Zalo

Tác dụng của nghệ đối với da mặt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nghệ không chỉ là một gia vị quen thuộc trong căn bếp mà chúng còn được biết đến như một loại mỹ phẩm thảo dược từ thời cổ đại giúp điều trị nhiều vấn đề về da. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu về nghệ như 1 thành phần dưỡng da và cung cấp cho bạn một số mẹo chăm sóc da mặt với nghệ tươi. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu cách sử dụng nghệ để có làn da sáng và khỏe mạnh.

1. Tổng quát về củ nghệ

Nghệ đôi khi được ví như “saffron của Ấn Độ”. Đây là 1 loại gia vị màu vàng cam có nguồn gốc từ cây Curcuma longa ở Đông Nam Á. Giống như gừng, người ta thu hoạch nghệ bằng cách sấy khô và nghiền thành bột mịn. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc chăm sóc da mặt với nghệ đã có lịch sử ít nhất 4000 năm. Thói quen sử dụng nghệ rộng rãi ở khắp Nam Á có thể là do thành phần dinh dưỡng ấn tượng mà nó sở hữu. Khi nghệ rất giàu các chất thân thiện với da như: chất chống oxy hóa, axit béo, các vitamin (bao gồm cả vitamin C). Tuy nhiên nghệ có 1 hợp chất “độc nhất vô nhị” là curcumin có tác dụng chống viêm mạnh mẽ. Chính nhờ thành phần này mà tác dụng của nghệ đối với da mặt được phát huy tối đa.

Các nhà nghiên cứu phương Tây gần đây mới chú ý đến giá trị của nghệ, điều mà nền văn hóa phương Đông đã biết từ hàng trăm năm nay. Và vì điều đó, họ cũng bắt đầu đưa nghệ vào sản phẩm làm đẹp của mình.

Curcumin khiến nghệ có màu vàng cam bắt mắt và có tác dụng chống viêm mạnh mẽ
Curcumin khiến nghệ có màu vàng cam bắt mắt và có tác dụng chống viêm mạnh mẽ  

2. Tác dụng của nghệ đối với da mặt

Lợi ích của nghệ đối với làn da là rất nhiều: Loại gia vị nhiệt đới đầy nắng này có thể làm mọi thứ, từ bảo vệ chống lại stress oxy hóa đến giúp giải quyết các mối lo ngại về da như xỉn màu và khô. Dưới đây là một số tác dụng của nghệ đối với da mặt:   

  • Thúc đẩy làn da khỏe mạnh: Nhờ tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa, nghệ mang lại lợi ích cho da theo nhiều cách. Ví dụ như chữa bệnh chàm, vảy nến, mụn trứng cá, chữa lành vết thương.
  • Kiểm soát tình trạng da dầu: Nghệ rất tốt cho làn da dầu vì nó giúp điều tiết bã nhờn, một chất nhờn do tuyến bã nhờn sản xuất.
  • Chống mụn trứng cá: Nghệ hay được dùng để điều trị mụn trứng cá, mụn nhọt vì đặc tính sát trùng và kháng khuẩn giúp loại bỏ vết đỏ do mụn trứng cá và các loại sẹo khác, giúp giảm viêm và làm đều màu da.
  • Làm sáng da: Chất curcumin chống oxy hóa và có tác dụng chống viêm, làm sáng sắc tố.
  • Giảm lông mặt: Nghệ Kasturi thường được sử dụng trong nhiều nền văn hóa như một chất làm giảm lông mặt. Nếu muốn thử, bạn có thể trộn bột nghệ Kasturi với bột đậu xanh hoặc cho bột nghệ vào sản phẩm tẩy da chết yêu thích của mình. Sau đó đắp lên mặt trong vòng 10-15 phút và rửa mặt sạch. Nếu sử dụng thường xuyên, bạn có thể thấy kết quả sau khoảng một tháng.
  • Cải thiện nếp nhăn: Củ nghệ có lợi ích chống lão hóa, vì nó có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa của da. Nó được sử dụng để làm giảm nếp nhăn, giữ cho làn da mềm mại và cải thiện độ đàn hồi của da.
Nghệ đặc biệt hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề về kết cấu da, giúp da giữ được độ ẩm, cải thiện tình trạng lão hóa
Nghệ đặc biệt hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề về kết cấu da, giúp da giữ được độ ẩm, cải thiện tình trạng lão hóa

