Zalo

Phụ nữ đang cho con bú uống vitamin c được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và không bị thiếu hụt vitamin trong thời kỳ mang thai và cho con bú là điều vô cùng quan trọng. Vì lý do này, nhiều phụ nữ mang thai phải bổ sung vitamin. Các bà mẹ đang cho con bú có thể thắc mắc đang cho con bú uống vitamin C được không hoặc việc uống vitamin C có ảnh hưởng đến việc cho con bú hay không?

1. Phụ nữ đang cho con bú uống vitamin C được không?

Vitamin C đóng vai trò trong sự phát triển và sửa chữa mô, khiến nó trở nên cần thiết cho sự phát triển thích hợp của trẻ bú mẹ. Nó đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của xương, răng và collagen, một loại protein có trong mạch máu, sụn, gân và dây chằng. Nó cũng giúp tăng cường khả năng của hệ thống miễn dịch để chống lại bệnh tật. 

Vitamin C có trong nhiều loại trái cây và rau quả, bao gồm trái cây họ cam quýt, quả mọng, ớt chuông và cà chua, và bạn cũng có thể hấp thu nó ở các dạng bổ sung. Là một loại vitamin tan trong nước, chất dinh dưỡng này sẽ đi vào sữa mẹ, do đó nhiều bà mẹ thắc mắc đang cho con bú có uống được vitamin C không?

Về vấn đề này các chuyên gia cho rằng đối với phụ nữ đang cho con bú, không có lý do gì để bổ sung vitamin dưới dạng bổ sung, trừ khi bạn được chẩn đoán thiếu vitamin C.

Nếu các bà mẹ đang cho con bú có đủ lượng vitamin C thì không nên bổ sung thêm vitamin C uống dưới dạng các thực phẩm bổ sung.

Điều này là vì hầu hết mọi người nhận đủ vitamin C chỉ bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Những bà mẹ có chế độ ăn có lượng vitamin C thấp nên nói chuyện với các bác sĩ để đảm bảo rằng họ nhận được lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày.

Chế độ ăn uống của bà mẹ giàu thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao, chẳng hạn như rau lá và trái cây họ cam quýt, có thể đủ để đẩy lùi tình trạng thiếu vitamin C mà không cần phải bổ sung.

Hình 1. Đang cho con bú có uống được vitamin C không là thắc mắc của nhiều bà mẹ

2. Sữa mẹ có nhiều Vitamin C không? 

Bên cạnh việc quan tâm đang cho con bú uống được vitamin C không, nhiều bà mẹ cũng tự hỏi vậy liệu sữa mẹ có nhiều vitamin C để cung cấp cho trẻ không ? Theo các nghiên cứu, vitamin C là thành phần tự nhiên có trong sữa mẹ. Một nghiên cứu về ảnh hưởng của việc hấp thụ vitamin C đến nồng độ vitamin C trong sữa mẹ cho thấy thành phần vitamin C trong sữa mẹ không tăng khi những phụ nữ không bị thiếu vitamin C dùng thêm thực phẩm bổ sung.

Các bà mẹ cho con bú có đủ vitamin C sẽ sản xuất ra sữa mẹ cũng có đủ vitamin C. Ở những bà mẹ đang cho con bú bị thiếu hụt, lượng vitamin C trong sữa mẹ tăng lên khi họ bổ sung vitamin C. Vì vậy, lượng vitamin C trong sữa mẹ của bà mẹ không bị thiếu hụt vitamin C là đủ để đáp ứng nhu cầu của trẻ.

Tuy nhiên, cơ thể không thể tự sản xuất vitamin C, vì vậy cả bạn và bé đều phải nhận được chất dinh dưỡng quan trọng này từ chế độ ăn uống. Trong khi nuôi con nhỏ, bạn sẽ cần nhiều vitamin C hơn so với khi mang thai hoặc trước khi sinh con. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, lượng khuyến nghị cho phụ nữ đang cho con bú là 120 miligam mỗi ngày.

Hình 2. Một chế độ ăn uống cân bằng đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin C cho cả mẹ và trẻ bú sữa mẹ

3. Bổ sung vitamin C có thể làm tăng nguồn sữa?

Giờ bạn đã biết đang cho con bú có uống vitamin C được không? Vitamin C bổ sung có thể giúp làm tăng lượng vitamin C trong sữa mẹ, nếu bà mẹ đó được chẩn đoán bị thiếu vitamin C. Trong khi đó, đối với đa phần bà mẹ có chế độ dinh dưỡng cân bằng thì không cần bổ sung thêm và khi bổ sung thêm thì lượng vitamin C trong sữa mẹ cũng không tăng lên nữa. 

