Zalo

Phẫu thuật dạ dày giảm cân có an toàn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay có nhiều biện pháp can thiệp để giảm cân, đặc biệt cho người béo phì nặng và mắc các bệnh lý liên quan. Một trong số đó là phẫu thuật cắt dạ dày để giảm cân. Vậy phẫu thuật dạ dày giảm cân là gì, thực hiện như thế nào và có an toàn không?

1. Phẫu thuật dạ dày giảm cân là gì?

Cắt tạo hình dạ dày hình ống (Gastric sleeve) là một loại phẫu thuật để giảm cân. Phẫu thuật dạ dày giảm cân sẽ loại bỏ khoảng 80% kích thước và tạo hình dạ dày dạng ống (sleeve) tương tự một quả chuối. Giảm kích thước dạ dày là một cách đơn giản để hạn chế lượng thức tiêu thụ trong một lần, qua đó khiến bạn cảm thấy nhanh no hơn. Bên cạnh đó, cắt dạ dày để giảm cân còn có những mục đích khác, trong đó bao gồm việc hạn chế bài tiết các hormone gây đói do dạ dày sản xuất. Qua đó làm giảm cảm giác thèm ăn, đồng thời có thể loại bỏ các yếu tố có thể khiến bạn tăng cân trở lại. Cắt dạ dày là loại phẫu thuật để giảm cân được thực hiện phổ biến nhất ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới khi có hơn ½ số ca thực hiện mỗi năm là cắt và tạo hình dạ dày. Tổng số ca phẫu thuật dạ dày giảm cân được thực hiện mỗi năm là khoảng 150.000 ở Mỹ và 380.000 trên toàn thế giới, tuy nhiên chỉ 1% được hưởng lợi và đủ điều kiện thực hiện.

Phẫu thuật dạ dày giảm cân là một phương pháp điều trị dành cho người béo phì
Phẫu thuật dạ dày giảm cân là một phương pháp điều trị dành cho người béo phì

2. Chỉ định của phẫu thuật dạ dày giảm cân

Phẫu thuật dạ dày giảm cân là một phương pháp điều trị dành cho người béo phì và mắc phải các bệnh lý liên quan đến béo phì. Loại phẫu thuật để giảm cân này chỉ được thực hiện cho những người mắc các bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến bệnh béo phì hoặc có nguy cơ cao phát triển chúng. Phẫu thuật cắt dạ dày để giảm cân có thể cải thiện và đôi khi loại bỏ các bệnh lý, bao gồm:

  • Kháng insulin và đái tháo đường tuýp 2;
  • Tăng huyết áp và bệnh tim do tăng huyết áp;
  • Tăng lipid máu (cholesterol máu cao) và bệnh động mạch xơ vữa;
  • Gan nhiễm mỡ không do rượu và do viêm gan;
  • Hội chứng giảm thông khí do béo phì và chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn;
  • Đau khớp và viêm xương khớp.

Người bệnh muốn phẫu thuật dạ dày giảm cân cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Béo phì nặng (loại III), được xác định bởi chỉ số BMI, và mắc một số tình trạng sức khỏe liên quan. Béo phì loại III khi chỉ số BMI từ 40 trở lên hoặc chỉ số BMI tối thiểu 35 với ít nhất một bệnh liên quan;
  • Đã cố gắng nhưng không thành công trong việc giảm cân trước khi phẫu thuật dạ dày giảm cân. Bệnh nhân có thể phải dành từ 3 đến 6 tháng cho kế hoạch giảm cân được giám sát về mặt y tế trước khi được chấp thuận thực hiện phẫu thuật;
  • Đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt thể chất và tinh thần cho quá trình phẫu thuật và phục hồi. Trước khi đủ điều kiện phẫu thuật dạ dày giảm cân, bệnh nhân sẽ gặp một nhóm chuyên gia dinh dưỡng, nhà tâm lý học và các chuyên gia y tế khác để được tư vấn và sàng lọc kỹ lưỡng.

