Zalo

Sau sinh có nên tập Aerobic giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sau sinh nở, ngoài việc chăm sóc trẻ và nghỉ ngơi hồi phục sức khoẻ thì phụ nữ cũng cần chú ý tới việc vận động để có 1 cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng cân đối. Có rất nhiều phương pháp tập luyện giảm cân sau sinh, trong đó aerobic giảm cân cũng rất được chị em quan tâm. Vậy Aerobic giảm cân sau sinh có nên không?

1. Tập Aerobic có an toàn cho bà mẹ sau sinh?

Tập Aerobic nói riêng và tập thể dục, vận động nói chung đều an toàn cho bà mẹ sau sinh nếu cường độ vận động phù hợp với thể trạng của cơ thể. Trong đó, tập Aerobic giảm cân đốt mỡ là 1 trong những hoạt động ưa thích của phái nữ, kể cả phụ nữ sau sinh vì đem lại các lợi ích như sau:

  • Tăng cường mức độ săn chắc của cơ bụng;
  • Giảm căng thẳng, hạn chế nguy cơ trầm cảm sau sinh;
  •  Giúp ngủ ngon hơn nếu tập điều độ;
  • Thúc đẩy quá trình giảm cân lấy lại vóc dáng, đặc biệt khi kết hợp với giảm lượng calo;
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, các bà mẹ sinh thường nên chờ khoảng 3-4 tháng sau sinh mới bắt đầu tập Aerobic, tạo điều kiện cho cơ thể hồi phục hoàn toàn. Các trường hợp sinh mổ có thể cần thời gian lâu hơn, lên tới 6 tháng để cơ thể sẵn sàng với các vận động trung bình như Aerobic. Việc luyện tập sớm có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của mẹ và mang lại hiệu quả không cao.

Trước khi bắt đầu tập Aerobic, các mẹ có thể khởi động bằng các bài vận động nhẹ nhàng như đi lại, giơ tay chân để cơ thể làm quen với cường độ vận động nhẹ hàng ngày trước khi luyện tập nhiều hơn.

aerobic giảm cân
Tập Aerobic giảm cân đem lại nhiều lợi ích cho bà mẹ sau sinh

2. Nên tập Aerobic như thế nào giảm cân cho mẹ sau sinh?

Đối với các sản phụ khỏe mạnh sau sinh, chuyên gia khuyến cáo nên vận động khoảng 150 phút mỗi tuần cho hoạt động vừa phải như Aerobic, tốt nhất nên rải đều cả tuần sau khi mang thai. Như vậy, khoảng 30 phút tập Aerobic giảm cân nhanh mỗi ngày là phù hợp với phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, cần chú ý các vấn đề sau:

  • Dành thời gian trước khi tập để khởi động làm ấm và sau khi tập xong để hạ nhiệt cơ thể.
  • Nên bắt đầu từ từ và tăng dần tốc độ, cố gắng duy trì vận động 20-30 phút mỗi ngày.
  • Nên nhớ việc kiên trì tập luyện là mấu chốt trong giảm cân an toàn sau sinh. Dù chỉ tập 10 phút mỗi ngày cũng đã mang lại sự thay đổi đáng kể và 30 ngày tập Aerobic giảm cân sau sinh có thể đem lại vóc dáng đáng mơ ước.
  • Uống nhiều nước.
  • Mặc áo quần rộng rãi để cơ thể thoải mái nhất nhưng mặc áo ngực vừa vặn và nâng đỡ để bảo vệ bầu ngực.

Cần dừng tập Aerobic khi có các dấu hiệu tập luyện quá mức như:

  • Dịch đỏ âm đạo (sản dịch sau sinh).
  • Đau khi tập ở bất kỳ vị trí nào như khớp, cơ và cơ quan sinh sản.
  • Cảm thấy kiệt sức sau khi tập.
  • Cơ bắp bất thường sau tập Aerobic gây ảnh hưởng tới khả năng di chuyển hoặc cơ bắp cũng có thể cảm thấy run rẩy khi hoạt động.
  • Nhịp tim nghỉ ngơi vào buổi sáng có dấu hiệu tăng nhiều hơn so với nhịp tim thông thường.
aerobic giảm cân
30 phút tập Aerobic giảm cân nhanh và hiệu quả

Nhìn chung, việc tìm kiếm thời gian tập thể dục khi đồng thời phải chăm sóc trẻ thực sự là 1 thử thách đối với các bà mẹ. Do đó, phụ nữ sau sinh có thể tìm tới các trung tâm chăm sóc sức khỏe, trị liệu giảm cân uy tín để được khám và tư vấn liệu trình giảm cân an toàn và phù hợp. Điều này giảm bớt đáng kể thời gian tìm hiểu ban đầu cũng như có thể gặp gỡ các chuyên gia về vận động, giúp việc tập thể dục như tập Aerobic giảm cân đúng cách và an toàn hơn. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu tiên tiến có tên là truyền tiêu hao năng lượng đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ đến cấp độ tế bào mà còn giúp phụ nữ sau sinh tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu trình truyền phù hợp. Sử dụng phương pháp này giúp cơ thể sản phụ tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân tiên tiến, phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Muốn giảm cân có nên ăn cơm không?

Muốn giảm cân có nên ăn cơm không?

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt sen và hạt sen bao nhiêu calo?

Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt sen và hạt sen bao nhiêu calo?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

126

Bài viết hữu ích?