Zalo

Tiêm phòng cúm hiệu quả như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cúm là một bệnh hô hấp cấp tính, rất dễ lây lan do nhiều loại vi-rút khác nhau (nhưng có liên quan với nhau) gây ra. Hiện nay, có một biện pháp giúp chúng ta phòng ngừa cúm đó là tiêm phòng vắc-xin cúm. Mặc dù vậy, bạn có thể đã nghe nói rằng vắc-xin cúm không hiệu quả 100%. Để hiểu tại sao lại như vậy, trước tiên bạn nên hiểu về cách thức sản xuất vắc-xin cúm.

1. Vắc xin cúm được tạo ra như thế nào?

Trong cách nói thông thường, “cúm theo mùa” là thứ mà chúng ta đã quá quen thuộc. Mặt khác, cách chế tạo vắc-xin cúm lại ít được biết đến hơn. Quá trình tạo ra một loại vắc-xin hiệu quả chống lại bệnh cúm theo mùa rất phức tạp và quá trình này vẫn đang được thực hiện.

Cúm phải tuân theo một quá trình gọi là trôi dạt kháng nguyên: đột biến trong gen của vi rút gây ra những thay đổi đối với cấu trúc mà hệ thống miễn dịch cần phản ứng với nó. Những cấu trúc này, được gọi là kháng nguyên, là thứ mà hệ thống miễn dịch nhận ra sau khi tiếp xúc với vi-rút. Sự nhận diện này sẽ khởi động quá trình sản xuất các kháng thể ngăn chặn nhiễm trùng. Sự trôi dạt kháng nguyên xảy ra trên cơ sở vi-rút nhân lên liên tục theo thời gian.

Vắc xin nói chung, bao gồm cả vắc xin cúm, thường liên quan đến việc cơ thể tiếp xúc với một dạng bệnh vô hại để tạo ra kháng thể có sẵn trước khi tiếp xúc thực sự với tác nhân gây bệnh. Sự trôi dạt kháng nguyên trở thành một vấn đề khi dạng đột biến của vi rút thay đổi khiến nó không còn giống với căn bệnh mà bệnh nhân đã được tiêm chủng. Hệ thống miễn dịch của cơ thể không còn khả năng nhận ra virus và phòng tránh nhiễm trùng. Các kháng thể do vắc-xin tạo ra không thể nhận ra dạng đột biến của bệnh.

2. Tại sao cần tiêm phòng cúm hàng năm?

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh được giao nhiệm vụ dự đoán mức độ dịch cúm sẽ trôi dạt về mặt kháng nguyên giữa các mùa cúm. Đây là lý do tại sao người ta khuyến nghị nên tiêm phòng cúm hàng năm và đó cũng là lý do tại sao tiêm phòng cúm không phải là sự đảm bảo tuyệt đối rằng một người sẽ không bị nhiễm cúm: đôi khi mức độ lây lan của vi-rút nhanh đến mức vắc-xin cúm trở nên không phù hợp.

Phần lớn do có quá nhiều biến đổi đối về cấu trúc di truyền của vi-rút cúm, do sự trôi dạt kháng nguyên, CDC phải theo dõi chặt chẽ mức độ hiệu quả của vắc-xin. Họ sử dụng một số cách thức khác nhau để theo dõi các ca nhập viện liên quan đến bệnh hô hấp. 

Tiêm phòng cúm
Tiêm phòng cúm là biện pháp tốt nhất phòng tránh bệnh cúm 

3. Tiêm phòng cúm sẽ hiệu quả như thế nào trong năm nay?

Như chúng ta đã thấy, người ta không biết hoàn toàn chắc chắn hiệu quả của việc tiêm phòng cúm cho mùa cúm hiện tại; mức độ trôi dạt của kháng nguyên có thể khác nhau rất nhiều và thông tin liên quan đến hiệu quả sẽ không có sẵn cho đến sau khi kết thúc mùa cúm. Thành phần của vắc-xin cúm cho mùa sẽ được cập nhật hàng năm và thường bảo vệ cơ thể chống lại 04 loại vi-rút cúm.