Bên cạnh đó, nếu bạn thắc mắc việc bổ sung vitamin C có làm tăng nguồn sữa mẹ không thì câu trả lời là không. Hiện nay, không có bằng chứng nào cho thấy bổ sung vitamin C có thể làm tăng nguồn sữa mẹ.

Nếu người mẹ đang cho con bú bị thiếu bất kỳ loại vitamin nào, việc uống thuốc bổ sung có thể giúp tăng mức độ vitamin cụ thể đó trong sữa mẹ, nhưng nó không làm tăng nguồn sữa mẹ nói chung. Việc cung cấp sữa mẹ được bắt đầu bằng nội tiết tố, sau đó được duy trì theo nguyên tắc cung cầu. Yếu tố quan trọng nhất trong việc tăng nguồn sữa là tăng tần suất và lượng hút sữa.

4. Tác dụng phụ của việc dư thừa vitamin C

Câu trả lời cho câu hỏi đang cho con bú có uống vitamin C được không phụ thuộc vào tình trạng vitamin C trong cơ thể người mẹ. Tuy nhiên, liệu việc bổ sung vitamin C quá nhiều có thể ảnh hưởng xấu đến trẻ bú mẹ không ?

Đầu tiên, việc dư thừa vitamin C ở phụ nữ đang cho con bú không có khả năng gây hại cho sức khỏe của em bé. Những bà mẹ đang cho con bú tiêu thụ nhiều hơn lượng vitamin C khuyến nghị sẽ không gây hại cho trẻ sơ sinh, vì cơ thể người mẹ dường như kiểm soát chặt chẽ lượng vitamin C đi vào sữa mẹ. 

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Thực phẩm và Dinh dưỡng theo dõi hàng trăm bà mẹ đang cho con bú từ năm 1998 - 2000 cho thấy có mối tương quan trực tiếp giữa lượng vitamin C hấp thụ của bà mẹ và nồng độ vitamin C trong sữa mẹ. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu khác đăng trên “Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ” số ra tháng 4 năm 1985, các bà mẹ đang cho con bú dùng hơn 1.000 mg vitamin C, gấp khoảng 10 lần liều khuyến cáo, không thấy mức vitamin C tăng lên trong sữa mẹ của họ. Thay vào đó, miễn là người mẹ được cung cấp đủ vitamin C thì nồng độ chất dinh dưỡng này trong sữa mẹ vẫn ở mức tối ưu cho trẻ bú mẹ. Lượng vitamin C dư thừa sẽ được bài tiết qua nước tiểu của người mẹ. 

Tuy nhiên, liều rất cao có thể gây rối loạn tiêu hóa. Liều hơn 2.000 miligam mỗi ngày có thể dẫn đến khó chịu ở dạ dày, tiêu chảy hoặc đầy hơi. Vì lượng vitamin C dư thừa sẽ rời khỏi cơ thể và không được lưu trữ trong chất béo hoặc các mô khác nên nó không gây ra tác dụng lâu dài. Tuy nhiên, uống thêm vitamin C dưới dạng thực phẩm bổ sung có thể gây lãng phí tiền bạc, vì thận sẽ loại bỏ lượng dư thừa khỏi cơ thể một cách nhanh chóng.

Như vậy, thắc mắc của các bà mẹ rằng đang cho con bú có uống vitamin C được không đã được giải đáp. Vitamin C là thành phần cần thiết cho sức khỏe ở cả mẹ và bé. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống cân bằng với rau củ quả và trái cây là đủ để cung cấp lượng vitamin C theo khuyến cáo. Bà mẹ chỉ nên sử dụng vitamin C dưới dạng bổ sung khi được chẩn đoán bị thiếu vitamin C và lúc này việc bổ sung mới thật sự đem lại hiệu quả.

Liều lượng bổ sung vitamin C thật sự quan trọng, bởi có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Nếu bạn chưa biết bổ sung với liều lượng như thế nào có thể đến trung tâm y tế để làm xét nghiệm vi chất. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ tư vấn liều lượng bổ sung phù hợp giúp nâng cao và bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả

73

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Uống vitamin C có tác dụng gì? Vitamin C giúp gì cho cơ thể?

Uống vitamin C có tác dụng gì? Vitamin C giúp gì cho cơ thể?

Nếu vitamin C uống tối được không?

Nếu vitamin C uống tối được không?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

73

Bài viết hữu ích?