Zalo

Thủ thuật giải rượu là gì và những điều cần biết?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người trong chúng ta đã quen với việc thức dậy sau một đêm quá chén và say sưa với các cảm giác nôn nao đáng sợ. Say rượu là tập hợp các triệu chứng khó chịu, bao gồm đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi và mất nước, thường xảy ra sau khi uống quá nhiều rượu. Cụm triệu chứng này là cách cơ thể báo hiệu sự đấu tranh để đối phó với tác động của rượu.

Các thủ thuật y tế về Hangover hay triệu chứng nôn nao đã xuất hiện trong những năm gần đây như một tiềm năng để giảm bớt các triệu chứng khó chịu này. Quy trình của thủ thuật này có thể bao gồm từ liệu pháp truyền nước qua tĩnh mạch (IV) đến liệu pháp oxy, và thường được thực hiện bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại phòng khám hoặc trong một số trường hợp có thể thực hiện tại nhà.

1. Các loại thủ thuật giải rượu

Tình trạng nôn nao xảy ra khi nào? Khi bạn uống rượu, cơ thể sẽ sản xuất nhiều nước tiểu hơn, dẫn đến tình trạng mất nước. Đồng thời, rượu cũng có thể kích hoạt phản ứng viêm từ hệ thống miễn dịch và khiến các mạch máu giãn ra. Do cả hai điều này đều có thể dẫn đến các triệu chứng nôn nao. Mặc dù có sẵn một số biện pháp khắc phục tình trạng nôn nao, tuy nhiên chưa tìm ra cách khắc phục tối ưu hoá tình trạng này. 

1.1 Liệu pháp hydrat hóa

Liệu pháp hydrat hóa tĩnh mạch là một trong những thủ thuật giải rượu phổ biến nhất. Phương pháp này hoạt động bằng cách truyền trực tiếp dịch vào máu của cơ thể thông qua tĩnh mạch. Dịch được sử dụng thường chứa sự kết hợp của chất điện giải, vitamin và thuốc để giúp chống lại tác động của tình trạng mất nước đồng thời khôi phục lại sự cân bằng tự nhiên của cơ. Những lợi ích của liệu pháp hydrat hóa có thể là đáng kể bởi vì nó có thể giúp giảm các triệu chứng mất nước như mệt mỏi, chóng mặt và đau đầu nhanh hơn so với chỉ uống nước nước với chanh và bạc hà.

Giải rượu bằng nước chanh
Giải rượu bằng nước chanh

Hơn nữa, thực hiện liệu pháp trực tiếp thông qua tĩnh mạch sẽ bỏ qua hệ thống tiêu hóa, dẫn đến sự hấp thụ nhanh hơn và hiệu quả hơn, ít gây khó chịu cho dạ dày. Tuy nhiên, liệu pháp hydrat hóa tĩnh mạch, giống như bất kỳ thủ thuật y tế nào, nó sẽ có khả năng gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn như: Bầm tím tại chỗ tiêm, nhiễm trùng, hoặc trong một số ít trường hợp, phản ứng dị ứng với dung dịch được sử dụng đều có thể xảy ra. Liệu pháp hydrat hóa tĩnh mạch thường có sẵn tại các phòng khám chuyên khoa ở nhiều thành phố lớn. Thậm chí có một số công ty còn cung cấp dịch vụ này di động. 

1.2.Tĩnh mạch với thuốc chống buồn nôn

Đối với những người bị buồn nôn hoặc nôn do say rượu, liệu pháp tĩnh mạch kết hợp với thuốc chống buồn nôn có thể thay đổi tình hình. Các loại thuốc này, chẳng hạn như ondansetron (Zofran) hoặc metoclopramide có thể được thêm vào dung dịch tĩnh mạch để giúp làm dịu dạ dày. Phương pháp điều trị tĩnh mạch có thể giúp giảm buồn nôn và nôn ngay lập tức, cho phép cá nhân ngậm nước và nuôi dưỡng cơ thể tốt hơn.

