Zalo

Vì sao bạn bị dị ứng lông mèo và các dấu hiệu điển hình?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chó mèo là những loài thú cưng thân thiết và gần gũi trong đời sống của con người, tuy nhiên cũng có nhiều người gặp phải tình trạng bị dị ứng lông mèo gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Dấu hiệu dị ứng lông mèo có thể gặp như gây ngứa ngáy, hen suyễn và các biến chứng da liễu cũng như trên đường hô hấp.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Dị ứng lông mèo là gì?

Lông mèo giúp bảo vệ cơ thể mèo khỏi những ảnh hưởng bất lợi từ môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, lông của những vật nuôi này lại là thứ chứa rất nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. 

Dị ứng mèo là tình trạng cơ thể sẽ bị phản ứng với những protein xuất hiện trong tế bào da, nước bọt hoặc là nước tiểu của loài mèo. Thông thường, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tìm kiếm và loại bỏ tác nhân xâm nhập vào cơ thể từ bên ngoài. Những chuỗi phản ứng của hệ miễn dịch sẽ có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh nguy hiểm.

Nếu cơ địa của bạn quá mẫn cảm thì bạn rất dễ gặp tình trạng bị dị ứng lông mèo. Đa số những trường hợp bị dị ứng mèo xảy ra trong điều kiện người bệnh vô tình hít phải các chất gây dị ứng trong không khí. Điều này có thể sẽ khiến một lượng lớn các chất gây dị ứng tích trữ ở trong đường hô hấp trên và dưới.

Dị ứng lông mèo có thể nhẹ với các dấu hiệu thoáng qua hoặc diễn biến nghiêm trọng, bao gồm cả việc xuất hiện các phản ứng phản vệ. Do vậy, nếu bạn là người có cơ địa dị ứng lông mèo thì cách tốt nhất là tránh tiếp xúc và hạn chế sống chung với mèo. 

Ngoài ra, di truyền cũng chính là yếu tố đóng vai trò làm tăng nguy cơ dị ứng lông mèo. Điều này có nghĩa là những người sống trong gia đình có người đã có tiền sử dị ứng thường có nguy cơ cao mắc phải tình trạng dị ứng lông mèo.

Dị ứng mèo là khi cơ thể phản ứng với protein xuất hiện trong tế bào da mèo

2. Vì sao bạn bị dị ứng lông mèo?

Vì sao bạn bị dị ứng lông mèo? Lông mèo không phải là dị nguyên thực sự gây nên phản ứng dị ứng mèo mà là protein có trong lông hoặc nước tiểu, nước bọt hay vẩy khô của da.

Khi bạn hít phải lông mèo hoặc nước bọt, thậm chí là nước tiểu của mèo có thể có nguy cơ dẫn đến những phản ứng dị ứng mèo. Những dị nguyên gây ra dị ứng có thể có mặt trên quần áo và lưu thông trong không khí, đọng lại ở đồ đạc, nội thất, giường ngủ cũng như những vật dụng sinh hoạt cá nhân hay môi trường sống.

Bên cạnh đó với những loại mèo lông ngắn hoặc là không có lông được cho là ít có nguy cơ gây ra phản ứng dị ứng lông mèo hơn các các giống mèo khác. Điều này cũng sẽ đúng đối với tình trạng bị dị ứng với những loại thú khác.

Những yếu tố nguy cơ:

  • Một người có nhiều nguy cơ bị dị ứng lông mèo hơn nếu như có tiền sử mắc bệnh dị ứng hoặc là bệnh hen suyễn.
  • Việc tiếp xúc với động vật nuôi từ nhỏ có thể sẽ giúp người bệnh ít có nguy cơ dị ứng hơn khi trưởng thành. Khi những đứa trẻ sống với chó trong các năm đầu đời thường có sức đề kháng tốt hơn. Do vậy thường ít có nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên và mắc các bệnh dị ứng so với những đứa trẻ không sống cùng với chó khi còn bé.
  • Một số bệnh lý dị ứng khác cũng có mối quan hệ chặt chẽ với tình trạng dị ứng lông mèo như bị dị ứng với chó, lợn, bò hoặc ngựa hay những loại vật nuôi khác.

Khi bạn xuất hiện các dấu hiệu dị ứng lông mèo nên hạn chế thời gian tiếp xúc gần gũi với mèo nói chung. Đồng thời, bạn cũng nên áp dụng những biện pháp xử lý theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ điều trị có thể cải thiện những dấu hiệu dị ứng lông mèo một cách hiệu quả.

3. Các dấu hiệu điển hình của dị ứng lông mèo

Những dấu hiệu, triệu chứng dị ứng lông mèo có thể gặp phải còn phụ thuộc vào từng loại protein mà người bệnh dị ứng và mức độ tiếp xúc của cơ thể với loại protein đó. Cụ thể, dị ứng lông mèo triệu chứng điển hình thường gặp bao gồm như:

  • Xuất hiện những dấu hiệu triệu chứng hô hấp bao gồm ho, hắt hơi hoặc nghẹt mũi;
  • Kích ứng ở mắt dẫn đến đỏ mắt;
  • Bị ngứa ngáy nhiều trên da;
  • Xuất hiện phát ban đỏ trên các khu vực cơ thể tiếp xúc với lông mèo hoặc là những protein khác có ở trên cơ thể mèo;

Trong trường hợp tình trạng bệnh dị ứng không được điều trị hoặc là khi người bệnh vẫn tiếp xúc những chất gây dị ứng, những triệu chứng phát sinh có thể bao gồm buồn nôn, nôn mửa, ho liên tục do chảy nhiều dịch mũi kèm theo sốt với cảm giác gai rét. Trong trường hợp lông hoặc các chất gây dị ứng ở mèo xâm nhập vào phổi và những chất gây dị ứng có thể có khả năng kết hợp với những kháng thể. Điều này có thể dẫn đến những triệu chứng dị ứng lông mèo trở nên trầm trọng như khó thở, thở khò khè và ho.

