Zalo

Thời gian điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực thường kéo dài bao lâu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rối loạn lưỡng cực là một bệnh lý rối loạn cảm xúc tâm thần gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần và đời sống của người bệnh. Nghiêm trọng hơn là người bệnh có thể có ý nghĩ và hành vi tự sát. Điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực giúp cải thiện triệu chứng và phòng ngừa tái phát bệnh. Vậy thời gian điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực thường kéo dài bao lâu? Cùng tìm hiểu qua về thời gian điều trị bệnh bài viết dưới đây.

1. Thời gian điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực thường kéo dài bao lâu?

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là tình trạng thay đổi tâm trạng cảm xúc của người bệnh từ hưng phấn, phấn khích, vui vẻ quá độ sang trạng thái uể oải, chán nản. Mỗi người bệnh có các triệu chứng và thời gian biểu hiện các triệu chứng khác nhau.

Rối loạn lưỡng cực là một bệnh lý nguy hiểm vì nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất, tinh thần và đời sống của người bệnh. Nó ảnh hưởng đến giấc ngủ, nhu cầu ăn uống, khả năng tập trung và ghi nhớ. Vì vậy, những người mắc rối loạn cảm xúc lưỡng cực thường không đạt được hiệu quả làm việc gây ảnh hưởng đến tài chính và các mối quan hệ xung quanh. Tệ nhất là những người mắc bệnh rối loạn lưỡng cực có ý nghĩ và hành vi tự sát trong giai đoạn trầm cảm. Vì vậy, việc điều trị rối loạn lưỡng cực sẽ giúp cải thiện triệu chứng bệnh, giảm thời gian của các giai đoạn hưng trầm cảm và phòng ngừa tái phát bệnh.

Rối loạn lưỡng cực cần điều trị bằng thuốc suốt đời, ngay cả trong thời gian bạn cảm thấy khỏe hơn. Những người bỏ qua điều trị duy trì có nguy cơ cao bị tái phát các triệu chứng hoặc có những thay đổi nhỏ về tâm trạng chuyển thành hưng cảm hoặc trầm cảm toàn diện.

Thời gian ổn định triệu chứng của người bệnh thường trên dưới khoảng 1 năm, sau đó bệnh nhân có những đợt tái phát của các giai đoạn hưng cảm cảm. Các quãng thời gian hưng cảm, trầm cảm và ổn định không có triệu chứng xuất hiện kế tiếp nhau, kéo dài suốt đời. Do vậy, bệnh nhân rối loạn cảm xúc lưỡng cực cũng sẽ phải điều trị củng cố bằng thuốc suốt đời.

2. Thời gian điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực dài hay ngắn phụ thuộc điều gì?

Thời gian điều trị rối loạn lưỡng cực phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:

  • Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ người bệnh đang có. Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là do áp lực căng thẳng, do di truyền hay do biến cố
  • Các triệu chứng hiện tại người bệnh đang có. Bác sĩ sẽ dựa trên các triệu chứng, cảm xúc, hành vi của người bệnh và mức độ nặng nhẹ của nó để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp
  • Người bệnh đang mắc rối loạn lưỡng cực giai đoạn nào và loại nào. Có 3 giai đoạn của rối loạn lưỡng cực là giai đoạn hưng cảm, giai đoạn trầm cảm và giai đoạn trầm cảm nặng. Và có 3 loại rối loạn lưỡng cực là rối loạn lưỡng cực I, rối loạn lưỡng cực II và rối loạn lưỡng cực hỗn hợp.
  • Dựa trên mức độ tái phát của bệnh.
  • Nếu người bệnh có sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện, rượu bia,...thời gian hồi phục cũng sẽ dài hơn so với người không sử dụng.

Rối loạn lưỡng cực di truyền trong gia đình. Bạn có thể nhớ lại rằng nếu bạn có yếu tố di truyền, điều đó có nghĩa là bạn có thể hiểu được phần nào khả năng hồi phục của bản thân bằng cách xem xét cách các thành viên khác trong gia đình bạn phản ứng với các nỗ lực điều trị và phục hồi. Tất nhiên, kế hoạch phục hồi và điều trị của mọi người có thể khác nhau và mỗi người có thể phản ứng theo một cách riêng, tùy thuộc vào mức độ căng thẳng cá nhân, thách thức lạm dụng chất gây nghiện, cân nhắc về sức khỏe và một loạt các yếu tố khác. Tuy nhiên, nhìn chung, có thể mất từ ​​​​1 năm đến 18 tháng để hồi phục lưỡng cực.

