Zalo

Tổng hợp phương pháp điều trị béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mục tiêu tổng thể của việc điều trị bệnh béo phì thành công là giúp bệnh nhân đạt được cân nặng khỏe mạnh và duy trì ở mức đó lâu dài. Điều này có vẻ đơn giản, nhưng điều trị béo phì rất phức tạp và đòi hỏi sự kiên trì. Bài viết sau đây sẽ đề cập đến các phương pháp điều trị béo phì.

Lưu ý, không có phương pháp điều trị béo phì nào hiệu quả với tất cả mọi người, nhưng giảm cân và giữ cân về cơ bản sẽ bao gồm 2 thành phần chính: chế độ ăn giảm calo và thói quen tập thể dục.

1. Phương pháp điều trị béo phì không xâm lấn

Điều trị béo phì và giảm cân thành công không xảy ra nếu bạn không thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Kế hoạch vận động và ăn kiêng của mỗi bệnh nhân béo phì sẽ khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

  • Nhu cầu ăn uống hiện tại của bệnh nhân;
  • Số cân cần giảm;
  • Tình trạng sức khỏe tổng thể và các điều kiện y tế khác;
  • Mức độ tuân thủ và kiên trì của bệnh nhân.

Giảm cân chậm, ổn định trong một thời gian dài được coi là cách an toàn và hiệu quả nhất để giảm cân và giữ dáng. Khi áp dụng phương pháp điều trị béo phì này, bạn có thể bắt đầu cảm nhận những cải thiện về sức khỏe của mình trước khi bạn giảm được nhiều cân. Việc giảm cân vừa phải từ 3-5% tổng trọng lượng có thể tạo ra những thay đổi tích cực về sức khỏe, chẳng hạn như hạ huyết áp và lượng đường trong máu. Ví dụ, một người nặng 250 pound có thể bắt đầu nhận thấy sức khỏe được cải thiện sau khi giảm chỉ 12 pound. Sau đây là một số cách giảm béo khoa học:

1.1. Ăn kiêng

Không có một kế hoạch ăn kiêng nào hiệu quả cho tất cả. Nhu cầu và sở thích ăn kiêng của mọi người là khác nhau, vì vậy thành phần dinh dưỡng trong kế hoạch điều trị béo phì sẽ mang tính cá nhân cao. Tuy nhiên, khuyến nghị chính cho hầu hết các cách chữa béo phì là giảm lượng thức ăn để giảm lượng calo tiêu thụ mỗi ngày. Theo một nghiên cứu năm 2017, lượng calo mà một người ăn mỗi ngày ảnh hưởng nhiều đến việc giảm cân. Nghiên cứu bao gồm 2 nhóm: một nhóm ăn chế độ ít chất béo và nhóm còn lại ăn chế độ ít carbohydrate. Cả 2 nhóm đều hạn chế ăn 500 calo mỗi ngày. Mặc dù họ đang tập trung vào việc giảm các loại thực phẩm khác nhau, nhưng cả 2 nhóm đều giảm được số cân nặng như nhau. Theo Viện Y tế Quốc gia, chế độ ăn kiêng giảm cân điển hình cho bệnh béo phì bao gồm khoảng 1.200-1.500 calo mỗi ngày đối với phụ nữ và 1.500-1.800 đối với nam giới. Một số hướng dẫn chung để giảm cân lành mạnh, bao gồm:

