Zalo

Khi nào được xem là thời điểm tốt nhất để tiêm phòng cúm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tiêm phòng cúm là một cách đơn giản, hiệu quả để giảm 40 – 60% nguy cơ mắc bệnh cúm. Tuy nhiên, một liều vắc-xin cúm duy nhất sẽ không bảo vệ bạn suốt đời, vì vậy bạn cần tiêm liều dự phòng cho mỗi mùa cúm để đảm bảo bạn được bảo vệ. Vậy, khi nào bạn nên tiêm phòng cúm?

1. Như thế nào là thời gian tốt nhất để tiêm phòng cúm?

Thời gian tối ưu để tiêm ngừa thường là vào tháng 9 hoặc tháng 10. Vắc-xin không có hiệu quả ngay lập tức vì cơ thể bạn cần khoảng 2 tuần để xây dựng khả năng miễn dịch chống lại vi-rút.

Khi cơ thể bạn đã tạo ra các kháng thể chống lại chủng cúm hiện tại, khả năng bảo vệ của bạn sẽ kéo dài trong vài tháng - từ bốn đến sáu tháng. Nếu bạn tiêm phòng vào tháng 9 hoặc tháng 10, nó sẽ có hiệu lực trong suốt mùa cúm, thường kết thúc vào tháng 3 hoặc tháng 4.

2. Khi nào là mùa cúm?

Thuật ngữ 'mùa cúm' tương đối dễ gây hiểu lầm vì vi-rút cúm có mặt quanh năm, nghĩa là có thể bắt gặp vào giữa tháng Sáu. Sở dĩ gọi là mùa cúm vì đây là mùa đạt tỷ lệ lây nhiễm cao nhất, thường vào mùa thu và mùa đông khi mọi người dành nhiều thời gian hơn trong nhà.

3. Khi nào có vắc xin cúm?

Vắc-xin cho vi-rút của năm hiện tại thường có sẵn vào đầu tháng 9. Hầu hết các điểm tiêm chủng đều treo bảng thông báo khi họ có thể bắt đầu phân phát vắc-xin cúm.

Tiêm phòng cúm
Khả năng miễn dịch mà bạn có được từ việc tiêm phòng cúm thường kéo dài từ 4 – 6 tháng 

4. Bạn có thể tiêm phòng cúm sớm hơn hoặc muộn hơn không?

Có, bạn có thể tiêm phòng cúm sớm hoặc muộn trong mùa dịch. Tuy nhiên khả năng miễn dịch mà bạn có được từ việc tiêm phòng cúm thường kéo dài từ 4 – 6 tháng. Điều này có nghĩa là việc chủng ngừa vào tháng 7 hoặc tháng 8 sẽ chỉ bảo vệ bạn cho đến tháng 12, tức là vào giữa mùa cúm. Ngược lại, tiêm phòng cúm vào tháng 1 sẽ giúp bạn miễn dịch cho đến tháng 6, tức là sau khi tỷ lệ lây nhiễm cao nhất.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

13

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Tiêm phòng cúm hiệu quả như thế nào?

Tiêm phòng cúm hiệu quả như thế nào?

Bạn có thể gặp phải tác dụng phụ nào khi tiêm phòng cúm?

Bạn có thể gặp phải tác dụng phụ nào khi tiêm phòng cúm?

Khi nào trẻ em nên bắt đầu tiêm phòng cúm?

Khi nào trẻ em nên bắt đầu tiêm phòng cúm?

Cảnh giác dịch cúm đang bùng phát mùa đông

Cảnh giác dịch cúm đang bùng phát mùa đông

Tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi tiêm phòng cúm?

Tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi tiêm phòng cúm?

13

Bài viết hữu ích?