Zalo
top-ads

Thực đơn giảm cân cho phụ nữ cơ địa khó giảm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Người có cơ địa khó giảm cân là đối tượng tăng cân nhanh tỉ lệ nghịch với tốc độ giảm cân. Đôi khi những người này đã giảm cân nhưng lại tăng lại một cách đột ngột, thậm chí tăng nhiều hơn so với số cân ban đầu. Việc chuyển hóa chất dinh dưỡng của người có cơ địa khó giảm cân diễn ra với tốc độ quá chậm. Do đó, năng lượng dư thừa trong cơ thể không thể tiêu hao hết, dẫn đến hiện tượng tích mỡ và gây ra tình trạng tăng cân.

1. Cơ địa khó giảm cân là gì?

Cơ địa nữ khó giảm cân hay còn biết đến là một trong số những tạng người thường dễ tăng cân và khó giảm cân. Thông thường, đặc điểm chung của nữ cơ địa khó giảm cân có cấu trúc xương lớn trong khi phần tay và chân lại tương đối ngắn. Quá trình trao đổi chất của nhóm này thường diễn ra tương đối chậm chạp nên dễ gây ra tình trạng tăng cân cho dù không nạp quá nhiều thực phẩm. Đồng thời những người nữ cơ địa khó giảm cân khi cân nặng tăng, rất khó để có thể quay về con số cân nặng ban đầu. Người có cơ địa khó giảm cân là người thường có xu hướng tăng cân nhanh chóng nhưng giảm cân thì rất chậm, hoặc sau khi đã giảm cân thì lại tăng cân đột ngột, thậm chí là nhanh hơn so với số cân nặng ban đầu. Ngoài ra, người có cơ địa khó giảm cân còn do một số nguyên nhân cụ thể như sau:

  • Do yếu tố di truyền: Trong gia đình có người thuộc tạng người endomorph thì tỉ lệ thế hệ sau gặp tình trạng tương tự như ba mẹ cũng vô cùng cao. Những người này thường sẽ mang toàn bộ đặc điểm di truyền của thế hệ trước cho nên gặp tình trạng cơ địa khó giảm cân, thậm chí ngay cả khi không ăn uống quá nhiều thì vẫn bị mập.
  • Do ngủ không ngon giấc, giấc ngủ không sâu: Trong khi ngủ, cơ thể cũng hoạt động đốt cháy calo và mỡ thừa. Khi cơ thể ngủ, cơ chế để giảm cân và đốt cháy năng lượng trong cơ thể thường được diễn ra nhịp nhàng giúp hạn chế năng lượng tích tụ. Việc mất ngủ kéo dài và xảy ra thường xuyên, ngủ thường không sâu giấc sẽ khiến quá trình này bị gián đoạn và tạo ra một số những thay đổi về cơ địa thường gặp ở người tình trạng cơ địa khó giảm cân.
  • Do chế độ sinh hoạt không hợp lý: Tạng người có cơ địa khó giảm cân sẽ còn phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng, ăn uống và nghỉ ngơi. Nếu không có chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học, liên tục nạp vào cơ thể những thực phẩm không tốt sẽ khiến cơ thể rất khó kiểm soát cân nặng. Hơn nữa, về thời gian lâu dài sẽ khiến cơ thể bị tăng cân quá mức, từ đó dẫn đến tình trạng khó giảm cân và tích tụ mỡ thừa.
Cơ địa nữ khó giảm cân là tạng người dễ tăng cân và khó giảm cân
Cơ địa nữ khó giảm cân là tạng người dễ tăng cân và khó giảm cân

2. Cách giảm cân cho nữ cơ địa khó giảm cân

Chị em cơ địa khó giảm cân cần phải làm sao? Đối với những người đang có cơ địa khó giảm cân thì việc áp dụng các phương pháp tự nhiên thường cần rất nhiều thời gian và hiệu quả giảm cân mang lại cho cơ thể cũng sẽ không rõ rệt. Một số biện pháp dưới đây có thể thực hiện với chị em nữ cơ địa khó giảm cân để nhanh chóng giảm cân và giảm mỡ:

2.1. Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể

Nước có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tốt hơn, đồng thời, nước cũng là thành phần tiêu hao các chất béo, năng lượng dư thừa trong cơ thể để hạn chế tối đa tình trạng tích tụ mỡ thừa gây béo phì. Chính vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo chúng ta nên cố gắng đảm bảo bổ sung cho cơ thể đủ 2 lít nước/ ngày, thay đổi để tạo thành thói quen uống nhiều nước hơn nhằm kích thích hệ tiêu hóa có thể hoạt động tốt hơn.

