Zalo

Nếu vitamin C uống tối được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn có thể uống hầu hết các loại vitamin vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Nhưng cơ thể bạn có thể hấp thụ một số chất dinh dưỡng tốt hơn vào những thời điểm khác nhau trong ngày hoặc nếu bạn dùng chúng cùng với bữa ăn. Vậy vitamin C uống tối được không?

1. Vai trò của vitamin C

Vitamin C, hay axit ascorbic, là 1 loại vitamin tan trong nước - nghĩa là nó hòa tan trong nước để đưa đến các mô của cơ thể - rất cần thiết cho sức khỏe và chức năng hàng ngày. Nhu cầu  được khuyến nghị cho vitamin C là 90 miligam mỗi ngày đối với nam và 75 miligam mỗi ngày đối với nữ.

Giữ đủ lượng vitamin C sẽ có lợi cho toàn bộ cơ thể. Vitamin này cần thiết để tạo ra collagen, một loại protein dạng sợi trong các mô liên kết ở khắp các hệ thống khác nhau trong cơ thể. Nó giúp tạo ra một số hormone và chất truyền tin hóa học được sử dụng trong não và dây thần kinh, đồng thời hỗ trợ hấp thu sắt.

Ngoài ra, vitamin C cũng đóng nhiều vai trò quan trọng khác trong cơ thể bạn, chẳng hạn như nó hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và cần thiết cho sức khỏe miễn dịch.

Nguồn vitamin C có thể được tìm thấy trong hầu như tất cả các loại trái cây và rau quả, chẳng hạn như:

  • Dưa lưới
  • Trái cây và nước ép cam quýt
  • Trái kiwi
  • Quả xoài
  • Đu đủ
  • Quả dứa
  • Dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất và quả nam việt quất
  • Dưa hấu

Các loại rau có nhiều vitamin C bao gồm:

  • Bông cải xanh, cải Brussels và súp lơ trắng
  • Ớt xanh và ớt đỏ
  • Rau bina, bắp cải, củ cải xanh và các loại rau lá xanh khác
  • Khoai tây ngọt và trắng
  • Cà chua và nước ép cà chua
  • Bí ngô
Hình 1. Các loại rau, trái cây là nguồn vitamin C tự nhiên dồi dào cho cơ thể
Hình 1. Các loại rau, trái cây là nguồn vitamin C tự nhiên dồi dào cho cơ thể

Bên cạnh đó, có một số dạng bổ sung vitamin C, bao gồm axit ascorbic, axit ascorbic với bioflavonoid, vitamin C liposome và canxi ascorbate.

Các chất bổ sung vitamin C có khả dụng sinh học tương tự như vitamin C có trong thực phẩm như trái cây và rau quả.

2. Nếu vitamin C uống tối được không?

Câu hỏi vitamin C có uống tối được không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo các nhà khoa học, bạn có thể bổ sung vitamin C bất cứ lúc nào trong ngày, có hoặc không có thức ăn, mặc dù dùng axit ascorbic cùng với thực phẩm có thể giúp giảm tác dụng phụ tiềm ẩn trên đường tiêu hóa do tính axit cao của nó gây ra. Nếu bạn muốn uống vitamin C vào buổi tối, hãy uống theo hướng dẫn trên bao bì.

Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu khác, dùng Vitamin C vào ban đêm có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Đó là lý do vì sao tối uống C sủi được không không được khuyến khích áp dụng thường xuyên.

Một trong những câu hỏi lớn về dinh dưỡng là tối uống vitamin C được không hay liệu uống vitamin C vào ban đêm có hiệu quả hơn uống vào ban ngày hay không. Vitamin C là chất bổ sung được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới. Uống bổ sung vitamin C vào buổi sáng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Tuy nhiên, nghiên cứu tương tự cho chúng ta biết rằng bổ sung vitamin C vào ban đêm có thể có tác dụng ngược.

Trong một nghiên cứu trên 1.100 người, các nhà nghiên cứu đã cho một nhóm 500 mg vitamin C hai lần một ngày và một nhóm khác bổ sung cùng một lượng vitamin C vào ban đêm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bổ sung vitamin C vào buổi tối có hệ thống miễn dịch thấp hơn 75% so với những người bổ sung vitamin C vào buổi sáng.

Hơn nữa, những người bổ sung vitamin C vào buổi tối có hàm lượng vitamin C trong nước bọt cao hơn những người uống vào buổi sáng. Đó là bởi vì những người bổ sung vitamin C vào ban đêm có ít enzyme gọi là carboxylesterase, loại enzyme phân hủy vitamin C thành dạng không hoạt động. Chính vì thế, khi được hỏi vitamin C uống tối được không thì các nhà nghiên cứu cho rằng bổ sung vitamin C vào ban đêm có thể kém hiệu quả hơn bổ sung vitamin C vào buổi sáng.

