Zalo

Tinh dầu có an toàn không? Những điều cần biết khi sử dụng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tinh dầu thường được chiết xuất từ cây cỏ, hoa lá, theo đó khi sử dụng thường mang lại hương thơm giúp cho cơ thể cảm thấy sảng khoái, dễ chịu hơn. Tuy nhiên sử dụng tinh dầu có an toàn không? Đồng thời nên sử dụng tinh dầu trị liệu với liều lượng như thế nào để đạt hiệu quả và an toàn với sức khỏe?

1. Tinh dầu là gì?

Tinh dầu là chiết xuất hợp chất có nguồn gốc thực vật cô đặc. Các chuyên gia giải thích rằng những hợp chất của thực vật có những đặc tính không chỉ có lợi cho cây trồng mà còn có lợi cho con người. 

Tuy nhiên cần một lượng lớn nguyên liệu thực vật để có thể tạo ra các loại tinh dầu, điều này có thể khiến một số loại tinh dầu trở nên đắt đỏ. Ví dụ: Khoảng 9kg hoa oải hương tạo ra 0.5 kg tinh dầu oải hương. 

Hiện nay xu hướng sử dụng tinh dầu trong chăm sóc sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về những rủi ro tiềm ẩn có thể gặp khi sử dụng loại chất này. Một trong những yếu tố liên quan đến sự an toàn khi sử dụng tinh dầu đó là tuổi tác, tình trạng sức khỏe. Hơn nữa, những rủi ro của tinh dầu trong quá trình sử dụng còn phụ thuộc vào thành phần hóa học hoặc độ tinh khiết của tinh dầu, các phương pháp sử dụng, cũng như thời gian và liều lượng cho mỗi lần sử dụng. 

Nhiều người thắc mắc tinh dầu là gì?
Nhiều người thắc mắc tinh dầu là gì?

2. Những điều cần biết khi sử dụng tinh dầu tại chỗ

Nhiều người chuyển sang sử dụng các loại tinh dầu bôi ngoài da để chữa lành da hoặc giảm đau. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách thì có thể gặp phải tình trạng phát ban và các tác dụng phụ khác. Bởi vì, có một số loại tinh dầu có thể gây độc cho người sử dụng nếu được hấp thụ trực tiếp qua da.

Vì thế khi sử dụng trực tiếp trên da, tinh dầu cần được pha loãng để ngăn chặn các phản ứng bất lợi tới sức khỏe của da. Theo nguyên tắc chung, nồng độ tinh dầu nên giữ ở dưới 5% là phù hợp.

3. Những điều cần biết khi sử dụng tinh dầu ở dạng mùi hương

Những lợi ích của liệu pháp mùi hương đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và chứng minh. Khi bạn hít một số loại tinh dầu như cam ngọt,... có thể giúp cơ thể giảm bớt các triệu chứng căng thẳng và lo lắng. Hoặc khi hít hoa oải hương có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ được tốt hơn. Vì vậy, cơ thể có thể tiếp nhận các mùi hương thông qua sử dụng mũi hít hoặc bằng cách khuếch tán. 

Theo đánh giá thì việc hít vào mang lại khá nhiều hiệu quả khi thực hiện điều trị các vấn đề về hô hấp, trong khi khuếch tán chỉ phù hợp với cách thực hiện liệu pháp mùi hương để kiểm soát tâm trạng.

4. Những điều cần lưu ý sử dụng tinh dầu khi đang mang thai 

Đối với trường hợp phụ nữ đang mang thai cần rất cẩn thận khi sử dụng các sản phẩm cho cơ thể trong đó có tinh dầu. Mặc dù, vấn đề sử dụng tinh dầu cho đối tượng này thực tế vẫn còn nhiều tranh cãi, đặc biệt đối với phụ nữ đang mang thai ở ba tháng đầu. Tuy nhiên cũng có nhiều quan điểm cho rằng việc sử dụng tinh dầu trên đối tượng này là hoàn toàn bình thường.

Nhiều đánh giá cũng cho thấy, một số loại tinh dầu có thể khá an toàn đối với quá trình mang thai. Hơn nữa còn mang lại lợi ích cho việc mát xa trước khi sinh. Một số nghiên cứu cũng đã chứng minh một số loại tinh dầu có thể mang lại hiệu quả trong việc giảm lo lắng và sợ hãi khi sinh con của người phụ nữ. 

