Zalo

Trong cá trích có bao nhiêu calo? Ăn cá trích nhiều có mập?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cá trích là một loài cá nước mặn phổ biến và được đánh giá là rất giàu giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên nhiều người lo ngại việc ăn cá trích sẽ gây béo. Để tìm ra đáp án cho câu hỏi này, chúng ta cần biết cá trích bao nhiêu calo?

1.Thành phần dinh dưỡng của cá trích

Trước khi xác định cá trích bao nhiêu calo, chúng ta cần phải biết về thành phần và giá trị dinh dưỡng của loài cá này. 

Cá trích là một loài cá nước mặn, thường sống ở tầng nước bề mặt và có tập tính di cư theo mùa. Kích thước của cá trích không lớn khi một con trưởng thành chỉ nặng khoảng 100g và dài 10 đến 15cm. Hiện nay trên thế giới có khoảng 20 loài cá trích, trong đó phổ biến nhất là cá trích tròn và cá trích xương:

  • Cá trích tròn hay còn được gọi là cá trích lầm có thân tròn, ít vảy, nhiều thịt và ít xương.
  • Cá trích xương: Thân thon dài, nhiều vảy màu xanh bạc và phần thịt rất chắc.

Về mặt dinh dưỡng, cá trích mang đến giá trị rất lớn với hàm lượng cao các dưỡng chất như chất đạm, chất béo tốt, các vitamin và khoáng chất, có thể kể đến như vitamin D, vitamin B6, vitamin B12, canxi, selen, kali… Đặc biệt cá trích rất giàu acid béo omega 3 và thường được sử dùng để chế biến thành các chế phẩm dầu cá có lợi cho sức khỏe. 

Acid béo omega 3 là thành phần dinh dưỡng tham gia sản xuất DHA, qua đó hỗ trợ tái tạo tế bào não, bảo vệ tim mạch, tăng cường đề kháng tự nhiên và phòng ngừa nhiều bệnh lý (như tăng huyết áp). Ngoài ra, thịt cá trích còn là một nguồn thực phẩm sạch và được chứng minh là an toàn cho mọi lứa tuổi với hương vị đặc biệt thơm ngon và hàm lượng ký sinh trùng ở mức thấp.

Theo các ghi chép của Đông y, cá trích có vị ngọt tự nhiên, kèm theo đó là tính bình và không chứa độc tố. Vì vậy cá trích mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là cho những người mắc chứng tỳ khí hư, ăn uống kém, suy nhược cơ thể, thiếu máu hay khí huyết hư.

Trước khi xác định cá trích bao nhiêu calo, chúng ta cần phải biết về thành phần và giá trị dinh dưỡng của loài cá này
Trước khi xác định cá trích bao nhiêu calo, chúng ta cần phải biết về thành phần và giá trị dinh dưỡng của loài cá này

2. 100g cá trích bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Như đã đề cập, cá trích là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao và không hề kém cạnh so với bất kỳ loại cá nào khác. Theo kết quả của nghiên cứu, 100g cá trích tươi cung cấp khoảng 233 calo và lượng calo sẽ thay đổi tùy theo cách chế biến, cụ thể như sau::

  • Cá trích muối: 261 calo/100g, bao gồm 19.8g protein và 15.4g chất béo.
  • Cá trích khô bao nhiêu calo, theo đó cá trích khô hay cá trích hun khói cung cấp khoảng 218 calo cho mỗi 100g, trong đó bao gồm 17g protein và 8.5g chất béo.
  • Cá trích chiên: 271 calo/100g đến từ 14.8g protein và 13.2g chất béo.
  • Cá trích ngâm: 301 calo/100g, bao gồm 16.4g protein và 26.5g chất béo.

Sau khi được giải đáp thắc mắc 100g cá trích bao nhiêu calo, nhiều người tiếp tục đặt ra câu hỏi ăn cá trích có béo không. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu calo của một người trưởng thành là khoảng 2000/ngày nhằm phục vụ cho các hoạt động cơ bản. Lượng calo này sẽ được phân chia đều cho 3 bữa ăn chính, tương đương mỗi bữa cần nạp khoảng 667 calo. Khi cung cấp ít calo hơn nhu cầu trong một bữa ăn và cho cả ngày, bạn sẽ không lo bị béo và thậm chí là cân nặng sẽ giảm xuống. 

Ngược lại, nếu ăn nhiều calo hơn nhu cầu cơ thể thì chắc chắn bạn sẽ tăng cân. Với cá trích, mỗi 100g thịt cá trích tươi chỉ cung cấp khoảng 233 calo và con số này thấp hơn rất nhiều so với nhu cầu calo cho mỗi bữa ăn. Do đó chúng ta có thể kết luận việc ăn cá trích ở mức độ vừa phải sẽ không gây béo hay thừa cân, không những thế việc tiêu thụ loại cá này một cách hợp lý còn cung cấp vào cơ thể rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như những thông tin đã được nhắc đến ở phần trên.

Cá trích là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao
Cá trích là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao

3. Cách ăn cá trích để không lo tăng cân

Chúng ta có thể khẳng định ăn cá trích điều độ với số lượng hợp lý sẽ không gây tăng cân. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và không lo ngại về vấn đề này, bạn cần chú ý những nguyên tắc sau:

  • Không nên ăn cá trích vào bữa tối, thay vào đó nên tiêu thụ vào bữa sáng hoặc bữa trưa để cơ thể có thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng thiết yếu có trong cá trích cũng như tiêu hao hết số calo nạp vào cơ thể.
  • Lượng chất béo trong cá trích khi tiêu thụ vào bữa sáng hoặc trưa có thể giúp bạn no lâu hơn và qua đó hạn chế được việc tiêu thụ các món ăn vặt khác.
  • Trong thời gian giảm cân, bạn chỉ nên chế biến cá trích bằng cách hấp hoặc luộc thay vì chiên trong dầu để hạn chế tối đa việc tiêu thụ chất béo và muối không cần thiết.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi, cá trích bao nhiêu calo? Khi đã biết được lượng calo cùng những lợi ích mà cá trích đem lại, bạn có thể bổ sung loại cá này trong chế độ ăn để mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Việc chúng ta kiểm soát tốt cân nặng tốt không chỉ giúp hạn chế các biến chứng nguy hiểm, mà còn giúp bạn sở hữu ngoại hình thon thả, như ý. Ngoài sử dụng các thực phẩm ít calo trong chế độ ăn, bạn còn có thể áp dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để tối ưu hóa quá trình giảm cân. Phương pháp này đã được tin tưởng và áp dụng rộng rãi bởi doanh nhân và nghệ sĩ nổi tiếng. Đây là phương pháp giảm cân dựa trên cơ sở khoa học đến từ Hoa Kỳ, hoạt động bằng cách truyền vào cơ thể các chất dinh dưỡng như vitamin & khoáng chất cần thiết. Bằng cách này, truyền tiêu hao năng lượng có khả năng kích thích quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế an toàn, tự nhiên mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì?

Để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì?

291

Bài viết hữu ích?