Zalo

Những ý tưởng ăn trưa lành mạnh để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn trưa thế nào để giảm cân là một vấn đề rất nhiều người quan tâm, bởi đây là bữa ăn ít được chuẩn bị kỹ lưỡng do phần lớn chúng ta đều ăn tại nơi làm việc. Nếu bạn đang băn khoăn về những điều này thì hãy theo dõi những ý tưởng ăn trưa lành mạnh để giảm cân trong bài viết sau đây.

1. Thực đơn ăn trưa giảm cân với nguyên liệu thuần chay

1.1 Ăn trưa giảm cân với súp

Súp là một món ăn nhẹ có nhiều thành phần đa dạng dinh dưỡng. Đặc biệt súp đậu lăng với thành phần chính là đậu lăng giúp bổ sung protein cùng nhiều khoáng chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Món ăn này không cần tốn nhiều thời gian chuẩn bị nên khá phù hợp với người bận rộn.

Trong dinh dưỡng đậu lăng cung cấp, cơ thể hấp thụ được protein, chất xơ, sắt…. Những thành phần này giúp đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, đồng thời kiểm soát sự thèm ăn và kéo dài thời gian no lâu hơn.

1.2 Bánh mì salad

Thực đơn ăn trưa giảm cân không thể bỏ qua món bánh mì kẹp. Bánh mì cũng là món ăn nhanh dễ dàng mua được ở các cửa hàng thực phẩm. Phần nhân bánh mì có thể linh hoạt điều chỉnh để vừa với khẩu vị mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho người sử dụng.

Các loại salad rau củ khá được ưa thích trong thực đơn ăn trưa giảm cân. Đặc biệt là đậu xanh làm thanh mát, đồng thời hỗ trợ giảm cân do bổ sung vitamin cùng chất xơ có lợi. Đặc biệt hơn món ăn này có thể dùng cho thực đơn ăn trưa giảm cân thuần chay nên ai cũng có thể thử.

1.3 Sử dụng đậu phụ cho bữa trưa

Đậu phụ được làm từ hạt đậu nành có thể cung cấp protein và tốt cho sức khỏe. Trong đậu có chứa hợp chất isoflavone tăng cường bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, đậu phụ rất dễ chế biến và có thể ăn ngay giúp tiết kiệm thời gian cho người bận rộn.

1.4 Sử dụng ngũ cốc để giảm cân

Ngũ cốc bao gồm các loại hạt, gạo, khoai sắn… Những thực phẩm này giúp cơ thể no lâu và bổ sung nhiều dinh dưỡng tốt cho hệ miễn dịch. Tuy nhiên, gạo chứa nhiều tinh bột nên cần hạn chế sử dụng.

Hãy thử tham khảo món làm từ khoai lang thay vì ăn cơm để hạn chế tinh bột cơ thể hấp thụ. Bên cạnh đó, khoai lang cũng dễ bảo quản và hâm nóng để dùng cho những ngày làm việc bận rộn.

Ngũ cốc giúp cơ thể no lâu và bổ sung nhiều dinh dưỡng tốt cho hệ miễn dịch

2. Thực đơn ăn trưa giảm cân có hàm lượng carb thấp

2.1 Sử dụng súp lơ thay cơm

Giảm tinh bột nạp vào cơ thể giúp cho cân nặng được kiểm soát. Súp lơ là một trong những thực phẩm thường được dùng thay cho cơm, vì loại rau này chế biến sẽ có hình khá giống hạt cơm. 

Trong súp lơ có hàm lượng carb thấp và bổ sung nhiều vitamin C cho cơ thể. Sử dụng súp lơ vào bữa trưa giúp giảm cân hiệu quả. Ngoài ra rau súp lơ cũng giúp nâng cao sức khỏe da và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương hở

2.2 Trứng cá ngừ và salad cá ngừ

Cá ngừ hay trứng cá ngừ đều là những thực phẩm bổ dưỡng. Trong bữa ăn khi sử dụng hai thực phẩm này lượng carb sẽ được kiểm soát, đồng thời bổ sung nhiều vi chất của hải sản giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất. Có thể kết hợp trứng cá ngừ hay cá ngừ với ớt chuông để tạo hương vị hấp dẫn.

2.3 Bí ngòi xào gà

Bí ngòi có chứa nhiều dinh dưỡng nhưng ít calo nên được sử dụng trong các thực đơn ăn trưa giảm cân. Thêm vào đó, bí ngòi còn bổ sung chất xơ cho cơ thể làm tăng khả năng chuyển hóa chất béo và hạn chế tăng đường huyết.