Thuốc bổ sung vitamin C chỉ chứa một lượng nhỏ vitamin C nên nếu dùng một lượng lớn có thể gây ra tác dụng phụ. Ví dụ, bổ sung vitamin C có thể gây tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, đau dạ dày và ợ nóng. Ngoài ra, uống bổ sung vitamin C vào ban đêm cũng có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Hình 2. Uống vitamin C vào buổi tối có thể mang lại một số bất lợi hơn so với khi uống buổi sáng
Hình 2. Uống vitamin C vào buổi tối có thể mang lại một số bất lợi hơn so với khi uống buổi sáng

Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin C vào buổi tối có thể làm giảm lượng melatonin trong cơ thể vào buổi sáng. Melatonin giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức của bạn.

Melatonin là một loại hormone được tiết ra chủ yếu ở não. Nó thúc đẩy giấc ngủ và cũng ngăn chặn sự tiết hormone cortisol. Hormon Cortisol được tuyến thượng thận tiết ra để đáp ứng với căng thẳng và có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Melatonin được biết là đóng một vai trò quan trọng trong giấc ngủ và sự tỉnh táo. Nó ảnh hưởng đến hoạt động của một số bộ phận của não. Vì thế, uống vitamin C vào buổi tối có thể làm giảm sự tỉnh táo của bạn vào ngày hôm sau.

3. Tác dụng phụ của Vitamin C

Đầu tiên, phải khẳng định rằng khi dùng với liều lượng thích hợp, việc bổ sung vitamin C bằng đường uống thường được coi là an toàn và tác dụng phụ thường liên quan đến liều lượng. Các bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung vitamin C thông qua thực phẩm - cụ thể là trái cây và rau quả - nhưng trong trường hợp cần bổ sung thì nên dùng theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc các khuyến cáo in trên bao bì.

Theo Harvard T.H., mức cao nhất cho liều bổ sung vitamin C là 2.000 miligam mỗi ngày. Tác dụng phụ tiềm ẩn của việc dùng quá nhiều vitamin C ở dạng bổ sung bao gồm buồn nôn, nôn và ợ chua. Các tác dụng khác bao gồm tắc ruột, viêm thực quản, co thắt dạ dày, mệt mỏi, nhức đầu, buồn ngủ, tiêu chảy, mất ngủ, đỏ bừng da và sỏi thận.

Bổ sung vitamin C liều cao cũng có thể tương tác tiêu cực với một số loại thuốc, chẳng hạn như chất kết dính phốt phát, phương pháp điều trị bằng hóa trị, estrogen, thuốc ức chế protease, statin, niacin và warfarin. Nói chung, nếu bạn hiện đang dùng thuốc, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung chế độ ăn uống bổ sung.

4. Cách để uống vitamin C vào buổi tối an toàn

Giờ bạn đã biết vitamin C có uống tối được không? Mặc dù không có những khuyến cáo mạnh mẽ về việc không nên uống vitamin C vào buổi tối, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra những điểm bất lợi khi bổ sung vitamin C vào buổi tối so với buổi sáng. Tuy nhiên, uống vitamin C vào ban đêm có thể là sở thích của nhiều cá nhân. Cho nên, nếu bạn thích dùng thuốc trước khi đi ngủ thì dưới đây là một số hướng dẫn chung bạn nên tuân theo để đảm bảo nhận được nhiều lợi ích nhất từ vitamin C cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình:

  • Chọn dạng phù hợp: Vitamin C có nhiều dạng như viên nén, viên nang, bột, viên sủi. Chọn hình thức phù hợp với bạn nhất và đảm bảo nó phù hợp để sử dụng vào ban đêm.
  • Thực hiện theo liều lượng khuyến cáo: Kiểm tra nhãn hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định liều lượng thích hợp cho nhu cầu của bạn. Thông thường nên tiêu thụ 500-1000 mg vitamin C mỗi ngày, nhưng yêu cầu của từng cá nhân có thể khác nhau.
  • Quan tâm đến các tương tác phụ tiềm ẩn: Nếu bạn đang dùng các loại thuốc hoặc chất bổ sung khác, điều quan trọng là phải biết về bất kỳ tương tác tiềm ẩn nào với vitamin C. 
  • Uống cùng hoặc không cùng thức ăn: Vitamin C có thể uống cùng hoặc không cùng thức ăn, tùy theo sở thích của bạn. Một số người thấy dễ dàng hơn khi dùng thuốc trong bữa ăn, trong khi những người khác lại thích dùng thuốc khi bụng đói, mặc dù uống vitamin C khi no có thể giúp giảm các tác dụng phụ tiềm ẩn trên đường tiêu hóa.
  • Bảo quản đúng cách: Bảo quản thực phẩm bổ sung vitamin C ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Thực hiện theo các hướng dẫn bảo quản được cung cấp trên bao bì để duy trì hiệu lực của chúng.

Tóm lại, mặc dù vitamin C nói chung là an toàn và dung nạp tốt, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ bổ sung mới nào, đặc biệt nếu bạn có những lo ngại cụ thể về sức khỏe hoặc đang dùng thuốc. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả

1

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội khoa

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội khoa

Drip Hydration tuyển dụng Điều dưỡng trưởng nhóm

Drip Hydration tuyển dụng Điều dưỡng trưởng nhóm

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội tiết

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội tiết

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Khai xuân rước lộc khỏe, đón an vui cùng Member Drip

Khai xuân rước lộc khỏe, đón an vui cùng Member Drip

1

Bài viết hữu ích?