Zalo

Sử dụng Enclomiphene lâu dài: An toàn, Tác dụng phụ và những điều cần chú ý

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Enclomiphene là một giải pháp thay thế đầy hy vọng cho phương pháp điều trị thay thế testosterone (TRT) cho nam giới có nồng độ testosterone thấp, với ưu điểm là giảm tác dụng phụ nghiêm trọng và duy trì khả năng sinh sản. Mặc dù nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng Enclomiphene được dung nạp tốt và hiệu quả trong thời gian ngắn, nhưng vẫn còn thiếu nghiên cứu sâu rộng về việc sử dụng lâu dài và so sánh trực tiếp với clomiphene citrate. Cần phải theo dõi liên tục và tìm hiểu thêm để chứng minh đầy đủ tính an toàn và hiệu quả lâu dài của Enclomiphene.

Enclomiphene là một loại thuốc kê đơn dùng để điều trị nồng độ testosterone thấp (suy sinh dục) ở nam giới. Đây là một giải pháp thay thế cho liệu pháp thay thế testosterone (TRT) không có nhiều nhược điểm liên quan đến TRT, chẳng hạn như giảm khả năng sinh sản/sản xuất tinh trùng, các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Cụ thể hơn là các tình trạng như suy tim sung huyết và ngưng thở khi ngủ trở nên trầm trọng hơn hoặc có thể khiến tinh hoàn của bạn bị teo lại.

Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá những gì mà y học hiện đã biết về việc sử dụng enclomiphene lâu dài, bao gồm tính an toàn, tác dụng phụ và cách theo dõi. Tuy nhiên, trước khi chúng ta bắt đầu, điều quan trọng cần lưu ý là hiện có rất ít nghiên cứu về chủ đề này. Hầu hết các dự đoán hiện nay đều dựa trên một loại thuốc liên quan gọi là clomiphene citrate.

1. Sự an toàn khi sử dụng Enclomiphene khi dùng kéo dài

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí “Expert Opinion on Pharmacotherapy” đã báo cáo rằng Enclomiphene đang được sử dụng để điều trị chứng suy sinh dục nam thứ phát, do Enclomiphene được dung nạp tốt và không gây ra nhiều tác dụng phụ như TRT.

Nghiên cứu chỉ ra rằng vẫn chưa biết liệu Enclomiphene có tốt hơn Clomiphene trong điều trị chứng suy sinh dục nam thứ phát hay không vì hai loại thuốc này chưa được so sánh trực tiếp với nhau.

Nếu nghiên cứu trong tương lai phát hiện ra rằng cả Clomiphene và Enclomiphene đều có hiệu quả như nhau trong điều trị chứng suy sinh dục nam thứ phát thì Clomiphene có thể được công nhận là lựa chọn tốt nhất trong ba loại thuốc do chi phí thấp hơn.

Enclomiphene có tác dụng điều trị suy sinh dục ở nam giới
Enclomiphene có tác dụng điều trị suy sinh dục ở nam giới

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Tiết niệu đã xem xét tính an toàn và hiệu quả lâu dài của việc sử dụng Clomiphene citrate để điều trị chứng suy sinh dục (mức testosterone thấp) ở nam giới. Có tổng số 400 bệnh nhân trong nghiên cứu. 280 bệnh nhân được điều trị bằng Clomiphene citrate trong thời gian dưới 03 năm và 120 bệnh nhân được điều trị bằng Clomiphene citrate trong thời gian hơn 03 năm.

Trong số những người đàn ông được điều trị trong hơn 03 năm, 88% đạt được mức testosterone bình thường, 77% nhận thấy sự cải thiện các triệu chứng và 8% gặp phải tác dụng phụ. Không có sự khác biệt đáng kể về kết quả giữa bệnh nhân được điều trị trong hơn ba năm và bệnh nhân được điều trị trong ba năm hoặc ít hơn. Nghiên cứu kết luận rằng Clomiphene citrate gây ra ít tác dụng phụ và an toàn, hiệu quả trong điều trị lâu dài chứng suy sinh dục nam.

