Zalo

Xét nghiệm máu AMH là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm AMH đo mức độ hormone chống mullerian, tương ứng với số lượng trứng của 1 người. Bạn cũng có thể sử dụng xét nghiệm AMH để giúp chẩn đoán khối u buồng trứng. Mặc dù nó liên quan đến số lượng trứng nhưng không dự đoán được khả năng sinh sản. Theo dõi bài viết để biết xét nghiệm máu AMH là gì?

1. Xét nghiệm máu AMH là gì?

Xét nghiệm máu AMH đo lượng hormone chống mullerian (AMH) trong máu của bạn. Cả nam giới và nữ giới đều sản xuất AMH, nhưng bác sĩ thường xuyên sử dụng xét nghiệm ở phụ nữ - chủ yếu để cung cấp cái nhìn tổng quan về sức khỏe sinh sản của nữ giới. 

Hình: Xét nghiệm máu AMH là gì?
Hình: Xét nghiệm máu AMH là gì?

2. Hormon chống Mullerian (AMH) là gì?

AMH đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ quan sinh dục của em bé khi còn trong bụng mẹ. Mức AMH cao hơn ở trẻ nam vì điều này ngăn cản chúng phát triển cơ quan sinh sản nữ. Trẻ sơ sinh nữ chỉ cần một lượng nhỏ AMH cho sự phát triển của mình. Ở phụ nữ, các tế bào bên trong nang buồng trứng sản xuất AMH. Nang trứng là những túi nhỏ chứa đầy chất lỏng trong buồng, chứa và giải phóng trứng. 

Mức AMH tương đương với số lượng trứng bạn có hoặc dữ trữ trong buồng trứng như:

  • Mức AMH cao hơn có nghĩa là nhiều trứng hơn và dự trữ buồng trứng cao hơn. 
  • Mức AMH thấp hơn có nghĩa là ít trứng hơn và dự trữ buồng trứng thấp hơn. 

3. Mục đích xét nghiệm AMH

Xét nghiệm AMH chủ yếu được sử dụng cùng với các xét nghiệm khác để đưa ra quyết định về điều trị vô sinh ở nữ (không thể mang thai). Nếu bạn đang điều trị vô sinh, xét nghiệm AMH có thể:

  • Kiểm tra xem bạn còn bao nhiêu trứng trong buồng trứng. Đây được gọi là "dự trữ buồng trứng" của bạn. Dự trữ buồng trứng của bạn giảm theo độ tuổi là điều bình thường. Xét nghiệm AMH có thể cho bạn biết quy mô dự trữ buồng trứng của bạn, nhưng nó không thể cho bạn biết về sức khỏe của trứng hoặc dự đoán liệu bạn có thể mang thai hay không.
  • Dự đoán mức độ đáp ứng của bạn với thuốc hỗ trợ sinh sản. Thông thường, buồng trứng của bạn chuẩn bị một quả trứng để thụ tinh mỗi tháng. Nếu bạn đang sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để sinh con, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc hỗ trợ sinh sản để buồng trứng của bạn chuẩn bị nhiều trứng cùng một lúc. Trứng được lấy ra và trộn với tinh trùng để tạo phôi bên ngoài cơ thể bạn. Sau đó phôi được đông lạnh hoặc đưa vào tử cung để bắt đầu mang thai.

Kiểm tra mức AMH của bạn sẽ giúp bác sĩ biết bạn có thể cần liều lượng thuốc hỗ trợ sinh sản nào để có được phản hồi tốt nhất. 

Ở nữ giới, xét nghiệm AMH cũng có thể được sử dụng để:

  • Tìm hiểu xem bạn sắp mãn kinh hay đã bắt đầu mãn kinh. Khi bạn đến gần thời kỳ mãn kinh, nguồn trứng của bạn sẽ giảm đi và mức AMH giảm xuống. Mức AMH có thể được sử dụng để kiểm tra tình trạng mãn kinh sớm (trước 40 tuổi) và mãn kinh sớm (trước 45 tuổi). Nhưng xét nghiệm AMH không thể dự đoán khi nào bạn thực sự bước vào thời kỳ mãn kinh. Độ tuổi mãn kinh trung bình là 52.
  • Giúp chẩn đoán và theo dõi các vấn đề về buồng trứng gây ra mức AMH cao. Bao gồm các:
    • Hội trứng buồng trứng đa nang (PCOS), một rối loạn nội tiết tố có thể gây vô sinh.
    • Một số loại ung thư buồng trứng.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, xét nghiệm AMH có thể được sử dụng:

