Zalo

Hương hoa có thể thay đổi chất hóa học trong não như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hương hoa thực sự có thể thay đổi não bộ theo nhiều cách và điều này đã được các nghiên cứu chứng minh. Vậy tác động của hương hoa tới não bộ xảy ra như thế nào?

1. Mùi hương có tác động thế nào tới não bộ?

Khứu giác của chúng ta được liên kết trực tiếp với trung tâm trí nhớ trong não bộ. Đây là lý do tại sao những tiệm bán bánh thường nướng bánh ngay trước cửa hàng. Họ muốn khách hàng liên kết những kỷ niệm hạnh phúc khi ở nhà với loại bánh mà họ đang cố bán. Và liệu pháp hương thơm và nước hoa tự nhiên tác động đến não bộ theo cơ chế tương tự.

Trả lời cho thắc mắc mùi hương có tác động thế nào tới não bộ, các chuyên gia cho biết là do các phân tử hương thơm kết nối với các thụ thể trong lông mao kéo dài từ 2 bên khứu giác. Đây là phần mở rộng và bản chất vẫn là một phần của não bộ.     

Khứu giác tương tác với hạch hạnh nhân thông qua liên kết trực tiếp của nó với hệ viền. Đây là phần tiến hóa lâu đời nhất của não bộ. Vỏ não khứu giác là một phần của hệ viền và là một phần của phần não bộ xử lý cảm xúc, bản năng sinh tồn (chiến đấu/chạy trốn) và trí nhớ của con người.

Về cơ bản, điều này gợi ý chúng ta có thể chủ động sử dụng mùi hương để kích hoạt các hóa chất trung gian, qua đó tạo ra những suy nghĩ vui vẻ, củng cố ký ức và cân bằng cảm xúc. Bạn có thể tạo ra những kỷ niệm vui vẻ, đồng thời cố ý liên kết chúng với một mùi hương, để mỗi lần bạn bắt gặp mùi hương đó, đó là một lần hồi tưởng lại cảm giác đó.

Khứu giác của chúng ta được liên kết trực tiếp với trung tâm trí nhớ

Nhiều người cho rằng hương hoa thay đổi não bộ và khái niệm này là có cơ sở khoa học. Các loại dầu thơm và nước hoa tự nhiên có chứa tinh dầu hoa thiên nhiên hay các chiết xuất thực vật khác có thể kích hoạt các phản ứng cảm xúc về mặt hóa học. Theo các nhà khoa học, những người đã thực hiện hơn 46 nghiên cứu liên quan đến hơn 12.000 người, hương hoa tự nhiên khi được bổ sung vào một căn phòng sẽ ảnh hưởng đến tất cả những người có mặt. Kèm theo đó, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các sản phẩm sẽ được khách hàng đánh giá tốt hơn khi được trưng bày trong một cửa hàng có mùi thơm dễ chịu. Trong một thử nghiệm khác, sự kết hợp của các loại hương hoa đã giúp học sinh tăng khả năng ghi nhớ lên đến 230%.

2. Tác động của hương hoa tới não bộ

Những người nông dân hiện đại sử dụng các quy trình tạo ra mùi thơm từ các loại hoa tự nhiên để gia tăng sự tự tin, giảm căng thẳng và chống lo lắng. Liệu pháp mùi hương và nước hoa tự nhiên có thể được pha trộn để tạo ra những mùi hương thơm ngon say đắm, cũng như tác động tích cực đến tâm lý hay tâm trạng của chúng ta. Tóm lại có thể nói tác động của hương hoa tới não bộ là tạo ra sự tích cực trong tâm trạng.

Hương hoa giúp học sinh tăng khả năng ghi nhớ lên đến 230%

Một hỗn hợp của hoa oải hương, cây xô thơm và hoa cúc được chứng minh có tác dụng làm giảm Adrenaline và kích thích dây thần kinh đối giao cảm để khôi phục cảm giác bình tĩnh. Ngoài ra, một khi đã trải nghiệm, mùi hương sẽ càng tăng cường cảm giác bình tĩnh nhiều hơn mỗi khi chúng ta ngửi thấy nó. Nguyên nhân được giải thích là do các liên kết hóa học trong công thức nước hoa tự nhiên và trí nhớ đang hoạt động cùng nhau, mang đến những lời nhắc nhở về cảm giác bình tĩnh được trải nghiệm lặp đi lặp lại. Sự kỳ diệu của mùi hương và trí nhớ, cùng với bằng chứng khoa học về liệu pháp trị liệu bằng hương thơm và tác động của hương hoa tới não bộ đã tạo ra một công cụ tuyệt vời để cải thiện tâm trạng.

Một biện pháp cải thiện tâm trạng bạn có thể cần phải trải nghiệm là thiền thơm, cụ thể là sử dụng các loại hương nước hoa tự nhiên trong khi thiền định để kích thích sự lạc quan. Trong suốt quá trình thiền định, bạn tập trung vào việc tạo ra cảm giác hy vọng và tự lực và đôi khi là kèm theo câu nói "Vận may của tôi đang thay đổi theo chiều hướng tốt hơn". Cảm giác sâu sắc về việc chấp nhận sự thật đằng sau câu nói này, được phát hiện trong thiền định, trở thành một phần trong ký ức được lưu trữ sẽ kết nối các phân tử hương thơm của hoa nhài (giúp nâng cao tinh thần) và kim ngân hoa (tạo ra sự vui vẻ, giảm lo lắng và căng thẳng). Mỗi khi ngửi thấy mùi hương này, bạn có thể nhận lại được trạng thái tâm lý lạc quan tuyệt vời.

Tóm lại, khứu giác có thể giải cứu chúng ta bằng nhiều cách, như cảnh báo rằng thứ gì đó đã quá hạn sử dụng, đưa một người trưởng thành đến căn bếp thời thơ ấu hoặc hỗ trợ bạn trên hành trình đến với sự thanh thản. Khứu giác kết hợp với sức mạnh của liệu pháp mùi hương được pha trộn trong các loại hương hoa tự nhiên có thể mang đến cho chúng ta cảm giác hạnh phúc về một suy nghĩ tích cực hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tinh dầu có an toàn không? Những điều cần biết khi sử dụng

Tinh dầu có an toàn không? Những điều cần biết khi sử dụng

Phải làm gì giảm căng thẳng mệt mỏi do áp lực công việc, cuộc sống?

Phải làm gì giảm căng thẳng mệt mỏi do áp lực công việc, cuộc sống?

Tác dụng của đạp xe tại chỗ với sức khỏe

Tác dụng của đạp xe tại chỗ với sức khỏe

Căng thẳng có hại cho hệ thống miễn dịch không?

Căng thẳng có hại cho hệ thống miễn dịch không?

Các loài hoa được chuyên gia khẳng định có thể giúp giảm căng thẳng

Các loài hoa được chuyên gia khẳng định có thể giúp giảm căng thẳng

7

Bài viết hữu ích?