Zalo

Thường xuyên ăn chay có mập không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn chay có mập không là vấn đề nhiều người quan tâm khi chế độ ăn này hoàn toàn từ thực vật không có chứa chất béo, dầu mỡ. Nếu đang quan tâm đến vấn đề này hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để có đáp án nhé!

1. Ăn chay có mập không?

Ăn chay có nhiều điểm khác biệt so với chế độ ăn thông thường. Tuy nhiên ăn chay có mập không còn phải đánh giá chính xác về cách ăn và sử dụng thực phẩm. Sau đây là một số lý do chính gây ra tình trạng tăng cân khi chọn chế độ ăn chay:

  • Cơ thể dư thừa quá nhiều năng lượng không tiêu hao được

Khi nhắc đến ăn chay tức là cơ thể sẽ không còn tiếp nhận thực phẩm có nguồn gốc đến từ động vật. Các thực phẩm chính sử dụng khi ăn chay thường là: rau, củ, quả, hạt, ngũ cốc…. Đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ nên được đánh giá là rất tốt cho người sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người đã nghĩ rằng chúng quá tốt, thần thánh hóa khiến việc ăn quá nhiều mà không kiểm soát, từ đó gây dư thừa năng lượng mà không thể tiêu hao. Thêm vào đó, chế độ ăn chay thường no nhanh mà cũng mau đói nên người ăn chay thường có thêm thói quen ăn vặt. Do thói quen ăn vặt ngoài bữa chính nên dẫn đến dư thừa năng lượng, gây béo phì.

  • Tinh bột trong khẩu phần làm tăng cân khi ăn chay

Giảm thiểu nguồn dinh dưỡng đến từ động vật nên cơ thể có nhu cầu năng lượng cao hơn từ các thực phẩm thuần chay. Do đó, tinh bột được dùng nhiều để tăng cảm giác no cho cơ thể và bổ sung protein. Tuy nhiên, tinh bột là một trong những nguyên nhân gây tăng cân béo phì. Người ăn chay thường chọn thực phẩm là tinh bột tinh chế nên hàm lượng chất béo và nguy cơ tăng cân cũng cao hơn. Do đó, bánh mì trắng, cơm trắng và khoai tây nên hạn chế trong thực đơn. Một số thực phẩm khác cũng nên đánh giá tinh bột hàm lượng bao nhiêu trước khi sử dụng. Theo khả năng hấp thụ và chuyển hóa của cơ thể, tinh bột có chứa chất đường bột giúp mau no và ổn định đường huyết. Bên cạnh đó, tinh bột là dạng năng lượng dồi dào cơ thể cần để duy trì hoạt động. Do vậy, ăn nhiều tinh bột dẫn đến dư thừa năng lượng và tăng axit béo trong cơ thể sau khi sử dụng thực phẩm chứa tinh bột tinh chế.

  • Ăn chay khiến cơ thể thiếu chất đạm 

Chất đạm có vai trò quan trọng đối với nhu cầu của cơ thể. Khi cơ thể nạp đủ lượng chất đạm theo nhu cầu cảm giác đói sẽ giảm và tăng cảm giác no giúp cho nhu cầu ăn uống giảm xuống. Vấn đề này được lý giải do sự tồn tại của chất đạm trong dạ dày khá lâu nên cần một khoảng thời gian cơ thể chuyển hóa hết thì cảm giác đói mới quay lại. Trong chế độ ăn chay, nguồn chất đạm đến từ động vật bị cắt bỏ hoàn toàn. Do đó, cơ thể cần có một loại chất đạm thực vật để cân bằng nhu cầu dinh dưỡng. Một số loại hạt họ đậu có thể sử dụng để cung cấp chất đạm giúp cơ thể được cân bằng.

  • Người ăn chay thường có xu hướng hay ăn vặt

Người ăn chay hay có thói quen ăn vặt, vì chế độ ăn này gây ra cảm giác đói khó cưỡng lại được. Những món ăn vặt là thực phẩm chiên rán hay đồ ăn nhanh là nguyên nhân chính gây ra tăng cân béo phì cho mọi chế độ ăn không riêng ăn chay. Thông thường để giảm cân cơ thể phải đánh giá đúng năng lượng calo tiêu thụ để xây dựng thực đơn phù hợp theo nhu cầu. Vì thế, thực đơn giảm cân thường không quá 2000 calo. Một số đồ ăn vặt đóng hộp cũng nên tránh dùng, vì chúng chứa nhiều muối và chất bảo quản không tốt cho cơ thể. Theo các nghiên cứu, chất bảo quản sẽ gây ra bệnh lý nguy hiểm khiến chức năng cơ thể suy giảm, gián tiếp gây tăng cân béo phì.