Ngay cả những virus trôi dạt về mặt kháng nguyên cũng có những điểm tương đồng về di truyền với các biến thể ban đầu của chúng, vì vậy vắc-xin vẫn có lợi ích bảo vệ từ việc tiêm phòng cúm. Ngay cả trong trường hợp xấu nhất là nhiễm bệnh mặc dù đã được tiêm phòng, vắc xin cúm đã được chứng minh là làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Điều này làm giảm thiểu khả năng phát triển các biến chứng hoặc phải nhập viện.

Tiêm phòng cúm là cách tốt nhất để ngăn ngừa lây nhiễm và được khuyến khích mạnh mẽ, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch khi các bệnh viện quá tải với các ca nhiễm Covid-19.

4. Các mũi tiêm phòng cúm trong quá khứ có hiệu quả như thế nào?

Mỗi năm, CDC được giao nhiệm vụ dự đoán cấu trúc di truyền của vi-rút sẽ tạo thành dịch cúm theo mùa sắp tới. Đã có một số năm CDC dự đoán thành công hơn những năm khác. Ví dụ, trong mùa cúm 2019-2020, vắc xin cúm có hiệu quả 29%. Ở mùa trước, con số đó là khoảng 38%. Trong mùa 2015-2016, vắc-xin cúm có hiệu quả 48%.

Không có dữ liệu về hiệu quả của vắc xin 2020 – 2021. Tuy nhiên, mùa cúm năm đó diễn ra rất yên ắng, phần lớn là do Covid-19 và các quy trình giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và vệ sinh đồng thời.

5. Tiêm phòng cúm kéo dài bao lâu?

Việc tiêm phòng cúm hàng năm là có lý do: như chúng ta đã biết, bệnh cúm có một số đặc tính khiến chúng ta không thể tiêm vắc-xin vĩnh viễn. Vì vậy, khi chúng ta hỏi một mũi tiêm phòng cúm sẽ kéo dài bao lâu, câu trả lời có thể thay đổi tùy theo cấu trúc di truyền của chủng cúm cụ thể xuất hiện theo mùa.

Tuy nhiên, theo quy định, mũi tiêm phòng cúm sẽ tạo miễn dịch trong vòng 4 – 6 tháng sau khi tiêm phòng. Tiêm phòng cúm hàng năm vào tháng 9 hoặc tháng 10 sẽ đảm bảo rằng cơ thể bạn chuẩn bị sẵn sàng nhất có thể cho mùa cúm.

Hình: Mũi tiêm phòng cúm sẽ tạo miễn dịch trong vòng 4 – 6 tháng sau khi tiêm phòng 

5.1. Tiêm phòng cúm có hiệu quả đối với những người trên 50 tuổi và người cao tuổi không?

Người cao tuổi nên tiêm phòng cúm hàng năm. Phân tích hiệu quả của vắc-xin cúm ở người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên cho thấy tỷ lệ phần trăm hiệu quả ở mức 52% trong những năm khi chủng cúm theo mùa được dự đoán tốt; hiệu quả đạt gần 36% khi vắc-xin không phù hợp với chủng cúm chiếm ưu thế.

5.2. Tiêm phòng cúm có hiệu quả đối với trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ không?

CDC khuyên trẻ em nên tiêm phòng cúm. Trong một nghiên cứu kéo dài 4 năm xem xét hiệu quả của vắc-xin cúm ở trẻ em từ 1 đến 15 tuổi, tỷ lệ tiêm vắc-xin thành công là 77% và cao hơn đối với một chủng cúm theo mùa cụ thể, phổ biến.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

12

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Khi nào được xem là thời điểm tốt nhất để tiêm phòng cúm?

Khi nào được xem là thời điểm tốt nhất để tiêm phòng cúm?

Bạn có thể gặp phải tác dụng phụ nào khi tiêm phòng cúm?

Bạn có thể gặp phải tác dụng phụ nào khi tiêm phòng cúm?

Khi nào trẻ em nên bắt đầu tiêm phòng cúm?

Khi nào trẻ em nên bắt đầu tiêm phòng cúm?

Cảnh giác dịch cúm đang bùng phát mùa đông

Cảnh giác dịch cúm đang bùng phát mùa đông

Tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi tiêm phòng cúm?

Tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi tiêm phòng cúm?

12

Bài viết hữu ích?