Liệu pháp truyền tĩnh mạch IV có thể giúp bạn không buồn nôn sau khi tỉnh
Liệu pháp truyền tĩnh mạch IV có thể giúp bạn không buồn nôn sau khi tỉnh

1.3. Thuốc giảm đau tĩnh mạch

Tương tự, liệu pháp tĩnh mạch có thể được kết hợp với thuốc giảm đau để giúp giảm đau đầu hoặc đau nhức cơ thể do nôn nao sau khi say rượu. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen có thể giúp giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, những loại thuốc này, giống như tất cả các loại thuốc khác, đều có thể gây  tác dụng phụ. NSAID có thể gây ra các vấn đề về dạ dày và trong một số ít trường hợp, nó làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Trước khi bắt đầu điều trị, hãy luôn thảo luận về những rủi ro này với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

1.4. Liệu pháp oxy

Liệu pháp oxy là một lựa chọn điều trị triệu chứng nôn nao. Phương pháp điều trị này liên quan đến việc hít thở oxy tinh khiết, thường được thực hiện thông qua mặt nạ hoặc ống thông mũi. Nồng độ oxy tăng lên có thể hỗ trợ cơ thể bạn chuyển hóa rượu nhanh hơn, có khả năng làm giảm các triệu chứng nôn nao. Liệu pháp oxy có thể mang lại nhiều lợi ích, bao gồm tăng năng lượng, giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn. Đây cũng là một quy trình tương đối an toàn với ít tác dụng phụ, mặc dù một số người có thể bị khô hoặc chảy máu mũi, mệt mỏi hoặc đau đầu nhẹ. Một số cơ sở y tế, trung tâm chăm sóc sức khỏe và phòng khám chuyên khoa có thể cung cấp liệu pháp oxy. Tác dụng phụ tiềm ẩn Mặc dù các thủ thuậtgiải rượu có thể giúp giảm đau ngay lập tức, nhưng chúng không phải là không có chứa các nguy cơ rủi ro. Điều quan trọng cần nhớ là các phương pháp điều trị này liên quan đến các can thiệp y tế như đặt ống truyền tĩnh mạch, có thể dẫn đến nhiễm trùng, chảy máu hoặc phản ứng dị ứng. Một số người cũng có thể bị đau nhẹ hoặc bầm tím tại chỗ tiêm. Tuy nhiên, những rủi ro này thường ở mức tối thiểu khi được quản lý bởi các chuyên gia được đào tạo chuyên nghiệp. Những rủi ro này có thể được giảm bớt bằng lựa chọn và chăm sóc tại các cơ sở y tế uy tín.

1.5. Bổ sung Vitamin và chất khoáng

Bổ sung vitamin và khoáng chất phải được cân bằng ở những người hay uống rượu. Do tác dụng lợi tiểu của rượu, cơ thể có thể bị cạn kiệt các vitamin và khoáng chất thiết yếu khi say rượu. Những chất dinh dưỡng này có thể được bổ sung bằng các chất bổ sung, có khả năng làm giảm các triệu chứng nôn nao và thúc đẩy cơ thể nhanh phục hồi.

Bổ sung vitamin khi giải rượu
Bổ sung vitamin khi giải rượu

Vitamin B giúp  tăng mức năng lượng và hỗ trợ chức năng gan, còn  magie giúp giảm đau đầu và cải thiện giấc ngủ. Đây là hai chất bổ sung thường được khuyên dùng khi say rượu. Kali và natri, hai chất điện giải thường bị cạn kiệt khi say rượu, cũng cần bổ sung để mang lại lợi ích sức khỏe cho người say rượu.  Mặc dù các chất bổ sung có thể an toàn, nhưng ở một số trường hợp vẫn có thể có tác dụng phụ, đặc biệt nếu dùng với số lượng lớn. Trước khi sử dụng nên được tư vấn từ chuyên gia y tế. 