3. Phẫu thuật dạ dày giảm cân có an toàn?

Rủi ro của phẫu thuật cắt dạ dày để giảm cân ít hơn nhiều so với rủi ro của béo phì và các bệnh liên quan. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng có tỷ lệ biến chứng thấp hơn so với các biện pháp phẫu thuật khác, bao gồm cắt bỏ túi mật và thay khớp háng. Hầu hết các cuộc phẫu thuật dạ dày giảm cân đều có tính chất xâm lấn tối thiểu, đồng nghĩa vết mổ ít đau và quá trình hồi phục nhanh hơn.

Rủi ro của phẫu thuật cắt dạ dày để giảm cân ít hơn nhiều so với rủi ro của béo phì và các bệnh liên quan
Rủi ro của phẫu thuật cắt dạ dày để giảm cân ít hơn nhiều so với rủi ro của béo phì và các bệnh liên quan

Hầu hết các trường hợp, biện pháp cắt và tạo hình dạ dày hình ống được thực hiện thông qua nội soi hoặc do robot. Điều đó có nghĩa là thay vì mở ổ bụng bằng vết mổ lớn để tiếp cận các cơ quan, bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện cắt dạ dày thông qua các vết rạch nhỏ, qua đó giúp quá trình phục hồi dễ dàng hơn. Tuy nhiên một số trường hợp có thể phải mổ hở và điều này phụ thuộc vào tình trạng của từng người. So với các phẫu thuật để giảm cân khác, cắt tạo hình dạ dày có ưu điểm là thực hiện đơn giản, nhanh chóng và an toàn hơn. Những người có tình trạng sức khỏe không phù hợp với quy trình kéo dài thường có thể chịu được biện pháp phẫu thuật dạ dày giảm cân vì nó không can thiệp đến đường ruột và ít có khả năng gây ra các biến chứng lâu dài liên quan đến dinh dưỡng. Mặc dù mức độ giảm cân trung bình của biện pháp phẫu thuật cắt dạ dày để giảm cân thấp hơn một chút so với các ca phẫu thuật để giảm cân khác, nhưng đây vẫn là phương pháp mang lại hiệu quả giảm cân như mong muốn và duy trì sức khỏe tuyệt vời.

4. Phẫu thuật cắt dạ dày để giảm cân thực hiện thế nào?

Nếu bệnh nhân đã vượt qua cuộc kiểm tra sức khỏe và đủ điều kiện để phẫu thuật dạ dày giảm cân, bước tiếp theo bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện chế độ ăn lỏng trong 2 tuần. Bác sĩ phẫu thuật sẽ cung cấp cho người bệnh các hướng dẫn cụ thể để thực hiện theo nhằm mục đích hạn chế một số chất béo tích tụ trong ổ bụng và gan và giúp tăng mức độ an toàn khi mổ. Bệnh nhân được yêu cầu không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì trong 12 giờ trước khi phẫu thuật nhằm đảm bảo dạ dày rỗng trong suốt quá trình thực hiện. Thức ăn hoặc chất lỏng còn sót lại trong dạ dày trong khi phẫu thuật có thể gây ra các tác dụng phụ khó chịu hoặc thậm chí gây nguy hiểm tính mạng. Bác sĩ phẫu thuật sẽ gây mê toàn thân cho bệnh nhân, sau đó tiến hành rạch một đường nhỏ trên da bụng (dài khoảng ½ inch) để đưa một ống thông (catheter) vào.

Sau đó tiến hành bơm khí carbon dioxide qua ống để mở rộng ổ bụng. Bước tiếp theo, bác sĩ sẽ đặt một camera nhỏ có đèn qua catheter và chiếu hình ảnh bên trong ổ bụng lên màn hình. Thông qua 1 đến 3 vết rạch bổ sung, bác sĩ phẫu thuật sẽ đưa thêm các ống thông vào ổ bụng để phục vụ quá trình cắt dạ dày để giảm cân. Bác sĩ sẽ đo kích thước ống dạ dày cần tạo hình, sau đó chia và tách phần còn lại bằng kim bấm phẫu thuật.

