Zalo

Những điều nhỏ bé có thể cải thiện tâm trạng của bạn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tự nhiên down mood là một phần trong cuộc sống của chúng ta ở một giai đoạn nào đó. Mọi người đôi khi cảm thấy khó chịu, buồn bã hoặc chán nản, nhưng đối với một số người khác, đó có thể là một vấn đề thực sự. Tin tốt là có nhiều điều bạn có thể làm để cải thiện tâm trạng của mình.

1. Vì sao bạn bị down mood?

Cảm giác chán nản có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm các yếu tố sinh học, tâm lý và môi trường. Điều quan trọng cần lưu ý là việc bị down mood là một tình trạng phức tạp và nhiều mặt, nguyên nhân chính xác có thể khác nhau ở mỗi người. Dưới đây là một số yếu tố phổ biến góp phần gây ra cảm giác trầm cảm:

  • Yếu tố sinh học: Sự mất cân bằng trong các chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như serotonin, norepinephrine và dopamine, có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của trầm cảm. Ngoài ra, yếu tố di truyền có thể khiến một số cá nhân dễ bị trầm cảm hơn. Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, nghiên cứu cho thấy trầm cảm có thể di truyền trong các gia đình và có yếu tố di truyền trong quá trình phát triển của nó. Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ này thì việc quan trọng là phải biết làm thế nào để cải thiện tâm trạng, từ đó hạn chế nguy cơ tình trạng down mood sẽ kéo dài.
  • Yếu tố tâm lý: Một số đặc điểm và trải nghiệm tâm lý nhất định có thể góp phần gây ra việc bị down mood. Những người có lòng tự trọng thấp, có cái nhìn bi quan hoặc có tiền sử chấn thương hoặc lạm dụng có thể dễ cảm thấy chán nản, buồn rầu hơn. Ngoài ra, những người mắc một số rối loạn nhân cách nhất định, chẳng hạn như rối loạn nhân cách ranh giới, có thể có nguy cơ bị rối loạn lo âu cao hơn. Yếu tố tâm lý có thể tương tác với các yếu tố khác, làm tăng nguy cơ các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Đây là lúc bạn cần tìm kiếm những cách cải thiện tâm trạng cho bản thân.
  • Yếu tố môi trường: Hoàn cảnh bên ngoài và các sự kiện trong cuộc sống cũng có thể góp phần gây ra cảm giác lo lắng, bồn chồn. Những sự kiện căng thẳng trong cuộc sống, chẳng hạn như mất đi người thân, khó khăn tài chính, vấn đề trong mối quan hệ hoặc những chuyển đổi quan trọng trong cuộc sống, có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng chán nản, muộn phiền. Sự cô lập với xã hội, thiếu sự hỗ trợ xã hội và tiếp xúc với các tác nhân gây căng thẳng mãn tính cũng có thể góp phần vào sự phát triển của trầm cảm.
  • Tình trạng bệnh lý: Một số tình trạng bệnh lý, chẳng hạn như đau mãn tính, mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn tuyến giáp và tình trạng thần kinh, có thể làm tăng nguy cơ lo âu và buồn bã. Sự hiện diện của một tình trạng bệnh lý xảy ra đồng thời có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng down mood và khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Việc biết những cách cải thiện tâm trạng trong trường hợp này sẽ tránh cho bạn rơi vào những tình trạng nặng hơn như trầm cảm hoặc rối loạn tinh thần nghiêm trọng.

Điều quan trọng cần lưu ý là down mood là sự tương tác phức tạp của nhiều yếu tố khác nhau và trải nghiệm của mỗi cá nhân có thể khác nhau rất nhiều. Nếu bạn bỗng nhiên cảm thấy down mood thì đây có thể là điều bình thường trong cuộc sống, nhưng nếu vấn đề này diễn ra trong thời gian dài hoặc lặp lại nhiều lần, điều quan trọng là phải tìm kiếm những cách cải thiện tâm trạng và sự trợ giúp chuyên nghiệp từ các chuyên gia sức khỏe tâm thần, người có thể tiến hành đánh giá kỹ lưỡng và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Hình 1. Có nhiều nguyên nhân khiến bạn cảm thấy bị down mood
Có nhiều nguyên nhân khiến bạn cảm thấy bị down mood

2. Cách nào cải thiện tâm trạng hiệu quả?

Bạn biết rằng việc cảm thấy buồn bã, chán nản, down mood kéo dài có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên, may mắn là có những điều nhỏ bé có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn hiệu quả. Bằng cách áp dụng những cách cải thiện tâm trạng này hàng ngày sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ, nhiều năng lượng hơn trong cuộc sống cũng như giúp hạn chế gặp phải những cảm xúc tiêu cực hoặc bị down mood.

