Zalo

Người hay ăn mặn khó giảm cân, phải làm sao để cải thiện?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn mặn là thói quen của rất nhiều người Việt, việc sử dụng thức ăn chứa nhiều muối và gia vị sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cao huyết áp, hại thận, tích trữ nước và gây tăng cân. Vậy đối với những người ăn mặn khó giảm cân cần phải làm gì để cải thiện?

1. Vì sao người hay ăn mặn lại khó giảm cân?

Trước khi tìm hiểu lý do người ăn mặn khó giảm cân, chúng ta hãy cùng tìm hiểu vì sao muối gây hại cho sức khỏe và muối có phải là nguyên nhân khiến bạn tăng cân hay không?

Muối là một loại gia vị không chứa calo và thường được sử dụng để tăng hương vị và bảo quản thực phẩm. Tuy rằng, muối không chứa chất béo, calo hoặc bất kỳ yếu tố nào khác thường góp phần gây tăng cân, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều muối lại làm tăng cân, thậm chí còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, xương khớp, sỏi thận,...

Chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần nghe rằng “ăn mặn sẽ làm tăng huyết áp” và gần đây ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy khi sử dụng lượng muối cao sẽ làm tăng nguy cơ béo phì. Thực tế, khi sử dụng nhiều muối sẽ khiến mọi người khát nước nên sẽ sử dụng nhiều chất lỏng hơn. Theo một phân tích tổng hợp năm 2021 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng của Anh thì những người ăn mặn thường có xu hướng sử dụng nước ngọt để giải khát.

Ngoài ra, một đánh giá dựa trên các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, người ăn mặn khó giảm cân là vì khi thêm muối vào đồ ăn sẽ làm tăng hương vị, tăng cảm giác thèm ăn nên bạn sẽ muốn ăn nhiều thực phẩm hơn, đặc biệt là những thực phẩm siêu chế biến, từ đó lượng calo nạp vào cũng lớn hơn.

Có thể thấy, sự tích lũy nhiều muối và đường trong cơ thể sẽ góp phần gây tăng cân, làm chậm quá trình đốt cháy calo, chất béo,...

Ăn mặn hay ăn những thực phẩm chứa nhiều muối gây tích trữ nước và tăng cân béo phì
Ăn mặn hay ăn những thực phẩm chứa nhiều muối gây tích trữ nước và tăng cân béo phì

2. Người hay ăn mặn khó giảm cân, phải làm sao để cải thiện?

Người ăn mặn khó giảm cân phải làm sao? Việc cắt giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày chính là một chiến lược hiệu quả để bạn thực hiện kế hoạch giảm cân. Việc cắt giảm muối khó có thể thực hiện ngay lập tức, bởi việc ăn nhạt sẽ khiến bạn mất đi cảm giác ngon miệng, chán ăn, ăn ít và thiếu chất dinh dưỡng. Nhưng bạn có thể xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh đơn giản để giảm bớt lượng muối, đồng thời tuân thủ một chế độ dinh dưỡng khoa học mang đến tác dụng giảm cân hiệu quả:

  • Giảm dần lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày từ từ để vị giác có thể sớm thích nghi với việc ăn nhạt dần
  • Bổ sung nhiều rau xanh và các loại trái cây, bởi trong những thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ, cũng như các loại vitamin và khoáng chất. Việc sử dụng nhiều loại rau xanh sẽ làm tăng cảm giác no, hạn chế cảm giác thèm ăn vặt, thức ăn nhanh chứa nhiều đường và muối.
  • Ưu tiên chế biến các món thức ăn ít phải sử dụng muối như: Luộc - hấp - nấu - hầm nhừ
  • Thay vì sử dụng muối bạn nên sử dụng các loại thảo mộc để tăng thêm hương vị cho món ăn, tránh sự nhàm chán
  • Nêm nếm đồ ăn trước khi cho thêm các loại muối và gia vị, nếu nhạt chỉ cho một chút và nếm lại.
Ưu tiên sử dụng các loại rau xanh và sử dụng phương pháp chế biến hấp, luộc, hạn chế sử dụng muối
Ưu tiên sử dụng các loại rau xanh và sử dụng phương pháp chế biến hấp, luộc, hạn chế sử dụng muối

3. Các điểm cần lưu ý khi giảm cân cho người ăn mặn

Bên cạnh những liệu pháp cải thiện trên, người ăn mặn khó giảm cân muốn kiểm soát cân nặng cần chú ý một số điều sau đây:

  • Giảm lượng nước nạp vào khi ăn mặn bằng cách tham gia các bài tập cardio để tăng cường đốt cháy calo và đào thải mồ hôi trong cơ thể
  • Thực hiện xông hơi để tăng cường trao đổi chất và thúc đẩy sự tuần hoàn cho cơ thể
  • Mặc trang phục thoáng mát, thấm hút mồ hôi 
  • Xây dựng thực đơn khoa học với các thực phẩm lành mạnh, giảm lượng muối
  • Bổ sung các thực phẩm giàu kali
  • Bạn hãy chọn các loại thịt tươi, thay vì các loại thịt sử dụng các chất bảo quản hoặc đã chế biến lâu ngày
  • Tương tự như thịt, bạn nên sử dụng các loại rau tươi thay vì sử dụng các loại rau đóng hộp
  • Tránh ăn nhiều các món ướp, các món muối như dưa muối, cà muối, kim chi,...

Lưu ý: Dù rằng việc ăn mặn hay sử dụng quá nhiều muối không được khuyến khích, tuy nhiên bạn cũng không nên kiêng khem quá mức gây ra sự thiếu hụt. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ở một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 2000mg natri - tương đương với dưới 5g muối/ ngày. Cụ thể, mức natri tối thiểu cơ thể phải dung nạp để đảm bảo tất cả các hoạt động bình thường là khoảng  khoảng 200 - 500mg/ ngày - tương đương 0,5 - 1,2g muối/ngày.

Nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng, bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất hợp lý, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao mỡ chuẩn y khoa từ Hoa Kỳ có tên là Drip Fit để mang đến hiệu quả nhanh và bền vững.

Liệu pháp giảm cân chuẩn y khoa này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, cùng các vi hoạt chất độc quyền giúp tiêu hao mỡ thừa, độc tố theo cơ chế tự nhiên, từ đó giúp bạn giảm cân bền vững, hiệu quả mà không gây mất nước hay mệt mỏi. Trước khi thực hiện liệu pháp giảm cân Drip Fit, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm, đo chỉ số BMI, vòng eo, vòng bụng và tư vấn về liệu trình, kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập thể chất để mang đến hiệu quả giảm cân và kiểm soát cân nặng tối ưu nhất.

Có thể thấy, không chỉ ăn mặn khó giảm cân mà còn gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Vì thế bạn  hãy điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày, kết hợp với những thói quen hoạt động thể chất và sử dụng các liệu pháp giảm cân chuẩn y khoa để kiểm soát cân nặng và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Nguồn:.eatingwell.com

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

27

Bài viết hữu ích?