  • Ăn trái cây và rau: Cố gắng tránh các loại thực phẩm có mật độ năng lượng cao nhưng ít dinh dưỡng ( như bánh rán, kẹo và thức ăn nhanh). Thay vào đó, hãy chọn những loại ít calo nhưng nhiều dinh dưỡng hơn (như rau và trái cây).
  • Ăn nhiều chất xơ: Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ, ít chất béo như bột yến mạch, quinoa và các loại đậu. Những thực phẩm này mất nhiều thời gian để tiêu hóa, vì vậy chúng thỏa mãn cơn đói và sẽ giúp bạn tránh ăn thêm bữa phụ hoặc ăn nhiều vào bữa chính.
  • Chọn ngũ cốc nguyên hạt: Giảm các loại carbohydrate đơn giản (như bánh mì trắng, mì ống, bánh ngọt và bánh quy…) trong chế độ ăn uống của bạn. Thay bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì nguyên hạt, bánh mì ngũ cốc, mì ống làm từ lúa mì nguyên hạt, quinoa và lúa mạch.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn: ăn nhiều bữa nhỏ và đồ ăn nhẹ thay vì 3 bữa lớn mỗi ngày.
  • Bỏ qua nước ngọt: Tránh đồ uống nhiều đường như soda và nước tăng lực;
  • Chọn chất béo lành mạnh: Tránh chất béo bão hòa có trong thịt đỏ và chất béo chuyển hóa trong thực phẩm chế biến và thức ăn nhanh. Thay vào đó, hãy tập trung vào chất béo có lợi cho tim từ  thực vật như bơ, dầu ô liu và các loại hạt.
Chế độ ăn kiêng giảm cân là phương pháp điều trị béo phì được nhiều người lựa chọn
Chế độ ăn kiêng giảm cân là phương pháp điều trị béo phì được nhiều người lựa chọn

1.2. Tăng hoạt động thể chất

Thói quen tập thể dục thường xuyên là một phần thiết yếu trong cách chữa béo phì, nhưng giảm cân và cơ thể khỏe mạnh hơn không phải là lợi ích duy nhất của việc tập luyện. Theo một nghiên cứu năm 2014, tập thể dục có thể đặc biệt có lợi cho những người có nguy cơ mắc các bệnh béo phì, bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Chế độ tập luyện hiệu quả nên bắt đầu từ từ và dần dần trở nên nặng hơn theo thời gian, dần dần tăng sức mạnh và sức chịu đựng của một người. Những người mắc bệnh béo phì nên tuân theo các khuyến nghị của bác sĩ về số lượng bài tập mà họ nên nhắm tới mỗi tuần. Mục tiêu của hầu hết mọi người là thực hiện nhiều hoạt động thể chất nhất mà họ có thể chịu đựng được.

1.3. Kiểm soát hành vi

Đối với nhiều người mắc bệnh béo phì, giảm cân không đơn giản chỉ là tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Các khía cạnh cảm xúc và hành vi của bệnh béo phì cũng cần được giải quyết để điều trị thành công. Ví dụ, có một số lý do tại sao mọi người ăn quá nhiều. Đôi khi một người thậm chí có thể không nhận thức được điều gì đã thúc đẩy họ làm như vậy. Giải quyết các vấn đề về hành vi như một phần của phương pháp điều trị béo phì bao gồm:

  • Liệu pháp hành vi nhận thức hoặc cá nhân trực tiếp;
  • Các buổi huấn luyện để xác định thách thức và đặt mục tiêu
  • Các nhóm hỗ trợ người bệnh;
  • Toa thuốc.

1.4. Thuốc giảm cân

Nếu các phương thức điều trị như thay đổi chế độ ăn uống và lối sống không thành công, các chuyên gia sức khỏe có thể kê đơn thuốc giảm cân. Ví dụ về các loại thuốc giảm cân thường được kê đơn bao gồm:

  • Orlistat: ngăn chặn khoảng 30% chất béo trong chế độ ăn kiêng được hấp thụ.
  • Liraglutide: một loại thuốc tiêm  được chấp thuận để giúp kiểm soát cân nặng.
  • Semaglutide là thuốc tiêm GLP-1 RA đầu tiên và duy nhất một lần mỗi tuần để kiểm soát cân nặng mãn tính, thuốc nhắm vào các khu vực của não điều chỉnh sự thèm ăn và lượng thức ăn.
Thuốc giảm cân cũng là cách chữa béo phì phổ biến
Thuốc giảm cân cũng là cách chữa béo phì phổ biến

2. Phẫu thuật giảm béo

Phẫu thuật giảm cân là một cách chữa béo phì. Tuy nhiên, các quy trình này thường dành cho những người không đáp ứng với những thay đổi trong chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, hành vi và lối sống. Bạn phải đáp ứng các tiêu chí cụ thể để được xem xét phẫu thuật giảm cân. Hiệp hội Phẫu thuật Chuyển hóa và Giảm béo Hoa Kỳ (ASMBS) tuyên bố rằng các tiêu chí sau đây phải được đáp ứng để được coi là ứng cử viên cho phẫu thuật giảm cân:

