Zalo

Béo phì gây vô sinh cho cả nam và nữ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng béo phì thừa cân ngày càng ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, đặc biệt có thể gây ra vô sinh ở cả nam giới và nữ giới. Nguyên nhân do đâu mà béo phì gây vô sinh, hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

1. Vô sinh vì béo phì ở nữ giới

Như ở các bài thông tin trước mà Dripfit đưa đến cho quý độc giả thì béo phì là một trong những hội chứng gia tăng người mắc hiện nay, đặc biệt là ở giới trẻ. Ngoài những ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt sức khỏe như tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch thì bệnh béo phì còn gây vô sinh ở nữ giới với nhiều tác động khác nhau lên các cơ quan sản sinh hormone và cơ quan sinh dục ở nữ giới.

  • Béo phì ở nữ giới có thể khiến estrogen dư thừa và suy giảm chức năng hoạt động của buồng trứng, điều này có thể dẫn đến các viêm nhiễm phụ khoa và là một trong các yếu tố gây vô sinh vì béo phì ở phái nữ. Ngoài ra, với lượng acid béo tự do cao ở người béo phì thì các chị em sẽ dễ bị tổn thương các tế bào sinh sản, gây ra tình trạng viêm và giảm sự tiếp nhận phôi tại nội mạc tử cung.
  • Ở nữ giới, béo phì thường làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng  bệnh tiểu đường hay lượng đường trong máu cao. Những chị em có lượng huyết cao thì sẽ không ổn định trong quá trình mang thai, dễ sinh non hoặc tỷ lệ sảy thai cao. Chưa kể, sức khỏe của thai nhi ở những phụ nữ bị béo phì cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Bệnh béo phì khiến chức năng của buồng trứng suy giảm, gây vô sinh vì béo phì
Bệnh béo phì khiến chức năng của buồng trứng suy giảm, gây vô sinh vì béo phì

2. Béo phì gây vô sinh ở nam giới

Nếu như ở nữ giới béo phì ảnh hưởng đến các yếu tố nội tiết, quá trình thụ thai khó thì ở nam giới sẽ bị ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu, kỹ năng sinh lý và chất lượng tinh trùng (yếu sinh lý)

  • Ở nam giới, béo phì khiến các mô mỡ sản xuất enzym aromatase để chuyển đổi testosterone thành estrogen, từ đó giảm ham muốn ở nam giới, giảm độ cương cứng và giảm sản xuất tinh trùng. Đây là nguyên nhân hàng đầu ở những người bệnh là nam giới vô sinh vì béo phì.
  • Thân nhiệt ở vùng bụng dưới và vùng bẹn, đùi của người béo phì thường sẽ cao hơn người bình thường, đây cũng là vùng gần tinh hoàn, nơi dự trữ tinh trùng. Nhiệt độ cao hơn ở vùng này có thể dễ làm giảm chức năng của tinh trùng và giảm số lượng tinh trùng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân vì sao mà béo phì gây vô sinh ở nam giới.
  • Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, việc rối loạn nội tiết tố do béo phì ở nam giới có thể gây ra rối loạn cương dương, giảm khả năng ham muốn tình dục.
  • Vòng bụng lớn ở những người béo phì sẽ là một trong những trở ngại cho các sinh hoạt tình dục, lâu ngày sẽ làm giảm ham muốn, giảm sự tự tin của nam giới với bạn đời của mình. Với việc giảm ham muốn thì ngưỡng cực khoái ở nam giới cũng sẽ bị ảnh hưởng và trở nên dễ đạt cực khoái hơn, khiến cho thời gian quan hệ ngắn hay còn gọi là xuất tinh sớm, yếu sinh lý do béo phì.

