Zalo

Suy sinh dục nam: Triệu chứng, chẩn đoán và lựa chọn điều trị

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Suy sinh dục nam còn được gọi là testosterone thấp, đây là một rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng đến chức năng sinh học của nam giới. Mặc dù có nhiều triệu chứng tiềm ẩn, và chúng sẽ ảnh hưởng đến mỗi người theo một cách khác nhau, tuy nhiên chúng có điểm chung là lượng testosterone thấp và xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ testosterone.

Testosterone thấp là một trong những vấn đề về hormone phổ biến nhất mà nam giới có thể gặp phải và có khoảng 2,1 - 38,7% nam giới phải vật lộn với nó. Tuy nhiên, vì hầu hết nam giới không đi xét nghiệm hoặc thậm chí không biết mình bị suy sinh dục nên tỷ lệ này có thể cao hơn nhiều.

Nếu bạn lo lắng rằng mình có thể có mức testosterone thấp và muốn biết mình nên làm gì tiếp theo, bài viết này sẽ đi sâu vào mọi điều bạn cần biết về tình trạng testosterone thấp, từ các triệu chứng phổ biến nhất cho đến cách chẩn đoán và điều trị.

1. Suy sinh dục nam là gì? Một cái nhìn tổng quan

Nói một cách đơn giản, suy sinh dục là tình trạng ảnh hưởng đến nam giới trong đó các tế bào Leydig trong tinh hoàn sản xuất không đủ lượng testosterone hoặc hoàn toàn không có testosterone. Đây là vấn đề đáng lo ngại vì testosterone là hormone sinh dục chính của nam giới,  chịu trách nhiệm thực hiện nhiều chức năng trên toàn cơ thể.

Là hormone sinh dục nam chính trong cơ thể, testosterone giúp sản xuất tinh trùng - rất cần thiết cho khả năng sinh sản. Nó cũng cần thiết cho sự phát triển cơ bắp, mật độ xương, ổn định tâm trạng, sản xuất hồng cầu và sự phát triển của tinh hoàn.

2. Hiểu về các loại suy sinh dục

Có 02 loại suy sinh dục nam chính, được đặt tên theo phần não chịu trách nhiệm về mức testosterone:

2.1. Suy sinh dục nguyên phát

Suy sinh dục nguyên phát xảy ra khi cơ thể bạn không sản xuất đủ testosterone do tinh hoàn có vấn đề. Với loại suy sinh dục này, não của bạn sẽ gửi tín hiệu đến tinh hoàn rằng chúng cần sản xuất testosterone. Tuy nhiên, do có vấn đề bên trong tuyến sinh dục nên rất ít hoặc không có testosterone được sản xuất.

Có nhiều nguyên nhân gây ra suy sinh dục ở nam giới
Có nhiều nguyên nhân gây ra suy sinh dục ở nam giới

2.2. Suy sinh dục thứ phát

Nếu tinh hoàn của bạn vẫn hoạt động bình thường nhưng não không ra tín hiệu để chúng sản xuất testosterone thì bạn đang bị suy sinh dục thứ phát. Vấn đề có thể nằm ở tuyến yên hoặc vùng dưới đồi, nơi chịu trách nhiệm kích thích tuyến sinh dục.

Bất kể bạn mắc phải loại suy sinh dục nào, chúng thường gây ra các triệu chứng giống nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xác định loại suy sinh dục mà bạn mắc phải vì các lựa chọn điều trị sẽ khác nhau.

3. Các triệu chứng suy sinh dục nam ở các giai đoạn khác nhau

Như đã đề cập trước đó, các triệu chứng của suy sinh dục nguyên phát và thứ phát là tương tự nhau. Tuy nhiên, chúng sẽ thay đổi tùy theo mức độ testosterone của bạn thấp như thế nào, độ tuổi của bạn và mức độ tiến triển của tình trạng.

