Zalo

Khi nào trẻ em nên bắt đầu tiêm phòng cúm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cúm là một vấn đề thường xảy ra vào khoảng thời gian nhất định trong năm. Cúm đặc biệt có hại cho trẻ nhỏ và trẻ mới biết đi, những trẻ có ít khả năng miễn dịch tự nhiên đối với vi-rút truyền nhiễm. Tuy nhiên, chúng ta có vắc-xin, một trong những vũ khí tốt nhất hiện có để chống lại bệnh tật. Nhưng khi nào trẻ nên bắt đầu tiêm phòng cúm, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Khi nào có thể cho trẻ bắt đầu tiêm phòng cúm?

CDC khuyên rằng tất cả trẻ em trên 6 tháng tuổi nên tiêm phòng cúm vào tháng 9 - 10. Điều này giúp cơ thể trẻ có đủ thời gian để tạo ra các kháng thể bảo vệ (thường là một quá trình kéo dài 2 tuần) và cũng bảo vệ trẻ trong suốt mùa cúm.

Mặc dù mức độ nguy hiểm của bệnh cúm theo mùa tùy thuộc từng năm, nhưng bệnh cúm luôn gây nguy cơ lớn cho trẻ nhỏ. CDC ước tính rằng, kể từ năm 2010, những trẻ dưới 5 tuổi đã chiếm từ 7.000 - 26.000 ca nhập viện do cúm ở Hoa Kỳ. Và kể từ năm 2004, tỷ lệ tử vong ở trẻ em do cúm hàng năm dao động từ 37 - 188 trường hợp. Đáng chú ý, trên 80% số trẻ này không được tiêm phòng cúm.

Tiêm chủng hàng năm có thể giúp ngăn ngừa nhập viện và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng nếu con bạn bị cúm.

2. Trẻ dưới 12 tháng có tiêm phòng cúm được không?

Vắc xin an toàn cho trẻ nhỏ và được CDC khuyên dùng cho bất kỳ trẻ nào trên 6 tháng tuổi. Vì trẻ em từ 6 tháng tuổi trở xuống không nên tiêm phòng cúm, vậy nên các bậc cha mẹ - kể cả các bà mẹ đang cho con bú và thân nhân trong gia đình nên tiêm phòng cúm để giúp bảo vệ trẻ.

Tiêm phòng cúm
Trẻ em từ 6 tháng tuổi trở xuống không nên tiêm phòng cúm 

3. Tiêm phòng cúm cho trẻ mới biết đi có hiệu quả không?

Cúm đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, bất kỳ biện pháp nào có thể được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của cúm đều là biện pháp nên được cân nhắc. Một loại vắc-xin sẽ làm tăng đáng kể khả năng miễn dịch bằng cách tạo ra các kháng thể đối với vi-rút trước khi trẻ có khả năng phơi nhiễm.

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 năm phân tích hiệu quả của vắc-xin cúm ở trẻ em từ 1 đến 15 tuổi, tỷ lệ tiêm vắc-xin thành công là 77% và con số này còn cao hơn đối với một chủng cúm theo mùa phổ biến.

4. Các tác dụng phụ phổ biến của việc tiêm phòng cúm ở trẻ em là gì?

Các mũi tiêm phòng cúm được sản xuất bằng vật liệu di truyền bất hoạt từ vi rút, điều này cho phép cơ thể tạo ra kháng thể. Vật liệu này không thể tự gây nhiễm trùng và không ảnh hưởng đến các loại vắc xin khác. Có một số tác dụng phụ nhẹ liên quan đến việc tiêm phòng cúm, chủ yếu là sưng và tấy đỏ khi tiêm.

Tiêm phòng cúm
Có một số tác dụng phụ nhẹ liên quan đến việc tiêm phòng cúm 

5. Vì sao trẻ cần tiêm phòng cúm hàng năm?

Trẻ em dưới 5 tuổi được coi là có nguy cơ đặc biệt cao bị biến chứng do cúm, bao gồm:

  • Viêm não và tim
  • Suy nội tạng
  • Nhiễm trùng huyết
  • Viêm phổi
  • Các vấn đề nghiêm trọng khác liên quan đến sức khỏe

Cần phải tiêm phòng cúm hàng năm do một tình trạng được gọi là sự trôi dạt kháng nguyên. Điều này có nghĩa là cấu trúc di truyền của vi-rút thay đổi khiến hệ thống miễn dịch của con người khó nhận ra vi-rút, ngay cả khi các kháng thể cho đợt cúm trước đó có trong vật chủ.

Ngoài ra, có nhiều chủng cúm khác nhau. Do đó, “các thành phần hoạt động” của vắc-xin cúm sẽ là vật liệu di truyền từ tất cả các chủng cúm được dự đoán sẽ xuất hiện trong mùa cúm sắp tới. Lưu ý rằng vật liệu di truyền này không hoạt động và bản thân nó sẽ không gây nhiễm trùng.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

16

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Khi nào được xem là thời điểm tốt nhất để tiêm phòng cúm?

Khi nào được xem là thời điểm tốt nhất để tiêm phòng cúm?

Bạn có thể gặp phải tác dụng phụ nào khi tiêm phòng cúm?

Bạn có thể gặp phải tác dụng phụ nào khi tiêm phòng cúm?

Tiêm phòng cúm hiệu quả như thế nào?

Tiêm phòng cúm hiệu quả như thế nào?

Tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi tiêm phòng cúm?

Tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi tiêm phòng cúm?

Có thể bị cúm sau khi tiêm phòng cúm không?

Có thể bị cúm sau khi tiêm phòng cúm không?

16

Bài viết hữu ích?