Đối với người có tiền sử bị hen suyễn thì dị ứng mèo có thể sẽ khiến những dấu hiệu triệu chứng của hen suyễn trở nên nghiêm trọng hơn hoặc là trở thành mãn tính. 

Ngoài ra, mặc dù hiếm khi gặp nhưng việc bị dị ứng lông mèo triệu chứng có thể sẽ gây ra phản ứng phản vệ. Phản ứng phản vệ có thể gây ra việc bị hạ huyết áp xuống mức nguy hiểm, gây khó thở và tăng nguy cơ đau tim đe dọa đến tính mạng người mắc. Do vậy, khi bạn cảm thấy ngạt thở sau khi tiếp xúc với mèo thì nên đến các cơ sở y tế để được xử lý phù hợp.

4. Bị dị ứng lông mèo khi nào cần đi khám?

Các triệu chứng dị ứng lông mèo như chảy nước mũi, nước mắt hoặc hắt hơi,… tương tự như với bệnh cảm lạnh thông thường. Chính vì vậy, nếu không tiến hành thăm khám, rất dễ chẩn đoán nhầm và điều trị sai cách, khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Do đó, nếu thấy triệu chứng dị ứng lông mèo như đã nêu trên kéo dài thời gian hơn hai tuần, bạn cần đến bệnh viện để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra các phương pháp điều trị cụ thể và phù hợp.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần đến bệnh viện để thăm khám nếu gặp các dấu hiệu dị ứng lông mèo như:

  • Tắc nghẹt mũi hoàn toàn;
  • Khó thở hoặc thở khò khè;
  • Rối loạn giấc ngủ, khó ngủ.

5. Chẩn đoán tình trạng dị ứng lông mèo

Thông thường, để chẩn đoán dị ứng lông mèo, ngoài triệu chứng lâm sàng thì bác sĩ điều trị thường chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng đó là xét nghiệm máu và xét nghiệm dị ứng da.

  • Xét nghiệm dị ứng da: Vai trò của xét nghiệm này nhằm xác định chính xác nguyên nhân gây dị ứng. Phương pháp này cần được thực hiện trong phòng thí nghiệm thông qua việc sử dụng một lượng nhỏ các chất chiết xuất gây dị ứng tinh khiết từ protein động vật đem chích vào bề mặt da, vị trí ở trên cẳng tay hoặc sau lưng. Sau đó khoảng 15 phút, nhân viên y tế sẽ quan sát trên da xem có dấu hiệu của phản ứng dị ứng hay không. Trong trường hợp bị dị ứng lông mèo sẽ xuất hiện các vết sưng đỏ và ngứa xung quanh vùng da này.
  • Xét nghiệm máu: Nếu xét nghiệm dị ứng da không mang lại kết quả chẩn đoán. Bác sĩ sẽ tiếp tục chỉ định thực hiện xét nghiệm máu. Xét nghiệm này giúp sàng lọc máu nhằm xác định kháng nguyên gây dị ứng cụ thể với các chất gây dị ứng phổ biến. Bên cạnh đó, xét nghiệm máu còn có thể giúp xác định mức độ nhạy cảm của cơ thể người bệnh với các tác nhân gây dị ứng.
Xét nghiệm máu nhằm xác định kháng nguyên gây dị ứng 

Xét nghiệm IgE máu được thực hiện sớm ở những người có triệu chứng dị ứng lông mèo để chẩn đoán nhanh và can thiệp điều trị hiệu quả. Trong tXét nghiệm IgE máu được thực hiện sớm ở những người có triệu chứng dị ứng lông mèo để chẩn đoán nhanh và can thiệp điều trị hiệu quả. Trong trường hợp bạn đang nghi ngờ bản thân gặp các vấn đề sức khỏe bao gồm các vấn đề liên quan đến dị ứng thì nên đăng ký thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín. Sau khi có kết quả xét nghiệm IgE máu bác sĩ sẽ có những tư vấn  tốt nhất về tình trạng sức khỏe của bạn và hướng điều trị sao cho phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Xét nghiệm máu IgE là gì?

Xét nghiệm máu IgE là gì?

Chỉ số xét nghiệm máu ige thế nào là bình thường?

Chỉ số xét nghiệm máu ige thế nào là bình thường?

Vì sao sữa bò gây dị ứng? Cách phát hiện?

Vì sao sữa bò gây dị ứng? Cách phát hiện?

Xét nghiệm dị ứng da thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm dị ứng da thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm dị ứng là gì? Chỉ định và phân loại

Xét nghiệm dị ứng là gì? Chỉ định và phân loại

41

Bài viết hữu ích?