3.1. Triệu chứng suy sinh dục ở thai nhi

Trong một số trường hợp, bào thai nam đang phát triển bên trong tử cung người mẹ nên không nhận đủ testosterone. Điều này có thể cản trở sự phát triển của nó và gây ra các triệu chứng sau:

  • Phát triển tuyến sinh dục nữ thay vì nam
  • Bộ phận sinh dục phát triển khó phân biệt
  • Bộ phận sinh dục nam nhỏ hoặc chỉ có một tinh hoàn

3.2. Triệu chứng ở tuổi dậy thì

Suy sinh dục ở tuổi dậy thì khá hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Một người có thể có testosterone thấp nếu họ có các triệu chứng sau:

  • Dậy thì muộn hoặc mất dậy thì hoàn toàn
  • Khối lượng cơ và mật độ xương không đủ
  • Tinh hoàn và dương vật kém phát triển
  • Lông mọc thưa thớt trên cơ thể
  • Cánh tay và chân to bất thường
  • Ngực phát triển

3.3. Triệu chứng ở người lớn

Suy sinh dục thường được chẩn đoán phổ biến nhất ở nam giới trưởng thành sau khi họ bước sang tuổi 30.

Suy sinh dục có thể dẫn tới tình trạng trầm cảm
Suy sinh dục có thể dẫn tới tình trạng trầm cảm

Dưới đây là một số triệu chứng mà nồng độ testosterone thấp ở nam giới trưởng thành có thể gây ra:

  • Mức năng lượng thấp
  • Mất động lực
  • Mất ham muốn tình dục
  • Trầm cảm hoặc thay đổi tâm trạng
  • Rối loạn cương dương
  • Tăng cân
  • Giảm sự phát triển của tóc, khối lượng cơ và khối lượng xương
  • Giảm sản xuất tinh trùng, có thể gây vô sinh
  • Nóng bừng
  • Thiếu tập trung và không có khả năng ghi nhớ mọi thứ

4. Nguyên nhân gây ra Testosterone thấp?

Nhiều yếu tố có thể gây suy sinh dục nguyên phát và thứ phát. Dù vấn đề biểu hiện ở tinh hoàn hay não thì luôn có nguyên nhân cơ bản.

4.1. Nguyên nhân gây suy sinh dục nguyên phát

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến và được biết đến nhiều nhất của chứng suy sinh dục nguyên phát, đó là khi vấn đề về tinh hoàn là nguyên nhân gây ra tình trạng của bạn.

  • Rối loạn di truyền: Rối loạn di truyền hoặc bẩm sinh là tình trạng một người sinh ra với tình trạng di truyền từ cha mẹ, phổ biến nhất là Hội chứng Klinefelter.
  • Các vấn đề về tinh hoàn: các vấn đề ở tinh hoàn gây ra chứng suy sinh dục nguyên phát và ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến sinh dục. Các vấn đề này có thể bao gồm các vấn đề như tinh hoàn ẩn, quai bị, chấn thương hoặc viêm tuyến sinh dục.
  • Các vấn đề ở cơ quan khác: các cơ quan khác có thể cản trở việc sản xuất testosterone. Ví dụ, một số bệnh về gan và thận có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo ra testosterone và tinh trùng của tinh hoàn.
  • Tiếp xúc với bức xạ: Cuối cùng, nam giới có thể bị suy sinh dục do tiếp xúc với bức xạ, chẳng hạn như do điều trị ung thư.