2.1. Thức dậy sớm hơn

Đặt báo thức của bạn tắt 15 phút trước khi bạn thức dậy bình thường. Khoảng thời gian thêm này sẽ giúp bạn có một ngày làm việc ngăn nắp và hiệu quả hơn.

2.2. Làm cho một người bạn mỉm cười

Mang lại niềm vui và khiến những người thân yêu xung quanh mỉm cười là một cách tuyệt vời để cải thiện tâm trạng của bạn.Gửi cho họ một đoạn video hài hước hoặc những dòng tin nhắn yêu thương sẽ khiến người thân của bạn cảm thấy vui vẻ, đồng thời cũng mang lại cảm xúc hạnh phúc cho bạn.

2.3. Dọn dẹp nhà cửa

Không gian trong sáng, tâm hồn trong sáng! Hãy dành chút thời gian, ngay cả khi chỉ dành 5 phút mỗi ngày để dọn dẹp căn nhà hoặc phòng ngủ của bạn. Khi có được một môi trường xung quanh bạn sạch đẹp, ngăn nắp tâm trí của bạn cũng sẽ được cải thiện. Đây là cách cải thiện tâm trạng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả, đồng thời giúp bạn có một không gian sống thoải mái hơn.

2.4. Viết nhật ký

Nhiều người không biết làm thế nào để cải thiện tâm trạng vì bản thân là người ít nói và ngại chia sẻ. Nếu thế, hãy viết ra vì điều này có thể giúp bạn xử lý cảm xúc và cảm xúc của chính mình. Hãy dành thời gian mỗi ngày để viết những điều bạn đang suy nghĩ cũng là cách cải thiện tâm trạng và giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

2.5. Mỉm cười với người lạ đầu tiên bạn gặp

Nụ cười khiến mọi người đều vui vẻ. Bạn không tốn kém gì nhưng có thể khiến ai đó vui vẻ và cũng sẽ khiến bạn cảm thấy ấm áp trong lòng.

2.6. Đi dạo

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng, đi dạo một đoạn ngắn bên ngoài sẽ là cách cải thiện tâm trạng và cũng có thể giúp bạn bình tĩnh lại.

2.7. Xem lại những bức ảnh cũ

Đôi khi không cần làm những điều gì quá cao sang về vấn đề làm thế nào để cải thiện tâm trạng ? Nhìn lại những bức ảnh cũ là cách cải thiện tâm trạng tuyệt vời nhất! Chúng sẽ gợi lại những kỷ niệm và khiến bạn cảm thấy ấm áp về những điều vui vẻ và hạnh phúc đã từng diễn ra.

2.8. Nghe nhạc

Người ta biết rằng âm nhạc có thể tăng cường hạnh phúc và giảm lo lắng. Hãy bật cuốn album yêu thích của bạn lên và bạn sẽ nhận thấy mình đang ngân nga, mỉm cười và nhảy múa ngay lập tức! Đây là cách cải thiện tâm trạng vô cùng đơn giản và hầu như được mọi người thực hiện mỗi ngày.

2.9. Thắp một ngọn nến

Khi không biết làm thế nào để cải thiện tâm trạng thì hãy nhớ rằng, mùi hương có thể giúp bạn làm điều đó. Mùi và sự nhấp nháy của ngọn lửa trên ngọn nến thơm đang cháy có thể giúp bạn thư giãn. Nến thơm sử dụng tinh dầu chất lượng cũng có thể mang lại giấc ngủ chất lượng hơn dành cho bạn.

Hình 2. Mùi hương dễ chịu và ánh sáng lấp lánh có thể mang lại sự thoải mái cho bạn
Mùi hương dễ chịu và ánh sáng lấp lánh có thể mang lại sự thoải mái cho bạn

2.10. Ăn ít nhất một bữa ăn lành mạnh

Những món ăn nhẹ không lành mạnh có thể rất hấp dẫn, nhưng cơ thể và tâm trí của bạn sẽ cảm ơn bạn, vì đã ăn ít nhất một bữa ăn lành mạnh với trái cây và rau quả mỗi ngày.

2.11. Làm điều gì đó tốt đẹp cho người khác

Cho dù đó là dắt chó đi dạo hay tặng ai đó một cuốn sách mà bạn không còn cần nữa, những hành động tử tế nhỏ có thể giúp ích rất nhiều và giúp bạn cảm thấy tích cực hơn.