2.2. Tiêu hao hết năng lượng đã nạp vào cơ thể

Đây là nguyên tắc cơ bản mà hầu như bạn cần phải nắm rõ là năng lượng nạp vào cơ thể cần phải thấp hơn so với năng lượng mà cơ thể tiêu hao. Điều này giúp cho cơ thể chúng ta không gặp tình trạng bị dư thừa năng lượng, từ đó không gây ảnh hưởng đến cân nặng. Tuy nhiên, theo chuyên gia y tế cho rằng để có thể hạn chế việc thiếu hụt calo xảy ra, bạn nên đốt cháy trung bình khoảng từ 150 – 200 calo/ ngày, đồng thời đảm bảo cơ thể bạn có đủ chất béo nhằm có tác dụng duy trì năng lượng để hoạt động.

2.3. Tăng cường lượng protein nạp vào cơ thể

Protein đóng vai trò rất cần thiết cho sự hồi phục và phát triển của các nhóm mô cơ. Đồng thời, protein là thành phần rất cần thiết cho quá trình giảm cân của chúng ta, đặc biệt tại các vùng như bụng, eo, bắp đùi,… Chính vì vậy, khi chúng ta xây dựng thực đơn giảm cân cho nữ cơ địa khó giảm bạn nên lựa chọn các thực phẩm có chứa nhiều protein. Một số thực phẩm có chứa protein cụ thể như trứng, hạnh nhân, ức gà, cá ngừ, thịt bò,, bông cải xanh hay yến mạch.

Protein là thành phần rất cần thiết cho thực đơn giảm cân cho nữ cơ địa khó giảm
Protein là thành phần rất cần thiết cho thực đơn giảm cân cho nữ cơ địa khó giảm

2.4. Nạp vào lượng chất béo vừa phải

Khi chất béo có trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày quá thấp có thể gây ảnh hưởng đến quá trình sản sinh cơ và đốt chất béo, năng lượng tiêu thụ từ đó sẽ bị giảm xuống dưới 25% gây ảnh hưởng đến việc giảm cân vì không đạt được hiệu quả như mong muốn. Bạn nên duy trì được lượng chất béo tốt cho sức khỏe trong thực đơn giảm cân cho nữ cơ địa khó giảm. Bạn có thể bổ sung chất béo vào bữa ăn hàng ngày như trứng gà, dầu cá, các loại hạt, quả bơ, bơ đậu phộng hay dầu dừa, …

3. Gợi ý thực đơn giảm cân cho nữ cơ địa khó giảm

Dựa trên những nguyên tắc để xây dựng thực đơn giảm cân cho nữ cơ địa khó giảm thì các chuyên gia dinh dưỡng đã gợi ý chế độ ăn dinh dưỡng, khoa học cho nữ trong 7 ngày như sau: Ngày đầu tiên:

  • Bữa sáng: 1 quả trứng gà ta và 200g khoai lang luộc.
  • Bữa trưa: 100g ức gà luộc và 1 phần salad bắp cải, cà rốt, rau mầm tươi và thêm sốt mật ong.
  • Bữa tối: 400g rau củ luộc chọn loại tùy theo sở thích mỗi cá nhân và 1 ly sữa tươi không đường.

Ngày thứ hai:

  • Bữa sáng: 2 lát bánh mì đen nướng, 50g thịt bò áp chảo và 1 ly sữa hạt nóng có thể kết hợp các loại.
  • Bữa trưa: 150 cá hồi bỏ lò và 1 đĩa salad trái bơ tươi.
  • Bữa tối: 1 tô canh rong biển với tôm lột vỏ và 1 ly nước dừa tươi.