Nếu chứng rối loạn lưỡng cực của bạn bị kích động bởi sự kết hợp giữa benzodiazepine và rượu, các triệu chứng và quá trình phục hồi lưỡng cực của bạn có thể hơi khác so với các thành viên khác trong gia đình bạn. Cũng có thể các thành viên khác trong gia đình bạn chưa gặp phải các triệu chứng đủ nghiêm trọng để đưa ra chẩn đoán. Cho dù bạn bị ảnh hưởng như thế nào và quá trình phục hồi hiện tại của bạn như thế nào, bạn nên biết chẩn đoán kép có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của bạn như thế nào. Trong nhiều trường hợp, quá trình phục hồi có thể mất nhiều thời gian hơn 18 tháng nếu bạn đang tìm kiếm một tiêu chuẩn về độ ổn định.

3. Các điểm cần lưu ý khi điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực

Không có cách điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực, nhưng các phương pháp điều trị hiệu quả có thể giảm thiểu tác động của các triệu chứng có thể gây tổn hại lớn nhất đến cuộc sống và các mối quan hệ của người bệnh. Rối loạn lưỡng cực có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, nhưng bạn cũng có thể học cách quản lý và giảm bớt các triệu chứng nhờ giáo dục, trị liệu tâm lý và dùng thuốc. 

thời gian điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực
Không có cách điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực

Những điều bạn cần lưu ý khi điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực bao gồm:

  • Hãy điều trị và gắn bó với nó. Điều trị là cách tốt nhất để bắt đầu cảm thấy tốt hơn.
  • Luôn tái khám đúng hẹn và thường xuyên trao đổi với bác sĩ của bạn về những triệu chứng, cảm xúc và hành vi của bạn để theo dõi sự cải thiện cũng như điều chỉnh thuốc kịp thời nếu có bất thường.
  • Bạn cần tuân thủ sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý ngưng thuốc. Điều này góp phần vào hiệu quả điều trị của bạn.
  • Thay đổi lối sống và sinh hoạt. Ăn uống chế độ ăn lành mạnh, giàu các chất dinh dưỡng, bổ sung các vitamin tốt cho trí não. Ngủ đúng giờ, không thức khuya. Ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày.
  • Tăng cường tập thể dục thường xuyên và duy trì nó như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đi xe đạp, yoga.. Việc này có thể giúp giảm trầm cảm và lo lắng, thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn và tốt cho tim và não của bạn.
  • Giữ một biểu đồ cuộc sống để giúp nhận ra sự thay đổi tâm trạng của bạn.
  • Tâm sự với người thân hoặc bạn bè để giải toả tâm trạng, đồng thời có thể yêu cầu giúp đỡ khi bạn cảm thấy cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn bớt lo lắng, căng thẳng và hòa nhập với cuộc sống hơn
  • Điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực là vấn đề lâu dài, cải thiện triệu chứng cần có thời gian. Bạn cần phải kiên nhẫn và cố gắng.
thời gian điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực
Điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực là vấn đề lâu dài 

Hiện nay, bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thể chất, tinh thần, đời sống và khả năng học tập làm việc của người bệnh, Đôi khi, người bệnh còn có ý nghĩ và hành vi tự sát. Chính vì vậy, việc điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực là điều cần thiết. Thời gian điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đa số bệnh nhân rối loạn sẽ phải điều trị củng cố bằng thuốc suốt đời để phòng ngừa tái phát bệnh. Nếu bạn đang có những triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh rối loạn lưỡng cực, bạn cần đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác và điều trị.

Tài liệu tham khảo:mayoclinic.org, medicalnewstoday.com, nimh.nih.gov, summitdetox.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là bệnh gì?

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là bệnh gì?

Giảm cân và cải thiện tâm trạng của bạn

Giảm cân và cải thiện tâm trạng của bạn

Bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần được không?

Bấm huyệt chữa rối loạn tâm thần được không?

Bệnh rối loạn tâm thần có di truyền không?

Bệnh rối loạn tâm thần có di truyền không?

Làm sao để nâng cao, rèn luyện sức khỏe tinh thần?

Làm sao để nâng cao, rèn luyện sức khỏe tinh thần?

43

Bài viết hữu ích?