3. Làm sao để tránh vô sinh do béo phì?

Nhiều cặp vợ chồng béo phì hiện nay lựa chọn các phương pháp giảm béo để cải thiện đời sống tình dục và không phải đối mặt với vô sinh vì béo phì. Một số các phương pháp giảm cân an toàn mà bạn có thể thực hiện như sau:  

Tập thể dục  

Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày chính là cách tốt nhất dành cho các cặp vợ chồng muốn giảm cân để sinh con. Các bài tập như chạy bộ, đạp xe, đẩy tạ, plank sẽ giúp đốt năng lượng tốt. Tuy nhiên, bạn cần phải kiên trì và tập luyện có kế hoạch rõ ràng thì mới đạt được thành công.  Ngoài việc đến phòng gym để thực hiện các bài tập thì bạn có thể lựa chọn các môn thể thao khác giúp tiêu hao nhiều năng lượng hơn trong một buổi tập như bơi lội, yoga, cầu lông, bóng rổ.  

Tập plank 

Nếu không có nhiều thời gian để đến phòng gym hay thực hiện các bài tập đạp xe, bơi lội thì tập plank cũng là một trong các phương pháp giúp giảm béo và giúp cải thiện tình trạng yếu sinh lý do béo phì. Với động tác plank, nhóm cơ chính được kích hoạt sẽ là cơ bụng, ngoài ra các nhóm cơ toàn thân cũng góp phần tham gia bài tập này. Với mỗi 5-10 phút plank mỗi ngày, bạn có thể cảm nhận được cơ bụng săn chắc, mỡ bụng giảm dần và sức bền trong chuyện chăn gối cũng được cải thiện.  

Ăn kiêng  

Không ít người béo phì có nguyên nhân từ lối sống thiếu khoa học và ăn nhiều chất béo, sử dụng các món ăn chiên, rán thường xuyên.   

Để có một chế độ ăn uống hiệu quả, trước tiên bạn cần phải thay đổi lối sống lành mạnh, tập những thói quen tốt cho cơ thể như ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, hạn chế tinh bột và tránh các thức ăn chứa nhiều chất béo và nhiều đường.  

Thay đổi lối sống 

Không ít người béo phì hiện nay có lối sống thường xuyên thức khuya, ăn khuya và lười vận động. Ở nam giới thì lối sống lười vận động, lười tập luyện thể dục thể thao cũng là nguyên nhân gây yếu sinh lý do béo phì phổ biến.

Tập luyện thể dục thể thao có thể cải thiện tình trạng béo phì gây vô sinh
Tập luyện thể dục thể thao có thể cải thiện tình trạng béo phì gây vô sinh

Để thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp giảm cân thì trước tiên, bạn cần hạn chế việc thức khuya vì thức khuya sẽ dẫn đến tình trạng thèm ăn gây ra tích trữ mỡ bụng ngày càng nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc thức khuya cũng gây ra tình trạng suy giảm sức khỏe, hệ miễn dịch suy yếu, giảm sức bền. Thay vào đó, bạn nên đi ngủ trước 11h30 tối và hạn chế tối đa việc ăn vặt trước khi ngủ, tăng cường tập luyện thể dục thể thao và xây dựng thực đơn ăn uống khoa học và lành mạnh. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn mang đến hiệu quả tối ưu, giúp bạn có cân nặng hợp lý để nâng cao sức khỏe và hỗ trợ sinh sản mang thai tự nhiên thì bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp giảm cân đa trị liệu giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Không giống với những phương pháp giảm cân thông thường, phương pháp này thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, tức là người dùng sẽ được truyền các loại vitamin và khoáng chất tốt vào bên trong cơ thể. Từ đó, lượng vitamin và khoáng chất này sẽ được chuyển hóa thành dạng năng lượng và đào thải ra bên ngoài cơ thể. Phương pháp này cũng giúp lượng mỡ thừa, mỡ xấu, mỡ nội tạng được đào thải giúp bạn nâng cao sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh lý. Chính vì thế, phương pháp giảm cân này được rất nhiều người tin dùng và chọn lựa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

25

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Có phải người béo dễ yếu sinh lý?

Có phải người béo dễ yếu sinh lý?

Có phải béo phì gây yếu sinh lý?

Có phải béo phì gây yếu sinh lý?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

25

Bài viết hữu ích?