnh nhân thắc mắc liệu xét nghiệm axit uric có cần nhịn ăn không?  Đối với xét nghiệm axit uric máu thì người bệnh cần nhịn ăn trong ít nhất 4 giờ trước khi làm xét nghiệm, có thể uống nước lọc.

Cần chuẩn bị gì khi xét nghiệm acid uric
Chỉ nên uống nước lọc trước khi thực hiện xét nghiệm máu

3. Có cần chuẩn bị gì trước khi thực hiện xét nghiệm acid uric máu không?

Nhìn chung không có chuẩn bị gì quá đặc biệt trước khi thực hiện xét nghiệm acid uric máu. Người bệnh chỉ cần nhịn ăn theo hướng dẫn, không sử dụng các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng không được bác sĩ chỉ định và không uống nước có cồn, sử dụng chất kích thích trước khi xét nghiệm.

Nồng độ axit uric bình thường trong máu ở 2 giới như sau:

  • Nam giới: 210- 420 umol/L
  • Nữ giới: 150-350 umol/L

Các trường hợp acid uric cao hơn bình thường phản ánh cơ thể đang tạo ra quá nhiều axit uric (có thể do chế độ ăn, rối loạn chuyển hoá) hoặc giảm đào thải axit uric qua thận. Các bệnh lý có thể xảy ra khi nồng độ axit uric trong máu cao gồm có:

  • Bệnh Gout, viêm khớp cấp
  • Đái tháo đường
  • Rối loạn bạch cầu liên quan đến tủy xương
  • Ung thư di căn
  • Chế độ ăn quá nhiều purin

Ngược lại nếu nồng độ acid uric thấp hơn bình thường thì có thể là biểu hiện của bệnh lý hiếm gặp như:

  • Hội chứng Fanconi: Hội chứng hiếm gặp gây ảnh hưởng đến các ống lọc của thận
  • Bệnh Wilson: bệnh lý di truyền khiến đông tích tụ các mô xuất hiện trong cơ thể
  • Rối loạn chức năng gan thận
  • Chế độ ăn thiếu purin quá mức

Tóm lại, xét nghiệm axit uric máu là xét nghiệm máu đơn giản, được thực hiện khi có những nghi ngờ bất thường về chuyển hóa purin trong cơ thể, thường là do bệnh Gout. Vì vậy người bệnh có thể yên tâm khi thực hiện xét nghiệm này và chú ý nhịn ăn theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc điều dưỡng.

Hiện nay các bệnh về chuyển hóa hay tình trạng thừa cân, béo phì đang ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa, do đó xét nghiệm máu có vai trò và giá trị rất quan trọng trong việc đánh giá tình trạng sức khỏe của mỗi người. Vì thế để tốt nhất bạn nên dành thời gian mỗi năm 2 lần thực hiện làm xét nghiệm máu từ cơ bản đến chuyên sâu tại các cơ sở uy tín. Qua kết quả xét nghiệm máu sẽ phản ánh rõ hơn về tình trạng sức khỏe tổng quát cũng như có thể theo dõi tình trạng bệnh lý cụ thể của bạn, giúp bạn chủ động quản lý sức khỏe của mình được tốt nhất và hạn chế tối đa biến chứng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Mục đích của xét nghiệm protein máu

Mục đích của xét nghiệm protein máu

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Xét nghiệm CA 125 là xét nghiệm gì?

Xét nghiệm CA 125 là xét nghiệm gì?

Ai cần xét nghiệm vitamin B12?

Ai cần xét nghiệm vitamin B12?

165

Bài viết hữu ích?