Cuối cùng là phẫu thuật của để loại bỏ phần đánh dấu và đóng vết mổ trên thành bụng. So với các quy trình phẫu thuật để giảm cân khác, phẫu thuật cắt tạo hình ống dạ dày có thời gian thực hiện tương đối ngắn và đơn giản, cụ thể là khoảng 60 đến 90 phút. Bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân ở lại bệnh viện theo dõi từ 1 đến 2 ngày để kiểm soát cơn đau và bất kỳ tác dụng phụ tạm thời nào xảy ra, chẳng hạn như buồn nôn. Bệnh nhân sẽ phải kiểm tra thường xuyên với bác sĩ sau khi phẫu thuật, bao gồm theo dõi quá trình giảm cân, tình trạng sức khỏe liên quan và bất kỳ tác dụng phụ nào của cuộc phẫu thuật. Đồng thời bác sĩ sẽ đánh giá liệu bệnh nhân có chế độ chăm sóc bản thân và tuân theo các hướng dẫn lối sống cần thiết để duy trì sức khỏe và giảm cân hay không, từ đó đưa ra điều chỉnh phù hợp.

Thời gian đầu sau phẫu thuật dạ dày giảm cân, bệnh nhân cần tuân theo các nguyên tắc ăn kiêng nghiêm ngặt để đảm bảo dạ dày hồi phục tốt. Sau một vài tháng, bệnh nhân có thể bắt đầu ăn theo chế độ bình thường hơn, nhưng vẫn phải lựa chọn thực phẩm một cách khôn ngoan. Vì sẽ không thể ăn nhiều như trước nên người bệnh cần phải đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng để duy trì nhu cầu năng lượng của cơ thể. Đặc biệt, bệnh nhân sau phẫu thuật dạ dày giảm cân phải bổ sung vitamin ngay sau khi phẫu thuật và duy trì chúng vĩnh viễn. Bệnh nhân cần dành ít nhất 1 tháng nghỉ ngơi trước khi quay trở lại công việc bình thường. Trong thời gian này, nhiều bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi khi làm việc do cơ thể cần thời gian điều chỉnh lượng trong bối cảnh lượng calo nạp vào còn hạn chế.

Trong những tuần đầu tiên, bệnh nhân sẽ chỉ có thể chịu được chế độ ăn lỏng, sau đó dần chuyển sang chế độ ăn mềm và cuối cùng là thức ăn đặc. Mức giảm cân trung bình của phẫu thuật dạ dày giảm cân là 25-30% cân nặng trong 1-2 năm đầu tiên. Bệnh nhân có thể giảm cân nhiều hoặc ít, tùy thuộc vào thói quen sinh hoạt áp dụng sau khi phẫu thuật. Một số người có thể tăng cân trở lại, nhưng mức giảm cân trung bình 25-30% có thể duy trì nhất quán trong ít nhất 5 năm.

Ngoài việc lựa chọn phẫu thuật dạ dày để giảm cân thì bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu hiện đại và tân tiến. Thông qua việc truyền các loại vitamin & khoáng chất vào cơ thể, cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng thể của khách hàng qua một loạt các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chỉ số mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tư vấn bạn cách giảm cân an toàn và khoa học nhất. 

Nguồn tham khảo: webmd.com, my.clevelandclinic.org, .hopkinsmedicine.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Làm sao để kiểm soát ăn uống khi bị stress nặng?

Làm sao để kiểm soát ăn uống khi bị stress nặng?

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Vòng bụng chuẩn của nữ giới bao nhiêu là không thừa cân?

Vòng bụng chuẩn của nữ giới bao nhiêu là không thừa cân?

13

Bài viết hữu ích?