Zalo

Vì sao sử dụng thuốc giảm cân lại gây mệt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi nào dùng thuốc giảm cân, vì sao dùng thuốc giảm cân bị mệt là một trong những vấn đề gây ra thắc mắc đối với thừa cân đang có ý định sử dụng thuốc giảm cân. Việc hiểu rõ về cách dùng thuốc không chỉ mang đến hiệu quả trong việc giảm cân mà còn đảm bảo an toàn khi sử dụng.

1. Khi nào dùng thuốc giảm cân?

Khi nào dùng thuốc giảm cân là câu hỏi mà không ít người đang ở trạng thái thừa cân, béo phì đặt ra cho các bác sĩ. Với tỷ lệ người mắc bệnh béo phì ngày càng gia tăng như hiện nay, không ít người đã chọn cách giảm béo bằng việc sử dụng thuốc giảm cân. Có không ít người khi sử dụng thuốc giảm cân nhưng chưa tìm hiểu kỹ, nên đã gặp phải những tác dụng phụ của những loại thuốc này, đặc biệt là mệt mỏi và mất nước. Theo các bác sĩ và chuyên gia về giảm béo, chỉ những người đang ở trong tình trạng dưới đây nên sử dụng thuốc giảm cân và khi sử dụng cần có sự cho phép của các bác sĩ

  • Người bị béo phì (có BMI>30, nằm ở một trong ba nhóm béo phì hiện nay).
  • Người có chỉ số BMI ở vùng thừa cân nhưng mắc các bệnh liên quan tới béo phì như cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường type 2, hội chứng rối loạn chuyển hóa.
  • Người béo phì không thể giảm 0.5kg mỗi tuần sau 6 tháng ăn kiêng, tập luyện thể thao hay thay đổi thói quen ăn uống. 
Vì sao sử dụng thuốc giảm cân lại gây mệt
"Khi nào dùng thuốc giảm cân?" là thắc mắc của nhiều khách hàng 

Hiện nay, béo phì đã trở thành một vấn đề báo động toàn cầu, đặc biệt ở giới trẻ. Điều này cũng vô tình tạo nên một làn sóng áp lực đối với những người thừa cân và ở béo phì độ I. Theo các nghiên cứu xã hội học, việc sở hữu một thân hình hoàn hảo đôi khi cũng tạo thành một áp lực khiến nhiều người tìm đến thuốc giảm cân. 

2. Vì sao sử dụng thuốc giảm cân lại gây mệt?

Trên thị trường hiện nay, việc các loại thuốc giảm cân được bán ở các nhà thuốc hay qua mạng internet đang khá phổ biến. Đa phần các loại thuốc giảm cân hiện có đều được kiểm định bởi Bộ Y Tế mới được phép kinh doanh. Tuy nhiên, khá ít người dùng quan tâm tới tác dụng phụ thuốc giảm cân mang đến. Đó cũng chính là lý do vì sao người dùng thường thắc mắc “vì sao sử dụng thuốc giảm cân lại gây mệt” sau một thời gian sử dụng. Dưới đây là những nguyên nhân khiến người sử dụng thuốc giảm cân có thể bị mệt mỏi. 

2.1. Người sử dụng thuốc giảm cân có bệnh nền

Các loại thuốc giảm cân hiện nay thường chỉ được chỉ định cho những người béo phì nhưng không có bệnh nền, tức là béo phì nhưng vẫn trong tình trạng khỏe mạnh. Với những người béo phì nhưng mắc các bệnh lý nền như tim mạch, tiểu đường hay cao huyết áp thì việc sử dụng thuốc giảm cân sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ hơn, nhất là khi các loại thuốc giảm cân hiện nay sau khi dùng đều cần thời gian để cơ thể thích nghi với tác dụng mà thuốc mang đến, chẳng hạn như tình trạng đào thải nước nhanh, gây no lâu hơn hay gây chán ăn. Với việc người dùng thuốc giảm cân có bệnh nền, cơ thể của họ sẽ khó đáp ứng và thích nghi, dễ dẫn đến mệt mỏi.

2.2. Thuốc giảm cân gây tiêu chảy 

Tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa là một trong các tác dụng phụ thuốc giảm cân mang lại cho người dùng. Không ít các loại thuốc giảm cân hiện nay hoạt động theo cách thức đào thải nước ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng. Nếu sử dụng các thuốc giảm cân loại này không đúng liều lượng hoặc không hợp với cơ địa, có thể dẫn tới tình trạng mệt mỏi, đi cầu tiêu chảy và ngộ độc. Nghiêm trọng hơn có thể phải nhập viện để truyền dịch, bù nước và bù khoáng. 