4.2. Nguyên nhân của suy sinh dục thứ phát

Suy sinh dục thứ phát không phổ biến như suy sinh dục nguyên phát. Tuy nhiên, khi có vấn đề với tuyến yên hoặc vùng dưới đồi, dẫn đến không có chất hóa học nào được gửi đến tinh hoàn, dẫn đến suy sinh dục thứ phát. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất:

  • Chấn thương não: Chấn thương não ảnh hưởng đến vùng dưới đồi hoặc tuyến yên, và có thể ảnh hưởng đến nồng độ testosterone.
  • Rối loạn di truyền: Giống như cách các rối loạn di truyền có thể làm hỏng tinh hoàn, chúng cũng có thể làm hỏng các bộ phận của não chịu trách nhiệm sản xuất testosterone. Ví dụ, Hội chứng Kallman là một rối loạn bẩm sinh khiến vùng dưới đồi phát triển bất thường. 
  • Phẫu thuật hoặc khối u: Nếu bạn cần phẫu thuật não hoặc có khối u gần vùng dưới đồi hoặc tuyến yên, bạn có thể gặp phải mức testosterone thấp.
  • Tình trạng sức khỏe: Các tình trạng sức khỏe như HIV và các bệnh viêm nhiễm như bệnh lao có thể tác động tiêu cực đến việc sản xuất testosterone bình thường.
  • Các nguyên nhân phổ biến khác: Suy sinh dục thứ phát cũng có thể xảy ra khi bạn giảm hoặc tăng cân nhanh chóng, béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng, sử dụng steroid hoặc opioid hoặc có quá nhiều chất sắt trong cơ thể.

5. Testosterone thấp được chẩn đoán như thế nào?

Nếu bạn nghi ngờ mình có mức Testosterone thấp, điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với bác sĩ để chẩn đoán, bác sĩ sẽ sử dụng các xét nghiệm hình ảnh và xét nghiệm máu sau đây:

5.1. Xét nghiệm Testosterone máu 

Cách chủ yếu để chẩn đoán suy sinh dục là xét nghiệm testosterone máu để kiểm tra mức độ hiện tại của hormone này. Xét nghiệm này thường yêu cầu 02 lần lấy máu cách nhau 02 giờ vào buổi sáng, đây là cách phổ biến nhất để xác nhận xem bạn có bị giảm testosterone hay không.

Xét nghiệm Testosterone giúp chẩn đoán sớm bệnh suy sinh dục
Xét nghiệm Testosterone giúp chẩn đoán sớm bệnh suy sinh dục

5.2. Xét nghiệm nội tiết tố Luteinizing trong máu 

Nếu được xác nhận rằng bạn có lượng testosterone thấp, xét nghiệm nội tiết tố Luteinizing trong máu có thể giúp xác định nguyên nhân.

5.3. Xét nghiệm Prolactin

Prolactin là hormon chịu trách nhiệm tiết sữa và phát triển mô vú. Nếu bạn có lượng prolactin cao, đó có thể là dấu hiệu của suy sinh dục.

5.4. Xét nghiệm di truyền

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn bị suy sinh dục do tình trạng di truyền, họ có thể thực hiện xét nghiệm di truyền

5.5. Siêu âm và MRI

Một số dạng suy sinh dục có thể xảy ra do khối u, u nang và các khối u khác trên tinh hoàn hoặc trong não. Do đó, bác sĩ có thể thực hiện siêu âm hoặc MRI để kiểm tra những bất thường này.

6. Suy sinh dục nam được điều trị như thế nào?

Bất kể bạn mắc phải loại suy sinh dục nào hoặc nguyên nhân chính xác là gì, việc phục hồi mức testosterone thấp có thể chống lại các triệu chứng suy sinh dục nam.