3. Tác dụng phụ của nghệ

Tác dụng phụ phổ biến nhất của nghệ thật ra lại không quá nghiêm trọng. Đó là khi bạn chăm sóc da mặt bằng nghệ tươi thì có thiên hướng khiến da bạn “nhuộm vàng”. Để tránh điều này bạn cũng có thể sử dụng nghệ trong ăn uống để tận dụng lợi ích của nó từ bên trong. Tuy nhiên tránh ăn quá nhiều để không gặp phải các vấn đề về đường tiêu hóa. 

4. Cách chăm sóc da mặt bằng nghệ tươi

Bột nghệ cực kỳ linh hoạt và có thể được kết hợp vào các bước khác nhau trong chế độ chăm sóc da hay thêm vào một số sản phẩm làm đẹp nhất định. Bạn có thể dùng nó như 1 loại sữa rửa mặt, mặt nạ (nhất là khi bạn có da dầu) hoặc kem dưỡng ban đêm. Dưới đây là hướng dẫn chăm sóc da mặt với nghệ: 

  • Dùng làm sữa rửa mặt: Bột gram (hay còn gọi là bột besan, bột đậu gà và bột garbanzo) thường được sử dụng trong các công thức tự chế với nghệ, để làm sạch và tẩy tế bào chết cho da mặt. Bạn có thể trộn nó với bột nghệ theo tỉ lệ bằng nhau. Thêm sữa tươi hoặc sữa đậu nành (hoặc sữa chua) với 1 thìa cà phê đậu gà/bột nghệ để tạo thành hỗn hợp sệt. Sữa có chứa axit lactic, có tác dụng cải thiện kết cấu của da bằng cách làm bong tróc các tế bào da chết, bổ sung độ ẩm và làm trẻ hóa làn da. Thoa đều lên mặt và để trong khoảng 10-15 phút. Rửa sạch mặt nạ bằng nước ấm.
  • Dùng làm mặt nạ: Bạn có thể dùng nghệ làm mặt nạ. Tuy nhiên vì lưu lại màu vàng cam nên bạn cần chú ý rửa thật sạch sau khi đắp. Đối với mặt nạ tự làm, thêm khoảng 1 hoặc 1/2 thìa bột gỗ đàn hương và một nhúm bột nghệ vào cùng 3 thìa nước cam rồi thoa hỗn hợp lên mặt. Nước cam cung cấp fruit axit để làm mờ vết thâm và gỗ đàn hương là chất làm se da tự nhiên. Để trong khoảng 10-15 phút. Rửa mặt thật sạch bằng nước ấm.
  • Dùng như một loại kem ban đêm: Chuẩn bị một hỗn hợp sệt làm từ bột nghệ cùng với sữa chua rồi thoa lên mặt. Để mặt nạ khô và để qua đêm sau đó rửa sạch mặt nạ vào buổi sáng bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng. Để có chế độ chăm sóc ban đêm gọn nhẹ hơn, bạn có thể thêm một chút bột nghệ vào sản phẩm dưỡng ẩm yêu thích của mình. Ngoài ra, chiết xuất curcumin tinh khiết có thể được sử dụng thay thế cho serum vì nó không màu và cũng có lợi ích tương tự cho da.

Trên đây là những chia sẻ về công dụng của nghệ đối với sức khỏe làn da. Chị em có thể tham khảo và áp dụng để có được làn da chắc khỏe, mịn màng và hạn chế tối đa khuyết điểm trên da.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

Da thô ráp lỗ chân lông và sần sùi: Nguyên nhân và giải pháp

Da thô ráp lỗ chân lông và sần sùi: Nguyên nhân và giải pháp

Tác dụng của dầu dưỡng da Marula

Tác dụng của dầu dưỡng da Marula

Cách chống lão hóa tuổi 40 ở nam và nữ

Cách chống lão hóa tuổi 40 ở nam và nữ

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

12

Bài viết hữu ích?