  • Bệnh béo phì (chỉ số BMI từ 40 trở lên) hoặc chỉ số BMI từ 35 trở lên kèm theo rối loạn y tế nghiêm trọng liên quan đến cân nặng như bệnh tiểu đường loại 2 hoặc huyết áp cao
  • Không thể giảm cân bằng các phương pháp khác như thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, thuốc men và thay đổi hành vi

Khi muốn phẫu thuật giảm béo bạn phải cam kết thực hiện những thay đổi lâu dài đối với chế độ ăn uống và lối sống, điều này giúp đảm bảo kết quả của ca phẫu thuật thành công. Một số loại phẫu thuật có thể hỗ trợ giảm cân. Hầu hết được thiết kế để hạn chế không gian trong dạ dày và giảm cảm giác thèm ăn.

Phẫu thuật giảm cân là một cách chữa béo phì
Phẫu thuật giảm cân là một cách chữa béo phì

2.1. Phẫu thuật dạ dày

Trong quá trình phẫu thuật bắc cầu dạ dày, một túi nhỏ được tạo ra nơi phần trên cùng của dạ dày nối với ruột non. Lỗ mở cho phép thức ăn và chất lỏng đi từ túi đến ruột, bỏ qua phần lớn dạ dày. Sau thủ thuật, lượng thức ăn sẽ được giới hạn chỉ với một lượng nhỏ tại một thời điểm. Tuy nhiên việc định tuyến lại ruột có thể gây ra các tác dụng phụ của phẫu thuật cắt dạ dày, chẳng hạn như thiếu hụt dinh dưỡng.

2.2. Thắt dạ dày có thể điều chỉnh bằng nội soi (LAGB)

Thắt dạ dày có thể điều chỉnh bằng nội soi (LAGB) la sử dụng một dải có thể điều chỉnh được kéo chặt để tạo ra 02 túi riêng biệt trong dạ dày. Quy trình này giúp hạn chế lượng thức ăn mà một người có thể ăn để cảm thấy no. Nó cũng làm cho thức ăn mất nhiều thời gian hơn để được làm rỗng khỏi dạ dày. So với cắt bỏ dạ dày, đây là một phẫu thuật đơn giản hơn để cắt bỏ một phần dạ dày. Bằng cách tạo ra một bể dự trữ nhỏ hơn trong dạ dày, khoảng không gian này sẽ quy định lượng thức ăn mà một người có thể ăn để cảm thấy no giảm đi đáng kể. Các thủ thuật bọc dạ dày không liên quan đến việc định tuyến lại ruột và thường được coi là an toàn hơn các phẫu thuật khác. Tuy nhiên, có những biến chứng ngắn hạn và dài hạn của phẫu thuật này. Chúng bao gồm chứng khó tiêu, sỏi mật và loét dạ dày.

2.3. Phong bế dây thần kinh phế vị

Phong bế dây thần kinh phế vị đã được FDA chấp thuận vào năm 2014. Thiết bị này được cấy bên dưới da bụng và gửi xung điện đến não với "thông điệp" rằng dạ dày đã đầy. Để đủ điều kiện điều trị phong bế dây thần kinh phế vị, một người phải có chỉ số BMI từ 35 - 45, ít nhất một tình trạng liên quan đến béo phì và không thành công với các chương trình giảm cân có giám sát khác trong vòng 5 năm qua. Nếu bạn đang quan tâm tới các hình thức giảm cân khoa học thì không nên bỏ qua liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng. Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu hiện đại và tân tiến. Thông qua việc truyền các loại vitamin & khoáng chất vào cơ thể, cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng thể của khách hàng qua một loạt các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chỉ số mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tư vấn bạn cách giảm cân an toàn và khoa học nhất. 

Nguồn tham khảo: webmd.com, verywellhealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Loại bệnh tâm thần nào có liên quan đến béo phì?

Loại bệnh tâm thần nào có liên quan đến béo phì?

Những tác động ngắn hạn của béo phì

Những tác động ngắn hạn của béo phì

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo là đủ?

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo là đủ?

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Căng thẳng và béo phì có liên quan đến nhau ra sao?

Căng thẳng và béo phì có liên quan đến nhau ra sao?

20

Bài viết hữu ích?