  • Liệu pháp thay thế testosterone (TRT) bao gồm việc tự sử dụng thêm testosterone một cách thường xuyên để duy trì mức độ khỏe mạnh của hormone này. TRT có nhiều dạng, chẳng hạn như gel, miếng dán, viên, tiêm bắp, tiêm dưới da hoặc thuốc uống, mang đến cho bệnh nhân nhiều lựa chọn phù hợp nhất với lối sống và nhu cầu cá nhân.
  • Enclomiphene là một loại thuốc uống chủ yếu được sử dụng để điều trị chứng suy sinh dục thứ phát. Phương pháp điều trị này kích thích cơ thể sản xuất testosterone tự nhiên và có ít tác dụng phụ ngoài việc thay đổi tâm trạng, cải thiện ham muốn tình dục và mụn trứng cá. Không giống như TRT, nó không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Là một loại thuốc uống, Enclomiphene có thể lý tưởng cho những bệnh nhân không thoải mái với kim tiêm, những người muốn duy trì khả năng sinh sản trong quá trình điều trị hoặc những người không thể dùng TRT vì bất kỳ lý do gì.
  • Ngoài những loại thuốc này, một số loại vitamin và thảo dược bổ sung có thể giúp hỗ trợ mức testosterone khỏe mạnh, bao gồm kẽm, vitamin D, Ashwagandha và Fenugreek. Giống như bất kỳ chất bổ sung nào - ngay cả những chất bổ sung tự nhiên - điều cần thiết là phải nói chuyện với bác sĩ trước. Họ có thể tư vấn xem liệu có thể có bất kỳ tương tác nào về sức khỏe hoặc thuốc dựa trên tiền sử bệnh của bạn hay không.

7. Rủi ro và biến chứng nếu bạn không điều trị chứng suy sinh dục

Mặc dù testosterone thấp không phải là tình trạng đe dọa tính mạng nhưng nó có thể làm giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống và cản trở động lực của bạn. Vì vậy, nếu bạn bị suy sinh dục, điều quan trọng là phải tìm kiếm chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu không, bạn sẽ tiếp tục gặp phải các tác dụng phụ do nồng độ testosterone thấp, chẳng hạn như vô sinh, mệt mỏi, mất xương và cơ cũng như trầm cảm.

8. Bạn có thể ngăn ngừa chứng suy sinh dục?

Trong hầu hết các trường hợp, bạn không thể ngăn ngừa chứng suy sinh dục. Một số trường hợp ngoại lệ có thể bao gồm khi suy sinh dục bắt nguồn từ việc tăng cân nhanh, giảm cân hoặc thay đổi lối sống khác. Vì vậy, cách tốt nhất để ngăn ngừa suy sinh dục là có chế độ ăn uống lành mạnh, tránh hút thuốc, hạn chế uống rượu và tập thể dục thường xuyên.

9. Kết luận

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể do suy sinh dục nguyên phát hoặc thứ phát. Bất kể nguyên nhân là gì, các triệu chứng đều có thể gây khó chịu, góp phần gây mệt mỏi, ham muốn tình dục thấp và làm giảm chất lượng cuộc sống.

May mắn thay, mức testosterone thấp có thể điều trị được. Các lựa chọn điều trị thường bao gồm sự kết hợp giữa thuốc và điều chỉnh lối sống như thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục và hạn chế sử dụng rượu hoặc thuốc lá. Làm việc với chuyên gia y tế là điều cần thiết để giúp bạn giải quyết nguyên nhân gốc rễ của chứng suy sinh dục và phát triển phương án điều trị hiệu quả nhất cho nhu cầu của bạn.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hiểu về Andropause: Thời kỳ mãn kinh ở nam giới

Hiểu về Andropause: Thời kỳ mãn kinh ở nam giới

Xét nghiệm nào có thể phát hiện chứng vô sinh ở nam giới?

Xét nghiệm nào có thể phát hiện chứng vô sinh ở nam giới?

Sử dụng Enclomiphene lâu dài: An toàn, Tác dụng phụ và những điều cần chú ý

Sử dụng Enclomiphene lâu dài: An toàn, Tác dụng phụ và những điều cần chú ý

Đàn ông nhậu nhiều có bị yếu sinh lý không?

Đàn ông nhậu nhiều có bị yếu sinh lý không?

Chỉ số AMH dưới 1 có khả năng có thai được không?

Chỉ số AMH dưới 1 có khả năng có thai được không?

21

Bài viết hữu ích?