  • Ăn chay có béo không còn do thời điểm ăn có khoa học không

Thời điểm ăn trong ngày là một yếu tố ít được quan tâm, tuy nhiên ăn chay hay ăn mặn đều cần chọn thời điểm phù hợp để mọi hoạt động cơ thể diễn ra thuận lợi. Buổi tối là thời gian nghỉ ngơi dễ phát sinh nhu cầu ăn uống cao hơn thời gian làm việc trong ngày. Tuy nhiên, thời điểm đó cơ thể không còn tiêu hao năng lượng vì đã đi nghỉ. Do vậy bạn nên ăn vào ban ngày lúc còn làm việc và vận động để thực phẩm được chuyển hóa hấp thụ. Một số quan điểm ủng hộ việc ăn chay vào  3 bữa chính. Do thời gian của 3 bữa chính khá phù hợp với nhu cầu năng lượng nên không thể bỏ bất kỳ bữa nào. Thực tế, việc ăn đêm không phải là thói quen tốt và ảnh hưởng còn nghiêm trọng hơn là ăn sau bữa tối. Đặc biệt trước khi đi ngủ bạn không nên ăn để cơ thể dễ dàng đào thải độc tố và nghỉ ngơi.

ăn chay có mập không
Nhiều người thắc mắc ăn chay có mập không?

2. Ăn chay thế nào để không béo?

Vậy ăn chay thế nào để không béo không tăng cân mà vẫn tốt cho sức khỏe? Bạn đọc có thể tham khảo một vài lời khuyên sau đây để thử với bản thân và chọn ra những điều phù hợp nhất áp dụng cho chế độ ăn kiêng với thực phẩm chay:

  • Tăng các thực phẩm bổ sung chất đạm trong mỗi bữa ăn để tăng cảm giác no lâu cho cơ thể. Tránh ăn đồ ăn vặt khi cảm thấy đói.
  • Nhóm thực phẩm có hàm lượng tinh bột cao nên hạn chế ăn và thay thế bằng rau xanh hoặc trái cây để tạo cảm giác no
  • Những thực phẩm chứa calo cao hoặc không tốt cho sức khỏe cần được loại bỏ. Nên ưu tiên thực phẩm chay có hàm lượng dinh dưỡng cao.
  • Kết hợp chế độ luyện tập thể thao cùng thói quen sinh hoạt điều độ
  • Lựa chọn bài tập nâng cao sức khỏe, đồng thời thúc đẩy chuyển hóa. Với người bận rộn nên dùng thang bộ và đi lại những quãng đường ngắn để có thể vận động và chuyển hóa tốt hơn.
  • Các loại gia vị hay dầu ăn đều cần cân nhắc khi chế biến thực phẩm
  • Để giảm cảm giác đói bạn có thể chia nhỏ các bữa ăn giúp cơ thể luôn thoải mái. Đồng thời khi ăn bữa nhỏ thì các cơ quan sẽ không bị quá tải một lần giúp quá trình chuyển hóa diễn ra tốt hơn
ăn chay có mập không
Biết được ăn chay có mập không sẽ giúp bạn xây dựng thực đơn giảm cân hiệu quả

Tăng cân khi ăn chay hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn áp dụng sai cách. Với thực đơn dành cho người ăn chay, bản thân người ăn cũng nên tìm hiểu kỹ trước khi dùng. Để không tăng cân hay béo do ăn chay, bạn có thể tham khảo thêm thông tin từ chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ tạo thực đơn ăn chay lành mạnh không tăng cân. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung dinh dưỡng qua truyền năng lượng nếu thực đơn ăn chay không đáp ứng hoàn toàn các dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể. Hiện nay, có một phương pháp giảm cân hoàn toàn mới với công thức độc quyền từ Mỹ bạn có thể làm khảo là liệu pháp tiêu hao năng lượng. Khác với phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này thực hiện truyền tổ hợp vitamin và khoáng chất giúp tiêu hao lượng mỡ thừa tái tạo thành dạng năng lượng để thực hiện các hoạt động sống. Chính từ việc tiêu hao này giúp bạn có một quá trình giảm cân an toàn, không gây tích trữ nước, giảm cảm giác thèm ăn và nạp năng lượng vào cơ thể. Chỉ sau khoảng 6 - 8 tuần bạn có thể giảm ít nhất là 10% trọng lượng cơ thể, giúp bạn sớm có một thân hình cân đối, khỏe mạnh, hạn chế tối đa tình trạng tái béo phì. Trước khi thực hiện liệu trình bạn cũng được thăm khám, làm các xét nghiệm, sau đó chọn liệu trình phù hợp. Trước - trong - sau quá trình thực hiện, người dùng sẽ được thăm khám, theo dõi sát sao và tư vấn cụ thể về chế độ dinh dưỡng, luyện tập giúp bạn sớm đạt được hiệu quả như mong muốn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

33

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Gợi ý thực đơn ăn chay giảm cân

Gợi ý thực đơn ăn chay giảm cân

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Những cách thức an toàn giúp điều hướng trải nghiệm trị liệu bằng tế bào gốc của bạn

Những cách thức an toàn giúp điều hướng trải nghiệm trị liệu bằng tế bào gốc của bạn

Người ăn chay có tăng cơ không?

Người ăn chay có tăng cơ không?

33

Bài viết hữu ích?