Zalo

Chỉ số AMH dưới 1 có khả năng có thai được không?

Trang chủ | Tin tức | Hỏi đáp Bác sĩ Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xin chào bác sĩ, tôi năm nay 35 tuổi, vừa lập gia đình, chưa có con, do lớn tuổi nên tôi mong muốn có con ngay, tôi đã thực hiện xét nghiệm AMH để kiểm tra buồng trứng. Kết quả xét nghiệm của tôi là chỉ số AMH dưới 1. Vậy AMH dưới 1 có khả năng có thai được không thưa bác sĩ. Mong bác sĩ giải đáp.
N.T.Nhi, 35 tuổi ở Gò Vấp
Được trả lời và tư vấn bởi Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

Xin chào chị Nhi,

AMH là tên viết tắt của Anti-Mullerian Hormone - một hormone glycoprotein, được sản xuất bởi các tế bào hạt trong nang buồng trứng từ tuần 36 của thai kỳ cho đến khi phụ nữ mãn kinh. Chỉ số AMH cho biết số nang noãn non đang phát triển và quần thể nang nguyên thuỷ hiện có trong buồng trứng, chỉ số này đạt cao nhất ở tuổi 25 – 30 và giảm dần theo thời gian.

1. Chỉ số AMH dưới 1 nói lên điều gì?

Xét nghiệm AMH có thể giúp bác sĩ đánh giá dự trữ còn lại của buồng trứng và diễn tiến của hiện tượng lão hóa buồng trứng, từ đó chẩn đoán khả năng sinh sản của nữ giới và tiên lượng thời gian cần can thiệp điều trị để có con. 

AMH không thay đổi đáng kể trong suốt chu kỳ kinh và sẽ có xu hướng giảm dần theo tuổi. Ở phụ nữ  dưới 38 tuổi, nồng độ AMH bình thường từ 2,0 – 6,8ng/ml (14,28 – 48,55 pmol/L), nếu nồng độ AMH cao hơn giá trị  chiếu có thể gặp ở những phụ nữ mắc buồng trứng đa nang. Vậy chỉ số AMH dưới 1 có nghĩa là gì?

Ở đây chị Nhi có chỉ số AMH dưới 1, chị không nêu con số cụ thể tuy nhiên dù là AMH 0.9 hay AMH 0.2 thì đây đều là những chỉ số AMH thấp, khả năng dự trữ của buồng trứng bị suy giảm nhiều.

Chỉ số AMH dưới 1 có khả năng có thai được không?
Chỉ số AMH dưới 1 có khả năng có thai được không?

2. Chi số AMH dưới 1 có khả năng có thai được không? Vì sao?

Trong trường hợp của chị Nhi, chỉ số AMH dưới 1 hay cụ thể là chỉ số AMH < 1ng/ml được xem là thấp và tiên lượng trong hầu hết các trường hợp là rất khó để có thai. Do khi chỉ số AMH dưới 1 trứng thu được ít, nhưng nguy cơ cao không có trứng loại I vì vậy cơ hội đậu thai là vô cùng hiếm. 

Chỉ số AMH dưới 0.5 ng/ml hay AMH 0.2, AMH 0.1… chứng tỏ dự trữ buồng trứng đã ở mức rất thấp, buồng trứng bị teo và chức năng hạn chế nghiêm trọng, có ít nang thứ cấp, hiện tượng rụng trứng không xảy ra. Trong trường hợp chỉ số AMH dưới 1 này, nếu chị vẫn có nhu cầu thụ thai, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp tìm trứng để thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

3. Làm gì khi có chỉ số AMH dưới 1? Các lựa chọn có thai thay thế?

Theo lời khuyên từ các chuyên gia vô sinh hàng đầu, phụ nữ có chỉ số AMH thấp, cụ thể là chỉ số AMH dưới 1 như trường hợp của chị vẫn có thể thực hiện IVF.

Chỉ số AMH thấp đồng nghĩa với việc giảm khả năng đáp ứng với thuốc kích trứng và giảm khả năng dự trữ của buồng trứng giảm, do đó khi thực hiện IVF cần sử dụng nhiều loại thuốc với liều cao để kích thích buồng trứng nhằm làm tăng số lượng trứng thu được. Nếu so sánh với những người có mức AMH cao, tỉ lệ thành công khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) ở những phụ nữ có AMH thấp sẽ thấp hơn.

Tuy nhiên chị Nhi đừng quá lo lắng vì chỉ số AMH chưa đủ để đánh giá sự thành công của IVF. AMH chỉ cho biết số lượng trứng dự trữ trong cơ thể người phụ nữ và KHÔNG quyết định chất lượng buồng trứng. Vì vậy, để được tư vấn chuẩn xác nhất, chị Nhi cần đến bác sĩ để thực hiện nhiều xét nghiệm và kiểm tra chi tiết hơn, từ đó có được con số chính xác tỷ lệ thành công khi thực hiện IVF.

Xin thông tin đến chị.

Qua chia sẻ của chị Nhi, có thể thấy xét nghiệm máu vốn là một phần quan trọng của cuộc kiểm tra sức khỏe tổng quát cũng như sức khỏe sinh sản. Bởi thông qua xét nghiệm trên bác sĩ sẽ đánh giá tổng thể được vấn đề sức khỏe hiện tại để từ đó đưa ra hướng chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Điều này có vai trò giúp giảm thiểu được tối đa những biến chứng về sức khỏe đối với người bệnh.

Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi. Nếu có thắc mắc nào khác, chị vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia của Dripcare. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888

71

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Xét nghiệm máu AMH là gì?

Xét nghiệm máu AMH là gì?

Vì sao người bị buồng trứng đa nang khó giảm cân?

Vì sao người bị buồng trứng đa nang khó giảm cân?

Vì sao bệnh buồng trứng đa nang (PCOS) dễ tăng cân? PCOS và béo phì có mối liên hệ thế nào?

Vì sao bệnh buồng trứng đa nang (PCOS) dễ tăng cân? PCOS và béo phì có mối liên hệ thế nào?

Vì sao cần giảm cân để chữa đa nang buồng trứng?

Vì sao cần giảm cân để chữa đa nang buồng trứng?

Nguy cơ tăng cân do đa nang buồng trứng - cách nào giảm cân?

Nguy cơ tăng cân do đa nang buồng trứng - cách nào giảm cân?

71

Bài viết hữu ích?