2.3. Thuốc giảm cân có thể gây mất ngủ

Một số loại thuốc giảm cân cấp tốc có sử dụng những hoạt chất benzedrine, phenamin, amphetamin làm thành phần chính. Các chất này ngoài việc giúp người dùng có cảm giác chán ăn thì còn gây mất ngủ. Đây cũng là tác dụng phụ thuốc giảm cân dễ bắt gặp. 

3. Xử trí khi uống thuốc giảm cân bị mệt

Nếu bạn không phải là một trong những đối tượng được cho phép sử dụng thuốc giảm cân, việc dùng thuốc và gặp tình trạng mệt mỏi hoàn toàn có thể dễ xảy ra. Khi gặp tình trạng này nên thực hiện những việc sau đây:

  • Ngừng loại thuốc giảm cân đang sử dụng và cũng không nên đổi sang loại khác .
  • Tiến hành đo các dấu hiệu sinh tồn (mạch, nhịp tim, huyết áp, SpO2).
  • Nên cho người dùng xét nghiệm máu và các chức năng gan, thận.
  • Nên tìm hiểu xem chế độ ăn của người sử dụng thuốc giảm cân đang thiếu chất gì nhiều nhất.
  • Nếu bị tụt đường huyết, nên bổ sung ngay một ly trà gừng để người bệnh tỉnh táo hơn
  • Đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và khám bởi các bác sĩ có kinh nghiệm. Nên được tư vấn có nên sử dụng thuốc giảm cân tiếp tục hay không.
Vì sao sử dụng thuốc giảm cân lại gây mệt
Khi gặp tác dụng phụ thuốc giảm cân, bạn nên đến thăm khám bác sĩ để được tư vấn cụ thể 

Nhìn chung, sử dụng thuốc giảm cân không phải là phương pháp duy nhất giúp bạn có thể đạt được mức cân nặng mong muốn. Thuốc giảm cân được xem như một trong những cách hỗ trợ quá trình giảm cân được diễn ra nhanh chóng. Tuy vậy, kết hợp với đó bạn vẫn cần duy trì một chế độ ăn khoa học và tập luyện đầy đủ để cơ thể sớm có được mức cân nặng như bản thân mong muốn.

4. Lời khuyên từ Dripfit về giảm cân đúng cách

Hiện nay có nhiều phương pháp giảm cân đang được áp dụng ở các nước phát triển trên toàn thế giới, các phương pháp này đều đã được kiểm chứng về độ an toàn và lên kế hoạch trước khi thực hiện. Một trong số phương pháp mới nhất hiện nay được nhiều người tin dùng đó chính là giảm cân chuẩn y khoa đa trị liệu. 

Khi thực hiện giảm cân bằng phương pháp đa trị liệu, người béo phì sẽ được thăm khám và đánh giá tình trạng béo phì qua các bước như 

  • Khám tổng quát (đo chiều cao, cân nặng, tính BMI)
  • Khám siêu âm (siêu âm mỡ bụng, siêu âm các tạng, đánh giá chức năng tạng)
  • Khám xét nghiệm (thực hiện các xét nghiệm công thức máu, mỡ LDL, mỡ HDL, xét nghiệm chức năng gan thận)

Sau khi trải qua thăm khám, một kế hoạch chi tiết sẽ được đưa ra bao gồm: 

  • Kế hoạch tập luyện
  • Kế hoạch truyền dịch hỗ trợ giảm cân cấp độ tế bào
  • Kế hoạch ăn uống, nghỉ ngơi

Với việc phương pháp đa trị liệu ra đời, người bệnh béo phì có thể sẽ không cần dùng tới thuốc giảm cân mà vẫn giảm được đến mức cân nặng mà bản thân mong muốn với tình trạng sức khỏe tốt. 

Thuốc giảm cân không phải là chìa khóa duy nhất giúp bạn đến với cánh cửa an toàn, nhất là khi các các tác dụng phụ thuốc giảm cân đều rất nguy hiểm đến tình trạng sức khỏe người dùng. Để có thể giảm cân khoa học và lành mạnh nhất, người béo phì nên áp dụng những phương pháp chuẩn y khoa hiện nay như phương pháp đa trị liệu để vừa có thể giảm cân mà vẫn đảm bảo được sức khỏe, sức đề kháng của mình.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Tác dụng phụ của Zepbound: Tác dụng phụ nào phổ biến, tác dụng phụ nào nghiêm trọng và cách quản lý chúng

Tác dụng phụ của Zepbound: Tác dụng phụ nào phổ biến, tác dụng phụ nào nghiêm trọng và cách quản lý chúng

Uống thuốc giảm béo có hại không?

Uống thuốc giảm béo có hại không?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không?

Có nên dùng thuốc giảm cân cho người tiểu đường?

Có nên dùng thuốc giảm cân cho người tiểu đường?

Có nên dùng thuốc giảm cân cho nam?

Có nên dùng thuốc giảm cân cho nam?

57

Bài viết hữu ích?