Thịt gà khi kết hợp với bí ngòi sẽ đảm bảo lượng protein nạc giúp giảm cảm giác thèm ăn và no lâu hơn. Cấu trúc protein trong thịt gà khá phức tạp nên cần nhiều thời gian tiêu hóa hơn, do đó hầu hết thực đơn ăn trưa giảm cân đều có sử dụng thịt gà.

2.4 Pizza rau củ

Pizza là món khá giống bánh mì về thành phần nguyên liệu. Tuy nhiên cách chế biến khác giúp người sử dụng hứng thú và ngon miệng hơn. Ăn pizza ít carb có thể giúp giảm cân hiệu quả. Do đó, bạn nên lựa chọn nguyên liệu chứa ít tinh bột để làm vỏ bánh. Thêm vào đó nên kết hợp cùng cà tím, thực vật tinh bột thấp để hạn chế tinh bột.

Pizza rau củ là một trong những món ăn trưa giảm cân có hàm lượng carb thấp

3. Thực đơn ăn trưa giảm cân cho bệnh nhân tiểu đường

3.1 Bánh mì nướng cùng phô mai , bơ và cà chua

Bệnh nhân tiểu đường ăn trưa thế nào để giảm cân mà không thiếu dinh dưỡng? Do đặc điểm bệnh lý bệnh nhân tiểu đường nên chọn thực phẩm ít carb, ít đường, ít calo để giúp kiểm soát đường huyết và huyết áp.

Bạn nên chọn bánh mì nguyên cám để bổ sung chất xơ cho cơ thể. Ngoài ra, trong bánh mì có thể dùng chất béo lành mạnh và cà chua tươi để thúc đẩy sự chuyển hóa, cải thiện kháng insulin ở bệnh nhân tiểu đường.

3.2 Salad diên mạch 

Salad tốt cho ăn trưa giảm cân ở người bệnh tiểu đường. Thành phần sử dụng thường bao gồm hạt diên mạch, thịt gà, rau… Diên mạch là một loại ngũ cốc chứa nhiều chất xơ giúp giảm đường huyết và chuyển hóa chất béo. Bên cạnh đó, trong salad cũng chứa protein giúp no lâu và phù hợp với bệnh nhân tiểu đường sử dụng.

3.3 Đậu đen

Đậu đen có thể nấu chè, làm súp… để giúp người ăn kiêng có cảm giác ngon miệng. Với nhu cầu giảm cân từ bệnh nhân tiểu đường, bổ sung dung đậu đen sẽ cung cấp cho cơ thể vitamin B cải thiện tế bào máu. Ngoài ra, phụ nữ mang thai có thể dùng đậu đen để hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh.

4. Thực đơn ăn trưa giảm cân phong cách tiền sử

4.1 Trứng cuộn

Trứng là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng như protein, kẽm, selen, vitamin… Một quả trứng có thể giúp cơ thể xuất hiện cảm giác no và giảm thèm ăn. Do đó sử dụng trứng kết hợp cùng rau xanh và thịt gà để bổ sung dinh dưỡng giúp giảm cân hiệu quả.

4.2 Thịt viên

Để tránh nhàm chán với các món thịt, bạn có thể băm nhuyễn làm viên ăn cùng súp và rau. Thịt chứa nhiều protein cùng vitamin B12 giúp tăng cường chức năng thần kinh phòng nguy cơ suy giảm trí nhớ. Thêm vào đó rau chứa chất xơ giúp kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa tăng cholesterol trong máu hiệu quả.

4.3 Cà ri gà

Cà ri sử dụng nhiều gia vị lấy từ thiên nhiên đặc biệt là nghệ. Nghệ có khả năng chống viêm, điều trị viêm loét dạ dày. Khi ăn cà ri gà súp lơ sẽ dùng thay thế cho cơm để giảm tinh bột, đồng thời món ăn này không nên nấu quá mặn. Công thức cari có thể thay đổi tùy sở thích mỗi người.

4.4 Hamburger

Hamburger là một dạng bánh mì kẹp, tuy nhiên đây là loại bánh tròn nên khác với bánh mì thông thường. Bạn có thể kẹp thịt bò xay, rau xanh, cà chua dưới chiếc bánh, đồng thời cho một chút gia vị để sử dụng. Món ăn này giúp bổ sung kali, khoáng chất và chất xơ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ăn trưa thế nào để giảm cân phụ thuộc vào tình trạng mỗi đối tượng. Tuy nhiên xây dựng thực đơn ăn trưa giảm cân là cần thiết để tạo thói quen và kế hoạch cụ thể. Trên đây là những gợi ý cho bạn đọc tham khảo và xây dựng thực đơn giảm cân phù hợp cho bữa trưa.

Ngày nay, để giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn có thể lựa chọn phương pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

6

Bài viết hữu ích?