2. Làm thế nào để chuẩn bị cho thủ thuật giải rượu

Một số điều cần chuẩn bị cho quy trình thủ thuậtgiải rượu

  • Đầu tiên, nên tham khảo tư vấn từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Họ có thể tư vấn các liệu pháp điều trị phù hợp và an toàn. Từ đó giúp bạn có thể chọn nơi áp dụng có thể tại cơ sở y tế hoặc tại nhà.
  • Thứ hai, không để cho cơ thể bị mất nước. Mặc dù liệu pháp hydrat hóa có thể giúp khôi phục chất lỏng trong cơ thể, nhưng uống nước trước và sau khi điều trị có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn. Bạn càng uống nhiều nước trước khi điều trị, lợi ích gia tăng càng lớn.
  • Thứ ba, thực hiện chế độ ăn hợp lý. Thực phẩm có thể giúp lượng đường trong máu của cơ thể ổn định và cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để phục hồi. Cuối cùng, hãy ngủ đủ giấc. Sau một đêm uống rượu, giấc ngủ có thể giúp cơ thể bạn chữa lành và khôi phục lại sự cân bằng tự nhiên. Trước khi điều trị, việc ưu tiên nghỉ ngơi sẽ đưa bạn vào không gian phù hợp về thể chất và tinh thần để tối đa hóa hiệu quả của việc điều trị.

3. Chi phí của các thủ thuật giải rượu

Chi phí cho các thủ thuật giải rượu rất khác nhau tùy thuộc vào hình thức điều trị, vị trí của phòng khám và bao gồm các dịch vụ bổ sung (chẳng hạn như thuốc hoặc vitamin).

Mỗi một thủ thuật giải rượu sẽ có mức chi phí khác nhau
Mỗi một thủ thuật giải rượu sẽ có mức chi phí khác nhau

Mặc dù một số chương trình bảo hiểm có thể chi trả cho các phương pháp điều trị này, nhưng nhiều chương trình thì không, chủ yếu nếu chúng được phân loại là “tự chọn” hoặc “không cần thiết”. Vì vậy, cần kiểm tra kỹ các thông tin giấy tờ để có thể thực hiện thuận tiện.  Chi phí cho các thủ thuật giải rượu có thể dao động từ 100 đô la đến vài trăm đô la. Cần xem xét các gói chi phí trước khi quyết định liệu pháp điều trị phù hợp. 

4. Các lựa chọn thay thế cho thủ thuật giải rượu

Mặc dù các thủ thuật giải rượu có thể giúp giảm đau ngay lập tức, nhưng chúng không phải là cách duy nhất để điều trị các triệu chứng nôn nao. Uống nước, ăn một chế độ ăn uống cân bằng và nghỉ ngơi cũng có thể là những biện pháp khắc phục tại nhà. Các chiến lược phòng ngừa như: hạn chế uống rượu và uống nước giữa các lần uống rượu có thể giúp giảm thiểu hoặc ngăn ngừa tình trạng nôn nao xảy ra. Các loại thuốc không kê đơn, chẳng hạn như NSAIDs trị nhức đầu và thuốc kháng acid trị đau dạ dày, cũng có thể làm dịu các triệu chứng nôn nao từ nhẹ đến trung bình. Các thủ thuật giải rượu có thể giúp giảm đau gần như ngay lập tức cho những người chịu hậu quả khó chịu của một đêm ăn say mềm. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu những phương pháp điều trị này, những lợi ích cũng như rủi ro có thể gặp để có thể tìm các phương pháp thay thế hiệu quả hơn.  Mặc dù các phương pháp điều trị này có thể giúp giảm các triệu chứng nôn nao, nhưng uống rượu có trách nhiệm với bản thân và chăm sóc cơ thể tốt là cách hiệu quả nhất để tránh các triệu chứng này. Đồng thời, luôn tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn lo lắng về thói quen uống rượu hoặc sức khỏe của mình. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Lễ Tết dễ say rượu, nên ăn uống gì cho nhanh hồi phục?

Lễ Tết dễ say rượu, nên ăn uống gì cho nhanh hồi phục?

Liệu pháp IV hoạt động như thế nào?

Liệu pháp IV hoạt động như thế nào?

Thực phẩm và đồ uống ngăn ngừa nôn nao hàng đầu: Tiếp thêm niềm vui và cảm giác tuyệt vời cho bạn!

Thực phẩm và đồ uống ngăn ngừa nôn nao hàng đầu: Tiếp thêm niềm vui và cảm giác tuyệt vời cho bạn!

Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

36

Bài viết hữu ích?