2.12. Tắm rửa trước khi đi ngủ

Nếu bạn đã có một ngày dài mệt mỏi và căng thẳng, hãy tìm cách cải thiện tâm trạng của bản thân bằng những việc làm đơn giản nhất, chính là tắm rửa sạch sẽ và thơm tho. Điều này không chỉ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, ngủ ngon hơn mà sáng hôm sau cũng sẽ dễ chịu hơn rất nhiều!

2.13. Mặc bộ trang phục bạn yêu thích

Ở nhà cả ngày có thể khiến bạn cảm thấy buồn tẻ và down mood, lúc này, mặc bộ quần áo yêu thích sẽ ngay lập tức nâng cao tâm trạng của bạn và khiến bạn cảm thấy sẵn sàng cho mọi điều trong cuộc sống.

2.14. Đảm bảo bạn ngủ đủ giấc

Làm thế nào để cải thiện tâm trạng nếu bạn không có cho mình một giấc ngủ hiệu quả ? Ngủ đủ giấc có vai trò không chỉ đối với sức khỏe để sửa chữa và làm mới cơ thể mà còn là cách cải thiện tâm trạng cho bạn sau một ngày dài mệt mỏi cũng như tạo sự hứng thú cho ngày làm việc hơn. Vì vậy, hãy đảm bảo ngủ đủ giấc nếu bạn muốn thức dậy với cảm giác sảng khoái và tràn đầy năng lượng!

3. Làm sao để tình trạng này không lặp lại quá thường xuyên?

Mặc dù biết rằng lo lắng, buồn chán hay down mood là vấn đề bình thường trong cuộc sống nhưng nếu có thể thì tốt nhất đừng để tình trạng này xảy ra quá thường xuyên. Bên cạnh những cách cải thiện tâm trạng từ những điều nhỏ bé ở trên, để giảm tình trạng buồn chán và tránh việc nó tái diễn quá thường xuyên, bạn cũng nên áp dụng những biện pháp tự chăm sóc tâm lý và thay đổi lối sống hữu ích cho bản thân. Dưới đây là một số gợi ý:

  • Xây dựng một lối sống lành mạnh: Chế độ ăn uống cân đối, đảm bảo giấc ngủ đủ và rèn luyện thể dục đều đặn có thể cải thiện tâm trạng và giảm tình trạng buồn chán.
  • Tạo kết nối xã hội: Gắn kết với gia đình, bạn bè và cộng đồng. Chia sẻ cảm xúc và tìm kiếm hỗ trợ từ những người xung quanh có thể giúp giảm cảm giác cô đơn và tăng sự hạnh phúc.
  • Quản lý stress: Học cách xử lý stress thông qua các phương pháp như yoga, thiền định, hoặc kỹ thuật thảo luận. Điều này có thể giúp giảm căng thẳng và tăng khả năng chống chịu với những tác động tiêu cực.
  • Tìm kiếm niềm vui và ý nghĩa: Tìm những hoạt động mà bạn yêu thích và cảm thấy hứng thú. Điều này có thể là việc đọc sách, nghe nhạc, học một kỹ năng mới, hoặc tham gia vào các hoạt động tình nguyện.
  • Hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây căng thẳng: Nếu có một nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng buồn chán, hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc với nó hoặc tìm cách xử lý tốt hơn. Ví dụ, nếu công việc gây căng thẳng, hãy tìm cách quản lý thời gian và thiết lập ranh giới làm việc.

Tóm lại, nếu tâm trạng của bạn thỉnh thoảng không ổn một chút, đừng lo lắng - điều đó hoàn toàn bình thường. Hầu hết những tâm trạng tồi tệ đều có xu hướng biến mất không lâu một cách tự nhiên hoặc sau khi thực hiện một số điều nhỏ bé giúp cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, nếu tình trạng chán nản kéo dài ngày này qua ngày khác có thể gợi ý điều gì đó nghiêm trọng hơn một chút. Điều bạn cần lúc này là nói chuyện với bác sĩ trị để có được những lời khuyên và hướng trị liệu tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cơ thể thường xuyên mệt mỏi là bị bệnh gì?

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi là bị bệnh gì?

Các nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi

Các nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi

Làm gì người mệt mỏi chân tay rã rời khó thở?

Làm gì người mệt mỏi chân tay rã rời khó thở?

Bị mệt mỏi có nên truyền nước không?

Bị mệt mỏi có nên truyền nước không?

Các dấu hiệu bạn đang bị mệt mỏi, kiệt sức vì công việc

Các dấu hiệu bạn đang bị mệt mỏi, kiệt sức vì công việc

20

Bài viết hữu ích?