Mặc dù nghiên cứu cho thấy có những lợi ích về sức khỏe, nhưng cơ quan Thực phẩm và dược phẩm của Mỹ FDA không giám sát hoặc điều chỉnh độ tinh khiết hoặc chất lượng của tinh dầu. Vì vậy, nếu có ý định sử dụng tinh dầu cho đối tượng này thì cần được tư vấn cụ thể từ bác sĩ. 

5. Những điều cần biết khi sử dụng tinh dầu cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Đây cũng là một chủ đề gây tranh cãi khác. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có làn da mỏng hơn nên việc sử dụng một số loại tinh dầu đôi khi có thể gây kích ứng da. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn có thể nhờ tư vấn từ bác sĩ và lựa chọn tinh dầu đảm bảo chất lượng để mang lại những lợi ích tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ.

6. Một số cách giúp khắc phục tác dụng phụ của tinh dầu

Sử dụng tinh dầu nên thận trọng và tuân theo các hướng dẫn để đảm bảo kết quả được tốt nhất. Tuy nhiên, một vài phản ứng bất lợi vẫn có thể xảy ra. Trong hầu hết các trường hợp, các tác dụng phụ nhỏ có thể được xử lý tại nhà.

Như nếu tinh dầu rơi vào mắt, bạn có thể thực hiện một trong hai điều sau:

  • Rửa mắt lập tức bằng nước mát, sạch.
  • Nếu bạn đang bị kích ứng da: Sử dụng dầu béo hoặc kem để thấm và lau sạch tinh dầu.

Nếu bạn vô tình nuốt phải tinh dầu, hãy liên hệ ngay với trung tâm kiểm soát chất độc tại địa phương. Sau đó, hãy làm theo các hướng dẫn được tư vấn.

Tinh dầu có nguồn gốc từ tự nhiên, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng an toàn cho mọi đối tượng. Vì thế điều quan trọng vẫn là cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.

Biết được tinh dầu là gì giúp bạn sử dụng đúng cách mang lại hiệu quả cho cơ thể
Biết được tinh dầu là gì giúp bạn sử dụng đúng cách mang lại hiệu quả cho cơ thể 

7. Các lưu ý cần thực hiện khi sử dụng tinh dầu

Nói chung, bạn nên coi tinh dầu như các loại thuốc, chất bổ sung. Điều này có nghĩa là bạn rất cần thận trọng khi mua, lưu trữ và sử dụng chúng.

  • Nên lưu trữ tinh dầu ngoài tầm với của trẻ em và vật nuôi
  • Khi thực hiện khuếch tán, không sử dụng quá khoảng thời gian 30 đến 60 phút. Khi vượt quá thời gian này, có thể tạo ra căng thẳng cho cơ thể bạn, đặc biệt là hệ thần kinh.
  • Sử dụng trực tiếp thì nên pha loãng tinh dầu. Khi sử dụng tại chỗ, không nên bỏ qua sử dụng thêm dầu vận chuyển để pha loãng tinh dầu. Chúng không chỉ hữu ích trong việc lan tỏa tinh dầu lên diện tích bề mặt lớn hơn mà còn bảo vệ làn da của bạn khỏi phát ban và kích ứng.
  • Luôn rửa tay sau khi sử dụng tinh dầu để tránh việc vô tình đưa tay nên mắt dụi hoặc cầm nắm thức ăn, bởi điều này có thể vô tình gây hại.

Trên đây là những thông tin quan trọng về việc sử dụng tinh dầu. Tốt nhất trước khi dùng bạn nên đọc kỹ hướng dẫn để quá trình sử dụng đạt được hiệu quả tốt hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Liệu pháp mùi hương có thể giúp bạn ngủ ngon?

Liệu pháp mùi hương có thể giúp bạn ngủ ngon?

Hương hoa có thể thay đổi chất hóa học trong não như thế nào?

Hương hoa có thể thay đổi chất hóa học trong não như thế nào?

Hoa oải hương dùng để làm gì? Cách sử dụng hoa oải hương để xoa dịu sự lo lắng

Hoa oải hương dùng để làm gì? Cách sử dụng hoa oải hương để xoa dịu sự lo lắng

Tinh dầu hoa cúc có tác dụng gì với cho sức khỏe tâm thần?

Tinh dầu hoa cúc có tác dụng gì với cho sức khỏe tâm thần?

Các loại tinh dầu tốt cho sức khỏe

Các loại tinh dầu tốt cho sức khỏe

6

Bài viết hữu ích?