Zalo

Tác động của chất bột đường đến làn da

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn có bao giờ tự hỏi về mối quan hệ giữa tinh bột và ngoại hình? Tại sao có những người có làn da rạng rỡ và tươi trẻ dù đã có tuổi, mặt khác lại có những người đang gặp khó khăn trong việc duy trì vẻ đẹp tự nhiên của làn da? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sự biến đổi quan trọng trong quá trình tiêu hóa của tinh bột và tác động của nó đến ngoại hình của chúng ta, đặc biệt là làn da.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Phạm Trần Thiên Nhân - Cố vấn chuyên môn

1. Hành trình từ tinh bột thành mỡ nội tạng 

Quá trình tiêu hóa của tinh bột bắt đầu ngay từ miệng, chúng được chuyển đổi thành các phân tử đường đơn như glucose, fructose và galactose ở ruột non.

Phần glucose dư thừa không được chuyển thành năng lượng sẽ trải qua quá trình tân tạo mỡ - Lipogenesis để biến thành mỡ. Điều này xảy ra khi:

  • Acetyl-CoA (sản phẩm quá trình phân giải glucoce) được chuyển đổi.
  • Glucose kích thích các gen sinh mỡ.
  • Hormon insulin tăng và thúc đẩy quá trình tạo mỡ, chuyển acetyl-CoA thành malonyl-CoA, một thành phần cơ bản của chất béo.

Cuối cùng, acid béo được hình thành và lưu trữ dưới dạng triglycerid trong các tế bào mỡ. Như vậy, từ tinh bột cơ thể ta không chỉ tạo ra năng lượng mà còn lưu trữ mỡ.

mỡ nội tạng
Quá trình tiêu hóa của tinh bột từ miệng và chuyển đổi thành các phân tử đường đơn 

2. Tác động của chất bột đường đến làn da của bạn 

2.1. Mất độ đàn hồi da

Quá trình đường hóa (Glycation) xảy ra khi đường kết dính vào protein hoặc lipid trong cơ thể mà không cần sự điều khiển của enzyme, hình thành nên các sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation có tên gọi chung là AGEs - Advanced Glycation Endproducts.

Trên da, AGEs có thể ảnh hưởng đến collagen và elastin, các protein chịu trách nhiệm cho độ đàn hồi và cấu trúc của da, khiến da cứng lại và mất độ đàn hồi. Điều này góp phần làm trầm trọng quá trình lão hóa, tăng nếp nhăn, và giảm chức năng bảo vệ của da.

2.2. Gây ra tình trạng viêm nhiễm da

Việc tiêu thụ một lượng lớn carbohydrate đơn, đặc biệt là đường tinh chế, có thể gây ra việc tăng cường viêm nhiễm trong cơ thể. Viêm nhiễm có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng da như mụn trứng cá, bệnh chàm và bệnh vảy nến.

2.3. Gây tình trạng da nhờn và mụn trứng cá

Carbohydrate đơn có thể làm tăng mức đường huyết, dẫn đến việc tăng sản xuất insulin. Mức insulin cao có thể kích thích sản xuất dầu trên da và góp phần phát triển mụn trứng cá.

2.4. Mất sự đồng nhất của da

Tích tụ quá mức mỡ dưới da gây áp lực lên các mô và mạch máu dưới da, gây ra các vấn đề về mỡ da như sự xuất hiện của cellulite. Cellulite là một tình trạng mà da trở nên không đồng đều, mịn màng và xuất hiện những vết lõm và gập. 

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ (American Academy of Dermatology), cellulite xuất hiện khi mạng lưới mô liên kết dưới da bị căng và bị biến dạng do sự tích tụ mỡ dưới da. Khi mỡ tăng lên, da bị đẩy lên trong khi mạng lưới mô liên kết không đủ mạnh để duy trì sự đàn hồi và đồng nhất của da. Điều này dẫn đến sự hình thành các vết lõm và gập trên bề mặt da.

3. Chiến lược trẻ hóa làn da 

3.1. Lựa chọn nguồn thực phẩm cung cấp tinh bột tốt

Cần lưu ý rằng, không phải tất cả carbohydrate đều ảnh hưởng đến da như nhau. Carbohydrate đơn, thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến và đồ ngọt, thường có những tác động tiêu cực hơn, trong khi carbohydrate phức tạp có trong thực phẩm nguyên chất như trái cây, rau quả, và ngũ cốc nguyên hạt, lại có lợi cho sức khỏe da.

3.2. Bảo vệ khỏi các tác động bên ngoài

Song song với chế độ ăn và vận động, việc bảo vệ da khỏi các tác nhân vật lí như ánh nắng, khói, bụi,.. là đều cần thiết để có được làn da khỏe mạnh.

mỡ nội tạng
Lựa chọn và sử dụng tinh bột thông minh có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm mỡ nội tạng 

Tóm lại, lựa chọn và sử dụng tinh bột thông minh có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm mỡ nội tạng và đạt được làn da khỏe đẹp. Bằng cách chú trọng vào việc tiêu thụ tinh bột có chất xơ cao và hoạt động thể lực chúng ta không chỉ đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể, có thể giảm mỡ nội tạng và cải thiện sức khỏe toàn diện, đồng thời mang lại làn da rạng rỡ và khỏe mạnh.

Việc giảm mỡ nội tạng và có làn da khỏe đẹp đòi hỏi sự cân bằng và sự chăm chỉ trong cả chế độ ăn uống và lối sống. Với những thay đổi nhỏ và kiên nhẫn, bạn có thể đạt được kết quả tốt nhất cho sức khỏe và làn da của mình.

Tài liệu tham khảo

1. Radhika Muzumdar, David B Allison, Derek M Huffman, Xiaohui Ma, Gil Atzmon, Francine H Einstein, Sigal Fishman, Aruna D Poduval, Theresa McVei, Scott W Keith, Nir Barzilai. Visceral adipose tissue modulates mammalian longevity. Aging Cell, 2008; 7(3):438-440. doi:  10.1111/j.1474-9726.2008.00391.x

2. Sander Kerseten. Mechanisms of nutritional and hormonal regulation of lipogenesis. EMBO Rep, 2001; 2(4): 282-286. doi:10.1093

Bài viết của Bác sĩ Phạm Trần Thiên Nhân xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nguyên nhân hình thành mỡ nội tạng do đâu?

Nguyên nhân hình thành mỡ nội tạng do đâu?

Mỡ nội tạng nằm ở đâu và gây bệnh gì cho cơ thể?

Mỡ nội tạng nằm ở đâu và gây bệnh gì cho cơ thể?

Bí mật của mỡ nội tạng: Khám phá vùng 'tử địa' mỡ trong cơ thể

Bí mật của mỡ nội tạng: Khám phá vùng 'tử địa' mỡ trong cơ thể

Hấp thu tinh bột: Những khúc quanh trong bản giao hưởng

Hấp thu tinh bột: Những khúc quanh trong bản giao hưởng

Cách giảm mỡ nội tạng hiệu quả trong hành trình giảm cân

Cách giảm mỡ nội tạng hiệu quả trong hành trình giảm cân

29

Bài viết hữu ích?