Zalo

Rh trong xét nghiệm máu là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi nhận kết quả xét nghiệm nhóm máu, bên cạnh phân loại theo hệ thống nhóm máu chính ABO, thì nó còn được diễn giải cùng thuật ngữ Rh âm hoặc Rh dương. Và nhiều người thường thắc mắc Rh trong máu là gì và kết quả âm hay dương có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Việc mang nhóm máu Rh âm không phải là một căn bệnh và nó thường không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng đến việc mang thai.

1. Rh trong xét nghiệm máu là gì?

Trước khi tìm hiểu xét nghiệm máu Rh là gì, chúng ta cần biết yếu tố Rh trong máu là gì. Yếu tố Rh (hoặc yếu tố Rhesus) là 1 loại protein ở bên ngoài hoặc bề mặt tế bào hồng cầu. Người có protein này đồng nghĩa với việc có nhóm máu Rh dương, ngược lại là nhóm máu Rh âm. Rh dương phổ biến hơn nhiều so với Rh âm, với khoảng 85% dân số.

Yếu tố Rh không ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, tuy nhiên nó có thể ảnh hưởng đến quá trình mang thai. Trong thời kỳ mang thai, các biến chứng có thể xảy ra nếu bạn có Rh âm tính và thai nhi có Rh dương tính. Tình trạng này được gọi là không tương thích yếu tố Rh.

Vậy xét nghiệm máu Rh là gì? Xét nghiệm yếu tố Rh là một xét nghiệm máu đơn giản (được gọi là sàng lọc) mà mọi phụ nữ mang thai đều thực hiện trong ba tháng đầu của thai kỳ (thường là ở lần khám thai đầu tiên). Kiểm tra yếu tố Rh xác định yếu tố Rh của người mẹ. Điều này rất quan trọng khi mang thai vì nếu bạn có Rh âm và thai nhi có Rh dương, bạn sẽ mắc một tình trạng gọi là không tương thích yếu tố Rh. Sự không tương thích Rh xảy ra khi một người có Rh âm mang thai với thai nhi có máu Rh dương. Khi Rh không tương thích, hệ thống miễn dịch của người mẹ sẽ phản ứng với sự khác biệt này và tạo ra kháng thể. Những kháng thể này thúc đẩy hệ thống miễn dịch tấn công chống lại các tế bào hồng cầu của thai nhi mà cơ thể mẹ cho là vật thể lạ. 

Khi mang thai, cơ thể người mẹ không chia sẻ máu với thai nhi đang mang trong mình. Tuy nhiên, một lượng nhỏ máu từ thai nhi có thể trộn lẫn với máu của người mẹ trong quá trình chuyển dạ và sinh nở (qua đường âm đạo hoặc sinh mổ). Nó cũng có thể xảy ra trong các tình huống sau:

  • Các xét nghiệm như chọc ối và lấy mẫu lông nhung màng đệm.
  • Bất kỳ loại chảy máu âm đạo nào khi mang thai.
  • Chấn thương hoặc chấn thương bụng.
  • Các biến chứng sớm của thai kỳ như sẩy thai hoặc chửa ngoài tử cung.
  • Thao tác xoay ngôi ngược.

Sự không tương thích Rh sẽ trở thành vấn đề nếu bạn mang thai lần thứ hai và có một bào thai khác có Rh dương. Trong trường hợp này, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra kháng thể. Những kháng thể này khiến thai nhi thứ hai có nguy cơ bị biến chứng. Một khi cơ thể bạn nhận ra thai nhi có Rh dương, các kháng thể có thể truyền vào máu của thai nhi và tấn công các tế bào hồng cầu của thai nhi. Đây được gọi là bệnh Rh. Bệnh Rh có thể đe dọa tính mạng của thai nhi.

Hình: Xét nghiệm máu Rh là gì là điều nhiều người thắc mắc
Xét nghiệm máu Rh là gì là điều nhiều người thắc mắc

2. Mục đích của xét nghiệm máu Rh là gì?

Vậy chỉ định Rh trong xét nghiệm máu là gì? Xét nghiệm máu chẩn đoán Rh không tương thích. Nếu bạn có thai, bác sĩ sản khoa sẽ kiểm tra để xác định xem bạn có thuộc nhóm Rh âm tính hay không. Nếu bạn là người Rh dương thì sẽ không có chuyện gì khác xảy ra.

Nếu bạn âm tính với Rh và sàng lọc kháng thể của bạn âm tính, nhà cung cấp dịch vụ sẽ cung cấp cho bạn globulin miễn dịch Rh để ngăn chặn sự hình thành kháng thể. Thông thường, bạn sẽ có triệu chứng này vào khoảng tuần thứ 28 của thai kỳ và sau đó lặp lại trong vòng 72 giờ sau khi sinh nếu thai nhi có Rh dương. Bạn có thể nhận được một liều thuốc này trong giai đoạn đầu của thai kỳ nếu bác sĩ tin rằng máu của bạn đã trộn lẫn với máu của thai nhi.

3. Ý nghĩa của chỉ số Rh trong xét nghiệm máu là gì?

Nếu bạn có Rh dương, bạn không cần phải làm gì cả.

Nếu bạn có Rh âm và thai nhi có Rh dương, cơ thể bạn có thể tạo ra các kháng thể có thể gây hại trong lần mang thai tiếp theo. Vì vậy, bạn cần lưu ý những điều sau trong suốt thai kỳ:

  • Nếu bạn bị chảy máu âm đạo bất cứ lúc nào trong thai kỳ, hãy liên hệ ngay với bác sĩ.
  • Nói chuyện với bác sĩ về việc lên lịch tiêm globulin miễn dịch Rh trong thời kỳ mang thai.
  • Nhắc nhở bác sĩ trong quá trình chuyển dạ rằng bạn có Rh âm.
Hình: Rh trong máu là gì ảnh hưởng đến quá trình mang thai
Rh trong máu là gì ảnh hưởng đến quá trình mang thai

Xét nghiệm yếu tố Rh giúp sớm phát hiện xem bạn có không tương thích yếu tố Rh hay không và giúp bác sĩ có thể xem xét tiêm Rhlg để điều trị. Đó là cách tốt nhất để đảm bảo thai nhi luôn khỏe mạnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vì sao phải xét nghiệm máu trước khi truyền máu?

Vì sao phải xét nghiệm máu trước khi truyền máu?

Chỉ số Ig trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Chỉ số Ig trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Chỉ số Ig trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số Ig trong xét nghiệm máu là gì?

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

29

Bài viết hữu ích?