Zalo

Siêu âm tim cho biết điều gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Siêu âm tim là kỹ thuật sử dụng sóng âm thanh để mô tả ra hình ảnh của quả tim. Kết quả siêu âm tim có thể cho thấy lưu lượng máu qua tim và van tim từ đó tìm ra các vấn đề về tim mạch và bệnh tim nếu có. Bác sĩ thường yêu cầu xét nghiệm nếu bệnh nhân bị đau ngực hoặc khó thở.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Siêu âm tim là gì? Siêu âm tim để làm gì?

Siêu âm tim là 1 phác thảo đồ họa về chuyển động của tim. Các chuyên gia sử dụng sóng siêu âm (sóng âm thanh tần số cao) từ một cây quét cầm tay đặt trên ngực của bệnh nhân để chụp ảnh các van và buồng tim, qua đó đánh giá hoạt động bơm máu của tim bạn. Đôi khi có thể kết hợp với kỹ thuật siêu âm Doppler và Doppler màu để đánh giá lưu lượng máu qua van tim. Siêu âm tim không sử dụng bức xạ như chụp X-quang hay chụp CT. Có nhiều loại siêu âm tim khác nhau, trong đó từng loại siêu âm tim để làm gì?

  • Siêu âm tim qua thành ngực - TTE: Là siêu âm tim tiêu chuẩn không xâm lấn, để thực hiện để xem lưu lượng máu qua tim và van tim. TTE tạo ra hình ảnh của trái tim từ bên ngoài cơ thể. 
  • Siêu âm tim qua thực quản - TEE: Nếu siêu âm tim tiêu chuẩn không cung cấp nhiều thông tin cần thiết, bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm này để có một cái nhìn chi tiết về tim và động mạch chính của cơ thể - động mạch chủ. TEE tạo ra hình ảnh của trái tim từ bên trong cơ thể, thường được thực hiện để kiểm tra van động mạch chủ. Không nên thực hiện xét nghiệm này nếu bạn bị chảy máu ở đường tiêu hóa trên hoặc có khối u hoặc vết rách ở thực quản.
  • Siêu âm tim thai: Loại siêu âm tim này được thực hiện trong thời kỳ mang thai để kiểm tra tim của em bé. Đây là một xét nghiệm không xâm lấn được thực hiện bằng cách di chuyển cây quét siêu âm trên bụng của người mang thai. Nó cho phép nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhìn thấy trái tim của thai nhi mà không cần sử dụng phẫu thuật hoặc chụp X-quang.
  • Siêu âm tim gắng sức: được thực hiện ngay trước và sau khi bạn tập thể dục tại văn phòng y tế. Phương pháp này giúp kiểm tra cách trái tim phản ứng với hoạt động thể chất hoặc căng thẳng. Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm này nếu họ nghĩ rằng bạn bị bệnh động mạch vành. Nếu bạn không thể tập thể dục, bạn có thể được chỉ định sử dụng thuốc để tim làm việc ổn định hơn.
Siêu âm tim là một phác thảo đồ họa về chuyển động của tim

2. Các kỹ thuật siêu âm tim

Một số kỹ thuật siêu âm tim gồm:

  • Siêu âm tim 2 chiều (2D) hoặc ba chiều (3D): Cung cấp hình ảnh của thành tim, van tim và các mạch máu lớn kết nối với tim. Siêu âm tim tiêu chuẩn thường là kỹ thuật siêu âm tim 2D. Siêu âm tim 3D thường thấy hơn một số trung tâm y tế và bệnh viện, giúp các bác sĩ biết thêm chi tiết hơn về buồng tim phía dưới bên trái, buồng này là khu vực bơm máu chính của tim.
  • Siêu âm Doppler tim: Sóng âm thanh thay đổi cường độ khi chúng bật ra khỏi các tế bào máu di chuyển qua tim và mạch máu, những thay đổi này được gọi là tín hiệu Doppler cho biết tốc độ và hướng của dòng máu trong tim và mạch, giúp hiển thị van bị tắc hoặc rò rỉ và kiểm tra huyết áp trong động mạch tim.
  • Siêu âm Doppler tim màu: Cho thấy lưu lượng máu trong tim bằng màu sắc, giúp xác định van tim bị rò rỉ và những thay đổi khác trong lưu lượng máu.
Siêu âm tim không sử dụng bức xạ như chụp X-quang hay chụp CT nên rất an toàn cho bệnh nhân

3. Kết quả siêu âm tim cho biết điều gì?

Chỉ số siêu âm tim có thể phát hiện nhiều loại bệnh tim khác nhau gồm:

  • Bệnh tim bẩm sinh mà bạn sinh ra đã mắc phải.
  • Bệnh cơ tim;
  • Viêm nội tâm mạc nhiễm trùng - đây là một bệnh nhiễm trùng trong buồng hoặc van tim của bạn.
  • Bệnh màng ngoài tim: Ảnh hưởng đến túi 2 lớp bao phủ bề mặt ngoài của tim bạn.
  • Bệnh van tim: Ảnh hưởng đến “các cánh cửa” nối các buồng tim của bạn.

Kết quả siêu âm tin cũng có thể cho thấy những thay đổi trong tim bạn như:

  • Phình động mạch chủ .
  • Các cục máu đông.
  • Một khối u tim.

Nhìn chung, siêu âm tim là kỹ thuật đóng vai trò quan trọng, giúp khảo sát các bất thường trong cấu trúc của tim. Đây là một công cụ đơn giản, tiện lợi và mang lại nhiều giá trị trong việc chẩn đoán các bệnh lý tim mạch. Thông qua những hình ảnh trên siêu âm sẽ cho các bác sĩ hiểu được các bất thường gì đang xảy ra trong tim, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị thích hợp. Chính vì giữ một vài trò vô cùng quan trọng nên hiện nay siêu âm là một kỹ thuật thường quy được thực hiện thường xuyên tại các bệnh viện, phòng khám lớn trên cả nước.

Nguồn tham khảo: webmd.com; nhs.uk; mayoclinic.org; my.clevelandclinic.org.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của siêu âm tim trong bệnh mạch vành và nhồi máu cơ tim cấp

Vai trò của siêu âm tim trong bệnh mạch vành và nhồi máu cơ tim cấp

Trường hợp nào cần siêu âm tim?

Trường hợp nào cần siêu âm tim?

Vai trò của siêu âm tim trong chẩn đoán bệnh van tim

Vai trò của siêu âm tim trong chẩn đoán bệnh van tim

Viêm cơ tim có thể được phát hiện bằng siêu âm tim không?

Viêm cơ tim có thể được phát hiện bằng siêu âm tim không?

Cơn đau thắt ngực: Dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bệnh tim mạch

Cơn đau thắt ngực: Dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bệnh tim mạch

723

Bài viết hữu ích?