2. Tác dụng phụ của việc sử dụng Enclomiphene khi dùng lâu dài

Tác dụng lâu dài của Enclomiphene vẫn còn tiếp diễn, mặc dù đã biết một số tác dụng phụ trong khoảng thời gian 3 năm. Clomiphene, bao gồm Enclomiphene như một thành phần, đã được nghiên cứu rộng rãi hơn, vì vậy các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng thường xem xét các tác dụng phụ của Clomiphene.

Các tác dụng phụ đã biết của Enclomiphene bao gồm:

  • Tăng ham muốn tình dục
  • Mụn
  • Chóng mặt và đau đầu
  • Thay đổi tâm trạng, bao gồm khó chịu hoặc hung hăng
  • Nóng bừng và đổ mồ hôi đêm
  • Mệt mỏi
  • Đau vú hoặc chứng vú to (do estradiol cao)

Bạn nên thông báo cho bác sĩ về bất kỳ tác dụng phụ nào bạn gặp phải khi sử dụng Enclomiphene. Trong các nghiên cứu, Enclomiphene nhìn chung được dung nạp tốt và các triệu chứng tác dụng phụ là rất nhỏ. Việc thông báo cho bác sĩ về các tác dụng phụ và cách chúng phát triển có thể giúp bác sĩ xác định xem liệu đơn thuốc của bạn có cần được điều chỉnh hay không hoặc liệu bạn có nên chuyển sang một liệu pháp thay thế hay không.

Enclomiphene cũng giống như các loại thuốc khác đều có tác dụng phụ, khiến người bệnh cảm giác mệt mỏi
Enclomiphene cũng giống như các loại thuốc khác đều có tác dụng phụ, khiến người bệnh cảm giác mệt mỏi

Enclomiphene không phải là câu trả lời cho tất cả mọi người. Bác sĩ của bạn nên tiến hành đánh giá về sức khỏe tổng thể hiện tại của bạn, các loại thuốc bạn đang dùng và tiền sử sức khỏe gia đình để xác định xem liệu Enclomiphene có phải là cách an toàn nhất, hiệu quả nhất để giải quyết các mối lo ngại về sức khỏe của bạn hay không. Những người có tiền sử các vấn đề về tim mạch hoặc u tuyến yên có thể không phải là ứng cử viên phù hợp cho đơn thuốc Enclomiphene.

3. Giám sát việc sử dụng Enclomiphene lâu dài

Mặc dù các thử nghiệm và nghiên cứu lâm sàng cho đến nay cho thấy Enclomiphene là an toàn nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm về tác dụng lâu dài của thuốc này. Bác sĩ sẽ cần theo dõi tình trạng của bạn trong khi dùng Enclomiphene để đảm bảo việc điều trị có hiệu quả tốt cho bạn cũng như để ngăn ngừa và điều trị các tác dụng phụ. Nếu bạn đang tìm bác sĩ để tư vấn về phương pháp điều trị bằng Enclomiphene, tính sẵn có và khả năng tiếp cận là những yếu tố quan trọng cần xem xét.

4. Kết luận

Enclomiphene là một loại thuốc kê đơn giúp phục hồi mức testosterone bình thường ở nam giới có mức testosterone thấp. Không giống như TRT, Enclomiphene không gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc làm giảm hoặc ngừng sản xuất tinh trùng và khả năng sinh sản. Mặc dù Enclomiphene có vẻ đầy hứa hẹn nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về tính hiệu quả và an toàn khi sử dụng lâu hơn 03 năm.

Nếu bạn muốn thụ thai trong khi đang điều trị nồng độ testosterone thấp, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm hiểu xem Enclomiphene có phù hợp với bạn hay không. Bạn có thể chuyển từ TRT sang Enclomiphene nếu bạn đang dùng TRT và lo ngại về tác dụng phụ hoặc các vấn đề về khả năng sinh sản liên quan đến TRT.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Khám phá vai trò của Testosterone đối với sức khỏe tâm thần và tâm trạng

Khám phá vai trò của Testosterone đối với sức khỏe tâm thần và tâm trạng

Hiểu về Andropause: Thời kỳ mãn kinh ở nam giới

Hiểu về Andropause: Thời kỳ mãn kinh ở nam giới

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

80

Bài viết hữu ích?