Ngày thứ ba:

  • Bữa sáng: 100g khoai lang tím luộc, 150g ức gà và 1 ly sữa chua uống.
  • Bữa trưa: 1 chén cơm gạo lứt, 100g thịt bò áp chảo và 1 phần salad trộn từ bơ và táo.
  • Bữa tối: 1 tô canh mồng tơi và 1 miếng đậu hũ non làm sốt trứng.

Ngày thứ tư:

  • Bữa sáng: 1 trái bắp ngô luộc,  1/2 trái cam chín và  2 quả trứng gà non.
  • Bữa trưa: 1 bát cháo gạo lứt nấu chung với thịt băm, ngô ngọt cùng với 1 quả táo xanh.
  • Bữa tối: 1 bát súp bầu nấu cùng tôm nõn và 1 đĩa salad rau mầm trộn với sốt mè rang.

Ngày thứ năm:

  • Bữa sáng: 1 ly ngũ cốc hạt trộn sữa chua không đường và 1 đĩa cà rốt với súp lơ áp chảo.
  • Bữa trưa: 1 phần ức gà xé phay ăn chung, 1 ly sữa tươi loại không đường và và 2 củ khoai lang luộc cỡ vừa.
  • Bữa tối: 100g bún gạo lứt  và 1 phần rau củ tươi trộn với sốt mè.

Ngày thứ 6:

  • Bữa sáng: 1 đĩa miến trộn chay và 100g cá hồi áp chảo ăn kèm với rau củ.
  • Bữa trưa: 1 tô súp ức gà khoai lang ngô ngọt và 1 quả dưa chuột ăn sống.
  • Bữa tối: 2 lát bánh mì đen nướng 50g cá ngừ nướng với cà rốt và 1 lát phô mai.

Ngày thứ 7:

  • Bữa sáng: 50g yến mạch với sữa tươi không đường và 1 ly nước ép táo chung với 1 miếng dứa tươi
  • Bữa trưa: 150g thịt bò băm nhỏ sốt cà chua, 1/2 trái bơ và 50g pasta lứt rau củ.
  • Bữa tối: 1 đĩa rau củ luộc cùng măng tây, cà rốt, 1 ly nước ép trái cây loại tùy chọn và 1 miếng ức gà luộc chín.
Đối với nữ cơ địa khó giảm cân, việc lấy lại vóc dáng trong thời gian ngắn là điều rất  khó
Đối với nữ cơ địa khó giảm cân, việc lấy lại vóc dáng trong thời gian ngắn là điều rất  khó

Đối với những bạn nữ cơ địa khó giảm cân, việc lấy lại vóc dáng trong thời gian ngắn là điều rất khó, mọi phương pháp áp dụng đều cần kiên trì trong một thời gian nhất định mới thấy được hiệu quả rõ rệt. Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu giảm cân cấp tốc đối với người có cơ địa khó giảm, hiện nay nhiều chị em có xu hướng lựa chọn giải pháp giảm cân đa trị liệu – truyền dung dịch tĩnh mạch tiêu hao năng lượng. Theo đó, bạn sẽ được truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Thông qua đó mà phương pháp này không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng, giảm mỡ nội tạng, mỡ dưới da hiệu quả mà còn giúp chúng ta giảm cân đồng đều. Hiện đây là cách giảm cân có công thức độc quyền của Mỹ, vì thế hiệu quả mang lại luôn được đánh giá cao với tỉ lệ giúp giảm cân được 10% trọng lượng cơ thể sau khoảng 6-8 tuần thực hiện. Vì thế chị em có thể tham khảo phương pháp trên để sớm có được vóc dáng cân đối cùng sức khỏe tốt, không mắc các bệnh mạn tính do thừa cân gây nên.

Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả

32

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tại sao người béo phì khó giảm cân?

Tại sao người béo phì khó giảm cân?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Làm sao để không bị tái béo phì sau khi giảm cân?

Làm sao để không bị tái béo phì sau khi giảm cân?

Lưu ý khi áp dụng cách giảm cân hiệu quả cho người béo phì lâu năm

Lưu ý khi áp dụng cách giảm cân hiệu quả cho người béo phì lâu năm

5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

right-ads

32

Bài viết hữu ích?