  • Để kiểm tra tinh hoàn khỏe mạnh ở trẻ nam hoặc trẻ em có thể có tinh hoàn ẩn. Đây là tình trạng tinh hoàn không thể di chuyển từ bụng, nơi chúng phát triển trước khi sinh, vào đúng vị trí trong bìu. Tinh hoàn khỏe mạnh ở bé trai sản xuất AMH. Vì vậy, mức AMH bình thường có nghĩa là em bé có tinh hoàn khỏe mạnh và hoạt động bình thường nhưng chúng chưa tụt xuống bìu. Ít hoặc không có AMH là dấu hiệu của các tình trạng khác cần được xét nghiệm thêm.
  • Để tìm hiểu thêm về một em bé sinh ra với bộ phận sinh dục không rõ ràng là nam hay nữ. Tình trạng này được gọi là "cơ quan sinh dục không điển hình". Có nhiều loại cơ quan sinh dục không điển hình có nguyên nhân khác nhau. Ví dụ, các vấn đề về AMH và các hormon khác ở trẻ nam có thể dẫn đến sự phát triển của cơ quan sinh sản bên trong nữ và bộ phận sinh dục bên ngoài trông không bình thường.
  • Xét nghiệm AMH có thể cho biết liệu em bé có bất kỳ mô tinh hoàn nào hoạt động hay không. Thông tin này có thể giúp chẩn đoán nguyên nhân của vấn đề. Xét nghiệm này thường được thực hiện cùng với các xét nghiệm khác, bao gồm xét nghiệm nhiễm sắc thể, xét nghiệm hormone khác và siêu âm để kiểm tra các cơ quan sinh dục và các tuyến bên trong cơ thể.

Mặc dù AMH được kết nối với số lượng trứng nhưng nó không dự đoán khả năng sinh sản của bạn (có hoặc không có phương pháp điều trị) hoặc khi nào bạn sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý rằng ngay cả khi mức AMH của bạn ở mức bình thường, các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của bạn, chẳng hạn như:

  • Tuổi tác, tình trạng bệnh lý, hút thuốc;
  • Số lượng và khả năng vận động của tinh trùng;
  • Rụng trứng không đều, tắc ống dẫn trứng, sẹo vùng chậu, lạc nội mạc tử cung và các bất thường ở tử cung như u xơ tử cung. 

4. Ý nghĩa của mức AMH

Chỉ số AMH trong xét nghiệm máu khác nhau tùy theo độ tuổi của bạn. Ở phụ nữ, nồng độ AMH bắt đầu tăng lên ở tuổi thiếu niên và đạt đỉnh điểm vào khoảng 25 tuổi. Sau đó, mức AMH giảm dần một cách tự nhiên. Bác sĩ đo mức AMH bằng nanogram trên mililit (ng/mL0). Cách xác định mức AMH điển hình như:

  • Trung bình: Từ 1,0 - 3,0 ng/mL
  • Thấp: Dưới 1,0 ng/mL
  • Rất thấp: 0,4 ng/mL

Bạn cần lưu ý rằng, vì các phòng thí nghiệm sử dụng những thiết bị khác nhau nên kết quả xét nghiệm có thể khác nhau. 

 Hình: Chỉ số xét nghiệm máu AMH nói lên điều gì
 Hình: Chỉ số xét nghiệm máu AMH nói lên điều gì

Có thể thấy mức AMH giảm một cách tự nhiên theo tuổi tác, do đó dự trữ buồng trứng thấp hơn ở độ tuổi từ 30, 40 và 50 là điều bình thường. Đối với những con số thực tế, hãy xem xét những ước tính này nằm ở phía dưới của phổ cho từng độ tuổi tương ứng:

  • 25 tuổi: 3,0 ng/mL
  • 30 tuổi: 2,5 ng/mL
  • 35 tuổi: 1,5 ng/mL
  • 40 tuổi: 1ng/mL
  • 45 tuổi: 0,5 ng/mL

Tóm lại, mức AMH cao hơn không phải lúc nào cũng tốt. AMH có thể cao ở một số người mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Nếu bạn đang nghi ngờ về tình trạng sức khỏe của mình, hãy tới cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Chỉ số AMH dưới 1 có khả năng có thai được không?

Chỉ số AMH dưới 1 có khả năng có thai được không?

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Xét nghiệm máu CA 19-9 là gì?

Xét nghiệm máu CA 19-9 là gì?

Kết quả xét nghiệm máu bạch cầu tăng có nghĩa là gì?

Kết quả xét nghiệm máu bạch cầu tăng có nghĩa là gì?

8

Bài viết hữu ích?